THAO TÁC LẬP LUẬN PHÂN TÍCH
A.MỤC TIÊU BÀI HỌC
Giúp học sinh hiểu: các nội dung chính của lập luận phân tích, khái niệm, yêu cầu, cách phân tích. Rèn kĩ năng phân tích một vấn đề xã hội.
B.PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN
-Sách GK, sách GV
-Giáo án lên lớp cá nhân
C.CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
Giáo viên tổ chức giờ dạy theo cách kết hợp các phương pháp: hướng dẫn học sinh thảo luận, trả lời các câu hỏi.
D.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1.KIỂM TRA BÀI CŨ:
Nêu các bước của công việc phân tích đề một bài văn nghị luận ?
2.GIỚI THIỆU BÀI MỚI:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HSYÊU CẦU CẦN ĐẠT
Hs đọc Sgk
Thế nào là thao tác lập luận phân tích?
I.TÌM HIỂU CHUNG
1.KHÁI NIỆM
Phân tích là quá trình chia tách sự vật, hiện tượng thành nhiều yếu tố nhỏ để đi sâu vào xem xét một cách kĩ lưỡng nội dung và mối quan hệ bên trong của hiên tượng và sự vật
Hs đọc Sgk
Em hãy nêu vai trò, tác dụng của phân tích?
2.TÁC DỤNG CỦA PHÂN TÍCH
-Phân tích để thấy hết ý nghĩa giá trị của đối tượng cần phân tích
-Đánh giá đúng đối tượng, thấy được mối quan hệ nhiều mặt của đối tượng, thấy được nguyên nhân và kết quả.
-Từ phân tích có thể rút ra kết luận về một con người, một vấn đề, một sự kiện.
VD: Phân tích nhận định “Nguyễn Khuyến
Là nhà thơ của làng cảnh Việt Nam”
Tìm mối quan hệ để phân tích
nhận định trên
Hs đọc Sgk
Nêu các cách phân tích?
Với làng xóm, quê hương
Mối quan hệ Với cảnh, với người
Tìm dẫn chứng
3.YÊU CẦU, CÁCH PHÂN TÍCH
+Yêu cầu:
Đi sâu vào những bình diện cụ thể để xem xét một cách riêng biệt đối tượng phân tích
Phân tích bao giờ cũng gắn với tổng hợp,
khái quát
+Cách phân tích: %
Cách
Phân tích đối tượng trên cùng một bình diện
Cách
Mô tả đối tượng ở nhiều góc độ khác nhau
Cách
Liên hệ, đối chiếu giữa các sự vật,hiện tượng
Cách
Chỉ ra nguyên nhân, kết quả
Cách
Cắt nghĩa và bình giá
II.LUYỆN TẬP
Hs đọc ví dụ Sgk
Sở Khanh là kẻ thay mặt cho sự đồi bại trong xã hội truyện
Kiều.
Đồi bại, bất chính
Sở Khanh
Đánh lừa...
Trở mặt, lừa bịp...
& Chia nhóm, cho học sinh thảo luận, tìm ý
Khuyến khích học sinh nêu chính kiến của mình.
4 Hướng dẫn chuẩnbị bài sau
Thương vợ (Trần Tế Xương)
A.MỤC TIÊU BÀI HỌC
Giúp học sinh hiểu: các nội dung chính của lập luận phân tích, khái niệm, yêu cầu, cách phân tích. Rèn kĩ năng phân tích một vấn đề xã hội.
B.PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN
-Sách GK, sách GV
-Giáo án lên lớp cá nhân
C.CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
Giáo viên tổ chức giờ dạy theo cách kết hợp các phương pháp: hướng dẫn học sinh thảo luận, trả lời các câu hỏi.
D.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1.KIỂM TRA BÀI CŨ:
Nêu các bước của công việc phân tích đề một bài văn nghị luận ?
2.GIỚI THIỆU BÀI MỚI:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HSYÊU CẦU CẦN ĐẠT
Hs đọc Sgk
Thế nào là thao tác lập luận phân tích?
I.TÌM HIỂU CHUNG
1.KHÁI NIỆM
Phân tích là quá trình chia tách sự vật, hiện tượng thành nhiều yếu tố nhỏ để đi sâu vào xem xét một cách kĩ lưỡng nội dung và mối quan hệ bên trong của hiên tượng và sự vật
Hs đọc Sgk
Em hãy nêu vai trò, tác dụng của phân tích?
2.TÁC DỤNG CỦA PHÂN TÍCH
-Phân tích để thấy hết ý nghĩa giá trị của đối tượng cần phân tích
-Đánh giá đúng đối tượng, thấy được mối quan hệ nhiều mặt của đối tượng, thấy được nguyên nhân và kết quả.
-Từ phân tích có thể rút ra kết luận về một con người, một vấn đề, một sự kiện.
VD: Phân tích nhận định “Nguyễn Khuyến
Là nhà thơ của làng cảnh Việt Nam”
Tìm mối quan hệ để phân tích
nhận định trên
Hs đọc Sgk
Nêu các cách phân tích?
Với làng xóm, quê hương
Mối quan hệ Với cảnh, với người
Tìm dẫn chứng
3.YÊU CẦU, CÁCH PHÂN TÍCH
+Yêu cầu:
Đi sâu vào những bình diện cụ thể để xem xét một cách riêng biệt đối tượng phân tích
Phân tích bao giờ cũng gắn với tổng hợp,
khái quát
+Cách phân tích: %
Cách
Phân tích đối tượng trên cùng một bình diện
Cách
Mô tả đối tượng ở nhiều góc độ khác nhau
Cách
Liên hệ, đối chiếu giữa các sự vật,hiện tượng
Cách
Chỉ ra nguyên nhân, kết quả
Cách
Cắt nghĩa và bình giá
II.LUYỆN TẬP
Hs đọc ví dụ Sgk
Sở Khanh là kẻ thay mặt cho sự đồi bại trong xã hội truyện
Kiều.
Đồi bại, bất chính
Sở Khanh
Đánh lừa...
Trở mặt, lừa bịp...
& Chia nhóm, cho học sinh thảo luận, tìm ý
Khuyến khích học sinh nêu chính kiến của mình.
4 Hướng dẫn chuẩnbị bài sau
Thương vợ (Trần Tế Xương)