buomtrang6988
New Member
Nghiên cứu tâm lý để hiểu rõ khách hàng (7/29/2009 3:59:46 PM)
Ngay từ khi được thiết kế, những nghiên cứu về khách hàng vừa có xu hướng định kiến về nhân khẩu học. Nhưng vừa đến lúc chúng ta nên phải tìm hiểu về khách hàng trên một khía cạnh khác: Đó là tâm lý.
Khi xét đến hành vi mua bán rõ ràng là tính cách rất quan trọng. Vậy thì đâu là lý do tại sao chúng ta thường xuyên nhìn vào chuyện sử dụng các trang web hay các thông tin khách hàng một cách rõ hơn theo khung, mẫu về nhân khẩu học như tuổi tác và giới tính?
Mặc dù có ích nhưng những đặc điểm đó bất mô tả được xu hướng thái độ của khách hàng. Những điều này có thể còn quan trọng hơn và nên phải là một phần bổ sung quan trọng cho những thông tin dữ liệu khác.
Tâm lý học là những luận điểm thông tin mô tả giá trị, ý kiến và lối sống của người sử dụng. Nghĩ đến những đặc điểm về tâm lý học như một loại dữ liệu mà một nhà tâm lý hay một nhà người học sử dụng để mô tả sơ lược một ai đó như một nguồn thông tin đối ngược với những dữ liệu về mặt nhân khẩu học mà một nhà nghiên cứu thống kê muốn thu thập.
hay xem xét đến những thông tin bạn có thể muốn thu thập cho những ngày nhất định. Nhân khẩu học có thể có ích trong chuyện giới hạn hẹp lại phạm vi nghiên cứu, ví dụ như những người đàn ông 30 tuổi tại Chicago nhưng liệu như thế vừa đủ chưa?
Để chọn được bạn đời, bạn còn muốn xem xét tính cách, sở thích và những giá trị đối với người đó. Tương tự, với những khách hàng yêu thích sản phẩm hay thương hiệu của công ty bạn, bạn cần hiểu tính cách và đam mê của họ và xét xem những điều đó có liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của bạn như thế nào.
Vì bất hề có một bản mô tả sơ lược tâm lý tiêu chuẩn nào, chúng ta có thể sử dụng một số ý tưởng trên khía cạnh tâm lý. Môt bản mô tả sơ lược tâm lý cho chúng ta biết về chuyện làm thế nào một người tương tác với thế giới (họ hướng nội hay hướng ngoại, có xu hướng trời về phân tích hay tình cảm) và họ coi trọng điều gì nhất (Sự an toàn? Gia đình? Môi trường?).
Bạn có thể kết hợp nhiều phương pháp nghiên cứu “cổ điển” với những câu hỏi phụ thuộc trên tính cách cá nhân hay có tính hỗ trợ, kết hợp. Ví dụ, hãy hỏi câu: nếu bạn (hay sản phẩm, dịch vụ này) là một chiếc ôtô, thì nó sẽ là loại ôtô như thế nào? Một chiếc Mini, một chiếc Mercedes, một chiếc Range Rover hay một chiếc Prius? Mỗi một trong số những chiếc ôtô kể trên bao hàm những tính cách khác nhau và bạn có thể sử dụng những câu trả lời để suy luận ra những đặc tính cá tính, nhân cách mong muốn.
Trong thế giới trước công nghệ kĩ thuật số, chuyện thu thập đầy đủ thông tin để làm ra (tạo) ra một bản sơ lược mô tả tâm lý thường đòi hỏi tiến hành người học khách hàng một cách tốn kém. Hãy tưởng tượng các nhà nghiên cứu quan sát và theo dõi khách hàng khi họ tương tác với sản phẩm. Tuy nhiên, giờ đây, khi khách hàng sử dụng ngày càng nhiều thời (gian) gian online, chuyện nghiên cứu khách hàng trực tuyến trở nên tiềm thi hơn vì những thông tin dữ liệu về khách hàng có thể được thu thập và phân tích một cách tốt hơn và rẻ hơn.
Gắn máy quay tại các gian hàng cũng có thể giúp đem lại nhiều hiểu biết. Các nhà người học và những nhà nghiên cứu khách hàng thuộc Paco Underhill vừa quay hàng nghìn giờ video tại các gian hàng bán lẻ. Một khám phá được đưa ra là: khách hàng mua ít hơn khi tay họ vừa cầm đầy đồ; các giỏ mua hàng tại giữa gian hàng có thể giúp tăng doanh số bán hàng.
Trong một nghiên cứu khách hàng có quy mô lớn mà tui từng đảm nhận, chúng tui phát hiện ra rằng những bà mẹ mới sinh con đặc biệt hay mua tã lót và máy quay - đặt hai mặt hàng này tại những quầy hàng ở gần nhau giúp thúc đẩy doanh số bán hàng (nhiều) đa sản phẩm.
Vậy, làm thế nào bạn có thể sử dụng những dữ liệu tâm lý? Giả sử bạn muốn quảng bá một sản phẩm ngũ cốc giàu dinh dưỡng mới. Không có nhóm khách hàng phân theo nhân khẩu học rõ ràng nhưng lại có nhóm khách hàng phân loại theo tâm lý rõ ràng cho sản phẩm này. Bạn có thể hướng tới bất cứ ai thích những sản phẩm thuộc thương hiệu của Whole Foods và Eastern Mountain Sports, thể hiện sự quan tâm đến sức khoẻ và sự cân đối, và quan tâm đến môi trường.
Bạn cũng có thể sử dụng những thông tin tâm lý để biết bạn làm thế nào để quảng bá sản phẩm đó tới một nhóm khách hàng cụ thể. Bạn cũng có thể giới thiệu sản phẩm tới nhóm khách hàng “có xu hướng thích phân tích và nghiên cứu” bằng chuyện đề cập đến công thức độc đáo của loại ngũ cốc trong khi bạn cũng có thể liên hệ đến những trường hợp nghiên cứu và sự chứng thực khi giới thiệu sản phẩm đó tới những khách hàng coi trọng ý kiến của các chuyên gia.
Sau đó, nhiệm vụ tiếp theo là các công cụ cảm xúc và các biện pháp đánh giá khách hàng trực tuyến là phải bắt đầu hiểu được khách hàng theo trục tâm lý. Dưới đây là một vài cách để thực hiện điều này.
Đầu tiên, thành viên của nhóm khách hàng đánh giá kênh người sử dụng của công ty có thể trả thành một bản nghiên cứu điều tra về tâm lý: ba thương hiệu yêu thích của họ là gì? Họ thích loại xe hơi nào? Vào tối thứ Sáu, họ sẽ ở tại nhà và xem phim hay là đi ra ngoài?
Cách thứ hai để hiểu được người sử dụng của bạn làm gì trước và sau khi họ sử dụng sản phẩm của công ty bạn và mô tả sơ lược nội dung và nhóm khách hàng này. Trong bản nghiên cứu của tui về chiến lược khách hàng, chúng tui đã thảo luận nhiều đến một kĩ năng sử dụng tại Thomson Reuters được gọi là quy tắc 3 phút, chúng tui quan sát những người sử dụng làm gì 3 phút trước và sau mỗi lần tương tác với sản phẩm.
Cuối cùng, cái gọi là dịch vụ “kí giao kèo đơn” sẽ giúp liên kết hành vi người sử dụng ở những mảng khác nhau dễ dàng hơn. Google, Microsoft và Yahoo đều tham gia (nhà) vào những dự án OpenID, và Facebook cũng có một khoảng giao diện cạnh tranh gọi là Connect cho phép người sử dụng đăng nhập vào các đất chỉ với một tài khoản sử dụng.
Một cơ sở dữ liệu trung tâm có thể chứa đựng tất cả thứ từ những lời bình luận trên các trang blog và những sự tự mô tả cá nhân trên các đất chỉ mạng lưới xã hội để mua bán dự liệu và nghiên cứu lịch sử.
Tâm lý học cho phép chúng ta hiểu được khách hàng hiện thời (gian) và tiềm năng trên khía cạnh niềm tin và giá trị thúc đẩy hành vi mua bán của họ. Trong thế giới công nghệ kĩ thuật số giúp ta dễ dàng đánh giá hơn, tâm lý học sẽ ngày càng giúp gia (nhà) tăng sự hiểu biết về khách hàng.
Theo Abviet
Ngay từ khi được thiết kế, những nghiên cứu về khách hàng vừa có xu hướng định kiến về nhân khẩu học. Nhưng vừa đến lúc chúng ta nên phải tìm hiểu về khách hàng trên một khía cạnh khác: Đó là tâm lý.
Khi xét đến hành vi mua bán rõ ràng là tính cách rất quan trọng. Vậy thì đâu là lý do tại sao chúng ta thường xuyên nhìn vào chuyện sử dụng các trang web hay các thông tin khách hàng một cách rõ hơn theo khung, mẫu về nhân khẩu học như tuổi tác và giới tính?
Mặc dù có ích nhưng những đặc điểm đó bất mô tả được xu hướng thái độ của khách hàng. Những điều này có thể còn quan trọng hơn và nên phải là một phần bổ sung quan trọng cho những thông tin dữ liệu khác.
Tâm lý học là những luận điểm thông tin mô tả giá trị, ý kiến và lối sống của người sử dụng. Nghĩ đến những đặc điểm về tâm lý học như một loại dữ liệu mà một nhà tâm lý hay một nhà người học sử dụng để mô tả sơ lược một ai đó như một nguồn thông tin đối ngược với những dữ liệu về mặt nhân khẩu học mà một nhà nghiên cứu thống kê muốn thu thập.
hay xem xét đến những thông tin bạn có thể muốn thu thập cho những ngày nhất định. Nhân khẩu học có thể có ích trong chuyện giới hạn hẹp lại phạm vi nghiên cứu, ví dụ như những người đàn ông 30 tuổi tại Chicago nhưng liệu như thế vừa đủ chưa?
Để chọn được bạn đời, bạn còn muốn xem xét tính cách, sở thích và những giá trị đối với người đó. Tương tự, với những khách hàng yêu thích sản phẩm hay thương hiệu của công ty bạn, bạn cần hiểu tính cách và đam mê của họ và xét xem những điều đó có liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của bạn như thế nào.
Vì bất hề có một bản mô tả sơ lược tâm lý tiêu chuẩn nào, chúng ta có thể sử dụng một số ý tưởng trên khía cạnh tâm lý. Môt bản mô tả sơ lược tâm lý cho chúng ta biết về chuyện làm thế nào một người tương tác với thế giới (họ hướng nội hay hướng ngoại, có xu hướng trời về phân tích hay tình cảm) và họ coi trọng điều gì nhất (Sự an toàn? Gia đình? Môi trường?).
Bạn có thể kết hợp nhiều phương pháp nghiên cứu “cổ điển” với những câu hỏi phụ thuộc trên tính cách cá nhân hay có tính hỗ trợ, kết hợp. Ví dụ, hãy hỏi câu: nếu bạn (hay sản phẩm, dịch vụ này) là một chiếc ôtô, thì nó sẽ là loại ôtô như thế nào? Một chiếc Mini, một chiếc Mercedes, một chiếc Range Rover hay một chiếc Prius? Mỗi một trong số những chiếc ôtô kể trên bao hàm những tính cách khác nhau và bạn có thể sử dụng những câu trả lời để suy luận ra những đặc tính cá tính, nhân cách mong muốn.
Trong thế giới trước công nghệ kĩ thuật số, chuyện thu thập đầy đủ thông tin để làm ra (tạo) ra một bản sơ lược mô tả tâm lý thường đòi hỏi tiến hành người học khách hàng một cách tốn kém. Hãy tưởng tượng các nhà nghiên cứu quan sát và theo dõi khách hàng khi họ tương tác với sản phẩm. Tuy nhiên, giờ đây, khi khách hàng sử dụng ngày càng nhiều thời (gian) gian online, chuyện nghiên cứu khách hàng trực tuyến trở nên tiềm thi hơn vì những thông tin dữ liệu về khách hàng có thể được thu thập và phân tích một cách tốt hơn và rẻ hơn.
Gắn máy quay tại các gian hàng cũng có thể giúp đem lại nhiều hiểu biết. Các nhà người học và những nhà nghiên cứu khách hàng thuộc Paco Underhill vừa quay hàng nghìn giờ video tại các gian hàng bán lẻ. Một khám phá được đưa ra là: khách hàng mua ít hơn khi tay họ vừa cầm đầy đồ; các giỏ mua hàng tại giữa gian hàng có thể giúp tăng doanh số bán hàng.
Trong một nghiên cứu khách hàng có quy mô lớn mà tui từng đảm nhận, chúng tui phát hiện ra rằng những bà mẹ mới sinh con đặc biệt hay mua tã lót và máy quay - đặt hai mặt hàng này tại những quầy hàng ở gần nhau giúp thúc đẩy doanh số bán hàng (nhiều) đa sản phẩm.
Vậy, làm thế nào bạn có thể sử dụng những dữ liệu tâm lý? Giả sử bạn muốn quảng bá một sản phẩm ngũ cốc giàu dinh dưỡng mới. Không có nhóm khách hàng phân theo nhân khẩu học rõ ràng nhưng lại có nhóm khách hàng phân loại theo tâm lý rõ ràng cho sản phẩm này. Bạn có thể hướng tới bất cứ ai thích những sản phẩm thuộc thương hiệu của Whole Foods và Eastern Mountain Sports, thể hiện sự quan tâm đến sức khoẻ và sự cân đối, và quan tâm đến môi trường.
Bạn cũng có thể sử dụng những thông tin tâm lý để biết bạn làm thế nào để quảng bá sản phẩm đó tới một nhóm khách hàng cụ thể. Bạn cũng có thể giới thiệu sản phẩm tới nhóm khách hàng “có xu hướng thích phân tích và nghiên cứu” bằng chuyện đề cập đến công thức độc đáo của loại ngũ cốc trong khi bạn cũng có thể liên hệ đến những trường hợp nghiên cứu và sự chứng thực khi giới thiệu sản phẩm đó tới những khách hàng coi trọng ý kiến của các chuyên gia.
Sau đó, nhiệm vụ tiếp theo là các công cụ cảm xúc và các biện pháp đánh giá khách hàng trực tuyến là phải bắt đầu hiểu được khách hàng theo trục tâm lý. Dưới đây là một vài cách để thực hiện điều này.
Đầu tiên, thành viên của nhóm khách hàng đánh giá kênh người sử dụng của công ty có thể trả thành một bản nghiên cứu điều tra về tâm lý: ba thương hiệu yêu thích của họ là gì? Họ thích loại xe hơi nào? Vào tối thứ Sáu, họ sẽ ở tại nhà và xem phim hay là đi ra ngoài?
Cách thứ hai để hiểu được người sử dụng của bạn làm gì trước và sau khi họ sử dụng sản phẩm của công ty bạn và mô tả sơ lược nội dung và nhóm khách hàng này. Trong bản nghiên cứu của tui về chiến lược khách hàng, chúng tui đã thảo luận nhiều đến một kĩ năng sử dụng tại Thomson Reuters được gọi là quy tắc 3 phút, chúng tui quan sát những người sử dụng làm gì 3 phút trước và sau mỗi lần tương tác với sản phẩm.
Cuối cùng, cái gọi là dịch vụ “kí giao kèo đơn” sẽ giúp liên kết hành vi người sử dụng ở những mảng khác nhau dễ dàng hơn. Google, Microsoft và Yahoo đều tham gia (nhà) vào những dự án OpenID, và Facebook cũng có một khoảng giao diện cạnh tranh gọi là Connect cho phép người sử dụng đăng nhập vào các đất chỉ với một tài khoản sử dụng.
Một cơ sở dữ liệu trung tâm có thể chứa đựng tất cả thứ từ những lời bình luận trên các trang blog và những sự tự mô tả cá nhân trên các đất chỉ mạng lưới xã hội để mua bán dự liệu và nghiên cứu lịch sử.
Tâm lý học cho phép chúng ta hiểu được khách hàng hiện thời (gian) và tiềm năng trên khía cạnh niềm tin và giá trị thúc đẩy hành vi mua bán của họ. Trong thế giới công nghệ kĩ thuật số giúp ta dễ dàng đánh giá hơn, tâm lý học sẽ ngày càng giúp gia (nhà) tăng sự hiểu biết về khách hàng.
Theo Abviet
|