pachu_yen

New Member
THAO TÁC LẬP LUẬN PHÂN TÍCH

A.MỤC TIÊU BÀI HỌC

Giúp học sinh hiểu: các nội dung chính của lập luận phân tích, khái niệm, yêu cầu, cách phân tích. Rèn kĩ năng phân tích một vấn đề xã hội.



B.PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN

-Sách GK, sách GV

-Giáo án lên lớp cá nhân



C.CÁCH THỨC TIẾN HÀNH

Giáo viên tổ chức giờ dạy theo cách kết hợp các phương pháp: hướng dẫn học sinh thảo luận, trả lời các câu hỏi.



D.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1.KIỂM TRA BÀI CŨ:

Nêu các bước của công việc phân tích đề một bài văn nghị luận ?



2.GIỚI THIỆU BÀI MỚI:



HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HSYÊU CẦU CẦN ĐẠT

Hs đọc Sgk

Thế nào là thao tác lập luận phân tích?

I.TÌM HIỂU CHUNG

1.KHÁI NIỆM

Phân tích là quá trình chia tách sự vật, hiện tượng thành nhiều yếu tố nhỏ để đi sâu vào xem xét một cách kĩ lưỡng nội dung và mối quan hệ bên trong của hiên tượng và sự vật



Hs đọc Sgk

Em hãy nêu vai trò, tác dụng của phân tích?

2.TÁC DỤNG CỦA PHÂN TÍCH

-Phân tích để thấy hết ý nghĩa giá trị của đối tượng cần phân tích

-Đánh giá đúng đối tượng, thấy được mối quan hệ nhiều mặt của đối tượng, thấy được nguyên nhân và kết quả.

-Từ phân tích có thể rút ra kết luận về một con người, một vấn đề, một sự kiện.





VD: Phân tích nhận định “Nguyễn Khuyến



Là nhà thơ của làng cảnh Việt Nam”





Tìm mối quan hệ để phân tích

nhận định trên

















Hs đọc Sgk

Nêu các cách phân tích?























Với làng xóm, quê hương

Mối quan hệ Với cảnh, với người

Tìm dẫn chứng



3.YÊU CẦU, CÁCH PHÂN TÍCH

+Yêu cầu:

Đi sâu vào những bình diện cụ thể để xem xét một cách riêng biệt đối tượng phân tích

Phân tích bao giờ cũng gắn với tổng hợp,

khái quát

+Cách phân tích: %

Cách Œ

Phân tích đối tượng trên cùng một bình diện

Cách 

Mô tả đối tượng ở nhiều góc độ khác nhau

Cách Ž

Liên hệ, đối chiếu giữa các sự vật,hiện tượng

Cách 

Chỉ ra nguyên nhân, kết quả

Cách 

Cắt nghĩa và bình giá



II.LUYỆN TẬP





Hs đọc ví dụ Sgk

Sở Khanh là kẻ thay mặt cho sự đồi bại trong xã hội truyện

Kiều.

Đồi bại, bất chính

Sở Khanh

Đánh lừa...

Trở mặt, lừa bịp...





& Chia nhóm, cho học sinh thảo luận, tìm ý





Khuyến khích học sinh nêu chính kiến của mình.



4 Hướng dẫn chuẩnbị bài sau

Thương vợ (Trần Tế Xương)


 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top