Link tải luận văn miễn phí cho ae
Luận văn ThS. Lý luận và phương pháp dạy học (Bộ môn Sinh học)-- Trường Đại học Giáo dục. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2012
Hệ thống hóa cơ sở lý luận về kĩ năng sử dụng sách giáo khoa. Xác định thực trạng sử dụng sách giáo khoa của học sinh trong dạy học phần Sinh học Tế bào, Sinh học 10, Trung học phổ thông. Phân tích cấu trúc nội dung phần Sinh học tế bào, Sinh học 10, Trung học phổ thông làm cơ sở để xác định các kĩ năng sử dụng sách giáo khoa cần có và các biện pháp rèn luyện cho học sinh. Xác định hệ thống kĩ năng sử dụng sách giáo khoa cần có để học phần Sinh học Tế bào, Sinh học 10, Trung học phổ thông. Xây dựng biện pháp rèn luyện kĩ năng sử dụng sách giáo khoa trong dạy học phần Sinh học tế bào, Sinh học 10, Trung học phổ thông nói riêng, trong dạy học Sinh học nói chung. Thực nghiệm sư phạm nhằm chứng minh tính đúng đắn của giả thuyết khoa học đã đề ra
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
1.1. Do yêu cầu đổi mới phương pháp dạy - học
Đất nước ta đang trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, sự
thách thức trước nguy cơ tụt hậu về cạnh tranh trí tuệ đòi hỏi phải đổi mới
giáo dục, trong đó có sự đổi mới căn bản về phương pháp dạy và học. Luật
giáo dục công bố năm 2005, điều 28.2 có ghi “Phương pháp dạy học phổ
thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh;
phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, bồi dưỡng phương pháp tự học, khả
năng làm việc theo nhóm, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn,
tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”.
Đảng và nhà nước ta cũng rất quan tâm đến vấn đề quan trọng này.
Nghị Quyết Trung ương IV (khóa VII, 1/1993) chỉ rõ: “phải khuyến khích tự
học”, “phải áp dụng những phương pháp giáo dục hiện đại để bồi dưỡng cho
học sinh năng lực tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề”. Trong dạy học
có thể nói những yếu tố kiềm tỏa phương pháp dạy học để tạo kết quả dạy tốt
đó là: mục đích dạy học, nội dung dạy học và đối tượng dạy học. Việc dạy
học chỉ có thể đạt kết quả cao khi người dạy biết khơi dậy và phát huy những
tiềm năng vốn có ở mỗi người học. Nghị quyết Trung ương II khóa VII
(12/1996) tiếp tục khẳng định “phải đổi mới phương pháp giáo dục và đào
tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo
của người học. Từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương tiện
dạy học hiện đại vào quá trình dạy học, đảm bảo điều kiện và thời gian tự học,
tự nghiên cứu cho học sinh”. Hay trong chiến lược phát triển giáo dục 2001 -
2010 của Thủ tướng chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam có
đoạn: “Đổi mới và hiện đại hóa phương pháp giáo dục, chuyển từ truyền đạt
tri thức thụ động, giáo viên giảng, học sinh ghi sang hướng dẫn người học chủ
động tư duy trong quá trình tiếp cận tri thức; dạy cho người học phương pháp
tự học, tự thu nhận thông tin một cách có hệ thống và có tư duy phân tích,
tổng hợp; phát triển năng lực của mỗi cá nhân, tăng cường tính chủ động, tự
chủ của học sinh...”. Như vậy giáo viên có vai trò tổ chức hoạt động nhận
thức của học sinh theo tiếp cận hướng vào người học, dạy cách học thông qua
quá trình dạy, tạo năng lực học tập cho học sinh, qua đó vừa phát huy tính tích
cực nhận thức vừa rèn luyện phương pháp tự học, chuyển thành phong cách
học tập độc lập, sáng tạo, thành năng lực để học suốt đời.
Bên cạnh đó, trẻ em ngày nay thu lượm thông tin rất nhanh và chia sẻ
thông tin trong xã hội với tốc độ chóng mặt, mỗi trẻ em có khả năng tìm kiếm
thông tin theo các cách khác nhau. Cách dạy học cũ, phong cách học cũ đã
không còn phù hợp, việc đổi mới phương pháp dạy học là vô cùng cấp thiết.
1.2. Từ vai trò của việc rèn kĩ năng sử dụng sách giáo khoa
Đối với học sinh phổ thông, thông tin từ sách giáo khoa là nguồn quan
trọng nhất. Sách giáo khoa là tài liệu có nội dung cơ bản, hiện đại của khoa
học tương ứng, là tài liệu chính thống để học sinh học tập. Một trong những
phương tiện để tổ chức hoạt động tự học, phát huy tính tích cực của học sinh
là sách giáo khoa. Rèn luyện cho học sinh có kĩ năng sử dụng sách giáo khoa
sẽ giúp học sinh có thể nắm vững kiến thức và biết tự học sáng tạo, học một
biết mười. Kĩ năng sử dụng sách giáo khoa là kĩ năng rất thiết thực mà học
sinh cần có được từ trong nhà trường phổ thông. Để rèn luyện tốt kĩ năng đó
cho học sinh, đòi hỏi người giáo viên phải thiết kế được các biện pháp và sử
dụng các biện pháp một cách hợp lý để tổ chức cho học sinh có kĩ năng làm
việc với sách giáo khoa và các tài liệu học tập khác.
1.3. Do đặc điểm nội dung của phần Sinh học tế bào, Sinh học 10, Trung
học phổ thông
Tế bào là đơn vị cơ bản cấu tạo nên mọi cơ thể sống. Vì vậy sinh học tế
bào là một phần đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực sinh học. Phần sinh học tế
bào giới thiệu các đặc điểm đặc trưng cơ bản của sự sống ở cấp độ tế bào.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Luận văn ThS. Lý luận và phương pháp dạy học (Bộ môn Sinh học)-- Trường Đại học Giáo dục. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2012
Hệ thống hóa cơ sở lý luận về kĩ năng sử dụng sách giáo khoa. Xác định thực trạng sử dụng sách giáo khoa của học sinh trong dạy học phần Sinh học Tế bào, Sinh học 10, Trung học phổ thông. Phân tích cấu trúc nội dung phần Sinh học tế bào, Sinh học 10, Trung học phổ thông làm cơ sở để xác định các kĩ năng sử dụng sách giáo khoa cần có và các biện pháp rèn luyện cho học sinh. Xác định hệ thống kĩ năng sử dụng sách giáo khoa cần có để học phần Sinh học Tế bào, Sinh học 10, Trung học phổ thông. Xây dựng biện pháp rèn luyện kĩ năng sử dụng sách giáo khoa trong dạy học phần Sinh học tế bào, Sinh học 10, Trung học phổ thông nói riêng, trong dạy học Sinh học nói chung. Thực nghiệm sư phạm nhằm chứng minh tính đúng đắn của giả thuyết khoa học đã đề ra
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
1.1. Do yêu cầu đổi mới phương pháp dạy - học
Đất nước ta đang trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, sự
thách thức trước nguy cơ tụt hậu về cạnh tranh trí tuệ đòi hỏi phải đổi mới
giáo dục, trong đó có sự đổi mới căn bản về phương pháp dạy và học. Luật
giáo dục công bố năm 2005, điều 28.2 có ghi “Phương pháp dạy học phổ
thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh;
phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, bồi dưỡng phương pháp tự học, khả
năng làm việc theo nhóm, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn,
tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”.
Đảng và nhà nước ta cũng rất quan tâm đến vấn đề quan trọng này.
Nghị Quyết Trung ương IV (khóa VII, 1/1993) chỉ rõ: “phải khuyến khích tự
học”, “phải áp dụng những phương pháp giáo dục hiện đại để bồi dưỡng cho
học sinh năng lực tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề”. Trong dạy học
có thể nói những yếu tố kiềm tỏa phương pháp dạy học để tạo kết quả dạy tốt
đó là: mục đích dạy học, nội dung dạy học và đối tượng dạy học. Việc dạy
học chỉ có thể đạt kết quả cao khi người dạy biết khơi dậy và phát huy những
tiềm năng vốn có ở mỗi người học. Nghị quyết Trung ương II khóa VII
(12/1996) tiếp tục khẳng định “phải đổi mới phương pháp giáo dục và đào
tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo
của người học. Từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương tiện
dạy học hiện đại vào quá trình dạy học, đảm bảo điều kiện và thời gian tự học,
tự nghiên cứu cho học sinh”. Hay trong chiến lược phát triển giáo dục 2001 -
2010 của Thủ tướng chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam có
đoạn: “Đổi mới và hiện đại hóa phương pháp giáo dục, chuyển từ truyền đạt
tri thức thụ động, giáo viên giảng, học sinh ghi sang hướng dẫn người học chủ
động tư duy trong quá trình tiếp cận tri thức; dạy cho người học phương pháp
tự học, tự thu nhận thông tin một cách có hệ thống và có tư duy phân tích,
tổng hợp; phát triển năng lực của mỗi cá nhân, tăng cường tính chủ động, tự
chủ của học sinh...”. Như vậy giáo viên có vai trò tổ chức hoạt động nhận
thức của học sinh theo tiếp cận hướng vào người học, dạy cách học thông qua
quá trình dạy, tạo năng lực học tập cho học sinh, qua đó vừa phát huy tính tích
cực nhận thức vừa rèn luyện phương pháp tự học, chuyển thành phong cách
học tập độc lập, sáng tạo, thành năng lực để học suốt đời.
Bên cạnh đó, trẻ em ngày nay thu lượm thông tin rất nhanh và chia sẻ
thông tin trong xã hội với tốc độ chóng mặt, mỗi trẻ em có khả năng tìm kiếm
thông tin theo các cách khác nhau. Cách dạy học cũ, phong cách học cũ đã
không còn phù hợp, việc đổi mới phương pháp dạy học là vô cùng cấp thiết.
1.2. Từ vai trò của việc rèn kĩ năng sử dụng sách giáo khoa
Đối với học sinh phổ thông, thông tin từ sách giáo khoa là nguồn quan
trọng nhất. Sách giáo khoa là tài liệu có nội dung cơ bản, hiện đại của khoa
học tương ứng, là tài liệu chính thống để học sinh học tập. Một trong những
phương tiện để tổ chức hoạt động tự học, phát huy tính tích cực của học sinh
là sách giáo khoa. Rèn luyện cho học sinh có kĩ năng sử dụng sách giáo khoa
sẽ giúp học sinh có thể nắm vững kiến thức và biết tự học sáng tạo, học một
biết mười. Kĩ năng sử dụng sách giáo khoa là kĩ năng rất thiết thực mà học
sinh cần có được từ trong nhà trường phổ thông. Để rèn luyện tốt kĩ năng đó
cho học sinh, đòi hỏi người giáo viên phải thiết kế được các biện pháp và sử
dụng các biện pháp một cách hợp lý để tổ chức cho học sinh có kĩ năng làm
việc với sách giáo khoa và các tài liệu học tập khác.
1.3. Do đặc điểm nội dung của phần Sinh học tế bào, Sinh học 10, Trung
học phổ thông
Tế bào là đơn vị cơ bản cấu tạo nên mọi cơ thể sống. Vì vậy sinh học tế
bào là một phần đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực sinh học. Phần sinh học tế
bào giới thiệu các đặc điểm đặc trưng cơ bản của sự sống ở cấp độ tế bào.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links