togepi_151

New Member
Giữa một rừng sản phẩm tương tự nhau, sự khác biệt của mỗi thương hiệu chính là phương cách duy nhất giúp bạn làm ra (tạo) ra dấu ấn trong tâm trí người tiêu dùng và giành được lựa chọn của họ.
Vào thời (gian) kỳ sơ khai của nhân loại, lựa chọn bất phải là một vấn đề của con người. Để trả lời cho câu hỏi "Có gì cho bữa tối đây?", tổ tiên của chúng ta chỉ cần ra khỏi hang và săn bắt bất kỳ con vật nào họ nhìn thấy và đem về làm bữa tối cho mình và các thành viên.
Ngày nay, trả lời cho câu hỏi trên, chúng ta tìm vào siêu thị và dán mắt vào không số thứ có thể ăn được mà người khác vừa đánh bắt hay nuôi trồng, thậm chí họ còn chế biến và đóng gói sẵn - tất cả là vì sự tiện lợi của chúng ta. Chúng ta bất nên phải đi săn bắt nhưng lại phải cân nhắc xem nên mua loại nào trong hàng trăm thứ kia. Thịt heo? Thịt bò? Thịt gà? Hay các loại thực phẩm giả thịt?
Nhưng đó chỉ mới là bước khởi đầu. Sau đó, chúng ta còn phải quyết định xem mình sẽ chọn phần nào của các loại thịt ấy. Sườn? Đùi? Thăn? Tim hay gan?...
Và có thể còn phức tạp hơn nữa khi một số người phải quyết định chọn mua những thứ khác cho những người ăn chay trong gia (nhà) đình mình.
Câu cá cho bữa tối
Đối với tổ tiên của chúng ta, chuyện đánh bắt cá là hết sức đơn giản. Họ chỉ cần vót nhọn một cành cây và đặt tất cả hy vọng vào vận may trên dòng sông, con suối. Ngày nay, “đánh bắt” trước hết nghĩa là phải tìm đến những cửa hàng công cụ như Bass Pro Shop, L.L.Bean hay Orvis để rồi bị lóa mắt trước đủ loại cần câu, dây câu, lưỡi câu đến mồi câu dành riêng cho từng loại cá khác nhau, rồi nào là quần áo đi câu, giỏ đựng cá và nếu có thể là cả một con tàu hay hàng trăm thứ bất ngờ khác nữa. Việc đi câu hay nói đúng hơn là tất cả tất cả thứ vừa khác trước rất nhiều.
Đi ăn tối
Ngày nay, rất nhiều người thường nhường chuyện chọn đất điểm ăn tối cho người khác bởi chuyện quyết định sẽ đi ăn tối ở đâu trong một thành phố rộng lớn lớn như New York chẳng hạn, trả toàn bất dễ dàng chút nào.
Cũng vì vậy mà vào năm 1979, Nina và Tim Zagat vừa thực hiện một cuộc tiềmo sát tất cả các nhà hàng ở New York để giúp thực khách giải quyết khó khăn trong chuyện lựa chọn này. Ngày nay cuốn “cẩm nang nhà hàng” loại bỏ túi của Zagat (gồm 54 tập) trở thành một ấn phẩm được bán ra nhiều triệu bản, với nhận xét và xếp hạng của hơn 300.000 nhà hàng, quán bar, hộp đêm khác nhau.
Sự bùng nổ trong lựa chọn
Trong những năm 1950, nếu muốn mua xe, người dân Mỹ phải chọn một trong những kiểu xe của GM, Ford, Chrysler hay American Motors. Tuy nhiên ngày nay, lựa chọn đó bất còn bị bó hẹp vì sự xuất hiện của các nhãn hiệu Acura, Aston Martin, Audi, Bentley, BMW, Honda, Hyundai, Infiniti… Vào đầu những năm 1970, có khoảng 140 nhãn hiệu xe có mặt trên thị trường và ngày nay con số này vừa lên đến hơn 300.
Việc chọn vỏ xe còn phức tạp hơn rất nhiều. Nếu trước đây chúng ta chỉ biết đến Goodyear, Firestone, General và Sears thì ngày nay, chỉ ở một cửa hàng bán lẻ vỏ xe hơi như The Tire Rack, bạn sẽ phải dõi tìm những vỏ xe cùng loại từ hàng tá thương hiệu từ lạ cho tới quen như Goodrich, Bridgestone, Continental, Dunlop, Hankook, Pirelli, General, Kumho, Sumitomo…
Sự khác biệt lớn nhất chính là bản chất của thị trường. Thị trường trong nước trước đây, nơi những công ty nội đất cạnh tranh với nhau nay vừa trở thành một thị trường toàn cầu, làm ra (tạo) ra sự cạnh tranh giữa các công ty đến từ khắp nơi trên thế giới.
Chọn nơi chăm nom sức khỏe
Hãy xét đến một nhu cầu cơ bản khác là nhu cầu được chăm nom y tế. Trước đây, mỗi khi đau ốm, bạn chỉ cần đến một bệnh viện bất kỳ mà bất phải suy nghĩ gì nhiều về cung cách phục vụ, trình độ kỹ thuật điều trị hay thuốc men, kể cả chi phí… vì hầu như tất cả thứ ở họ đều tương đương nhau. Ngày nay, lựa chọn một cơ sở chăm nom sức khỏe phù hợp là không cùng khó khăn nếu bạn phải cân nhắc đến các yếu tố nói trên.
Quyền chọn lựa đang ngày càng được mở rộng
Những gì vừa được mô tả trên đây là thực tế vừa và đang diễn ra tại thị trường của hầu như tất cả các nước trên thế giới và những người làm marketing đều đang nỗ lực để giành lấy chiếc ví của khách hàng.
Hãy thử nhìn Trung Quốc, một nước đang có những bước phát triển vượt bật. Sau nhiều thập niên chỉ biết mua những loại thực phẩm do các công ty quốc doanh sản xuất, giờ đây người dân Trung Quốc có thể thoải mái chọn lựa giữa không vàn sản phẩm nội đất cũng như nhập khẩu mỗi khi đi mua sắm. Theo một tiềmo sát mới đây thì thị trường tiêu thụ trong nước dành cho các loại sản phẩm nội đất đang bắt đầu bùng phát với 135 thương hiệu thực phẩm “cấp quốc gia” để khách hàng mặc sức lựa chọn. Chặng đường trước mắt còn dài nhưng rõ ràng Trung Quốc đang đi đúng hướng để trở thành một đế chế chọn lựa thực sự.
Một số thị trường khác có lẽ còn rất lâu mới đến được điểm bùng phát mạnh mẽ. Những nước như Liberia, Somalia, Bắc Triều Tiên và Tanzania còn quá cùng kiệt và bất ổn nên quyền được chọn lựa này chỉ mới là niềm hy vọng trong tâm tưởng của người dân nước họ.
Quy luật phân chia
Cũng tương tự như một sự phân bào trong một chiếc đĩa thí nghiệm, vũ đài marketing có thể được xem như một lớn dương các dòng sản phẩm đang bất ngừng mở rộng. Ban đầu, một dòng sản phẩm cũng tương tự như một thực thể đơn độc, nhưng theo thời (gian) gian, dòng sản phẩm này sẽ bắt đầu phân chia thành nhiều chủng loại sản phẩm khác nhau, như sản phẩm máy tính chẳng hạn, thành máy tính trung tâm, máy tính mini, máy trạm, máy tính cá nhân, máy tính xách tay…
Tương tự, ngành công nghề xe hơi cũng mở đầu bằng một dòng sản phẩm duy nhất. Trong một thời (gian) gian dài, ba nhãn hiệu Chevrolet, Ford và Plymouth cùng nhau chiếm lĩnh thị trường xe hơi. Sau đó, dòng sản phẩm này bắt đầu bắt đầu phân chia để ngày nay chúng ta có các loại xe hơi cao cấp, xe hơi giá trung bình và xe rẻ tiền. Kích thước xe cũng rất (nhiều) đa dạng: cỡ lớn, trung bình hay nhỏ gọn. Chúng ta lại có xe hơi thể thao, xe truyền động bốn bánh (xe hai cầu), xe RV hay xe tải chở hàng...
Trong ngành công nghề truyền hình, ABC, CBS và NBC từng có thời (gian) thu hút đến 90% khán giả xem truyền hình. Còn giờ đây, ngành công nghề này vừa mở rộng lớn thêm các kênh truyền hình internet, truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh và truyền hình phổ thông. Ngày nay, có đến hơn 500 kênh truyền hình khác nhau để người xem chọn lựa. Với con số này, nếu bạn muốn dò qua một lượt để tìm một chương trình nào đó để xem thì có tiềm năng là ngay khi bạn tìm được, chương trình đó vừa đến phần kết thúc.
Chọn lựa dễ làm người tiêu dùng ngán ngẫm
Mọi người vẫn còn tranh cãi về tính hấp dẫn của chuyện mở rộng lớn quyền chọn lựa. Nhưng theo nhận xét của Tiến sĩ Carol Moog, trên thực tế chuyện chọn lựa có thể khiến khách hàng cảm giác chán ngán, mệt mỏi và giảm hứng thú mua hàng.
Vào năm 2001, các nhà thăm dò vừa tiến hành nghiên cứu dữ liệu của 800.000 nhân viên làm chuyện ở 647 công ty, tổ chức thuộc 69 ngành công nghề khác nhau. Cuộc thăm dò này cho thấy rằng song song với sự gia (nhà) tăng của số lượng các quỹ đầu tư được chọn lựa, số lượng nhân viên tham gia (nhà) các chương trình này lại giảm xuống. Quá nhiều chọn lựa sẽ dẫn đến sự mơ hồ. Và sự mơ hồ cùng nghĩa với câu trả lời "tui bất quan tâm, cám ơn!".
Giáo sư Xã hội học Barry Schwartz, tác giả cuốn sách The Paradox of Choice (Nghịch lý của sự Chọn lựa) vừa phát biểu tại một diễn dàn công nghề vào năm 2006: Con người bị nhấn chìm bởi không số các lựa chọn khiến họ gần như tê liệt. Quá nhiều thứ phải chọn lựa làm tất cả người trì hoãn những quyết định của mình. Họ hy vọng rồi lại tự trách bản thân vì vừa thực hiện những chọn lựa tệ hại. Bạn hầu như chẳng phải suy nghĩ gì nhiều nếu chỉ được chọn một trong hai chiếc quần jeans. Nhưng nếu có cả trăm chiếc quần, bạn buộc phải xem cái nào là tốt nhất.
Chọn lựa có thể rất khắc nghiệt
Barry Schwartz vừa gọi sự lựa chọn trong thời (gian) đại ngày nay là một nghịch lý. Gọi như thế vẫn còn quá nhẹ nhàng bởi nếu nói chính xác hơn, đó là một đế chế. Theo định nghĩa của từ điển thì đế chế là thay mặt cho quyền lực tối thượng, thường rất khắc nghiệt và tàn bạo.
Quyền lựa chọn cũng tương tự. Với sự cạnh tranhdữ dội, thị trường ngày nay bị chi phối bởi sự chọn lựa. Khách hàng có quá nhiều sản phẩm cùng chủng loại để lựa chọn nên bạn sẽ phải trả giá đắt cho những sai lầm của mình. Một khi bạn mắc sai lầm, các đối thủ sẽ lập tức giành lấy thị phần của bạn và bất dễ gì bạn có thể giành lại được trong một sớm một chiều. Những công ty bất hiểu được thực tế này sẽ bất thể còn tại.
Và, quyền chọn lựa ngày càng trở nên tệ hại hơn
Đừng nghĩ đơn giản rằng tất cả việc rồi sẽ đâu lại vào đấy. Chúng ta phải hiểu rằng tình hình sẽ tệ hại hơn, đơn giản là vì ngày càng có thêm nhiều chọn lựa và một lựa chọn sẽ tiếp nối cho nhiều lựa chọn tiếp theo.
Trong cuốn Faster (Nhanh hơn nữa), tác giả James Glieck vừa vẽ ra một tương lai chỉ có thể được gọi nó là một sự mơ hồ, lẫn lộn và mô tả là: "Đó là sự tăng tốc của hầu như tất cả tất cả thứ". Chúng ta hãy xem xét bối cảnh sau:
Sự sinh sôi nảy nở nhanh chóng của quyền lựa chọn đưa chúng ta vào một vòng lặp các thông tin rối rắm khác. Càng có nhiều thông tin thì chúng ta càng có nhiều “cổng vào”, nhiều công cụ tìm kiếm để đổ đầy thông tin hơn nữa vào đầu óc chúng ta. Càng có nhiều bằng phát minh thì càng có nhiều luật sư về bản quyền và nhiều dịch vụ săn tìm bằng phát minh hơn.
Càng có nhiều sách dạy nấu ăn, bạn càng phải tìm thêm những món mới để phục vụ và bạn càng cần có thêm sách dạy nấu ăn mới hơn. Sự phức tạp làm ra (tạo) thành sự chọn lựa; sự chọn lựa thúc đẩy công nghệ; và lại đến lượt công nghệ làm ra (tạo) ra sự phức tạp. Không có phân phối hàng hoá, bất có sản xuất hiệu quả, bất có những số điện thoại miễn phí, chuyển phát nhanh, ngựa hàng, máy quét và trên tất cả là nếu bất có máy tính, sự lựa chọn vừa không tăng theo cấp số nhân nhanh đến như vậy. Không ai trong chúng ta nhìn thấy một lối ra nào.
Chính vì Vương quốc sự lựa chọn của người tiêu dùng rộng lớn lớn như vậy nên các doanh nghề đều nỗ lực làm cho sản phẩm hay thương hiệu của họ khác biệt so với sản phẩm hay thương hiệu của đối thủ cạnh tranh. Môi trường cạnh tranh giữa các sản phẩm, dịch vụ tương tự nhau ngày càng căng thẳng và điều này vừa làm cho tính khác biệt trở nên không cùng quan trọng. Theo đó, để khác biệt hóa một thương hiệu, chúng ta nên đi từ hướng tiếp cận cổ điển bằng cách sử dụng “Ưu thế sản phẩm độc đáo” đến cả chuyện định vị sản phẩm theo từng rõ hơn nhỏ nhất. Song song với điều này là những chiến lược hay nhất, hiệu quả nhất để làm ra (tạo) nên sự khác biệt cho sản phẩm của bạn trong thời (gian) điểm thị trường không cùng căng thẳng như hiện nay.
(Trích đoạn cuốn sách "Khác biệt hay là chết" do First News phát hành)








Văn hóa cảm ơn

Mỗi lần được nhận thanks bạn sẽ có thêm 2 điểm.


- Bấm nút thanks là cách Thank ý nghĩa nhất.

- Trả lời lại câu hỏi là cách Thank thiết thực nhất.









Ketnooi.com/forum/ - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Ketnooi.com/forum/ tặng 50% giá trị hợp cùng quảng cáo, và nhiều ưu đãi đặc biệt khác.

Chương trình biệt đãi khách hàng áp dụng từ ngày 01/09/2009 đến hết ngày 30/09/2009.


Contact: 093 777 7963 - ads (at) Ketnooi.com/forum/

 

hooker

New Member
Cuốn sách này đọc chán ốm . Chẳng thấy tác dụng gì . Bạn nào biết tuyên bố giúp cái . Thank








Văn hóa cảm ơn

Mỗi lần được nhận thanks bạn sẽ có thêm 2 điểm.


- Bấm nút thanks là cách Thank ý nghĩa nhất.

- Trả lời lại câu hỏi là cách Thank thiết thực nhất.

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top