rica17

Well-Known Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI

TÓM TẮT
ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
Nội dung đã làm đƣợc bao gồm các vấn đề sau: 1. Nhu cầu thực tế của đề tài
Nói đến cầu trục thì ai cũng nghĩ ngay đến đây là một thiết bị nâng hạ vô cùng quan trọng và khá phổ biến trong nhà xƣởng, các khu công nghiệp.
Ngày nay thì các sản phẩm cầu trục đƣợc thiết kế và chế tạo theo yêu cầu thực tế của khách hàng nên việc đảm bảo tiêu chuẩn cũng nhƣ chất lƣợng ngày càng đƣợc nâng cao. Chính là khi nào khách hàng có nhu cầu thực sự thì nhà chế tạo mới lập kế hoạch, lên phƣơng án sản xuất chi tiết. Thiết bị này rất hiếm thậm chí là không có nhà sản xuất cầu trục nào mà sản xuất rao bán cầu trục đại trà nhƣ các thiết bị khác mà cần có kế hoạch sản xuất phù hợp vì điều kiện và môi trƣờng làm việc của từng thiết bị sẽ khác nhau. Hiện với sự phát triển của công nghệ và các thiết bị máy móc thì việc sản xuất cầu trục đạt tiêu chuẩn cũng đƣợc rút ngắn lại và đảm bảo chất lƣợng hơn.
Do đó, thiết kế cầu trục đảm bảo đƣợc nhu cầu cần thiết cho ngành công nghiệp, cần thiết cho các nhà xƣởng các khu công nghiệp.
MỤC LỤC
CHƢƠNG 1 GIỚI THIỆU CHUNG VỀ MÁY NÂNG CHUYỂN ........................... i 1.1. GIỚI THIỆU VỀ MÁY NÂNG CHUYỂN: ............................................... 1
1.1.1. Định nghĩa và phân loại máy nâng chuyển: ................................................ 1
1.1.2. Các thông số cơ bản của máy nâng chuyển: ............................................... 2
1.1.2.1 Trọng tải (sức nâng): ................................................................................... 2
1.1.2.2 Các thông số động học của các bộ phận công tác:...................................... 2
1.1.2.3 Các thông số hình học: ................................................................................ 2
1.1.3. Chế độ làm việc của máy nâng chuyển:...................................................... 2
1.1.4. Tải trọng và các trƣờng hợp tải trọng tính toán: ......................................... 3
1.1.4.1 Tải trọng: ..................................................................................................... 3
1.1.4.2 Các trƣờng hợp tải trọng tính toán: ............................................................. 3
1.1.5. Điều kiện an toàn của máy nâng chuyển:.................................................... 4 1.2. GIỚI THIỆU CẦU TRỤC: ......................................................................... 5
1.2.1. Cầu trục: ...................................................................................................... 5
1.2.2. Phân loại cầu trục: ....................................................................................... 7
1.2.2.1 Theo công dụng: .......................................................................................... 7
1.2.2.2 Theo kết cấu dầm: ....................................................................................... 7
1.2.2.3 Theo cách tựa của dầm :.............................................................................. 7
1.2.2.4 Theo cách bố trí cơ cấu cơ cấu di chuyển cầu trục: .................................... 7
1.2.3. Các thông số chủ yếu của cầu trục: ............................................................. 7
1.2.3.1 Tải trọng Q: ................................................................................................. 7
1.2.3.2 Chiều cao nâng hàng H(m): ........................................................................ 7
1.2.3.4 Khẩu độ L(m): ............................................................................................. 7 1.2.4. Đặc điểm tính toán thiết kế cầu trục: .......................................................... 8 CHƢƠNG 2 CÁC THÔNG SỐ CƠ BẢN VÀ PHÂN TÍCH LỰA CHỌN PHƢƠNG ÁN TÍNH TOÁN...................................................................................................... 10 2.1. CÁC THÔNG SỐ CƠ BẢN CỦA CẦU TRỤC THIẾT KẾ:................... 10 2.1.1. Trọng tải: 15 Tấn....................................................................................... 10
v
DUT-LRCC
2.1.2. Chiều cao nâng: H = 10 m......................................................................... 10
2.1.3. Khẩu độ: L = 20 m. ................................................................................... 10
2.1.4. Vận tốc nâng hạ: Vn = 12 m/phút.............................................................. 10
2.1.5. Vận tốc di chuyển xe: Vx = 30 m phút. ..................................................... 10
2.1.6. Vận tốc di chuyển cầu: Vc = 45 m phút. ................................................... 10
2.1.7. Chế độ làm việc: Trung bình..................................................................... 10
2.2. LỰA CHỌN SƠ ĐỒ ĐỘNG HỌC CÁC BỘ PHẬN CẦU TRỤC: ......... 10
2.2.1. Các phƣơng án thiết kế dầm chính :.......................................................... 10
2.2.2. Các phƣơng án thiết kế sơ đồ động học cơ cấu nâng:............................... 13
2.2.3. Các phƣơng án thiết kế sơ đồ động học cơ cấu di chuyển xe : ................. 15
2.2.4. Các phƣơng án thiết kế sơ đồ động học cơ cấu di chuyển cầu: ................ 17
CHƢƠNG 3 TÍNH TOÁN ĐỘNG LỰC HỌC CỦA CÁC BỘ PHẬN.................. 20 3.1. CƠ CẤU NÂNG: ...................................................................................... 20
3.1.1. Số liệu thiết kế ban đầu: ............................................................................ 20
3.1.2. Tính toán cơ cấu nâng: .............................................................................. 21
3.1.2.1 Chọn dây cáp:............................................................................................ 21
3.1.2.2 Pa lăng giảm lực:....................................................................................... 30
3.1.2.3 Chọn kích thƣớc dây cáp:.......................................................................... 31
3.1.2.4 Tính chọn tang và ròng rọc: ...................................................................... 31
3.1.2.5 Chọn động cơ điện: ................................................................................... 33
3.1.2.6 Tỷ số truyền chung:................................................................................... 34
3.1.2.7 Kiểm tra động cơ điện về nhiệt: ................................................................ 34
3.1.2.8 Tính và chọn phanh:.................................................................................. 37
3.1.2.9 Hộp tốc độ: ................................................................................................ 39
3.1.3 Tính bộ phận khác của cơ cấu nâng. ............................................................... 53 3.2. CƠ CẤU DI CHUYỂN XE CON: ............................................................ 61
3.2.1. Số liệu thiết kế ban đầu: ............................................................................ 61
3.2.2. Chọn bánh xe và ray:................................................................................. 62
3.2.3. Tải trọng lên bánh xe: ............................................................................... 62
3.2.4. Động cơ điện: ............................................................................................ 64
3.2.5. Tỷ số truyền chung:................................................................................... 65
vi
DUT-LRCC

3.2.6. Kiểm tra động cơ điện về mômen mở máy: .............................................. 66
3.2.7. Phanh: ........................................................................................................ 67
3.2.8. Bộ truyền: .................................................................................................. 67
3.2.9. Các bộ phận khác của cơ cấu di chuyển xe:.............................................. 73
3.2.10 Ổ Đỡ Trục Bánh Xe. ................................................................................. 72 CHƢƠNG 4:............................................................................................................. 74 TÍNH KẾT CẤU KIM LOẠI CỦA CẦU TRỤC .................................................... 74 4.1. Tính toán thiết kế dầm ngang (dầm chính)........................................................ 74 4.1.1 Tính tải trọng. .................................................................................................. 74 4.1.2 Xác định kích thước tiết diện của dầm. ........................................................... 75 4.1.3 Ứng suất ở tiết diện giữa của dầm chính. ....................................................... 78 4.1.4 Tính độ bền của ray dưới xe:........................................................................... 84 4.1.5 Tính mối ghép hàn:.......................................................................................... 85 4.2 Tính dầm cuối:................................................................................................... 86 4.3 Tính dầm đặt ray di chuyển cầu : ...................................................................... 88 4.4. Tính toán Cơ Cấu Di Chuyển Cầu Trục ............................................................ 90
4.4.1
4.4.2
4.4.3
4.4.4
4.4.5
4.4.6
4.4.7
CHƢƠNG 5: HƢỚNG DẪN AN TOÀN VÀ VẬN HÀNH MÁY ........................ 97 5.1.An toàn trong sử dụng máy: ............................................................................... 97 5.2.Hƣớng dẫn sử dụng máy..................................................................................... 98 KẾT LUẬN ............................................................................................................ 101 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................ 102
Các số liệu ban đầu:........................................................................................ 90 Tính bánh xe và ray:........................................................................................ 91 Động cơ điện: ................................................................................................. 92 Tỷ số truyền chung : ........................................................................................ 93 Kiểm tra động cơ theo điều kiện bám : ........................................................... 93 Kiểm tra phanh theo điều kiện bám : ............................................................. 94 Bộ truyền : ...................................................................................................... 95
vii
DUT-LRCC

DANH MỤC H NH V – ẢNG
Hình 1.1: Cầu trục tại nhà xƣởng ở nhà máy Dung Quất
Hình 1.2: Cầu trục đƣợc lắp đặt trong xƣởng Hình 1.3: Biểu đồ lực.
Hình 1.4: Hình phân tích lực trên dầm chính. Hình 2.1: Kết cấu dầm dạng chữ I.
Hình 2.2: Dầm đơn chữ I.
Hình 2.3: Kết cấu dầm dạng hộp.
Hình 2.4: Dầm đôi dạng hộp. Hình 2.5: Kết cấu dầm kiểu giàn.
Hình 2.6: Dầm dạng giàn.
Hình 2.7: Sơ đồ động học cơ cấu nâng Hình 2.8: Sơ đồ động học cơ cấu nâng
Hình 2.9: Sơ đồ động học cơ cấu nâng
Hình 2.10: Sơ đồ động học cơ cấu di chuyển Hình 2.11: Sơ đồ động học cơ cấu di chuyển Hình 2.12: Sơ đồ động học cơ cấu di chuyển Hình 2.13: Sơ đồ động học cơ cấu di chuyển cầu Hình 2.14: Sơ đồ động học cơ cấu di chuyển cầu Hình 2.15: Sơ đồ động học cơ cấu di chuyển cầu Hình 3.1: Sơ đồ động học cơ cấu nâng.
Hình 3.2: Sơ đồ nguyên lý palăng.
Hình 3.3: Sơ đồ kích thƣớc tang.
Hình 3.4: Sơ đồ gia tải của cơ cấu nâng.
Hình 3.5: Sơ đồ phanh điện xoay chiều hai má. Hình 3.6: Sơ đồ phân tích lực tác dụng lên trục. Hình 3.7: Biểu đồ momen trục I.
Hình 3.8: Biểu đồ momen trục II.
Hình 3.9: Biểu đồ momen trục III.
Hình 3.10: sơ đồ móc treo.
PA.1 . PA.2 . PA.3 .
viii
cơ khí.
xe con
xe con
xe con (PA.3).
PA.1 . PA.2 .
PA.1 . PA.2 . PA.3 .
DUT-LRCC

Hình 3.11: Móc treo.
Hình 3.12: Tính cặp cáp.
Hình 3.13: Kết cấu tang.
Hình 3.14: Biểu đồ momen.
Hình 3.15: Kết cấu trục tang.
Hình 3.16: Biểu đồ phân bố tải trọng.
Hình 3.16: Biểu đồ phân bố tải trọng.
Hình 3.17: Sơ đồ động học cơ cấu di chuyển xe con.
Hình 3.18: Sơ đồ tính tải trọng đặt tác dụng lên xe con.
Hình 3.19: Bánh xe con.
Hình 3.20: Kết cấu trục bánh dẩn.
Hình 3.21: Các tải trọng tác dụng lên ổ.
Hình 4.1 :Tiết diện ngang của dầm chính.
Hình 4.2 : Biểu đồ momen uốn do tải trọng dầm các cơ cấu khác.
Hình 4.3: Biểu đồ momen uốn lực quán tính của xe lăn và vật nâng.
Hình 4.4: Sơ đồ xác định tải trọng phụ do lực quán tính tác dụng lên dầm chính của dầm.
Hình 4.5: Phân bố thanh giăng trên dầm chính.
Hình 4.6: Tính tiết diện gối tựa của dầm chính.
Hình 4.7: Sơ đồ tính mối ghép dầm chính.
Hình 4.8: Dầm cuối.
Hình 4.9: Sơ đồ tính dầm đặt ray.
Hình 4.10: Mặt cắt ngang dầm đặt ray di chuyển cầu.
Hình 4.11: Sơ đồ đặt ray cơ cấu di chuyển cầu.
Hình 5.1: Sơ đồ hệ thống điều khiển cầu trục lăn.
4.
Phạm vi nghiên cứu của đề tài tốt nghiệp:  Tính toán thiết kế cầu trục 15 tấn
Nội dung đề tài đã thực hiện : Thiết kế cầu trục 15 tấn  Số trang tuyết minh: 102 trang  Số bản vẽ: 8 Ao
Kết quả đã đạt đƣợc: Phần lý thuyết
 Giới thiệu chung về mấy nâng chuyển
 Giới thiệu về cầu trục
 Hướng dẫn vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa, an toàn lao động khi
sử dụng máy
Phần tính toán thiết kế
 Phân tích lựa chọn phương án thiết kế cầu trụ 15 tấn  Thiết lập sơ đồ động học máy.
i
DUT-LRCC
 Tính toán, thiết kế các thông số động lực học của các bộ phận
 Tính toán thiết kế một số cụm chi tiết có liên quan móc treo tang
,khớp nối....
i
1- Tên đề tài tốt nghiệp: Thiết kế cầu trục 15 tấn.
2- Đề tài thuộc diện: ○ Có ký kết thỏa thuận sở hữu trí tuệ đối với kết quả thực hiện 3- Các số liệu ban đầu:
- Khối lượng lớn nhất của vật nâng: - Chiều cao nâng:
- Khẩu độ:
4- Nội dung thuyết minh và tính toán:
Q = 15 (tấn) H = 10 (m)
L = 20 (m)
 Chương 1: Giới thiệu chung về máy nâng chuyển
 Chương 2: Các thông số cơ bản và phân tích lựa chọn phương án tính toán  Chương 3: Tính toán động lực học của các bộ phận
 Chương 4: Tính kết cấu kim loại của cầu trục
 Chương 5: Hướng dẫn an toàn và vận hành máy
5- Các bản vẽ và đồ thị
 Bản vẽ giới thiệu phương án cầu trục 1Ao  Bản vẽ sơ đồ động cầu trục 1Ao  Bản vẽ chung tổng thể toàn cầu trục 2Ao  Bản vẽ lắp một số bộ phận chủ yếu của cầu trục 3Ao  Bản vẽ chế tạo một số chi tiết quan trọng của cầu trục 1Ao
Với kết cấu kiểu này thì khối lƣợng dầm nhỏ, nhƣnng phức tạp, khó chế tạo vì
nhiều chi tiết, quá trình chế tạo và lắp ráp mất thời gian, việc kiểm tra bảo dƣỡng khó khăn. Do đó giá thành chế tạo cầu trục cao.
Kết luận: Từ yêu cầu về số liệu ban đầu về cầu trục, nhƣ vậy ta chọn kết cấu dầm dạng: hai dầm dạng hộp, thì đủ khả năng chịu tải và kết cấu đơn giản.
2.2.2. Các phƣơng án thiết kế sơ đồ động học cơ cấu nâng:
2.2.2.1.Phƣơng án 1: Dùng một động cơ và một hộp giảm tốc có hai đầu trục ở hai phía.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top