Tải miễn phí đồ án
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU……………………………………………………………………………….. 3
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN………………………………………………………. ….5
1.1 Giới thiệu chung về xe tải………………………………………………………..5
1.1.1 Phân loại ô tô tải……………………………………………………….………5
1.1.2 Các yêu cầu đối với ô tô tải…………………………………………………….5
1.1.3 Các thông số của ô tô tải……………………………………………………….6
1.2 Bố trí tổng thể xe tải………………………………………………………….......7
1.2.1 Các mẫu ô tô tải……………………………………………………………….7
1.2.2 Bố trí động cơ trên ô tô…………………………………………………..........8
1.2.3 Bố trí hệ thống truyền lực trên xe……………………………………………...8
1.2.4 Các dạng buồng lái……………………………………………………………9
1.3 Giới thiệu về xe tải ISUZU NQR 71L…………………………………...…...10
1.4 Giới thiệu nhiệm vụ thiết kế…………………………………………..………..12
1.4.1 Các thông số cho trước…………………………………………………........12
1.4.2 Các thông số chọn……………………………………………………………12
1.4.3 Nhiệm vụ thiết kế……………………………………………………………..13
Chương II: TÍNH CHỌN ĐỘNG CƠ VÀ HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC……..14
2.1 Xác định thông số trọng lương ô tô thiết kế…………………………………14
2.1.1 Trọng lượng xe thiết kế……………………………………………………...14
2.1.2 Phân bố tải trọng lên các cầu…………………………………..…………..14
2.2 Tính chọn động cơ……………………………………………………………….16
2.2.1 Xác định công suất lớn nhất của ô tô……………………………………….16
2.2.2 Xác định thể tích công tác của động cơ……………………………………..18
2.3 Xác định tỷ số truyền hệ thống truyền lực…………………..…………........18
2.3.1 Tỷ số truyền của truyên lực chính i0……………………………….………..19
2.3.2 Tỷ số truyền của hộp số…………………………………………………. …19
2.3.3 Tính toán động lực học…………………………………………………….....21
CHƯƠNG III: BỐ TRÍ CHUNG Ô TÔ THIẾT KẾ………………………………….36
3.1 Xác định thông số kích thước…………………………….…………………..36
3.2 Kiểm tra thông số trọng lượng………………………………………………..36
3.3 Thiết kế tổng thể………………………………………………….....................38
3.3.1 Bố trí động cơ và hệ thống truyền lực……………………………………..38
3.3.2 Bố trí tổng thể ô tô…………………………………………………………41
3.4 Kiểm tra ổn định ô tô………………………………………………...………..44
3.4.1 Kiểm tra ổn định dọc của ô tô……………………………………………..44
3.4.2 Kiểm tra ổn định ngang của ô tô…………………………………………..45
KẾT LUẬN…………………………………………………………………………..48
TÀI LIỆU THAM KHẢO…………………………………………………..50
MỞ ĐẦU
Ôtô được sử dụng chung trong nhiều lĩnh vực của nền kinh tế quốc dân như giao thông vận tải, công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng và quốc phòng, ngành ôtô chiếm một vị trí quan trọng đối với sự phát triển chung của các ngành kinh tế khác. Trong những năm ngần đây, chúng ta đ• thiết kế chế tạo lắp ráp thành công một số loại ôtô với sự liên doanh hợp tác với các công ty nước ngoài. Trong đó chúng ta đi sâu nghiên cứu khoa học cải tiến ôtô cho phù hợp điều kiện sử dụng ở Việt Nam, vì điều kiện kinh tế, cơ sở hạ tầng nước ta có những khác biệt với nước ngoài. Việc sản xuất lắp ráp và cải tạo ôtô ở trong nước đ• đem lại những lợi ích kinh tế rất lớn như:
• Hạ được giá thành sản phẩm.
• Tận dụng được nguồn nhân lực trong nước.
• Cải tiến được một số kết cấu để phù hợp với nhu cầu và điều kiện sử dụng ở nước ta.
Ngày nay với sự phát triển rất nhanh của khoa học kỹ thuật và công nghệ tiên tiến, nền công nghiệp ôtô trên thế giới có những phát triển vượt bậc. Đó là sự ra đời của những thế hệ xe “thông minh“ được lắp đặt những trang thiết bị hiện đại điều khỉên điện tử và hệ thống dẫn đường từ vệ tinh…
Trong khi đó ở nước ta hiện nay với ngành công nghiệp ôtô còn non trẻ cũng đ• có những phát triển đáng kể. Với sự ra đời của nhi?u công ty liên doanh ôtô cùng với các công ty trong nước và sẽ còn nhiều hơn nữa đ• cho thấy rằng ngành công nghiệp ôtô của nước ta đang trên đà phát triển.
Hiện nay trên thị trường Việt Nam các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô thường nhập các loại ô tụ nhu HUYNDAI, KIA, HINO, SAMSUNG, ISUZU…Để giảm giá thành của những chiếc xe đó việc chế tạo lắp ráp trong nước là một trong những biện pháp hữu hiệu nhất để giảm giá thành sản phẩm, nâng cao khả năng nội địa hóa, phát triển ngành cơ khí ô tô và giải quyết việc làm cho lao đông.
Chính vì thế chúng em lựa chọn đề tài “Thiết kế ô tô tải 5,5 tấn”, với phần “Thiết kế tổng thể ô tô tải”. Trong phần này em đi sâu vào thiết kê tuyến hình, chọn động cơ, tính toán động lực học và ổn định của ô tô khi di chuyển.
Trong đồ án này em sử dụng thông số kỹ thuật của xe tải Isuzu NQR.
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN
1.1 Giới thiệu chung về xe tải
1.1.1 Phân loại ô tô tải
Nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng các phương tiện vận tải ô tô là rất lớn. Để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu vận chuyển đó ô tô tải được phân thành nhiều loại khác nhau như sau:
* Phân loại theo kết cấu có: xe đơn,xe kéo moóc, xe nửa moóc, xe đầu kéo…
* Phân loại theo tải trọng:
-Tải trong cực nhỏ < 0.5T
-Tải trọng nhỏ 0.5 – 2.0T
-Tải trọng vừa 2 – 5T
-Tải trọng lớn 5 – 15T
-Tải trong cực lớn >15T
1.1.2 Các yêu cầu đối với ô tô tải
* Về thiết kế chế tạo
- Các tổng thành, kết cấu, kích thước bố trí hợp lý với điều kiện đường xá, khí hậu
- Vật liệu chế tại phải có độ bền cao, chống mòn, chống gỉ nâng cao tuổi bền
- Kết cấu các chi tiết phải có tính công nghệ cao,dễ gia công,nguyên công ít
* Về sử dụng
- Xe phải có chức năng cơ động cao như vận tốc trung bình, năng suất vận chuyển cao, khởi động dễ dàng
- Đảm bảo về chức năng an toàn đặc biết với hệ thống phanh và lái…
- Mức tiêu hao nhiên liệu, dầu mỡ bôi trơn và các vật liệu xe chạy ít.
- Kích thước thùng xe phải phù hợp với tải trọng để nâng cao hệ số sử dụng tải trọng.
- Kích thước và hình dáng phải đảm bảo cho công tác xếp dỡ hàng hóa thuân tiên và nhanh chóng.
- Xe chạy êm, không gây ồn, giảm lượng độc hại cho khí thải.
Ngoài ra xe còn phải đảm bảo các yêu cầu về sửa chữa bảo dưỡng vì giờ công bảo dưỡng và sửa chữa rất lớn so với chế tạo.
1.1.3 Các thông số của ô tô tải.
* Thông số kích thước
Kích thước và hình dáng phải phù hợp với các chức năng sử dụng. Theo quy định thì chiều dộng của xe không qua 2,5m, chiều cao không lớn hơn 4,0m. Đối với các xe có khối lượng toàn bộ không lớn hơn 5 tấn thì chiều cao phải thỏa mãn điều kiện sau: H¬¬¬¬max ≤ 1,75WT
Với WT là khoảng cách giữa tâm vết bánh xe sau phía ngoài với mặt đường.
Chiều dài không quá 12m, với xe kéo nửa moóc không quá 20m, xe kéo 2 moóc thì chiều dài tổng công không quá 24m
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links