Làm Thế Nào Để E Marketing Hiệu Quả
Khi công ty bạn vừa cảm ơn sự có mặt của Kenny. Khi trở về nhà, anh vừa viết lại trên blog những ấn tượng của mình về cuộc trải nghiệm sản phẩm và đăng tải toàn bộ hình ảnh cùng minh chứng về cuộc điện thoại của Tony. Lần này, độc giả của Kenny vừa đưa ra hơn 223 lời bình tích cực.
Blogging - gắn thương hiệu với “hot“ blogger
Sử dụng “hot” blogger để quảng bá sản phẩm hay đánh bóng tên tuổi của một thương hiệu vừa xuất hiện ở Việt Nam khoảng ba năm nay, cùng với sự phát triển của Yahoo!360. Người tiêu dùng thường tin những người họ quen biết hay những tên tuổi lớn trong thế giới blog(hot blogger) hơn là những quảng cáo trên báo hay tivi. Blogging là một hình thức quảng bá có mức độ tin cậy cao, một dạng marketing truyền miệng online. Doanh nghề có thể tiếp cận chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu nhờ tính cộng cùng của blog, làm ra (tạo) độ phủ cũng như sức lan tỏa mạnh mẽ vì blogger là những người năng động và rất tích cực tham gia (nhà) vào các hoạt động cộng cùng như , mạng xã hội… Và có thể nhận được ý kiến phản hồi của người tiêu dùng một cách nhanh chóng.
“Công thức” truyền miệng hiệu quả trên blog
Câu chuyện trên đây cũng cho thấy rõ sử dụng hot blogger cũng có những thách thức nhất định. Sử dụng đúng cách thì làm ra (tạo) ra hiệu quả, ngược lại có thể phản tác dụng gây ảnh hưởng bất nhỏ đến hình ảnh của doanh nghiệp.
1. Chọn đúng “những người có ảnh hưởng” (Influencer): Đây là phần quan trọng nhất của toàn chiến dịch liên quan đến chuyện tiếp cận khách hàng mục tiêu. Tùy theo quy mô, đặc tính sản phẩm, thông điệp mà có thể chọn nhiều dạng blogger khác nhau, có thể nổi tiếng hay bất nổi tiếng, hay có thể là ca sĩ, diễn viên, nghệ sĩ trong một lĩnh vực nào đó. Tuy nhiên, tất cả những người này đều phải có liên quan đếnthương hiệu, thông điệp sản phẩm và có tầm ảnh hưởng nhất định đối với cộng cùng blogger mà nhãn hàng đang hướng tới. Tầm ảnh hưởng của blogger được xác định phụ thuộc trên chất lượng bài viết, số lượng lời bình và danh sách bạn bè của họ.
Chọn đúng “người có ảnh hưởng” là phần quan trọng nhất trong chiến dịch truyền miệng qua blog (Ảnh: Internet)/
2. Truyền đạt tinh thần của sản phẩm, thông điệp: Chỉ khi cảm nhận được cái “hồn” và thông điệp của sản phẩm, thì các blogger mới có thể giới thiệu một cách rõ ràng, cuốn hút và tự nhiên. Vì thế, hãy phân tích cho họ hiểu rõ đặc điểm của sản phẩm, nhất là các điểm mạnh, khuyến khích họ đối thoại, chất vấn và trải nghiệm để yêu thích sản phẩm thật sự và trở thành “đại sứ” của thương hiệu, chứ bất đơn thuần là một người đưa tin.
3. Kiểm soát chất lượng của bài viết: Doanh nghề hay các công ty quảng cáo bất thể viết thay cho blogger vì sẽ làm mất tính tự nhiên và làm giảm sức hấp dẫn của blog. Thay vào đó, hãy đảm bảo quyền lợi của nhãn hàng bằng cách đánh giá và chỉnh sửa những lớn ý mà blogger đưa ra trước khi viết. Sau khi thống nhất, để cho họ tự do thể hiện bằng ngôn ngữ và phong cách của mình trên cơ sở khuyến khích người khác nghĩ tốt về sản phẩm.
Ảnh Internet.
4. Kết hợp với các công cụ online khác: Quảng bá bằng blog nên kết hợp với các công cụ online mang tính cộng cùng và tương tác cao như chat, diễn đàn, mạng xã hội… để làm ra (tạo) độ phủ và gia (nhà) tăng sức ảnh hưởng của chiến dịch.
5. Thu nhận và đánh giá phản hồi: Các công ty nên có những đánh giá định kỳ về phản hồi của người tiêu dùng qua những suy nghĩ, ý kiến trên diễn đàn, chat, lời bình trên blog, mạng xã hội… do các hot blogger báo cáo về để có những điều chỉnh thích hợp.
6. Duy trì mối quan hệ với blogger: Các hot blogger, những người vừa có thời cơ trải nghiệm với sản phẩm và gắn bó với bạn trong một thời (gian) gian có thể sẽ tiếp tục ủng hộ bạn trong các lần tung sản phẩm hay chiến dịch khác. Trong mỗi sự kiện liên quan đến thương hiệu, bên cạnh danh sách khách mời báo chí, đừng quên gửi thiệp mời cho những hot blogger có sức ảnh hưởng tới thương hiệu. Hãy xây dựng mối quan hệ và giữ liên lạc với họ để triển khai các chiến dịch tiếp theo.
II - Brand widget - sức mạnh công nghệ và sự sáng tạo
Trong chiến dịch marketing cho gói sản phẩm quần jeans và giày dép mới đây, Levi’s vừa tung ra một widget gồm các slide mô tả sản phẩm, kèm theo những đoạn nhạc để tăng sự thu hút với những phụ nữ thành thị và một mẩu giấy điện hi sinh có thể chỉnh sửa để người dùng để lại tin nhắn hay thông báo nơi họ sẽ đến mua hàng. Kết quả, sản phẩm vừa được bán hết chỉ trong vòng chưa đầy một ngày.
Quảng bá thương hiệu bằng widget
Widget là một mẩu (box) nội dung di động có ngựa số có thể được cài đặt và hoạt động trong bất kỳ đoạn ngựa HTML riêng lẻ trên trang web, trang chủ cá nhân, màn hình vi tính, blog hay mạng xã hội của người sử dụng cuối mà bất cần biên dịch. Widget thường còn tại dưới dạng DHTML, JavaScript, hay Adobe Flash và làm chuyện như một chương trình hay ứng dụng mini. Widget thường bao gồm tin tức, thời (gian) tiết, cùng hồ, game...
Quảng bá thương hiệu bằng widget là cách làm ra (tạo) ra một chương trình có những ứng dụng có ích liên quan đến sản phẩm, thương hiệu để thu hút người sử dụng tải về máy tính, trang web, blog, mạng xã hội… Widget nhận được sự tin tưởng rất cao của người dùng Internet vì nó được chính họ lựa chọn và chủ động tải về, công cụ này cũng làm ra (tạo) sự tương tác thường xuyên với khách hàng khi hiện trên màn hình máy tính của họ mỗi ngày và có sức lan tỏa lớn vì có thể được sẻ chia với nhiều người.
Bí quyết làm ra (tạo) một widget hiệu quả
Để đạt được hiệu quả, những widget quảng bá thương hiệu phải lôi kéo được nhiều người dùng sử dụng thường xuyên, có những ứng dụng phổ biến và nhất là đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Muốn vậy, các marketer cần lưu ý:
1. Đem lại giá trị cho người dùng: Widget phải có những yếu tố giải trí (game, đố vui, những đoạn quảng cáo phim...), gia (nhà) tăng sức ảnh hưởng của người sử dụng với cộng cùng qua chuyện để họ thể hiện bản thân theo những cách mới lạ như cá nhân hóa các slide, nâng cấp chủ đề tin nhắn, làm ra (tạo) playlist trong MP3… cùng thời phải thường xuyên tăng thêm những đặc điểm mới để lôi cuốn người dùng quay trở lại.
2. Đơn giản, tập trung và có liên quan: Bạn cần làm ra (tạo) ra một vài ứng dụng chính làm nổi bật thông điệp mà vẫn có đủ sức thu hút chỉ với vài cú click chuột.
3. Gia nhập vào những trang web quyền lực: Các mạng xã hội như MySpace hay Facebook đều có chính sách mở các platform cho những nhà phát triển widget. Bạn có thể hết dụng thời cơ này để quảng bá thương hiệu với các thành viên trong mạng xã hội và bạn bè của họ qua chuyện cho phép người dùng dễ dàng tương tác và sẻ chia nội dung.
Tạo widget trên Facebook – quảng bá thương hiệu trong một mạng lưới lớn (Ảnh: Internet).
4. Tối ưu hóa mức độ sử dụng: Những widget được cài đặt đều gửi về một file có ngựa số riêng, vì thế có thể nhanh chóng nhận được phản hồi và phát triển nội dung theo nhu cầu của người dùng. Bạn cũng có thể linh động trong chuyện điều chỉnh ngân sách và chiến lược để trở thành kênh quảng bá tốt nhất.
5. Lên kế hoạch cho những chiến dịch tiếp theo: Khi chiến dịch kết thúc, thay vì bỏ mặc nội dung gốc của một widget, bạn có thể duy trì cho một chiến dịch tiếp theo bằng cách làm ra (tạo) ra nội dung mới phụ thuộc trên phản hồi của người dùng.
6. Bắt kịp hành vi của người sử dụng: Xu hướng trong giao tiếp và tự thể hiện của cộng cùng mạng đang có nhiều thay đổi như gửi tin nhắn nhiều hơn email và các tin nhắn xuất phát từ profile trong mạng xã hội ... Do đó, bạn phải làm ra (tạo) ra các widget phù hợp với những hành vi mới của người dùng để tăng tính cạnh tranh. Các thương hiệu thất bại trong chuyện tương tác với người dùng có thể là do bất tạo mối quan hệ với những người có sức ảnh hưởng lớn, hay để cho các đối thủ cạnh tranh có được mối quan hệ với họ.
III - Email marketing - khó nhưng bất phải là bất thể
Ảnh Internet. 38% số người sử dụng Internet tại Việt Nam trong độ tuổi 18-30 có sử dụng email, con số này ở độ tuổi 41-50 là 34%. Theo nghiên cứu của AC Nielsen 2008, email đứng thứ tư trong các hoạt động được sử dụng nhiều nhất trên Internet. Đặc biệt ở TP.HCM, mức độ sử dụng email hàng ngày và thường xuyên chiếm đến 73% (theo nghiên cứu của FTA 2008). Những con số trên khiến các marketer bất thể bỏ qua công cụ quảng bá đầy tiềm năng: Email marketing.
Lợi thế của email marketing
Chỉ trong tích tắc có thể chuyển cùng một thông điệp tới hàng trăm ngàn người với chi phí chỉ bằng 1/5, thậm chí chỉ 1/10 so với gửi thư thông thường; nội dung sống động với hình ảnh, âm thanh, video… mà bất tốn chi phí in ấn, xuất bản, lại dễ dàng cập nhật, chỉnh sửa; có thể đo lường hiệu quả và nhanh chóng nhận được phản hồi từ khách hàng… Đó là những ưu điểm mà email marketing có thể làm ra (tạo) ra cho chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất với chuyện phát triển email marketing là nỗi lo ngại bị xem là hình thức “spam” hộp thư của khách hàng.
Thực hiện email marketing hiệu quả
Email marketing có làm ra (tạo) ra được hiệu quả hay bất phụ thuộc rất lớn vào phương pháp và quá trình thực hiện của các doanh nghiệp, trong đó có năm vấn đề đáng chú ý sau:
1. Đúng người: quan trọng nhất trong chuyện sử dụng email marketing là có một danh sách khách hàng mục tiêu cùng ý nhận email. Danh sách này có thể được làm ra (tạo) ra bằng những mẫu đăng ký thành viên trên trang web, tổ chức sự kiện online/offline… Đây chính là những người có quan tâm đến sản phẩm, thương hiệu nên tỉ lệ nhận và mở email sẽ rất cao.
2. Đúng nội dung: Các nhà cung cấp dịch vụ email đều có hệ thống chấm điểm “spam” như cách thể hiện tiêu đề, sự liên quan giữa tiêu đề và nội dung, dung lượng hình trong một email… Nếu người dùng nắm rõ các quy tắc này sẽ thiết kế được một email “hợp pháp”. Cũng cần đăng ký với các nhà cung cấp dịch vụ để nhận thông báo khi email bị coi là phiền nhiễu, nhanh chóng đưa email của các khách hàng này ra khỏi danh sách. Để làm ra (tạo) nội dung hấp dẫn, email mẫu nên được thiết kế có độ rộng lớn dưới 500 pixel, tựa đề dưới 35 ký tự và bất nên sử dụng tiếng Việt có dấu, để thông điệp chính bên tay trái và nên có những văn bản thay thế cho hình ảnh vì một số công cụ như Microsofr Outlook có chức năng chặn hình ảnh. Điều quan trọng là nội dung nên được thiết kế động và cá nhân hóa.
3. Đúng thời (gian) điểm: Tìm hiểu thói quen của đối tượng để email có thời cơ được mở ra nhiều nhất. Email cho doanh nghề nên gửi vào ban ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu, email cho người tiêu dùng thì nên gửi vào thứ Hai hay thứ Năm là lúc người ta sử dụng email nhiều nhất.
4. Đúng tần suất: Những email có cùng một nội dung chỉ nên gửi 2-4 lần/tháng cho cùng một đối tượng. Ít hơn số này thì chưa làm ra (tạo) ra độ nhận biết còn nhiều hơn thì sẽ gây phản cảm.
5. Đúng kênh truyền thông: Email khi kết hợp với các công cụ khác sẽ làm ra (tạo) được hiệu quả rất cao như kết hợp với direct mail (dùng email để thông báo trước rồi gửi thư trực tiếp đến những người có phản hồi với email thì thời cơ sẽ cao hơn do vừa chọn được đối tượng có quan tâm đến chương trình).
Để đo lường hiệu quả và có những thay đổi thích hợp, doanh nghề thường xuyên thực hiện các báo cáo về: tổng số email được gửi đi, tỉ lệ email bị trả về, tỉ lệ email bị từ chối, tỉ lệ email được mở, mở như thế nào, ở đâu, tỉ lệ click đường dẫn… Những thông số cơ bản như tỉ lệ trả về, tỉ lệ từ chối và phản hồi doanh nghề có thể tự làm, nhưng để tính được tỉ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư (ROI) thông thường sẽ phải nhờ đến agency.
Theo Tạp chí Marketing
Khi công ty bạn vừa cảm ơn sự có mặt của Kenny. Khi trở về nhà, anh vừa viết lại trên blog những ấn tượng của mình về cuộc trải nghiệm sản phẩm và đăng tải toàn bộ hình ảnh cùng minh chứng về cuộc điện thoại của Tony. Lần này, độc giả của Kenny vừa đưa ra hơn 223 lời bình tích cực.
Blogging - gắn thương hiệu với “hot“ blogger
Sử dụng “hot” blogger để quảng bá sản phẩm hay đánh bóng tên tuổi của một thương hiệu vừa xuất hiện ở Việt Nam khoảng ba năm nay, cùng với sự phát triển của Yahoo!360. Người tiêu dùng thường tin những người họ quen biết hay những tên tuổi lớn trong thế giới blog(hot blogger) hơn là những quảng cáo trên báo hay tivi. Blogging là một hình thức quảng bá có mức độ tin cậy cao, một dạng marketing truyền miệng online. Doanh nghề có thể tiếp cận chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu nhờ tính cộng cùng của blog, làm ra (tạo) độ phủ cũng như sức lan tỏa mạnh mẽ vì blogger là những người năng động và rất tích cực tham gia (nhà) vào các hoạt động cộng cùng như , mạng xã hội… Và có thể nhận được ý kiến phản hồi của người tiêu dùng một cách nhanh chóng.
“Công thức” truyền miệng hiệu quả trên blog
Câu chuyện trên đây cũng cho thấy rõ sử dụng hot blogger cũng có những thách thức nhất định. Sử dụng đúng cách thì làm ra (tạo) ra hiệu quả, ngược lại có thể phản tác dụng gây ảnh hưởng bất nhỏ đến hình ảnh của doanh nghiệp.
1. Chọn đúng “những người có ảnh hưởng” (Influencer): Đây là phần quan trọng nhất của toàn chiến dịch liên quan đến chuyện tiếp cận khách hàng mục tiêu. Tùy theo quy mô, đặc tính sản phẩm, thông điệp mà có thể chọn nhiều dạng blogger khác nhau, có thể nổi tiếng hay bất nổi tiếng, hay có thể là ca sĩ, diễn viên, nghệ sĩ trong một lĩnh vực nào đó. Tuy nhiên, tất cả những người này đều phải có liên quan đếnthương hiệu, thông điệp sản phẩm và có tầm ảnh hưởng nhất định đối với cộng cùng blogger mà nhãn hàng đang hướng tới. Tầm ảnh hưởng của blogger được xác định phụ thuộc trên chất lượng bài viết, số lượng lời bình và danh sách bạn bè của họ.
Chọn đúng “người có ảnh hưởng” là phần quan trọng nhất trong chiến dịch truyền miệng qua blog (Ảnh: Internet)/
2. Truyền đạt tinh thần của sản phẩm, thông điệp: Chỉ khi cảm nhận được cái “hồn” và thông điệp của sản phẩm, thì các blogger mới có thể giới thiệu một cách rõ ràng, cuốn hút và tự nhiên. Vì thế, hãy phân tích cho họ hiểu rõ đặc điểm của sản phẩm, nhất là các điểm mạnh, khuyến khích họ đối thoại, chất vấn và trải nghiệm để yêu thích sản phẩm thật sự và trở thành “đại sứ” của thương hiệu, chứ bất đơn thuần là một người đưa tin.
3. Kiểm soát chất lượng của bài viết: Doanh nghề hay các công ty quảng cáo bất thể viết thay cho blogger vì sẽ làm mất tính tự nhiên và làm giảm sức hấp dẫn của blog. Thay vào đó, hãy đảm bảo quyền lợi của nhãn hàng bằng cách đánh giá và chỉnh sửa những lớn ý mà blogger đưa ra trước khi viết. Sau khi thống nhất, để cho họ tự do thể hiện bằng ngôn ngữ và phong cách của mình trên cơ sở khuyến khích người khác nghĩ tốt về sản phẩm.
Ảnh Internet.
4. Kết hợp với các công cụ online khác: Quảng bá bằng blog nên kết hợp với các công cụ online mang tính cộng cùng và tương tác cao như chat, diễn đàn, mạng xã hội… để làm ra (tạo) độ phủ và gia (nhà) tăng sức ảnh hưởng của chiến dịch.
5. Thu nhận và đánh giá phản hồi: Các công ty nên có những đánh giá định kỳ về phản hồi của người tiêu dùng qua những suy nghĩ, ý kiến trên diễn đàn, chat, lời bình trên blog, mạng xã hội… do các hot blogger báo cáo về để có những điều chỉnh thích hợp.
6. Duy trì mối quan hệ với blogger: Các hot blogger, những người vừa có thời cơ trải nghiệm với sản phẩm và gắn bó với bạn trong một thời (gian) gian có thể sẽ tiếp tục ủng hộ bạn trong các lần tung sản phẩm hay chiến dịch khác. Trong mỗi sự kiện liên quan đến thương hiệu, bên cạnh danh sách khách mời báo chí, đừng quên gửi thiệp mời cho những hot blogger có sức ảnh hưởng tới thương hiệu. Hãy xây dựng mối quan hệ và giữ liên lạc với họ để triển khai các chiến dịch tiếp theo.
II - Brand widget - sức mạnh công nghệ và sự sáng tạo
Trong chiến dịch marketing cho gói sản phẩm quần jeans và giày dép mới đây, Levi’s vừa tung ra một widget gồm các slide mô tả sản phẩm, kèm theo những đoạn nhạc để tăng sự thu hút với những phụ nữ thành thị và một mẩu giấy điện hi sinh có thể chỉnh sửa để người dùng để lại tin nhắn hay thông báo nơi họ sẽ đến mua hàng. Kết quả, sản phẩm vừa được bán hết chỉ trong vòng chưa đầy một ngày.
Quảng bá thương hiệu bằng widget
Widget là một mẩu (box) nội dung di động có ngựa số có thể được cài đặt và hoạt động trong bất kỳ đoạn ngựa HTML riêng lẻ trên trang web, trang chủ cá nhân, màn hình vi tính, blog hay mạng xã hội của người sử dụng cuối mà bất cần biên dịch. Widget thường còn tại dưới dạng DHTML, JavaScript, hay Adobe Flash và làm chuyện như một chương trình hay ứng dụng mini. Widget thường bao gồm tin tức, thời (gian) tiết, cùng hồ, game...
Quảng bá thương hiệu bằng widget là cách làm ra (tạo) ra một chương trình có những ứng dụng có ích liên quan đến sản phẩm, thương hiệu để thu hút người sử dụng tải về máy tính, trang web, blog, mạng xã hội… Widget nhận được sự tin tưởng rất cao của người dùng Internet vì nó được chính họ lựa chọn và chủ động tải về, công cụ này cũng làm ra (tạo) sự tương tác thường xuyên với khách hàng khi hiện trên màn hình máy tính của họ mỗi ngày và có sức lan tỏa lớn vì có thể được sẻ chia với nhiều người.
Bí quyết làm ra (tạo) một widget hiệu quả
Để đạt được hiệu quả, những widget quảng bá thương hiệu phải lôi kéo được nhiều người dùng sử dụng thường xuyên, có những ứng dụng phổ biến và nhất là đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Muốn vậy, các marketer cần lưu ý:
1. Đem lại giá trị cho người dùng: Widget phải có những yếu tố giải trí (game, đố vui, những đoạn quảng cáo phim...), gia (nhà) tăng sức ảnh hưởng của người sử dụng với cộng cùng qua chuyện để họ thể hiện bản thân theo những cách mới lạ như cá nhân hóa các slide, nâng cấp chủ đề tin nhắn, làm ra (tạo) playlist trong MP3… cùng thời phải thường xuyên tăng thêm những đặc điểm mới để lôi cuốn người dùng quay trở lại.
2. Đơn giản, tập trung và có liên quan: Bạn cần làm ra (tạo) ra một vài ứng dụng chính làm nổi bật thông điệp mà vẫn có đủ sức thu hút chỉ với vài cú click chuột.
3. Gia nhập vào những trang web quyền lực: Các mạng xã hội như MySpace hay Facebook đều có chính sách mở các platform cho những nhà phát triển widget. Bạn có thể hết dụng thời cơ này để quảng bá thương hiệu với các thành viên trong mạng xã hội và bạn bè của họ qua chuyện cho phép người dùng dễ dàng tương tác và sẻ chia nội dung.
Tạo widget trên Facebook – quảng bá thương hiệu trong một mạng lưới lớn (Ảnh: Internet).
4. Tối ưu hóa mức độ sử dụng: Những widget được cài đặt đều gửi về một file có ngựa số riêng, vì thế có thể nhanh chóng nhận được phản hồi và phát triển nội dung theo nhu cầu của người dùng. Bạn cũng có thể linh động trong chuyện điều chỉnh ngân sách và chiến lược để trở thành kênh quảng bá tốt nhất.
5. Lên kế hoạch cho những chiến dịch tiếp theo: Khi chiến dịch kết thúc, thay vì bỏ mặc nội dung gốc của một widget, bạn có thể duy trì cho một chiến dịch tiếp theo bằng cách làm ra (tạo) ra nội dung mới phụ thuộc trên phản hồi của người dùng.
6. Bắt kịp hành vi của người sử dụng: Xu hướng trong giao tiếp và tự thể hiện của cộng cùng mạng đang có nhiều thay đổi như gửi tin nhắn nhiều hơn email và các tin nhắn xuất phát từ profile trong mạng xã hội ... Do đó, bạn phải làm ra (tạo) ra các widget phù hợp với những hành vi mới của người dùng để tăng tính cạnh tranh. Các thương hiệu thất bại trong chuyện tương tác với người dùng có thể là do bất tạo mối quan hệ với những người có sức ảnh hưởng lớn, hay để cho các đối thủ cạnh tranh có được mối quan hệ với họ.
III - Email marketing - khó nhưng bất phải là bất thể
Ảnh Internet. 38% số người sử dụng Internet tại Việt Nam trong độ tuổi 18-30 có sử dụng email, con số này ở độ tuổi 41-50 là 34%. Theo nghiên cứu của AC Nielsen 2008, email đứng thứ tư trong các hoạt động được sử dụng nhiều nhất trên Internet. Đặc biệt ở TP.HCM, mức độ sử dụng email hàng ngày và thường xuyên chiếm đến 73% (theo nghiên cứu của FTA 2008). Những con số trên khiến các marketer bất thể bỏ qua công cụ quảng bá đầy tiềm năng: Email marketing.
Lợi thế của email marketing
Chỉ trong tích tắc có thể chuyển cùng một thông điệp tới hàng trăm ngàn người với chi phí chỉ bằng 1/5, thậm chí chỉ 1/10 so với gửi thư thông thường; nội dung sống động với hình ảnh, âm thanh, video… mà bất tốn chi phí in ấn, xuất bản, lại dễ dàng cập nhật, chỉnh sửa; có thể đo lường hiệu quả và nhanh chóng nhận được phản hồi từ khách hàng… Đó là những ưu điểm mà email marketing có thể làm ra (tạo) ra cho chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất với chuyện phát triển email marketing là nỗi lo ngại bị xem là hình thức “spam” hộp thư của khách hàng.
Thực hiện email marketing hiệu quả
Email marketing có làm ra (tạo) ra được hiệu quả hay bất phụ thuộc rất lớn vào phương pháp và quá trình thực hiện của các doanh nghiệp, trong đó có năm vấn đề đáng chú ý sau:
1. Đúng người: quan trọng nhất trong chuyện sử dụng email marketing là có một danh sách khách hàng mục tiêu cùng ý nhận email. Danh sách này có thể được làm ra (tạo) ra bằng những mẫu đăng ký thành viên trên trang web, tổ chức sự kiện online/offline… Đây chính là những người có quan tâm đến sản phẩm, thương hiệu nên tỉ lệ nhận và mở email sẽ rất cao.
2. Đúng nội dung: Các nhà cung cấp dịch vụ email đều có hệ thống chấm điểm “spam” như cách thể hiện tiêu đề, sự liên quan giữa tiêu đề và nội dung, dung lượng hình trong một email… Nếu người dùng nắm rõ các quy tắc này sẽ thiết kế được một email “hợp pháp”. Cũng cần đăng ký với các nhà cung cấp dịch vụ để nhận thông báo khi email bị coi là phiền nhiễu, nhanh chóng đưa email của các khách hàng này ra khỏi danh sách. Để làm ra (tạo) nội dung hấp dẫn, email mẫu nên được thiết kế có độ rộng lớn dưới 500 pixel, tựa đề dưới 35 ký tự và bất nên sử dụng tiếng Việt có dấu, để thông điệp chính bên tay trái và nên có những văn bản thay thế cho hình ảnh vì một số công cụ như Microsofr Outlook có chức năng chặn hình ảnh. Điều quan trọng là nội dung nên được thiết kế động và cá nhân hóa.
3. Đúng thời (gian) điểm: Tìm hiểu thói quen của đối tượng để email có thời cơ được mở ra nhiều nhất. Email cho doanh nghề nên gửi vào ban ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu, email cho người tiêu dùng thì nên gửi vào thứ Hai hay thứ Năm là lúc người ta sử dụng email nhiều nhất.
4. Đúng tần suất: Những email có cùng một nội dung chỉ nên gửi 2-4 lần/tháng cho cùng một đối tượng. Ít hơn số này thì chưa làm ra (tạo) ra độ nhận biết còn nhiều hơn thì sẽ gây phản cảm.
5. Đúng kênh truyền thông: Email khi kết hợp với các công cụ khác sẽ làm ra (tạo) được hiệu quả rất cao như kết hợp với direct mail (dùng email để thông báo trước rồi gửi thư trực tiếp đến những người có phản hồi với email thì thời cơ sẽ cao hơn do vừa chọn được đối tượng có quan tâm đến chương trình).
Để đo lường hiệu quả và có những thay đổi thích hợp, doanh nghề thường xuyên thực hiện các báo cáo về: tổng số email được gửi đi, tỉ lệ email bị trả về, tỉ lệ email bị từ chối, tỉ lệ email được mở, mở như thế nào, ở đâu, tỉ lệ click đường dẫn… Những thông số cơ bản như tỉ lệ trả về, tỉ lệ từ chối và phản hồi doanh nghề có thể tự làm, nhưng để tính được tỉ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư (ROI) thông thường sẽ phải nhờ đến agency.
Theo Tạp chí Marketing
|
|