TẠP CHÍ KHPL SỐ 5(42)/2007
VẬN DỤNG PHÁP LUẬT NHÃN HIỆU TRONG
KINH DOANHkinh doanh, và có ít nhất hai thành tố là loại hình doanh nghề (công ty cổ phần, công ty trách nhiệm có hạn...) và tên riêng
You must be registered for see links
. Tên doanh nghề viết bằng tiếng nước ngoài là tên được dịch từ tên tiếng Việt. Tên viết tắt của doanh nghề được viết tắt từ tên bằng tiếng Việt hay tên viết bằng tiếng nước ngoài
You must be registered for see links
.
Đi sâu vào các khía cạnh khác nhau, các pháp luật chuyên ngành lại sử dụng các thuật ngữ khác nhau khi điều chỉnh chuyện đặt và sử dụng tên của các chủ thể có hoạt động kinh doanh trong chuyên ngành đó, thí dụ như “tên gọi của pháp nhân”
You must be registered for see links
hay tên của cá nhân có hoạt động kinh doanh hợp pháp trong pháp luật dân sự, “tên tổ chức khoa học công nghệ” trong pháp luật khoa học công nghệ
You must be registered for see links
, “tên hợp tác xã” trong pháp luật về hợp tác xã
You must be registered for see links
...
Do vậy, khi xem xét chuyện bảo hộ tên của tất cả chủ thể có hoạt động kinh doanh, Luật Sở có trí tuệ sử dụng thuật ngữ chung là tên thương mại và định nghĩa: tên thương mại là tên gọi của tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt động kinh doanh để phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên gọi đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh
You must be registered for see links
. Quyền sở có công nghề đối với tên thương mại được xác lập trên cơ sở sử dụng hợp pháp tên thương mại đó
You must be registered for see links
.
Thuật ngữ pháp lý “tên thương mại” (trade name) có thể xem là có nội hàm tương đương với thuật ngữ thương hiệu của giới kinh doanh và bao gồm: thành phần tên riêng trong tên doanh nghiệp, tên tiếng nước ngoài, tên viết tắt hay tên giao dịch của doanh nghiệp.
Theo đó, nhiệm vụ pháp lý liên quan đến thương hiệu thường bao gồm các vấn đề:
+ Tránh đặt tên trùng hay gây nhầm lẫn với tên của doanh nghề khác vừa đăng ký trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh khi thành lập doanh nghiệp; cùng thời, cũng bất được xung đột quyền với các chỉ dẫn đất lý hay nhãn hiệu vừa được bảo hộ trước đó của chủ thể khác
You must be registered for see links
.
+ Khi có xung đột quyền về tên thương mại và thương hiệu, cần xem xét vận dụng cùng thời pháp luật sở có công nghề lẫn các quy định về đặt tên doanh nghề theo pháp luật kinh doanh hay pháp luật chuyên ngành có liên quan.
+ Tên thương mại và thương hiệu có thể được chuyển nhượng quyền sở hữu, nhưng phải đi cùng với chuyện chuyển nhượng toàn bộ cơ sở kinh doanh và hoạt động kinh doanh dưới tên thương mại hay thương hiệu đó
You must be registered for see links
.
+ Tên thương mại hay thương hiệu có thể được cấp quyền sử dụng như trong các giao kết về nhượng quyền thương mại (franchising). Khi này, về mặt pháp lý, thương hiệu (để phân biệt các chủ thể kinh doanh) thường đảm nhiệm luôn vai trò của nhãn hiệu (để phân biệt các hàng hóa/dịch vụ cùng loại).
+ Nếu doanh nghề có sử dụng biểu tượng kinh doanh (lô-gô) để bổ sung cho thương hiệu hay tên thương mại trong truyền thông, thì lô-gô là một tác phẩm được bảo hộ theo pháp luật về quyền tác giả (copyright).
+ Trong tất cả tình huống mà thương hiệu hay lô-gô được sử dụng làm nhãn hiệu, nên tách bạch rõ khía cạnh pháp lý của thương hiệu hay lô-gô với khía cạnh pháp lý của nhãn hiệu được tiếp tục phân tích dưới đây.
Các nhiệm vụ pháp lý thường gặp trong quản trị nhãn hiệu (brand/trademark)
Trong hoạt động xác lập quyền, các vấn đề pháp lý thường phải xử lý bao gồm:
+ Tập hợp đầy đủ các nhãn hiệu được hình thành theo nhu cầu tiếp thị do doanh nghề tự thiết kế hay thuê ngoài thiết kế vào tập nhãn hiệu (brand portfolio) mà doanh nghề dự kiến sẽ khai thác.
+ Tại thị trường Việt Nam, tiến hành chuyện tra cứu để kiểm chứng xem, trong chủng loại hàng hóa, dịch vụ liên quan, mỗi nhãn hiệu thuộc tập nhãn hiệu có bị trùng lắp hay tương tự với các nhãn hiệu vừa được bảo hộ cho chủ thể khác tại Việt Nam? Các chỉ dẫn đất lý vừa được bảo hộ? Các nhãn hiệu vừa bị người khác nộp đơn đăng ký tại Việt Nam và đang được công bố? Các nhãn hiệu vừa bị người khác nộp đơn đăng ký tại các nước thành viên của Công ước Paris trong vòng 6 tháng trở lại và có chỉ định vào Việt Nam? Nếu có, chọn đối sách xử lý thích ứng cho từng trường hợp.
+ Tiến hành rà soát qua các nguồn thông tin đăng ký kinh doanh về các tên thương mại và thương hiệu có tiềm năng xung đột quyền với các nhãn hiệu trong tập nhãn hiệu. Chọn đối sách xử lý tương ứng nếu có xung đột quyền.
+ Tiến hành các tra cứu tương ứng cho các nhãn hiệu được sử dụng tại thị trường nước ngoài.
+ Xúc tiến ngay hồ sơ đăng ký cho các nhãn hiệu tại Việt Nam hay tại nước ngoài vừa được sàng lọc qua khâu tra cứu mà doanh nghề xác định là sắp sử dụng trong hoạt động tiếp thị. Chọn chiến thuật đăng ký trong trường hợp nhãn hiệu được đăng ký qua nhiều nước khác nhau: Nên nộp đơn đầu tiên ở nước nào? Theo Thỏa ước Madrid hay Nghị định thư Madrid hay nộp đơn trực tiếp vào nước liên quan?
+ Thiết lập ngay hồ sơ bảo mật (an ninh) một cách thích ứng, đối với các nhãn hiệu vừa được đầu tư đáng kể trong khâu thiết kế và vừa thử nghiệm có kết quả qua hoạt động nghiên cứu thị trường nhưng chưa khai thác đến.
+ Theo dõi để tiến hành kịp thời (gian) việc gia (nhà) hạn các văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam và tại nước ngoài. Tiến hành kịp thời (gian) các yêu cầu sửa đổi văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam và tại nước ngoài như: sửa đổi đất chỉ chủ sở hữu, sửa đổi tên chủ sở hữu, thu hẹp phạm vi bảo hộ...
|
|
|
|
Ketnooi.com/forum/ - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn
|
|
Liên hệ quảng cáo trên http://ket-noi.com/forum/
Mobile: 093 777 7963
Email: ads (at) Ketnooi.com/forum/ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ketnooi.com/forum/
|
|
Diễn Đàn Kinh Tế Việt Nam
http://ket-noi.com/forum/ |
|
|
|
|
|