cobehayquay246

New Member
13/11/2009 09:42 (GMT+7)

Theo một tiềmo sát gần đây, 79% số người sử dụng Internet tại các thành phố lớn nằm trong độ tuổi từ 15-19.
Nhóm tiêu dùng “ăn chưa no lo chưa tới” có thế giới riêng và có cách hình thành quyết định riêng
Hàng loạt những thương hiệu xưa nay thường chọn nhóm khách hàng mục tiêu truyền thống là các bậc cha mẹ - với một niềm tin cổ điển rằng đó là đối tượng quyết định lựa chọn sản phẩm tiêu dùng trong gia (nhà) đình - gần đây vừa vội vã chuyển dịch thông điệp của mình sang tuổi teen (lứa tuổi từ 13-19 tuổi - trong bài này chúng tui tạm gọi là “tuổi mới lớn”).

Một thế lực tiêu dùng mới?

Nhiều doanh nghề chợt nhận ra người quyết định mua hàng của họ vừa chuyển sang đối tượng này từ lúc nào chẳng biết.

Một cuộc tiềmo sát gần đây của I.A.M Marketing Research nhằm phục vụ cho một chuỗi bán lẻ vừa ghi nhận những lời ta thán từ các bậc làm cha mẹ rằng: “Chúng tui đâu có quyết định được gì, tụi nhỏ quyết hết!”.

Hết rồi cái chuyện đem về cặp táp, ba lô, hay đôi giày mà chúng chịu dùng. Không dắt các cậu ấm cô chiêu theo lựa hàng thì đừng có mà hòng…

Hơn nữa, ở nhiều lĩnh vực, đối tượng này còn rành kiến thức tiêu dùng hơn các bậc phụ huynh. Mua chiếc máy tính xách tay chẳng hạn, cha mẹ nhiều khi phải ù tai với các kiểu cấu hình mà con cái “tư vấn”- phải đủ mạnh để chơi game ấy mà!”.

Nhóm tiêu dùng “ăn chưa no lo chưa tới” có thế giới riêng và có cách hình thành quyết định riêng. Hiện nay, trong ngân sách chi tiêu hàng tháng của nhiều gia (nhà) đình vừa xuất hiện thêm một khoản chi cố định để “nhân vật” này “dằn túi”...

Và lứa tuổi này, bằng cách nào đó, vừa và đang trở thành một lực lượng tiêu dùng đầy tiềm năng, sẽ ngày một mạnh lên trong tương lai.

Một tiềmo sát sơ bộ về mức chi tiêu trung bình cho chuyện đi chơi hay ăn uống với bạn bè trong một tuần mà I.A.M Marketing Research vừa thực hiện hồi tháng 9 với 145 bạn trẻ tuổi từ 15-21 ở Tp.HCM cho kết quả như bảng dưới:



Giả sử chúng ta chỉ lấy mức chi tiêu cho chuyện ăn uống cùng bạn bè của một em trung bình là 70.000 đồng/tuần nhân với con số 1 triệu em từ 13-19 tuổi tại Tp.HCM sẽ có xấp xỉ 300 tỉ đồng/tháng. Một con số mà người làm kinh doanh chuyên nghề khó có thể bỏ qua.

Tuổi mới lớn có nhu cầu gì?

Kết quả tiềmo sát cho thấy có hai nhu cầu được xem là cuộc sống, là hơi thở của tuổi mới lớn. Đó là nhu cầu được kết nối và nhu cầu được thể hiện mình. Sự phát triển của công nghệ số và Internet làm ra (tạo) điều kiện để lứa tuổi này bộc lộ mạnh mẽ bản thân thông qua thế giới ảo (thế giới mạng) và đời thường.

Nhu cầu được kết nối

Ở lứa tuổi này, với những chuyển biến phức tạp về tâm sinh lý, các em cảm giác khó sẻ chia những cảm xúc và suy nghĩ của mình với phụ huynh. Bạn bè là điểm tựa tin cậy nhất về mặt tinh thần. Bởi vậy, các em tìm tất cả cách để giữ liên lạc và cập nhật tin tức với bạn bè - tất cả lúc tất cả nơi. Có nhiều em dành đến 70% thời (gian) gian trong ngày cho bạn bè. Các em chỉ trở nên hoạt bát, hòa cùng khi được sống trong môi trường bè bạn.

Trợ thủ đắc lực cho các em trong chuyện kết nối bất ai khác chính là những “chú dế” và “bác Internet”. Vì thế chẳng có gì là ngạc nhiên khi một tiềmo sát gần đây về tình hình sử dụng Internet tại các thành phố lớn cho thấy 79% số người sử dụng nằm trong độ tuổi từ 15-19 (số liệu tháng 4/2009 của TNS).

Hiện nay hầu như em nào cũng sở có một tài khoản blog, chat hay e-mail và thường xuyên tham gia (nhà) các diễn đàn trên mạng, cập nhật thông tin… để bất bị tụt sau với bạn bè. Những chức năng sẻ chia trong các mạng xã hội, forum (sẻ chia hình ảnh, clip, nhạc, câu miêu tả trạng thái) được các em hết dụng tối (nhiều) đa để cho tất cả người biết “tui đang làm gì”.

Điện thoại di động thì bất thể thiếu các chức năng quay phim, chụp hình, bluetooth hay wifi để có thể “bắn” ngay các hình vừa chụp lên facebook hay chuyển bản nhạc yêu thích cho bạn bè. Nếu có một cuộc thi nhắn tin nhanh thì nhà không địch chắc chắn là một em trong lứa tuổi này. Điều này lý giải tại sao gần đây hàng loạt gói cước của các mạng di động tung ra dành cho lứa tuổi này và đánh thẳng vào dịch vụ SMS.

Những công cụ số này còn giúp cho các em mở rộng lớn các mối quan hệ bạn bè qua chuyện kết bạn trên mạng từ trong nước ra nước ngoài. Kết nối thôi chưa đủ, đó chỉ mới là trước đề để các em ghi dấu ấn cá nhân trong thế giới của mình.

Nhu cầu được thể hiện

Lứa tuổi này bây giờ bất còn muốn thể hiện mình vừa là một người lớn như những thế hệ 7x hay 8x. Các em bây giờ hãnh diện sống đúng với lứa tuổi của mình, rất hồn nhiên nhưng cũng không cùng năng động, tự tin và sáng tạo.

Chuyện những bạn trẻ lứa tuổi 9x đứng ra kinh doanh bất còn là chuyện lạ, phổ biến nhất là mở cửa hàng thời (gian) trang, các quán trà sữa hay bán hàng trên mạng. Khách hàng chủ yếu cũng là các thượng đế tuổi mới lớn. Những hoạt động này vừa giúp các em thể hiện được năng lực của mình cùng thời có thêm khoản thu nhập kha khá để thỏa mãn các nhu cầu cá nhân.

“Ku-te” (cute) cũng là một xu hướng thể hiện đáng chú ý của lứa tuổi này trong một vài năm gần đây. Xu hướng này được du nhập và nở rộ tại Việt Nam do ảnh hưởng từ phim ảnh và công nghệ giải trí Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan. Thể hiện qua chuyện con trai thì phải da trắng mịn, nhẹ nhàng hơi “nữ tính”, ăn mặc chăm chút; con gái thì phải tóc dài cắt tầng, mắt to tròn ngây thơ, trang phục phối hợp (nhiều) đa dạng với nhiều phụ kiện như một búp bê.

Có thể thấy rằng xu hướng này là một trào lưu nổi bật trong thế giới của các em nhờ nó gần gũi với tâm lý của lứa tuổi này - tuy thích khác biệt, thích thể hiện mình, nhưng vẫn là một phong cách hồn nhiên, đáng yêu, hơn là cố khoác lên mình vẻ chững chạc, đạo mạo của người lớn.

Đỉnh cao của trào lưu này là sự xuất hiện của các bạn nam cao to, đẹp trai, học giỏi và những bạn gái dễ thương, hát hay... thu hút một số lượng đáng kể giới hâm mộ (fan) và làm ra (tạo) được một số ảnh hưởng tương đối đến các “fan” của mình. Từ chỗ tự phát trong cộng cùng tuổi mới lớn, nhu cầu được công nhận này gần đây vừa được quy mô hóa thành các cuộc thi chính thức như Miss Teen, Hot V-Teen…




Thế giới ảo là môi trường biểu hiện sinh động nhất cho nhu cầu thể hiện bản thân của tuổi mới lớn. Tồn tại song song và bất thể tách rời đời thực, đây là nơi các em tự do sống và trải nghiệm những tính cách, phong thái khác nhau. Điều mà các em khó thực hiện ngoài cuộc sống thật.

Điều này lý giải một phần nguyên do vì sao các trò chơi trực tuyến, mạng xã hội lại thu hút đông đảo lứa tuổi này đến vậy. Giữa đời sống mạng và đời thực dường như bất tồn tại một ranh giới rõ ràng nào khi những cuộc họp trên mạng trở thành những cuộc sinh hoạt vui chơi ngoài đời.

Khách hàng tuổi mới lớn - tiềm năng mà bất dễ

Vài nỗ lực đầu tiên cho chuyện kinh doanh nhắm vào nhóm tiêu dùng đang lên này có thể kể đến sự ra đời của hàng loạt quán trà sữa và quán ăn nhẹ dành cho lứa tuổi này (như yaourt, kem, nước trái cây).

Ngoài đồ ăn thức uống và cách trang trí đậm chất “ku-te”, điểm cốt lõi làm cho những quán này trở thành điểm hẹn thường xuyên của các em là làm ra (tạo) nên một bất gian riêng, giúp các em thoải mái giao lưu với bè bạn và thể hiện mình mà bất cần điều chỉnh hành vi. Một em 18 tuổi vừa sẻ chia: “Vô quán mình có thể đùa giỡn thoải mái với bạn bè. Có khi stress quá mình hét to lên cũng chẳng phiền ai… Vào đây ai cũng vậy mà”.

Rõ ràng miếng bánh kinh doanh dành cho lứa tuổi này tại Việt Nam còn nhiều tiềm năng. Nhưng với đặc điểm tâm sinh lý phức tạp của lứa tuổi, đáp ứng được nhu cầu của các thượng đế này cũng là một thách thức bất nhỏ đối với người làm kinh doanh.

Lứa tuổi này tuy rất cởi mở và thích khám phá những cái mới nhưng lại chóng chán, khiến vòng đời các sản phẩm dịch vụ dành cho các em (nhiều) đa phần bất dài. Nó đòi hỏi người kinh doanh phải liên tục cập nhật và nắm bắt các xu hướng tiếp theo của lứa tuổi này để điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cho phù hợp. Bởi vậy, bất có gì là khó hiểu khi người chủ của một số quán dành cho lứa tuổi này hiện nay cũng là những bạn cùng trang lứa, nếu bất họ cũng đang làm những công chuyện thường xuyên tiếp xúc, liên quan đến lứa tuổi này.

Có ba yếu tố then chốt cần chú ý khi thực hiện kinh doanh dành cho tuổi mới lớn (xem sơ đồ trên). Thực tế, ngân sách chi tiêu của nhóm khách hàng này vẫn tương đối giới hạn trong khi có rất nhiều cám dỗ tiêu dùng. Điều này đòi hỏi nhà đầu tư phải cân nhắc kỹ để lựa chọn mô hình và quy mô đầu tư thích hợp để nâng cao hiệu quả đầu tư. Càng hiểu các em thì tiềm năng thành công càng cao.

Nguyễn Thị Hồng Nhung (TBKTSG)








Ketnooi.com/forum/ - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://ket-noi.com/forum/


Mobile: 093 777 7963

Email: ads (at) Ketnooi.com/forum/

 

at1_007

New Member
Thanks basatoan nhiều, đọc bài này để hiểu rõ hơn về teen hiện nay vì baby mình vừa 11 tuổi rồi, ặc, mệt quá!








Văn hóa cảm ơn

Bấm thanks là bạn vừa tặng người đó 2 điểm danh tiếng.


- Bấm nút thanks là cách Thank ý nghĩa nhất.

- Trả lời lại câu hỏi là cách Thank thiết thực nhất.

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top