Năm mới SBC xây nhà mới và hy vọng topic này sẽ là nơi duy trì kênh thông tin, giao lưu giữa các cổ đông SBC trên Ketnooi kết hợp với việc nối kết sức mạnh, bảo vệ lợi ích cho các nhà đầu tư dài hạn trong những tình huống cụ thể, nhất là khi SBC sau 4 năm khó khăn vất vả nay đã chuyển mình và bước sang thời kỳ mới, thời kỳ hoàng kim về doanh thu và lợi nhuận.
Sơ bộ về Sabetrans : Công ty giao nhận, vận tải bia của Tổng công ty bia Sài Gòn: SABECO
- Vốn điều lệ 80 tỷ - Lợi nhuận công ty mẹ - Tp.HCM năm 2014 : 90 tỷ , LN 3 công ty con (Miền Bắc, Miền Trung, Miền Tây) : chưa công bố
- Giá hiện tại: 17.7
- EPS 2014 công ty mẹ: 10.477
- EPS 2014 hợp nhất: Ước tính ~ 11.xxx - 12.xxx
- EPS 2015 ước tính: 15.xxx
- Cổ tức 2014 dự đoán: 50%
- Định hướng phát triển: Thâu tóm bằng cách chào mua toàn bộ số cổ phiếu của cổ đông ngoài công ty - Huỷ niêm yết - Sát nhập các công ty con - Nâng vốn điều lệ
Cổ đông f319 (sẽ liên tục cập nhật)
1 .@Binhminhseden : 15.000 CP
2. @Nhadautuluongthien : 130.000
3. @hungtri : 12.000
4. @lannhubi : 12.750
5. @philongtaithien 2015 : 10.000
6. @thhninvest : 10.000
7. @giatoc : 5.000
8. @DPHUONG 1978
9. @minhhoangvina
10. @unahunin
11. @bright Tomorow
12. @hpdaigia
13. @sbcsabeco
14. @f9999
15. @bnn919
16. @dragon stock : 10.000
17. @tuananhtoconta : 6.000
18. @funmix : 10.000
19.@LeTatThanh : 3.000
20.@Crowfat
21 @whiteLily: 120.000
Những khó khăn và thuận lợi ở phía trước:
Thuận lợi:
- Giá dầu trong giai đoạn củng cố để tiếp tục xu hướng giảm - đoán tiếp tục vận động ở mức thấp trong năm 2015 --> Với đặc thù lợi nhuận biến thiên theo giá xăng dầu --> SBC tiếp tục hưởng lợi lớn.
- Đã thanh toán hết toàn bộ số tiền vay ngân hàng để đầu tư đội xe hàng trăm chiếc --> Lãi ngân hàng từ 2015 = 0 đ
- Năm 2015, 2016 gần như toàn bộ đội xe đã hết khấu hao: --> không còn phải hạch toán chi phí khấu hao lớn cho đội xe như giai đoạn trước nữa
- Thuế TNDN được giảm từ 25% - 22%
- Hợp đồng vận tải khoán 715đ/lít bia được nâng lên thành 815đ/lít bia đem lại lợi ích không nhỏ nếu tính trên sản lượng vận chuyển cho Sabeco năm 2015 có thể lên đến 1.5 tỷ lít.
- Lượng tiền mặt lớn (tiền gửi tiết kiệm công ty mẹ tính đến cuối 2014 là 52 tỷ đồng) nhiều khả năng được chia cổ tức toàn bộ để phục vụ việc đảm bảo công bằng khi sát nhập các công ty con vào công ty mẹ.
- Trong năm 2013 - 2014 Công ty đã tiến hành tái cấu trúc, xây dựng bản đồ vận tải, sắp xếp nhân sự, luồng tuyến chuyên chở hợp lý hơn, áp dụng công nghệ khoa học vào việc giao nhận, quản lý nên đã đến lúc gặt hái thành quả từ việc tái cấu trúc này.
Khó khăn có thể xảy ra:
- Giá dầu có thể tăng trở lại: Mức giá vận chuyển được đàm phán ở thời điểm dầu TG ổn định quanh khu vực 105 USD/thùng và có tính đến khả năng tăng giá vì thế nếu giá dầu gia tăng trở lại lên vùng giá lớn hơn 140 USD/thùng công ty sẽ lại gặp khó khăn trở lại như trước kia vì hợp đồng khoán đã bao gồm chấp nhận rủi ro giá xăng dầu nên rất khó để điều chỉnh tăng nếu không có lý do khác chấp nhận được, tuy nhiên dựa trên báo cáo quý 4.2014 cho thấy công ty có dấu hiệu tích trữ nhiên liệu ở vùng giá thấp để đảm bảo lợi nhuận trong tương lai.
- Hợp đồng vận tải có thể bị đàm phán giảm giá trở lại: Ngoài việc chưa từng có tiền lệ suốt 20 năm qua thì xác xuất rất thấp bởi Sabetrans bản chất hoạt động như công ty con của Sabeco, với tỷ lệ sở hữu chi phối và kế hoạch tiếp tục nâng tỷ lệ sở hữu ở SBC, lợi nhuận SBC sẽ quay trở lại với Tổng công ty sabeco cùng các cổ đông nội bộ (lưu ý là các ông chủ lãnh đạo SBC phần lớn là cựu hay đang là lãnh đạo của Sabeco) nên Tổng công ty không có nhiều động lực để đàm phán điều chỉnh giảm hợp đồng.
- Chi phí quản lý doanh nghiệp tăng: Báo cáo quý 4.2014 cho thấy chi phí quản lý doanh nghiệp tăng khá mạnh ở phần chi phí nhân công điều này có thể lý giải do tái cấu trúc trước kia công ty đã tiến hành cắt giảm mạnh mức lương của nhân viên nay việc kinh doanh gặp thuận lợi nên công ty cũng có sự điều chỉnh trở lại để đảm bảo sự công bằng cho cán bộ công nhân viên, điều này sẽ được xác định rõ hơn tại kỳ họp cổ đông 2015.
- Mâu thuẫn nội bộ: Đây là lý do luôn có thể làm suy yếu bất kỳ công ty nào, việc thâu tóm nâng tỷ lệ của các cổ đông chủ chốt, cổ đông chi phối sẽ giúp cơ cấu cổ đông SBC bền vững hơn, giảm thấp nguy cơ này.
- Huỷ niêm yết kéo dài: Việc niêm yết giúp cổ đông có thể thoái vốn khi cần thiết và tăng cường thông tin cho nhà đầu tư ,SBC không rõ khi nào niêm yết trở lại do còn tranh luận xoay quanh việc liệu SBC có phải là đối tượng chịu sự áp đặt của thông tư 01/2015 BTC tuy vậy vấn đề này cũng không quá lớn do:
+ SBC có kết quả kinh doanh rất ấn tượng, với cổ tức 2014 dự kiến ở mức cao,tiền bạc, tài sản khủng thì dù giao dịch trên OTC thì cũng khá dễ dàng, thực tế cho thấy kể cả doanh nghiệp mới lần đầu phát hành đấu giá ra công chúng nếu làm ăn hiệu quả hay sở hữu tài sản giá trị thì vẫn luôn được săn lùng và giá vẫn có thể vọt lên ở mức cao, chưa kể nội bộ SBC, Sabibeco, Sabeco đều đang chào mua thâu tóm toàn bộ và có thể sẽ nâng giá thu mua.
+ Luật đầu tư công hiệu lực từ 1.7.2015 đi kèm với Nghị định về giám sát công bố thông tin doanh nghiệp có vốn nhà nước sẽ được trình quốc hội tháng 5.2015 thì doanh nghiệp gốc nhà nước như SBC sẽ phải thường xuyên công bố thông tin, xét về độ minh bạch có thể kỳ vọng tương đương hay cao hơn so doanh nghiệp tư nhân thuần tuý trên sàn Upcom.
Kết luận: Sau cơn mưa thì trời lại sáng, suốt một thời kỳ vật vã với những khó khăn cả khách quan lẫn chủ quan nay mọi thứ đã được giải quyết mạnh mẽ và triệt để và thành quả đầu tiên là lợi nhuận cao của năm 2014 được chứng thực không phải do may mắn ( vì giá dầu vẫn ở mức cao trong hơn nửa năm đầu nay)
Năm 2015 cùng lúc các thuận lợi và may mắn đến cùng lúc vì thế những cổ đông trung thành nhất, những người không màng đến những tin đồn, những lời chê bai, dèm pha, xem thường, quyết đi với công ty đến cùng có quyền được hưởng thành quả từ sự trung thành ấy.
Những chủ đề kế tiếp để các cổ đông cùng thảo luận và hiểu rõ hơn về khoản đầu tư vốn của mình bao gồm:
- Đánh giá xu hướng giá dầu năm 2015
- Tìm hiểu về Dự án Lancaster Residence và đối tác Trung Thuỷ Group
- Điểm qua các khoản đầu tư vốn của Sabetrans
- Đánh giá triển vọng của thị trường bia tại VN, chiến lược phát triển của Sabeco và những ảnh hưởng đến Sabetrans...
.....
Sơ bộ về Sabetrans : Công ty giao nhận, vận tải bia của Tổng công ty bia Sài Gòn: SABECO
- Vốn điều lệ 80 tỷ - Lợi nhuận công ty mẹ - Tp.HCM năm 2014 : 90 tỷ , LN 3 công ty con (Miền Bắc, Miền Trung, Miền Tây) : chưa công bố
- Giá hiện tại: 17.7
- EPS 2014 công ty mẹ: 10.477
- EPS 2014 hợp nhất: Ước tính ~ 11.xxx - 12.xxx
- EPS 2015 ước tính: 15.xxx
- Cổ tức 2014 dự đoán: 50%
- Định hướng phát triển: Thâu tóm bằng cách chào mua toàn bộ số cổ phiếu của cổ đông ngoài công ty - Huỷ niêm yết - Sát nhập các công ty con - Nâng vốn điều lệ
Cổ đông f319 (sẽ liên tục cập nhật)
1 .@Binhminhseden : 15.000 CP
2. @Nhadautuluongthien : 130.000
3. @hungtri : 12.000
4. @lannhubi : 12.750
5. @philongtaithien 2015 : 10.000
6. @thhninvest : 10.000
7. @giatoc : 5.000
8. @DPHUONG 1978
9. @minhhoangvina
10. @unahunin
11. @bright Tomorow
12. @hpdaigia
13. @sbcsabeco
14. @f9999
15. @bnn919
16. @dragon stock : 10.000
17. @tuananhtoconta : 6.000
18. @funmix : 10.000
19.@LeTatThanh : 3.000
20.@Crowfat
21 @whiteLily: 120.000
Những khó khăn và thuận lợi ở phía trước:
Thuận lợi:
- Giá dầu trong giai đoạn củng cố để tiếp tục xu hướng giảm - đoán tiếp tục vận động ở mức thấp trong năm 2015 --> Với đặc thù lợi nhuận biến thiên theo giá xăng dầu --> SBC tiếp tục hưởng lợi lớn.
- Đã thanh toán hết toàn bộ số tiền vay ngân hàng để đầu tư đội xe hàng trăm chiếc --> Lãi ngân hàng từ 2015 = 0 đ
- Năm 2015, 2016 gần như toàn bộ đội xe đã hết khấu hao: --> không còn phải hạch toán chi phí khấu hao lớn cho đội xe như giai đoạn trước nữa
- Thuế TNDN được giảm từ 25% - 22%
- Hợp đồng vận tải khoán 715đ/lít bia được nâng lên thành 815đ/lít bia đem lại lợi ích không nhỏ nếu tính trên sản lượng vận chuyển cho Sabeco năm 2015 có thể lên đến 1.5 tỷ lít.
- Lượng tiền mặt lớn (tiền gửi tiết kiệm công ty mẹ tính đến cuối 2014 là 52 tỷ đồng) nhiều khả năng được chia cổ tức toàn bộ để phục vụ việc đảm bảo công bằng khi sát nhập các công ty con vào công ty mẹ.
- Trong năm 2013 - 2014 Công ty đã tiến hành tái cấu trúc, xây dựng bản đồ vận tải, sắp xếp nhân sự, luồng tuyến chuyên chở hợp lý hơn, áp dụng công nghệ khoa học vào việc giao nhận, quản lý nên đã đến lúc gặt hái thành quả từ việc tái cấu trúc này.
Khó khăn có thể xảy ra:
- Giá dầu có thể tăng trở lại: Mức giá vận chuyển được đàm phán ở thời điểm dầu TG ổn định quanh khu vực 105 USD/thùng và có tính đến khả năng tăng giá vì thế nếu giá dầu gia tăng trở lại lên vùng giá lớn hơn 140 USD/thùng công ty sẽ lại gặp khó khăn trở lại như trước kia vì hợp đồng khoán đã bao gồm chấp nhận rủi ro giá xăng dầu nên rất khó để điều chỉnh tăng nếu không có lý do khác chấp nhận được, tuy nhiên dựa trên báo cáo quý 4.2014 cho thấy công ty có dấu hiệu tích trữ nhiên liệu ở vùng giá thấp để đảm bảo lợi nhuận trong tương lai.
- Hợp đồng vận tải có thể bị đàm phán giảm giá trở lại: Ngoài việc chưa từng có tiền lệ suốt 20 năm qua thì xác xuất rất thấp bởi Sabetrans bản chất hoạt động như công ty con của Sabeco, với tỷ lệ sở hữu chi phối và kế hoạch tiếp tục nâng tỷ lệ sở hữu ở SBC, lợi nhuận SBC sẽ quay trở lại với Tổng công ty sabeco cùng các cổ đông nội bộ (lưu ý là các ông chủ lãnh đạo SBC phần lớn là cựu hay đang là lãnh đạo của Sabeco) nên Tổng công ty không có nhiều động lực để đàm phán điều chỉnh giảm hợp đồng.
- Chi phí quản lý doanh nghiệp tăng: Báo cáo quý 4.2014 cho thấy chi phí quản lý doanh nghiệp tăng khá mạnh ở phần chi phí nhân công điều này có thể lý giải do tái cấu trúc trước kia công ty đã tiến hành cắt giảm mạnh mức lương của nhân viên nay việc kinh doanh gặp thuận lợi nên công ty cũng có sự điều chỉnh trở lại để đảm bảo sự công bằng cho cán bộ công nhân viên, điều này sẽ được xác định rõ hơn tại kỳ họp cổ đông 2015.
- Mâu thuẫn nội bộ: Đây là lý do luôn có thể làm suy yếu bất kỳ công ty nào, việc thâu tóm nâng tỷ lệ của các cổ đông chủ chốt, cổ đông chi phối sẽ giúp cơ cấu cổ đông SBC bền vững hơn, giảm thấp nguy cơ này.
- Huỷ niêm yết kéo dài: Việc niêm yết giúp cổ đông có thể thoái vốn khi cần thiết và tăng cường thông tin cho nhà đầu tư ,SBC không rõ khi nào niêm yết trở lại do còn tranh luận xoay quanh việc liệu SBC có phải là đối tượng chịu sự áp đặt của thông tư 01/2015 BTC tuy vậy vấn đề này cũng không quá lớn do:
+ SBC có kết quả kinh doanh rất ấn tượng, với cổ tức 2014 dự kiến ở mức cao,tiền bạc, tài sản khủng thì dù giao dịch trên OTC thì cũng khá dễ dàng, thực tế cho thấy kể cả doanh nghiệp mới lần đầu phát hành đấu giá ra công chúng nếu làm ăn hiệu quả hay sở hữu tài sản giá trị thì vẫn luôn được săn lùng và giá vẫn có thể vọt lên ở mức cao, chưa kể nội bộ SBC, Sabibeco, Sabeco đều đang chào mua thâu tóm toàn bộ và có thể sẽ nâng giá thu mua.
+ Luật đầu tư công hiệu lực từ 1.7.2015 đi kèm với Nghị định về giám sát công bố thông tin doanh nghiệp có vốn nhà nước sẽ được trình quốc hội tháng 5.2015 thì doanh nghiệp gốc nhà nước như SBC sẽ phải thường xuyên công bố thông tin, xét về độ minh bạch có thể kỳ vọng tương đương hay cao hơn so doanh nghiệp tư nhân thuần tuý trên sàn Upcom.
Kết luận: Sau cơn mưa thì trời lại sáng, suốt một thời kỳ vật vã với những khó khăn cả khách quan lẫn chủ quan nay mọi thứ đã được giải quyết mạnh mẽ và triệt để và thành quả đầu tiên là lợi nhuận cao của năm 2014 được chứng thực không phải do may mắn ( vì giá dầu vẫn ở mức cao trong hơn nửa năm đầu nay)
Năm 2015 cùng lúc các thuận lợi và may mắn đến cùng lúc vì thế những cổ đông trung thành nhất, những người không màng đến những tin đồn, những lời chê bai, dèm pha, xem thường, quyết đi với công ty đến cùng có quyền được hưởng thành quả từ sự trung thành ấy.
Những chủ đề kế tiếp để các cổ đông cùng thảo luận và hiểu rõ hơn về khoản đầu tư vốn của mình bao gồm:
- Đánh giá xu hướng giá dầu năm 2015
- Tìm hiểu về Dự án Lancaster Residence và đối tác Trung Thuỷ Group
- Điểm qua các khoản đầu tư vốn của Sabetrans
- Đánh giá triển vọng của thị trường bia tại VN, chiến lược phát triển của Sabeco và những ảnh hưởng đến Sabetrans...
.....