LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI
Thiết kế trang phục cưới dành cho nam và nữ độ tuổi từ 25 - 30 mang phong cách lãng mạn được lấy từ ý tưởng từ cổng cưới Miền Tây
Đối với một sinh viên khi còn trên ghế nhà trường và tiếp xúc với lĩnh vực thời trang ở bên ngoài, em cảm giác thời trang không đơn giản chỉ là trang phục để khoác lên nguời mà còn mang tính thời đại. Mỗi người sẽ có một định nghĩa về thời trang khác nhau nhưng đối với một nhà thiết kế trẻ như mình, em xem thời trang chính là một bước cầu nối để thể hiện bản thân, mang những suy nghĩ, những khát vọng hay ước mơ hay những giá trị thẩm mỹ của mình mang đến mọi người thông qua trang phục. Qua bộ sưu tập lần này, em muốn mang những sở thích, gu cá nhân, và tính thẩm mỹ đã được giảng dạy để áp dụng vào đề tài và thể loại trang phục mà mình đang nghiên cứu dựa trên các xu hướng thời trang trên thế giới đã có mặt hiện nay. Qua đó, bản thân cần chú trọng đến đối tượng khách hàng mà mình đang hướng đến, qua đó biết được nhu cầu, sở thích, tính thẩm mỹ của mỗi người để những sản phẩm thời trang của mình tạo ra sẽ thực sự có giá trị.
Đồ án tốt nghiệp lần này chính là một cột mốc rất lớn và quan trọng đối với bản thân. Đánh dấu quá trình học tập và phát triển bản thân qua chặng đường bốn năm đại học. Để không phụ công sức giảng dạy và bồi dưỡng từ các thầy cô bộ môn, em cần nỗ lực nhiều hơn, vận dụng tối đa năng lực cũng như sức sáng tạo của mình để mang đến một bộ sưu tập đúng như mong đợi.
LỜI CẢM ƠN
tui xin Thank Ban Lãnh Đạo nhà trường, Ban Giám Hiệu của trường Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật Thành phố Hồ Chí Minh cùng với các thầy cô trong khoa Thời trang và du lịch, bộ môn Thiết kế thời trang đã tạo điều kiện cho tui hoàn thành đồ án tốt nghiệp lần này.
tui xin trân trọng Thank Cô Nguyễn Thị Hạ Nguyên - giáo viên hướng dẫn đồ án tốt nghiệp của tui đã tận tình hướng dẫn, chỉ dạy và góp ý tui đưa ra những ý kiến hay và rất bổ ích. Đó không chỉ là những kiến thức chyên môn về thời trang mà còn là những kiến thức thực tế với những lời khuyên bổ ích, đó cũng chính là hành trang lớn mà bản thân đã được nhận từ cô để bước tiếp trên con đường làm nghề sau này.
tui xin Thank những anh chị, bạn bè đã không ngại khó khăn cùng tôi, động viên và ủng hộ tui trên con đường phía trước.
Cuối cùng tui xin Thank Ba Mẹ đã luôn luôn ủng hộ để tui theo đuổi mục tiêu phía trước. Thank tất cả mọi người đã bên cạnh tui trên quãng đường đại học này.
Trân trọng cám ơn!
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1 ................................................................................................................... 12 DẪN NHẬP ................................................................................................................... 12
1.1 Lí do chọn đề tài .............................................................................................. 12 1.2 Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 13 1.3 Giới hạn đề tài ................................................................................................. 13 1.4 Quá trình nghiên cứu ....................................................................................... 14 1.5 Xác định thuật ngữ .......................................................................................... 15
CHƯƠNG 2 ................................................................................................................... 17
TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU..................................................................................... 17
2.1 Cơ sở lý luận.................................................................................................... 17
2.1.1 Tìm hiểu về ý tưởng cổng cưới miền Tây ............................................. 17
2.1.2 Nghiên cứu về thể loại trang phục cưới mang phong cách lãng mạn lấy ý tưởng từ cổng cưới miền Tây .......................................................................................... 21
2.2 Cơ sở thực tiễn................................................................................................. 27 2.2.1 Đối tượng khách hàng ........................................................................... 27 2.2.2 Xu hướng thời trang .............................................................................. 29
2.3 Những ảnh hưởng đến đề tài ........................................................................... 30 2.3.1 Các đề tài đã thực hiện trước đây .......................................................... 30 2.3.2 Thương hiệu thời trang có ảnh hưởng ................................................... 30
CHƯƠNG 3 ................................................................................................................... 34 PHƯƠNG ÁN THIẾT KẾ ........................................................................................... 34 3.1 Phương án thiết kế mẫu ................................................................................... 34 3.1.1 Phát triển mẫu ........................................................................................ 34 3.1.2 Bộ sưu tập mẫu thiết kế (20 mẫu màu) .................................................. 37 3.2 Phương án thực hiện ........................................................................................ 43 3.2.1 Thử nghiệm phom.................................................................................. 43 3.2.2 Thử nghiệm xử lý chất liệu .................................................................... 45
CHƯƠNG 4 ................................................................................................................... 47 VẬN DỤNG ................................................................................................................... 47 4.1 Quá trình thực hiện mẫu 1 ............................................................................... 47 4.1.1 Ý tưởng:................................................................................................. 47 4.1.2 Mẫu phác thảo màu................................................................................ 47 4.1.3 Bảng vẽ kỹ thuật .................................................................................... 48 4.1.4 Quá trình thực hiện................................................................................ 49 4.1.5 Sản phẩm hoàn tất.................................................................................. 52 4.2 Quá trình thực hiện mẫu 2 ............................................................................... 53 4.2.1 Ý tưởng.................................................................................................. 53 4.2.2 Mẫu phác thảo màu................................................................................ 53 4.2.3 Bảng vẽ kỹ thuật .................................................................................... 54 4.2.4 Quá trình thực hiện ................................................................................ 55 4.2.5 Sản phẩm hoàn tất.................................................................................. 58 4.3 Quá trình thực hiện mẫu 3 ............................................................................... 59 4.3.1 Ý tưởng.................................................................................................. 59 4.3.2 Mẫu phác thảo màu................................................................................ 59 4.3.3 Bảng vẽ kỹ thuật .................................................................................... 60 4.3.4 Quá trình thực hiện ................................................................................ 61 4.3.5 Sảnphẩmhoàntất.................................................................................64 4.4 Quá trình thực hiện mẫu 4 ............................................................................... 65 4.4.1 Ý tưởng.................................................................................................. 65 4.4.2 Mẫu phác thảo màu................................................................................ 65 4.4.3 Bảng vẽ kỹ thuật .................................................................................... 66 4.4.4 Quá trình thực hiện ................................................................................ 67 4.4.5 Sản phẩm hoàn tất.................................................................................. 70 4.5 Quá trình thực hiện mẫu 5 ............................................................................... 71
4.5.1 Ý tưởng.................................................................................................. 71 4.5.2 Mẫu phác thảo màu................................................................................ 71 4.5.3 Bảng vẽ kỹ thuật .................................................................................... 72 4.5.4 Quá trình thực hiện ................................................................................ 73 4.5.5 Sản phẩm hoàn tất.................................................................................. 76
CHƯƠNG 5 ................................................................................................................... 85 KẾT LUẬN.................................................................................................................... 85 5.1 Kết luận............................................................................................................ 85 5.2 Kiến nghị ......................................................................................................... 86 PHỤ LỤC....................................................................................................................... 87 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................... 87
DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1 Nét xưa của cổng cưới lá dừa trước đây ............................................................. 18
Hình 2 Nghệ thuật thắt lá dừa ......................................................................................... 18
Hình 3 Một số kiểu dáng trang phục............................................................................... 22
Hình 4: Màu sắc trên trang phục cưới ............................................................................ 23
Hình 5: Một số chất liệu cho trang phục cưới cho cô dâu và chú rể............................... 24
Hình 6: Một số họa tiết trên trang phục cưới .................................................................. 24
Hình 7: Một số kỹ thuật xử lý chất liệu trên trang phục cưới ......................................... 25
Hình 8: Phụ kiện cho các trang phục cưới ..................................................................... 25
Hình 9: Những thiết kế của Jean Paul Gaultier đã lấy cảm hứng từ người Aztec và bộ phim 'Avat với hình ảnh lá dừa, lá cọ ............................................................................. 30
Hình 10: BST “A SENSE F WONDER” 2024 Elie ....................................................... 31 Hình 11: Mẫu thiết kế từ 1 đến 4 .................................................................................... 37 Hình 12: Mẫu thiết kế từ 5 đến 8 .................................................................................... 38 Hình 13: Mẫu thiết kế từ 9 đến 12 .................................................................................. 39 Hình 14: Mẫu thiết kế từ 12 đến 16 ................................................................................ 40 Hình 15: Mẫu thiết kế từ 17 đến 20 ................................................................................ 41 Hình 16: Mẫu thiết kế từ 1 đến 20 .................................................................................. 42 Hình 17: Mẫu chọn thử nghiệm phom ............................................................................ 43 Hình 18: Mẫu thử nghiệm phom corset .......................................................................... 44 Hình 19: Mẫu thử nghiệm phom váy .............................................................................. 44 Hình 20: Thử nghiệm tạo hoa bằng cách may nẹp dây................................................... 45 Hình 21: Mẫu thử nghiệm may nẹp dây gân trên voan ................................................... 45 Hình 22: Các mẫu chọn may trong bộ sưu tập Xuôi Dòng ............................................. 46 Hình 23: Mẫu phát thảo số 1........................................................................................... 47 Hình 24: Dựng phom áo và quần .................................................................................... 50 Hình 25: Hình chụp mẫu 1.............................................................................................. 52 Hình 26: Mẫu thiết kế số 2.............................................................................................. 53
Hình 27: Hình 28: Hình 29: Hình 30: Hình 31: Hình 32: Hình 33: Hình 34: Hình 35: Hình 36: Hình 37: Hình 38: Hình 39: Hình 40: Hình 41: Hình 42: Hình 43: Hình 44: Hình 45:
Dựng phom corset ........................................................................................... 56 Hình chụp mẫu 2.............................................................................................. 58 Mẫu thiết kế số 3.............................................................................................. 59 Dựng phom áo vest .......................................................................................... 62 Hình chụp mẫu 3.............................................................................................. 64 Mẫu thiết kế số 4.............................................................................................. 65 Dựng phom váy tách múi................................................................................. 68 Hình chụp mẫu 4.............................................................................................. 70 Mẫu thiết kế số 5.............................................................................................. 71 Dựng phom mẫu 5 ........................................................................................... 74 Hình chụp mẫu 5.............................................................................................. 76 Poster Bộ sưu tập Xuôi Dòng .......................................................................... 77 Look Book 1 .................................................................................................... 78 Look Book 2 .................................................................................................... 79 Look Book 3 .................................................................................................... 80 Look Book 4 .................................................................................................... 81 Look Book 5 .................................................................................................... 82 Look Book 6 .................................................................................................... 83 Look Book 7 .................................................................................................... 84
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1: Bảng nghiên cứu về nét xưa của cổng cưới lá dừa trước đây ........................... 19
Bảng 2: MOODBOARD ý tưởng cổng cưới miền Tây .................................................. 20
Bảng 3: Bảng nghiên cứu phong cách trang phục cưới cho nam và nữ.......................... 26
Bảng 4: Bảng phân tích đối tượng khách hàng ............................................................... 28
Bảng 5: Bảng Xu hướng thời trang Spring Summer 2025.............................................. 29
Bảng 6: Bảng Concept .................................................................................................... 33
Bảng 7: Bảng phân tích ý tưởng trang trí trên cổng cưới trước đây của người miền Tây ........................................................................................................................................ 35
Bảng 8: Bảng phân tích ý tưởng hoa kết lá dừa .............................................................. 35 Bảng 9: Bảng phân tích ý tưởng bố cục đôi rồng phụng ................................................ 36 Bảng 10: Bảng vẽ kỹ thuật mẫu 1 ................................................................................... 48 Bảng 11: Bảng chất liệu mẫu 1 ....................................................................................... 49 Bảng 12: Bảng xử lí chất liệu mẫu 1............................................................................... 51 Bảng 13: Bảng vẽ kỹ thuật mẫu 2 ................................................................................... 54 Bảng 14: Bảng vẽ kỹ thuật mẫu 2 ................................................................................... 55 Bảng 15: Bảng xử lí chất liệu mẫu 2............................................................................... 57 Bảng 16: Bảng vẽ kỹ thuật mẫu 3 ................................................................................... 60 Bảng 17: Bảng chất liệu mẫu 3 ....................................................................................... 61 Bảng 18 : Bảng xử lí chất liệu mẫu 3.............................................................................. 63
Bảng 19: Bảng 20: Bảng 21: Bảng 22: Bảng 23: Bảng 24:
Bảng vẽ kỹ thuật mẫu 4 .................................................................................. 66 Bảng vẽ kỹ thuật mẫu 4 ................................................................................... 67 Bảng xử lí chất liệu mẫu 4............................................................................... 69 Bảng vẽ kỹ thuật mẫu 5 ................................................................................... 72 Bảng chất liệu mẫu 5 ....................................................................................... 73 Bảng xử lí chất liệu mẫu 5............................................................................... 75
1.1 Lí do chọn đề tài
CHƯƠNG 1 DẪN NHẬP
tui may mắn khi được sinh ra và lớn lên trong một gia đình tràn ngập tình yêu và tình thương lẫn nhau, tui được chứng kiến tình yêu của bố mẹ không chỉ ở hiện tại mà còn cả trong quá khứ. Cả trong những tấm ảnh cưới mà ở đó bố mẹ tui khoác lên mình trang phục của cô dâu chú rể. Nụ cười hay cái nắm tay trao cho nhau của bố mẹ không chỉ để lại ấn tượng sâu sắc mà ở đó tui bị thu hút bởi những hình ảnh đám cưới được trang trí với chiếc cổng cưới hoa dừa, lá đủng đỉnh hay buồng cau tuy mộc mạc đơn sơ nhưng lại ẩn chứa biết bao tình cảm sâu sắc của người làm ra chúng. Là một con người miền Tây sông nước, tui luôn bị ấn tượng mạnh bởi những hình ảnh quê hương. Chính vì những điều này, tui muốn lan tỏa và sẻ chia vẻ đẹp ở nơi mà tui được trưởng thành đến với tất cả mọi người thông qua góc nhìn về thời trang.
Trước đây, để dựng cổng sẽ có sự giúp đỡ lẫn nhau giữa hàng xóm láng giềng. Họ sẽ đi chặt lá dừa, lá đủng đỉnh, cây tre để làm cổng cưới. Nhưng ngày nay, xã hội phát triển với cuồng quay công việc nên việc giúp đỡ lẫn nhau bị hạn chế, Từ đó, để nhanh chóng trong việc trang trí, người ta đã sử dụng cổng cưới làm bằng sắt với hoa giả trang trí cho thuận tiện. Thời gian gần đây cổng cưới làm bằng nguyên liệu tự nhiên đã quay trở lại nhưng sẽ được thiết kế cầu kỳ, công phu và tỉ mỉ hơn, khắc họa hình ảnh rồng phượng đậm chất miền Tây.
Từ những lí do trên có thể thấy những hình ảnh đặc trưng trong lễ cưới của người miền Tây là một đề tài được đưa ra từ những hình ảnh quen thuộc của bản thân trong cuộc sống miền quê của tôi, nó vừa mang ý nghĩa quá khứ, vừa có giá trị hiện thực sâu sắc. Thời trang là sự sáng tạo và không ngừng đổi mới nên khi thực hiện bộ sưu tập tốt nghiệp lần này bản thân nghĩ nó sẽ có giá trị hơn khi đi với một câu chuyện và một thông điệp có ý nghĩa. Qua đây, trang phục cưới sẽ là trang phục để sinh viên thể hiện quan điểm của bản thân. Tái hiện lại đám cưới miền Tây theo cảm nhận và sự yêu thích của bản thân thông qua đề tài tốt nghiệp: “Thiết kế trang phục cưới dành cho nam và nữ từ 25 đến 30 tuổi mang phong cách lãng mạn lấy ý tưởng từ cổng cưới miền Tây”.
12
1.2 Mục đích nghiên cứu
Bộ sưu tập lần này chính là chặng đường cuối mà tui được trải qua trên giảng đường đại học. Từ các kiến thức mà các thầy cô đã chỉ bảo, bản thân sẽ áp dụng và cải thiện thêm các kỹ thuật xử lý chất liêu, nắm bắt các xu hướng, tạo ra phom dáng để có thể hoàn thành tốt nhất năm thiết kế đã lựa chọn trong bộ sưu tập.
Về lâu dài, tui mong muốn đề tài về những đặc trưng trong đám cưới miền Tây được phổ biến hơn không chỉ đa dạng màu sắc trên những trang phục bình thường mà những hình ảnh miền Tây sẽ được xử lý một cách tinh tế và sang trọng trên trang phục cưới. tui muốn những mẫu thiết kế đồ cưới xuất phát từ ý tưởng “rất Việt Nam” thế này được đông đảo bạn bè khắp cả nước biết đến - biết về nét đặc trưng trong đám cưới của miền Tây, một vùng miền bao quanh bởi những dòng sông phù sa của Tổ Quốc.
1.3 Giới hạn đề tài
Đề tài: Thiết kế trang phục cưới dành cho nam và nữ từ 25 đến 30 tuổi mang
phong cách lãng mạn lấy ý tưởng từ cổng cưới miền Tây.
Khai thác các khía cạnh của một đám cưới miền Tây qua hình dáng trang trí cổng cưới, những bông hoa được thắt lá dừa, hình ảnh đôi rồng phụng, màu sắc bên ngoài được cách điệu một cách tinh tế và sang trọng phù hợp hơn với thể loại trang phục cưới bằng ngôn ngữ thời trang.
Thể loại trang phục
Bộ sưu tập với những trang phục cưới mang phong cách lãng mạn ứng dụng cho các buổi chụp hình photoshoot, ngày cưới trọng đại (đi tiệc, làm lễ,...). Tham gia các buổi sự kiên lớn (họp báo, thảm đỏ, liên hoan phim,...).
Bộ sưu tập với đề tài về những hình ảnh đặc trưng trong trang trí cổng cưới của người miền Tây vừa mang giá trị hiện thực, vừa đậm chất trữ tình, lãng mạn. Người nghiên cứu sẽ thực hiện các mẫu thiết kế kết hợp giữa các kiểu dáng mang hơi hướng váy cưới hiện đại như váy chữ A, ball-gown, Short dress,... hay vest của chú rể được biến kiểu bằng phương pháp Deconstruction đầy phá cách.
Bộ sưu tập sẽ đi sâu vào việc nghiên cứu xử lí chất liệu, xử lí form dáng, tạo một bề mặt gần như hoàn chỉnh nhất với ý tưởng được đưa ra. Về phong cách, tui hướng tới xây dựng hình ảnh của những cặp đôi lãng mạn, yêu những giá trị truyền
13
14 thống của dân tộc với một vẻ ngoài hiện đại, phá cách. Và góp phần giúp các cô dâu chú
rể sẽ toả sáng, tự tin hơn trong ngày trọng đại nhất của cuộc đời mình. Kỹ thuật thực hiện
Phương pháp xử lý nổi bật bằng rập 2D, rập 3D và Drapping. Qua đó thể hiện sự Lãng mạn, hoài niệm và phá cách một cách tinh tế của những cặp đôi cô dâu chú rể mong muốn vượt xa quy chuẩn của một bộ lễ phục, mang một nét rất riêng của vùng đất miền Tây sông nước. Bên cạnh đó, người nghiên cứu xử lý các họa tiết đặc trưng về trang trí cổng cưới ở miền Tây với các kĩ thuật như thêu, smocking, đính kết, tạo hoa 3D,... để tạo hiệu ứng đa dạng cho trang phục. Vì đây là trang phục cưới nên việc phối màu sắc trong trang phục sẽ được xử lý một cách tinh tế và sang trong, quy thành những màu quy chuẩn trong trong lễ cưới để cô dâu chú rể có thể nổi bật nhất như trắng, be, vàng lá úa.
Đối tượng khách hàng
Đối tượng khách hàng trong bộ sưu tập này chủ yếu là những cô dâu chú rể là những người có tình yêu đối với văn hóa dân tộc, yêu nền văn hóa Việt Nam cần chuẩn bị lễ phục cho những buổi photoshoot, lễ đường với mong muốn vượt xa quy chuẩn của một chiếc đầm cưới, mang một nét cá nhân hóa thuộc về bản thân. Ngoài ra bộ sưu tập còn muốn hướng đến người có tầm ảnh hưởng như diễn viên, ca sĩ nổi tiếng, thường tham gia các chương trình sự kiện, xuất hiện trước công chúng, trong độ tuổi từ 25 đến 30 tuổi. Trong độ tuổi này họ đã có mức thu nhập ổn định. Đặc biệt, bộ sưu tập lần này sẽ phù hợp với những người yêu thích sự mới lạ, phá cách, không nằm trong khuôn khổ của một chiếc váy cưới.
1.4 Quá trình nghiên cứu
Sưu tập tài liệu (nguồn)
Người nghiên cứu cần am hiểu về đề tài mà mình đã chọn và trao dồi thêm các hiểu biết về kiến thức thời trang. tui được tham gia những lễ cưới mang đậm chất miền Tây ở quê hương tôi, qua đó tui có thể quan sát kỹ về cách mà những người thợ dựng một chiếc cổng cưới thắt lá dừa là như thế nào, những cổng cưới rồng phụng được trang trí rất cầu kỳ và đẹp mắt. Trải nghiệm là vậy, tui nghiên cứu sâu hơn về một đám cưới miền Tây qua các góc độ lịch sử xưa và nay. Xem những hình ảnh về đám cưới miền Tây trên Internet (Google, Pinterest) và lưu chúng lại làm tư liệu.
15
Xem trên Internet về các thương hiệu lớn có sự nổi tiếng trong lĩnh vực váy cưới, các thương hiệu thời trang váy cưới có mặt trên thị trường hiện nay và cả những chợ vải trên địa bàn thành phố cũng vô cùng cần thiết. Biết được các xu hướng thời trang cưới bên ngoài đang được đưa ra thị trường như thế nào và mức độ nhu cầu của tệp khách hàng mà bộ sưu tập hướng đến.
Tham khảo những luận án tốt nghiệp đã được thực hiện từ các khóa trên để có hướng đi cho phù hợp và rút kinh nghiệm cho bản thân.
Phân tích tài liệu
Dựa trên những hình ảnh thu được từ chuyến khảo sát thực tế và từ nguồn trực tuyến, tui đã lựa chọn những hình ảnh tạo nên nguồn cảm hứng dồi dào. Từ đó, tui xây dựng các bảng ý tưởng và đặt nền móng cho việc thiết kế bộ sưu tập. tui tập trung phân tích hình dáng của những chiếc cổng cưới, cách thắt trang trí những chi tiết như bờ rào, những bông hoa dừa... để thấy rõ cách trang trí của miền Tây có khác gì khác biệt so với những vùng miền khác.
Sáng tạo (tính mới của đề tài)
Qua tìm hiểu, tui nhận thấy ý tưởng về miền Tây sông nước hay lễ cưới của bố mẹ đã được đưa vào thời trang. Nhưng cụ thể về nét đặc trưng về đám cưới miền Tây như chiếc cổng cưới thắt lá dừa thì là một đề tài mới. Ngoài việc đưa những đặc điểm của chiếc cổng cưới lên trang phục, tui còn muốn nhấn mạnh đến yếu tố cảm xúc. tui khai thác những hình ảnh như thắt hoa lá dừa, sự uốn lượn của hình ảnh con rồng con phụng đưa vào mẫu thiết kế vừa thể hiện ý tưởng, vừa tạo nét độc đáo khi vượt xa quy chuẩn của một chiếc đầm cưới thông thường, biến những bông hoa bình thường trên váy cưới trở thành những bông hoa mang đậm hương vị Việt Nam. Bên cạnh đó, tôikết hợp những kiểu dáng trang phục để mang đến cái nhìn hiện đại cho váy cưới. Cách xử lí chất liệu sẽ được sử dụng các phương pháp từ đơn giản đến phức tạp như thêu, cutout, làm hoa 3D, đính cườm.
1.5 Xác định thuật ngữ
1. Drapping (3D): kỹ thuật tạo mẫu thực hiện trên ma-nơ-canh, có thể sử dụng bằng vải mộc hay bằng giấy để định vị trên manocanh tạo ra các cấu trúc trang phục theo mong muốn của người thực hiện.
16 2. Photoshoot: Chụp ảnh để tạo ra những bức ảnh đẹp và ấn tượng, có thể chụp
ảnh trong studio hay ngoài trời để tạo những bức ảnh theo ý đồ của người thực hiện.
3. Ball-gown: Đây là mẫu đầm cưới mà hầu hết các cô dâu đều ưa chuộng, có phom dáng đầm công chúa dễ dàng che đi các khuyết điểm trên cơ thể. Váy được tạo phồng do nhiều lớp vải vải xếp chồng lên nhau để tạo độ dày dặn cho váy, thường được sử dụng cho việc làm lễ và chụp ảnh.
4. Smocking: Kỹ thuật xếp vải bằng tay và được khâu cố định các nếp vải bằng các mối chỉ. Các mối khâu đã được vẽ xác định từ trước vì vậy mà người thực hiện có thể dễ dàng quan sát vị trí mà không bị nhầm lẫn để tạo ra các cấu trúc vải mới lạ và độc đáo.
5. Cut-out: Tạo những đường cắt xẻ trên trang phục theo ý đồ mong muốn của nhà thiết kế để tạo ra các đường xẻ mang theo ý đồ và tạo ra cấu trúc trang phục mới lạ hơn so với ban đầu.
6. Deconstruction: “Thời trang giải cấu trúc” (Deconstruction Fashion) từng được xem là phản thời trang mang tính ngỗ nghịch, phá vỡ đi những chuẩn mực, những quy tắc, những định kiến và các giới hạn được xem là thông thường trong thời trang. Có thể nói Deconstruction là thuật ngữ chỉ qua trình phá đi cấu trúc cũ và thiết lập một cấu trúc mới từ nó. Tạo nên một vẻ đẹp mới khác hoàn toàn với cấu trúc có sẵn ban đầu. Có thể kể đến một số chi tiết như trang phục bất đối xứng, áo bên ngoài bị lộn ngược vào trong, những đường may chưa hoàn chỉnh, những chi tiết rách rưới,...
CHƯƠNG 3 PHƯƠNG ÁN THIẾT KẾ
Chương này cung cấp một cách tổng quan về quá trình nghiên cứu và thiết kế. Tập trung vào việc phát triển mẫu, thử nghiệm phom, lựa chọn chất liệu và phương án xử lý chất liệu phù hợp. Chương này sẽ được trình bày theo các đề mục sau:
1. Phương án thiết kế mẫu
2. Phương án thực hiện
3.1 Phương án thiết kế mẫu 3.1.1 Phát triển mẫu
Qua quá trình tìm hiểu và nghiên cứu ý tưởng về cách mà người dân sử dụng lá dừa và các vật liệu để tạo thành những họa tiết trang trí lên trên cổng cưới miền Tây, kết hợp các xu hướng thời trang hiện thời, bản thân sẽ tạo nên một bộ sưu tập thời trang mới lạ, độc đáo, đậm chất thời trang dành cho cô dâu chú rể. Khai thác hình ảnh chiếc cổng cưới qua các giai đoạn và kết cấu, bố cục của chiếc cổng cưới để đưa vào từng mẫu thiết kế.
tui phân chia ý tưởng thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1:
Giai đoạn xưa dựa trên cách thức để tạo nên chiếc cổng cưới xưa, ý tưởng sẽ được thể hiện tối đa nhất lên thiết kế này.
Với giai đoạn đầu tiên mang một chút sự hoài niệm kết hợp với phom dáng trang phục áo dài. Những chiếc lá dừa được đan với nhau tạo thành tấm mành hàng rào, những bông hoa dừa được thắt lên trang phục. Thiết kế của giai đoạn này sẽ đi sâu vào màu sắc ánh vàng, ánh be kem của lá khi úa là những đặc trưng của chiếc cổng cưới xưa.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Thiết kế trang phục cưới dành cho nam và nữ độ tuổi từ 25 - 30 mang phong cách lãng mạn được lấy từ ý tưởng từ cổng cưới Miền Tây
Đối với một sinh viên khi còn trên ghế nhà trường và tiếp xúc với lĩnh vực thời trang ở bên ngoài, em cảm giác thời trang không đơn giản chỉ là trang phục để khoác lên nguời mà còn mang tính thời đại. Mỗi người sẽ có một định nghĩa về thời trang khác nhau nhưng đối với một nhà thiết kế trẻ như mình, em xem thời trang chính là một bước cầu nối để thể hiện bản thân, mang những suy nghĩ, những khát vọng hay ước mơ hay những giá trị thẩm mỹ của mình mang đến mọi người thông qua trang phục. Qua bộ sưu tập lần này, em muốn mang những sở thích, gu cá nhân, và tính thẩm mỹ đã được giảng dạy để áp dụng vào đề tài và thể loại trang phục mà mình đang nghiên cứu dựa trên các xu hướng thời trang trên thế giới đã có mặt hiện nay. Qua đó, bản thân cần chú trọng đến đối tượng khách hàng mà mình đang hướng đến, qua đó biết được nhu cầu, sở thích, tính thẩm mỹ của mỗi người để những sản phẩm thời trang của mình tạo ra sẽ thực sự có giá trị.
Đồ án tốt nghiệp lần này chính là một cột mốc rất lớn và quan trọng đối với bản thân. Đánh dấu quá trình học tập và phát triển bản thân qua chặng đường bốn năm đại học. Để không phụ công sức giảng dạy và bồi dưỡng từ các thầy cô bộ môn, em cần nỗ lực nhiều hơn, vận dụng tối đa năng lực cũng như sức sáng tạo của mình để mang đến một bộ sưu tập đúng như mong đợi.
LỜI CẢM ƠN
tui xin Thank Ban Lãnh Đạo nhà trường, Ban Giám Hiệu của trường Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật Thành phố Hồ Chí Minh cùng với các thầy cô trong khoa Thời trang và du lịch, bộ môn Thiết kế thời trang đã tạo điều kiện cho tui hoàn thành đồ án tốt nghiệp lần này.
tui xin trân trọng Thank Cô Nguyễn Thị Hạ Nguyên - giáo viên hướng dẫn đồ án tốt nghiệp của tui đã tận tình hướng dẫn, chỉ dạy và góp ý tui đưa ra những ý kiến hay và rất bổ ích. Đó không chỉ là những kiến thức chyên môn về thời trang mà còn là những kiến thức thực tế với những lời khuyên bổ ích, đó cũng chính là hành trang lớn mà bản thân đã được nhận từ cô để bước tiếp trên con đường làm nghề sau này.
tui xin Thank những anh chị, bạn bè đã không ngại khó khăn cùng tôi, động viên và ủng hộ tui trên con đường phía trước.
Cuối cùng tui xin Thank Ba Mẹ đã luôn luôn ủng hộ để tui theo đuổi mục tiêu phía trước. Thank tất cả mọi người đã bên cạnh tui trên quãng đường đại học này.
Trân trọng cám ơn!
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1 ................................................................................................................... 12 DẪN NHẬP ................................................................................................................... 12
1.1 Lí do chọn đề tài .............................................................................................. 12 1.2 Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 13 1.3 Giới hạn đề tài ................................................................................................. 13 1.4 Quá trình nghiên cứu ....................................................................................... 14 1.5 Xác định thuật ngữ .......................................................................................... 15
CHƯƠNG 2 ................................................................................................................... 17
TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU..................................................................................... 17
2.1 Cơ sở lý luận.................................................................................................... 17
2.1.1 Tìm hiểu về ý tưởng cổng cưới miền Tây ............................................. 17
2.1.2 Nghiên cứu về thể loại trang phục cưới mang phong cách lãng mạn lấy ý tưởng từ cổng cưới miền Tây .......................................................................................... 21
2.2 Cơ sở thực tiễn................................................................................................. 27 2.2.1 Đối tượng khách hàng ........................................................................... 27 2.2.2 Xu hướng thời trang .............................................................................. 29
2.3 Những ảnh hưởng đến đề tài ........................................................................... 30 2.3.1 Các đề tài đã thực hiện trước đây .......................................................... 30 2.3.2 Thương hiệu thời trang có ảnh hưởng ................................................... 30
CHƯƠNG 3 ................................................................................................................... 34 PHƯƠNG ÁN THIẾT KẾ ........................................................................................... 34 3.1 Phương án thiết kế mẫu ................................................................................... 34 3.1.1 Phát triển mẫu ........................................................................................ 34 3.1.2 Bộ sưu tập mẫu thiết kế (20 mẫu màu) .................................................. 37 3.2 Phương án thực hiện ........................................................................................ 43 3.2.1 Thử nghiệm phom.................................................................................. 43 3.2.2 Thử nghiệm xử lý chất liệu .................................................................... 45
CHƯƠNG 4 ................................................................................................................... 47 VẬN DỤNG ................................................................................................................... 47 4.1 Quá trình thực hiện mẫu 1 ............................................................................... 47 4.1.1 Ý tưởng:................................................................................................. 47 4.1.2 Mẫu phác thảo màu................................................................................ 47 4.1.3 Bảng vẽ kỹ thuật .................................................................................... 48 4.1.4 Quá trình thực hiện................................................................................ 49 4.1.5 Sản phẩm hoàn tất.................................................................................. 52 4.2 Quá trình thực hiện mẫu 2 ............................................................................... 53 4.2.1 Ý tưởng.................................................................................................. 53 4.2.2 Mẫu phác thảo màu................................................................................ 53 4.2.3 Bảng vẽ kỹ thuật .................................................................................... 54 4.2.4 Quá trình thực hiện ................................................................................ 55 4.2.5 Sản phẩm hoàn tất.................................................................................. 58 4.3 Quá trình thực hiện mẫu 3 ............................................................................... 59 4.3.1 Ý tưởng.................................................................................................. 59 4.3.2 Mẫu phác thảo màu................................................................................ 59 4.3.3 Bảng vẽ kỹ thuật .................................................................................... 60 4.3.4 Quá trình thực hiện ................................................................................ 61 4.3.5 Sảnphẩmhoàntất.................................................................................64 4.4 Quá trình thực hiện mẫu 4 ............................................................................... 65 4.4.1 Ý tưởng.................................................................................................. 65 4.4.2 Mẫu phác thảo màu................................................................................ 65 4.4.3 Bảng vẽ kỹ thuật .................................................................................... 66 4.4.4 Quá trình thực hiện ................................................................................ 67 4.4.5 Sản phẩm hoàn tất.................................................................................. 70 4.5 Quá trình thực hiện mẫu 5 ............................................................................... 71
4.5.1 Ý tưởng.................................................................................................. 71 4.5.2 Mẫu phác thảo màu................................................................................ 71 4.5.3 Bảng vẽ kỹ thuật .................................................................................... 72 4.5.4 Quá trình thực hiện ................................................................................ 73 4.5.5 Sản phẩm hoàn tất.................................................................................. 76
CHƯƠNG 5 ................................................................................................................... 85 KẾT LUẬN.................................................................................................................... 85 5.1 Kết luận............................................................................................................ 85 5.2 Kiến nghị ......................................................................................................... 86 PHỤ LỤC....................................................................................................................... 87 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................... 87
DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1 Nét xưa của cổng cưới lá dừa trước đây ............................................................. 18
Hình 2 Nghệ thuật thắt lá dừa ......................................................................................... 18
Hình 3 Một số kiểu dáng trang phục............................................................................... 22
Hình 4: Màu sắc trên trang phục cưới ............................................................................ 23
Hình 5: Một số chất liệu cho trang phục cưới cho cô dâu và chú rể............................... 24
Hình 6: Một số họa tiết trên trang phục cưới .................................................................. 24
Hình 7: Một số kỹ thuật xử lý chất liệu trên trang phục cưới ......................................... 25
Hình 8: Phụ kiện cho các trang phục cưới ..................................................................... 25
Hình 9: Những thiết kế của Jean Paul Gaultier đã lấy cảm hứng từ người Aztec và bộ phim 'Avat với hình ảnh lá dừa, lá cọ ............................................................................. 30
Hình 10: BST “A SENSE F WONDER” 2024 Elie ....................................................... 31 Hình 11: Mẫu thiết kế từ 1 đến 4 .................................................................................... 37 Hình 12: Mẫu thiết kế từ 5 đến 8 .................................................................................... 38 Hình 13: Mẫu thiết kế từ 9 đến 12 .................................................................................. 39 Hình 14: Mẫu thiết kế từ 12 đến 16 ................................................................................ 40 Hình 15: Mẫu thiết kế từ 17 đến 20 ................................................................................ 41 Hình 16: Mẫu thiết kế từ 1 đến 20 .................................................................................. 42 Hình 17: Mẫu chọn thử nghiệm phom ............................................................................ 43 Hình 18: Mẫu thử nghiệm phom corset .......................................................................... 44 Hình 19: Mẫu thử nghiệm phom váy .............................................................................. 44 Hình 20: Thử nghiệm tạo hoa bằng cách may nẹp dây................................................... 45 Hình 21: Mẫu thử nghiệm may nẹp dây gân trên voan ................................................... 45 Hình 22: Các mẫu chọn may trong bộ sưu tập Xuôi Dòng ............................................. 46 Hình 23: Mẫu phát thảo số 1........................................................................................... 47 Hình 24: Dựng phom áo và quần .................................................................................... 50 Hình 25: Hình chụp mẫu 1.............................................................................................. 52 Hình 26: Mẫu thiết kế số 2.............................................................................................. 53
Hình 27: Hình 28: Hình 29: Hình 30: Hình 31: Hình 32: Hình 33: Hình 34: Hình 35: Hình 36: Hình 37: Hình 38: Hình 39: Hình 40: Hình 41: Hình 42: Hình 43: Hình 44: Hình 45:
Dựng phom corset ........................................................................................... 56 Hình chụp mẫu 2.............................................................................................. 58 Mẫu thiết kế số 3.............................................................................................. 59 Dựng phom áo vest .......................................................................................... 62 Hình chụp mẫu 3.............................................................................................. 64 Mẫu thiết kế số 4.............................................................................................. 65 Dựng phom váy tách múi................................................................................. 68 Hình chụp mẫu 4.............................................................................................. 70 Mẫu thiết kế số 5.............................................................................................. 71 Dựng phom mẫu 5 ........................................................................................... 74 Hình chụp mẫu 5.............................................................................................. 76 Poster Bộ sưu tập Xuôi Dòng .......................................................................... 77 Look Book 1 .................................................................................................... 78 Look Book 2 .................................................................................................... 79 Look Book 3 .................................................................................................... 80 Look Book 4 .................................................................................................... 81 Look Book 5 .................................................................................................... 82 Look Book 6 .................................................................................................... 83 Look Book 7 .................................................................................................... 84
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1: Bảng nghiên cứu về nét xưa của cổng cưới lá dừa trước đây ........................... 19
Bảng 2: MOODBOARD ý tưởng cổng cưới miền Tây .................................................. 20
Bảng 3: Bảng nghiên cứu phong cách trang phục cưới cho nam và nữ.......................... 26
Bảng 4: Bảng phân tích đối tượng khách hàng ............................................................... 28
Bảng 5: Bảng Xu hướng thời trang Spring Summer 2025.............................................. 29
Bảng 6: Bảng Concept .................................................................................................... 33
Bảng 7: Bảng phân tích ý tưởng trang trí trên cổng cưới trước đây của người miền Tây ........................................................................................................................................ 35
Bảng 8: Bảng phân tích ý tưởng hoa kết lá dừa .............................................................. 35 Bảng 9: Bảng phân tích ý tưởng bố cục đôi rồng phụng ................................................ 36 Bảng 10: Bảng vẽ kỹ thuật mẫu 1 ................................................................................... 48 Bảng 11: Bảng chất liệu mẫu 1 ....................................................................................... 49 Bảng 12: Bảng xử lí chất liệu mẫu 1............................................................................... 51 Bảng 13: Bảng vẽ kỹ thuật mẫu 2 ................................................................................... 54 Bảng 14: Bảng vẽ kỹ thuật mẫu 2 ................................................................................... 55 Bảng 15: Bảng xử lí chất liệu mẫu 2............................................................................... 57 Bảng 16: Bảng vẽ kỹ thuật mẫu 3 ................................................................................... 60 Bảng 17: Bảng chất liệu mẫu 3 ....................................................................................... 61 Bảng 18 : Bảng xử lí chất liệu mẫu 3.............................................................................. 63
Bảng 19: Bảng 20: Bảng 21: Bảng 22: Bảng 23: Bảng 24:
Bảng vẽ kỹ thuật mẫu 4 .................................................................................. 66 Bảng vẽ kỹ thuật mẫu 4 ................................................................................... 67 Bảng xử lí chất liệu mẫu 4............................................................................... 69 Bảng vẽ kỹ thuật mẫu 5 ................................................................................... 72 Bảng chất liệu mẫu 5 ....................................................................................... 73 Bảng xử lí chất liệu mẫu 5............................................................................... 75
1.1 Lí do chọn đề tài
CHƯƠNG 1 DẪN NHẬP
tui may mắn khi được sinh ra và lớn lên trong một gia đình tràn ngập tình yêu và tình thương lẫn nhau, tui được chứng kiến tình yêu của bố mẹ không chỉ ở hiện tại mà còn cả trong quá khứ. Cả trong những tấm ảnh cưới mà ở đó bố mẹ tui khoác lên mình trang phục của cô dâu chú rể. Nụ cười hay cái nắm tay trao cho nhau của bố mẹ không chỉ để lại ấn tượng sâu sắc mà ở đó tui bị thu hút bởi những hình ảnh đám cưới được trang trí với chiếc cổng cưới hoa dừa, lá đủng đỉnh hay buồng cau tuy mộc mạc đơn sơ nhưng lại ẩn chứa biết bao tình cảm sâu sắc của người làm ra chúng. Là một con người miền Tây sông nước, tui luôn bị ấn tượng mạnh bởi những hình ảnh quê hương. Chính vì những điều này, tui muốn lan tỏa và sẻ chia vẻ đẹp ở nơi mà tui được trưởng thành đến với tất cả mọi người thông qua góc nhìn về thời trang.
Trước đây, để dựng cổng sẽ có sự giúp đỡ lẫn nhau giữa hàng xóm láng giềng. Họ sẽ đi chặt lá dừa, lá đủng đỉnh, cây tre để làm cổng cưới. Nhưng ngày nay, xã hội phát triển với cuồng quay công việc nên việc giúp đỡ lẫn nhau bị hạn chế, Từ đó, để nhanh chóng trong việc trang trí, người ta đã sử dụng cổng cưới làm bằng sắt với hoa giả trang trí cho thuận tiện. Thời gian gần đây cổng cưới làm bằng nguyên liệu tự nhiên đã quay trở lại nhưng sẽ được thiết kế cầu kỳ, công phu và tỉ mỉ hơn, khắc họa hình ảnh rồng phượng đậm chất miền Tây.
Từ những lí do trên có thể thấy những hình ảnh đặc trưng trong lễ cưới của người miền Tây là một đề tài được đưa ra từ những hình ảnh quen thuộc của bản thân trong cuộc sống miền quê của tôi, nó vừa mang ý nghĩa quá khứ, vừa có giá trị hiện thực sâu sắc. Thời trang là sự sáng tạo và không ngừng đổi mới nên khi thực hiện bộ sưu tập tốt nghiệp lần này bản thân nghĩ nó sẽ có giá trị hơn khi đi với một câu chuyện và một thông điệp có ý nghĩa. Qua đây, trang phục cưới sẽ là trang phục để sinh viên thể hiện quan điểm của bản thân. Tái hiện lại đám cưới miền Tây theo cảm nhận và sự yêu thích của bản thân thông qua đề tài tốt nghiệp: “Thiết kế trang phục cưới dành cho nam và nữ từ 25 đến 30 tuổi mang phong cách lãng mạn lấy ý tưởng từ cổng cưới miền Tây”.
12
1.2 Mục đích nghiên cứu
Bộ sưu tập lần này chính là chặng đường cuối mà tui được trải qua trên giảng đường đại học. Từ các kiến thức mà các thầy cô đã chỉ bảo, bản thân sẽ áp dụng và cải thiện thêm các kỹ thuật xử lý chất liêu, nắm bắt các xu hướng, tạo ra phom dáng để có thể hoàn thành tốt nhất năm thiết kế đã lựa chọn trong bộ sưu tập.
Về lâu dài, tui mong muốn đề tài về những đặc trưng trong đám cưới miền Tây được phổ biến hơn không chỉ đa dạng màu sắc trên những trang phục bình thường mà những hình ảnh miền Tây sẽ được xử lý một cách tinh tế và sang trọng trên trang phục cưới. tui muốn những mẫu thiết kế đồ cưới xuất phát từ ý tưởng “rất Việt Nam” thế này được đông đảo bạn bè khắp cả nước biết đến - biết về nét đặc trưng trong đám cưới của miền Tây, một vùng miền bao quanh bởi những dòng sông phù sa của Tổ Quốc.
1.3 Giới hạn đề tài
Đề tài: Thiết kế trang phục cưới dành cho nam và nữ từ 25 đến 30 tuổi mang
phong cách lãng mạn lấy ý tưởng từ cổng cưới miền Tây.
Khai thác các khía cạnh của một đám cưới miền Tây qua hình dáng trang trí cổng cưới, những bông hoa được thắt lá dừa, hình ảnh đôi rồng phụng, màu sắc bên ngoài được cách điệu một cách tinh tế và sang trọng phù hợp hơn với thể loại trang phục cưới bằng ngôn ngữ thời trang.
Thể loại trang phục
Bộ sưu tập với những trang phục cưới mang phong cách lãng mạn ứng dụng cho các buổi chụp hình photoshoot, ngày cưới trọng đại (đi tiệc, làm lễ,...). Tham gia các buổi sự kiên lớn (họp báo, thảm đỏ, liên hoan phim,...).
Bộ sưu tập với đề tài về những hình ảnh đặc trưng trong trang trí cổng cưới của người miền Tây vừa mang giá trị hiện thực, vừa đậm chất trữ tình, lãng mạn. Người nghiên cứu sẽ thực hiện các mẫu thiết kế kết hợp giữa các kiểu dáng mang hơi hướng váy cưới hiện đại như váy chữ A, ball-gown, Short dress,... hay vest của chú rể được biến kiểu bằng phương pháp Deconstruction đầy phá cách.
Bộ sưu tập sẽ đi sâu vào việc nghiên cứu xử lí chất liệu, xử lí form dáng, tạo một bề mặt gần như hoàn chỉnh nhất với ý tưởng được đưa ra. Về phong cách, tui hướng tới xây dựng hình ảnh của những cặp đôi lãng mạn, yêu những giá trị truyền
13
14 thống của dân tộc với một vẻ ngoài hiện đại, phá cách. Và góp phần giúp các cô dâu chú
rể sẽ toả sáng, tự tin hơn trong ngày trọng đại nhất của cuộc đời mình. Kỹ thuật thực hiện
Phương pháp xử lý nổi bật bằng rập 2D, rập 3D và Drapping. Qua đó thể hiện sự Lãng mạn, hoài niệm và phá cách một cách tinh tế của những cặp đôi cô dâu chú rể mong muốn vượt xa quy chuẩn của một bộ lễ phục, mang một nét rất riêng của vùng đất miền Tây sông nước. Bên cạnh đó, người nghiên cứu xử lý các họa tiết đặc trưng về trang trí cổng cưới ở miền Tây với các kĩ thuật như thêu, smocking, đính kết, tạo hoa 3D,... để tạo hiệu ứng đa dạng cho trang phục. Vì đây là trang phục cưới nên việc phối màu sắc trong trang phục sẽ được xử lý một cách tinh tế và sang trong, quy thành những màu quy chuẩn trong trong lễ cưới để cô dâu chú rể có thể nổi bật nhất như trắng, be, vàng lá úa.
Đối tượng khách hàng
Đối tượng khách hàng trong bộ sưu tập này chủ yếu là những cô dâu chú rể là những người có tình yêu đối với văn hóa dân tộc, yêu nền văn hóa Việt Nam cần chuẩn bị lễ phục cho những buổi photoshoot, lễ đường với mong muốn vượt xa quy chuẩn của một chiếc đầm cưới, mang một nét cá nhân hóa thuộc về bản thân. Ngoài ra bộ sưu tập còn muốn hướng đến người có tầm ảnh hưởng như diễn viên, ca sĩ nổi tiếng, thường tham gia các chương trình sự kiện, xuất hiện trước công chúng, trong độ tuổi từ 25 đến 30 tuổi. Trong độ tuổi này họ đã có mức thu nhập ổn định. Đặc biệt, bộ sưu tập lần này sẽ phù hợp với những người yêu thích sự mới lạ, phá cách, không nằm trong khuôn khổ của một chiếc váy cưới.
1.4 Quá trình nghiên cứu
Sưu tập tài liệu (nguồn)
Người nghiên cứu cần am hiểu về đề tài mà mình đã chọn và trao dồi thêm các hiểu biết về kiến thức thời trang. tui được tham gia những lễ cưới mang đậm chất miền Tây ở quê hương tôi, qua đó tui có thể quan sát kỹ về cách mà những người thợ dựng một chiếc cổng cưới thắt lá dừa là như thế nào, những cổng cưới rồng phụng được trang trí rất cầu kỳ và đẹp mắt. Trải nghiệm là vậy, tui nghiên cứu sâu hơn về một đám cưới miền Tây qua các góc độ lịch sử xưa và nay. Xem những hình ảnh về đám cưới miền Tây trên Internet (Google, Pinterest) và lưu chúng lại làm tư liệu.
15
Xem trên Internet về các thương hiệu lớn có sự nổi tiếng trong lĩnh vực váy cưới, các thương hiệu thời trang váy cưới có mặt trên thị trường hiện nay và cả những chợ vải trên địa bàn thành phố cũng vô cùng cần thiết. Biết được các xu hướng thời trang cưới bên ngoài đang được đưa ra thị trường như thế nào và mức độ nhu cầu của tệp khách hàng mà bộ sưu tập hướng đến.
Tham khảo những luận án tốt nghiệp đã được thực hiện từ các khóa trên để có hướng đi cho phù hợp và rút kinh nghiệm cho bản thân.
Phân tích tài liệu
Dựa trên những hình ảnh thu được từ chuyến khảo sát thực tế và từ nguồn trực tuyến, tui đã lựa chọn những hình ảnh tạo nên nguồn cảm hứng dồi dào. Từ đó, tui xây dựng các bảng ý tưởng và đặt nền móng cho việc thiết kế bộ sưu tập. tui tập trung phân tích hình dáng của những chiếc cổng cưới, cách thắt trang trí những chi tiết như bờ rào, những bông hoa dừa... để thấy rõ cách trang trí của miền Tây có khác gì khác biệt so với những vùng miền khác.
Sáng tạo (tính mới của đề tài)
Qua tìm hiểu, tui nhận thấy ý tưởng về miền Tây sông nước hay lễ cưới của bố mẹ đã được đưa vào thời trang. Nhưng cụ thể về nét đặc trưng về đám cưới miền Tây như chiếc cổng cưới thắt lá dừa thì là một đề tài mới. Ngoài việc đưa những đặc điểm của chiếc cổng cưới lên trang phục, tui còn muốn nhấn mạnh đến yếu tố cảm xúc. tui khai thác những hình ảnh như thắt hoa lá dừa, sự uốn lượn của hình ảnh con rồng con phụng đưa vào mẫu thiết kế vừa thể hiện ý tưởng, vừa tạo nét độc đáo khi vượt xa quy chuẩn của một chiếc đầm cưới thông thường, biến những bông hoa bình thường trên váy cưới trở thành những bông hoa mang đậm hương vị Việt Nam. Bên cạnh đó, tôikết hợp những kiểu dáng trang phục để mang đến cái nhìn hiện đại cho váy cưới. Cách xử lí chất liệu sẽ được sử dụng các phương pháp từ đơn giản đến phức tạp như thêu, cutout, làm hoa 3D, đính cườm.
1.5 Xác định thuật ngữ
1. Drapping (3D): kỹ thuật tạo mẫu thực hiện trên ma-nơ-canh, có thể sử dụng bằng vải mộc hay bằng giấy để định vị trên manocanh tạo ra các cấu trúc trang phục theo mong muốn của người thực hiện.
16 2. Photoshoot: Chụp ảnh để tạo ra những bức ảnh đẹp và ấn tượng, có thể chụp
ảnh trong studio hay ngoài trời để tạo những bức ảnh theo ý đồ của người thực hiện.
3. Ball-gown: Đây là mẫu đầm cưới mà hầu hết các cô dâu đều ưa chuộng, có phom dáng đầm công chúa dễ dàng che đi các khuyết điểm trên cơ thể. Váy được tạo phồng do nhiều lớp vải vải xếp chồng lên nhau để tạo độ dày dặn cho váy, thường được sử dụng cho việc làm lễ và chụp ảnh.
4. Smocking: Kỹ thuật xếp vải bằng tay và được khâu cố định các nếp vải bằng các mối chỉ. Các mối khâu đã được vẽ xác định từ trước vì vậy mà người thực hiện có thể dễ dàng quan sát vị trí mà không bị nhầm lẫn để tạo ra các cấu trúc vải mới lạ và độc đáo.
5. Cut-out: Tạo những đường cắt xẻ trên trang phục theo ý đồ mong muốn của nhà thiết kế để tạo ra các đường xẻ mang theo ý đồ và tạo ra cấu trúc trang phục mới lạ hơn so với ban đầu.
6. Deconstruction: “Thời trang giải cấu trúc” (Deconstruction Fashion) từng được xem là phản thời trang mang tính ngỗ nghịch, phá vỡ đi những chuẩn mực, những quy tắc, những định kiến và các giới hạn được xem là thông thường trong thời trang. Có thể nói Deconstruction là thuật ngữ chỉ qua trình phá đi cấu trúc cũ và thiết lập một cấu trúc mới từ nó. Tạo nên một vẻ đẹp mới khác hoàn toàn với cấu trúc có sẵn ban đầu. Có thể kể đến một số chi tiết như trang phục bất đối xứng, áo bên ngoài bị lộn ngược vào trong, những đường may chưa hoàn chỉnh, những chi tiết rách rưới,...
CHƯƠNG 3 PHƯƠNG ÁN THIẾT KẾ
Chương này cung cấp một cách tổng quan về quá trình nghiên cứu và thiết kế. Tập trung vào việc phát triển mẫu, thử nghiệm phom, lựa chọn chất liệu và phương án xử lý chất liệu phù hợp. Chương này sẽ được trình bày theo các đề mục sau:
1. Phương án thiết kế mẫu
2. Phương án thực hiện
3.1 Phương án thiết kế mẫu 3.1.1 Phát triển mẫu
Qua quá trình tìm hiểu và nghiên cứu ý tưởng về cách mà người dân sử dụng lá dừa và các vật liệu để tạo thành những họa tiết trang trí lên trên cổng cưới miền Tây, kết hợp các xu hướng thời trang hiện thời, bản thân sẽ tạo nên một bộ sưu tập thời trang mới lạ, độc đáo, đậm chất thời trang dành cho cô dâu chú rể. Khai thác hình ảnh chiếc cổng cưới qua các giai đoạn và kết cấu, bố cục của chiếc cổng cưới để đưa vào từng mẫu thiết kế.
tui phân chia ý tưởng thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1:
Giai đoạn xưa dựa trên cách thức để tạo nên chiếc cổng cưới xưa, ý tưởng sẽ được thể hiện tối đa nhất lên thiết kế này.
Với giai đoạn đầu tiên mang một chút sự hoài niệm kết hợp với phom dáng trang phục áo dài. Những chiếc lá dừa được đan với nhau tạo thành tấm mành hàng rào, những bông hoa dừa được thắt lên trang phục. Thiết kế của giai đoạn này sẽ đi sâu vào màu sắc ánh vàng, ánh be kem của lá khi úa là những đặc trưng của chiếc cổng cưới xưa.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links