coc_trau

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối

CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ NGƢỜI CÓ CÔNG VỚI
CÁCH MẠNG................................................................................................... 9
1.1. Một số vấn đề về ngƣời có công. ............................................................... 9
1.1.1 Khái niệm và đặc điểm của Ngƣời có công. ............................................ 9
1.1.2 Vai trò của ngƣời có công...................................................................... 10
1.1.3 Phân loại đối tƣợng ngƣời có công và các chính sách đối với ngƣời có
công với cách mạng......................................................................................... 10
1.2. Ý nghĩa, yêu cầu của việc thực hiện đãi ngộ vật chất đối với ngƣời có
công với cách mạng......................................................................................... 12
1.2.1. Ý nghĩa, yêu cầu của việc thực hiện đãi ngộ vật chất đối với ngƣời
có công..................................................................................................12
1.2.2 Các nhân tố ảnh hƣởng đến thực hiện chính sách đãi ngộ vật chất đối
với ngƣời có công với cách mạng. .................................................................. 18
1.2.3. Tính đặc thù của ƣu đãi vật chất đối với ngƣời có công với cách mạng..... 21
1.3. Nội dung của thực hiện ƣu đãi vật chất cho ngƣời có công với cách mạng
tại huyện Thạch Hà tỉnh Hà Tĩnh.................................................................... 23
1.3.1 Tổ chức bộ máy quản lý......................................................................... 23
1.3.2 Triển khai, thực hiện chính sách ƣu đãi vật chất cho ngƣời có công..... 24
1.3.3. Công tác giám sát - kiểm tra thực hiện chính sách đãi ngộ vật chất dối
với ngƣời có công với cách mạng.. ................................................................. 24
Chƣơng 2: THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐÃI NGỘ VẬT
CHẤT ĐỐI VỚI NGƢỜI CÓ CÔNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN THẠCH
HÀ - HÀ TĨNH ............................................................................................... 26
2.1. Giới thiệu chung về huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh................................ 26
2.1.1. Đặc điểm về tự nhiên huyện Thạch Hà................................................. 26
2.1.2. Tình hình phát triển Kinh tế- Xã hội trên địa bàn huyện Thạch Hà. .... 27
2.1.3. Truyền thống cách mạng huyện Thạch Hà. .......................................... 29
2.2. Thực trạng thực hiện chính sách đãi ngộ vật chất đối với ngƣời có công
với cách mạng trên địa bàn huyện Thạch Hà.................................................. 30
2.2.1. Tổ chức bộ máy thực hiện chính sách ngƣời có công với cách mạng áp
dụng trên địa bàn huyện Thạch Hà. ................................................................ 30
2.2.2. Tình hình thực hiện chính sách đãi ngộ vật chất đối với cách mạng tại
huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh........................................................................ 34
2.2.3 Công tác Thanh tra - Kiểm tra thực hiện chính sách đãi ngộ vật chất đối
với ngƣời có công với cách mạng tại huyện Thạch Hà. ................................. 44
2.3. Một số kết quả đạt đƣợc trong việc thực hiện ƣu đãi vật chất đối với
ngƣời có công với cách mạng tại huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. ................. 45
2.3.1 Kết quả: .................................................................................................. 45
2.3.2. Hạn chế.................................................................................................. 47
2.3.3.Nguyên nhân. ......................................................................................... 49
CHƢƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐÃI
NGỘ VẬT ĐỐI VỚI NGƢỜI CÓ CÔNG VỚI CÁCH M ẠNG TRÊN ĐỊA
BÀN HUYỆN THẠCH HÀ, TỈNH HÀ TĨNH............................................... 51
3.1. Nhóm giải pháp đối với cơ chế chính sách. ............................................. 51
3.1.1. Hoàn thiện hệ thống, chính sách pháp luật phù hợp với tình hình mới. ..... 51
3.1.2. Đổi mới qui trình xét duyệt hồ sơ, phối hợp các ngành giải quyết hồ sơ tồn
đọng ngƣời có công với cách mạng trên địa bàn huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. 57
3.1.3. Đẩy mạnh phong trào xã hội hóa "Đền ơn, đáp nghĩa" trong nền kinh tế
thị trƣờng......................................................................................................... 59
3.2. Nhóm giải pháp đối với nâng cao ƣu đãi vật chất đối ngƣời có công trên
địa bàn huyện Thạch Hà tỉnh Hà Tĩnh ............................................................ 63
3.2.1. Thực hiện tốt các chính sách cho ngƣời có công với cách mạng. ........ 63
3.2.2. Thu hút, quản lý tốt các nguồn tài chính (Doanh Nghiệp, Hội đồng
hƣơng, kiều bào...) ủng hộ vật chất cho ngƣời, gia đình ngƣời có công. ....... 68
3.2.3 Cải thiện nhà ở cho ngƣời có công và thân nhân của họ. ...................... 71
3.3. Nhóm giải pháp đối với đối tƣợng ngƣời có công tại huyện. .................. 72
3.3.1. Nâng cao nhận thức cho ngƣời có công................................................ 72
3.3.2. Phát huy nội lực của ngƣời có công với cách mạng. ............................ 74
3.3.3. Xây dựng các mô hình kinh tế cho ngƣời có công. .............................. 75
KẾT LUẬN..................................................................................................... 78
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................ 80

1. Tính cấp thiết của đề tài
Dân tộc Việt nam trải qua bao thăng trầm lịch sử với liên tiếp những
cuộc đấu tranh cam go, quyết liệt để giành lại và giữ vững Tổ quốc. Thắng lợi
vĩ đại của Dân tộc ta trong các cuộc kháng chiến giải phóng Dân tộc cũng nhƣ
trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là sự hy sinh bằng xƣơng máu,
mồ hôi và nƣớc mắt của các thế hệ ngƣời Việt nam. Hàng triệu đồng bào,
đồng chí đã hy sinh, hàng triệu ngƣời suốt đời mang trên mình thƣơng tật,
hay di chứng của chiến tranh; hàng triệu ngƣời con ƣu tú đã ngã xuống và
vĩnh viễn yên nghỉ trên mọi miền của đất nƣớc, để lại cho ngƣời thân, gia
đình và xã hội những mất mát đau thƣơng không gì bù đắp nổi. Sự hy sinh vì
đất nƣớc của đồng bào và chiến sĩ ta là vô giá, không gì sánh nổi, đó là biểu
thị lòng yêu nƣớc oanh liệt của dân tộc ta trong công cuộc kháng chiến chống
giặc ngoại xâm và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Chứng kiến những hi sinh cao cả, những mất mát vô cùng to lớn đó và
thấm nhuần lời dạy của Hổ Chủ Tịch: "Máu đào của các liệt sỹ đã làm cho lá
cờ cách mạng thêm đỏ chói. Sự hy sinh của các liệt sỹ đã chuẩn bị cho đất
nƣớc ta nở hoa độc lập, kết quả tự do, nhân dân ta đời đời ghi nhớ công ơn
liệt sỹ". . . "Anh em thƣơng binh đã hy sinh một phần xƣơng máu đề giữ gìn
Tổ quốc, bảo vệ đồng bào, tận trung với nƣớc, tận hiếu với dân, anh em đã
làm tròn nhiệm vụ anh em không đòi hỏi gì cả. Song đối với những ngƣời con
trung hiếu ấy, Chính phủ và đồng bào phải báo đáp thế nào cho xứng đáng". .
."Thƣơng binh, bệnh binh, gia đình bộ đội, gia đình liệt sỹ là những ngƣời có
công với Tổ quốc. Bởi vậy, bổn phận của chúng ta là phải: Biết ơn, thƣơng
yêu và giúp đỡ họ".
Cùng với tinh thần nhân văn cao cả và tấm lòng biết ơn sâu sắc đối với
những ngƣời đã hy sinh vì Tổ quốc, suốt mấy chục năm qua Đảng, Nhà nƣớc

đã ban hành và thực hiện nhiều chính sách, chế độ đối với đối tƣợng ngƣời có
công và thƣờng xuyên có sự điều chỉnh bổ sung phù hợp với từng thời kỳ
cách mạng. Đến nay đã hình thành hệ thống chính sách gắn liền với thực hiện
chính sách Kinh tế -Xã hội và liên quan đến đời sống hàng ngày của hàng
triệu ngƣời có công.
Đó là chủ trƣơng đúng đắn, là chính sách lớn của Đảng, Nhà nƣớc ta.
Chính sách đã góp phần làm giảm đi phần nào những đau đớn, mất mát thể
chất; đồng thời cổ vũ động viên tinh thần giúp họ vƣợt lên trên những mất
mát đau thƣơng ấy, khắc phục những khó khăn cản trở tiếp tục khẳng định
mình, xây dựng cuộc sống mới cho bản thân, gia đình, đóng góp công sức, trí
tuệ vào công việc đổi mới và phát triển quê hƣơng đất nƣớc.
Ngƣời có công đa phần những ngƣời yếu thế, khó khăn về kinh tế, là
những ngƣời cần đƣợc Nhà nƣớc xã hội chăm lo một cách đặc biệt. Vì vậy,
chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với ngƣời có công không chỉ là sự
đền ơn đáp nghĩa và không chỉ là trách nhiệm của Đảng, nhà nƣớc, mà còn là
trách nhiệm của cộng đồng và của toàn xã hội.Thực hiện đạo lý truyền thống
của dân tộc ”Uống nƣớc nhớ nguồn” “Đền ơn đáp nghĩa” những năm qua
Đảng và Nhà nƣớc ta đã ban hành nhiều chính sách, chế độ và tổ chức vận
động toàn dân, toàn quân chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần đối với thƣơng
binh, gia đình liệt sỹ và ngƣời có công, giải quyết có hiệu quả những tồn đọng
về chính sách sau chiến tranh, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội
của đất nƣớc, tăng thêm lòng tin đối với Đảng, nhà nƣớc. Đặc biệt, trong lĩnh
vực đời sống kinh tế của ngƣời có công ngày càng đƣợc quan tâm và có cải
thiện đáng kể, hệ thống chính sách với các chế độ trợ cấp, đãi ngộ từng bƣớc
đƣợc điều chỉnh, việc tổ chức sản xuất - việc làm đƣợc quan tâm thích đáng,
việc cải thiện nhà ở đƣợc đầu tƣ triển khai ở nhiều cấp, các chƣơng trình
chăm sóc ngƣời có công đƣợc xã hội và cộng đồng quan tâm và đã có những
kết quả to lớn góp phần cải thiện cuộc sống đối với ngƣời có công... Đến nay,
đa số gia đình chính sách có cuộc sống bằng hay cao hơn mức sống trung
bình của cộng đồng dân cƣ nơi cƣ trú.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt đƣợc đời sống của một bộ phận
không nhỏ thƣơng bệnh binh, thân nhân liệt sỹ còn nhiều khó khăn, nhất là
đối tƣợng ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng trƣớc đây.
Tình hình đó đòi hỏi Đảng và Nhà nƣớc và nhân dân ta phải tiếp tục làm tốt
hơn công tác chăm sóc, tiếp tục nâng cao mức sống, đảm bảo đời sống của họ
ngày một tốt hơn. việc thực thi Pháp lệnh ƣu đãi ngƣời có công với cách
mạng còn nhiều phức tạp và khó khăn, còn có những ngƣời khai man, giả
mạo giấy tờ để đƣợc xác nhận là Ngƣời có công, lợi dụng chức vụ, quyền hạn
để làm trái qui định hay gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nƣớc, quyền lợi
của Ngƣời có công, vi phạm nguyên tắc quản lý, sử dụng kinh phí bảo đảm
thực hiện các chế độ ƣu đãi Ngƣời có công với cách mạng, quỹ đền ơn đáp
nghĩa, lợi dụng chính sách ƣu đãi Ngƣời có công để vi phạm pháp luật trên
địa bàn huyện.
Hà Tĩnh miền quê giàu truyền thống đấu tranh cách mạng có tình yêu
quê hƣơng đất nƣớc nồng nàn, nơi đây đã sản sinh ra không biết bao nhiêu
phong trào yêu nƣớc, địa danh lịch sử, danh nhân, Anh hùng dân tộc… (Tổng
bí thƣ Trần Phú; Hà Huy Tập; Lý Tự Trọng; Xô viết Nghệ Tĩnh; Ngã ba đồng
lộc; Phan Đình Phùng...). Từ bao đời nay nhân dân Hà Tĩnh nói chung và
Thạch Hà nói riêng đã xây dựng cho mình một truyền thống yêu nƣớc và tinh
thần chiến đấu quật cƣờng, viết nên những trang sử hết sức tự hào, toàn huyện
có hơn 30.000 ngƣời, gia đình có công và nhiều Anh hùng cách mạng với
nhiều chế độ trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ƣu đãi khác.
Là ngƣời đang trực tiếp quản lý, giải quyết chính sách ngƣời có công của
Phòng lao động Thƣơng binh & Xã hội huyện Thạch Hà – tỉnh Hà Tĩnh, tôi
đang đặt ra nhiều nội dung mới và tổ chức thực hiện chƣơng trình nầy còn
tiếp tục trong nhiều năm tới. Năm 2013 Chính phủ có Quyết định số
22/2013/QĐ-TTg ngày 26 tháng 4 năm 2013 của Thủ tƣớng Chính phủ về hỗ
trợ ngƣời có công với cách mạng về nhà ở (hỗ trợ làm mới 40 triệu/ nhà; sữa
chữa 20 triệu/ nhà) , tháng 7 năm 2013 huyện Thạch Hà đã tiến hành khảo sat
và lập danh sách đề nghị đợt một 524 nhà ở ngƣời có công có khó khăn về
nhà ở, hiện nay các hộ gia đình ngƣời có công đã hoàn thiện nhà theo qui định
nhƣng vẩn chƣa có tiền hỗ trợ làm nhà gây bức xúc cho đối tƣợng vì họ phải
vay mƣợn, nợ tiền vật liệu... Nhƣ vậy chính sách hỗ trợ nhà ở cho ngƣời có
công theo Quyết đinh 22 của Chính Phủ chƣa kịp thời.
- Tổ chức sản xuất, tạo việc làm, thu nhập góp phần nâng cao đời sống
ngƣời có công. Theo thống kê hơn 70% ngƣời có công sống ở nông thôn,
tham gia sản xuất nông, lâm nghiệp, thực hiện chính sách, ngƣời có công
đƣợc quan tâm giao đất, nhận đất ở những nơi vị trí thuận lợi, đất có độ phì
tốt, dễ sản xuất để sản xuất nông nghiệp; đối với hộ tham gia dịch vụ đƣợc tạo
điều kiện thuận lợi về địa điểm, mặt bằng. Thƣơng binh, bệnh binh có điều
kiện tập hợp lại thành tổ chức kinh tế, nhà nƣớc hỗ trợ về cơ chế, chính sách,
thực hiện miễn giảm thuế để tham gia sản xuất... Nhờ vậy, tuy còn nhiều khó
khăn, song với tinh thần, tự lực, tự cƣờng, vƣợt khó vƣơn lên hầu hết thƣơng
binh, gia đình liệt sỹ đã từng bƣớc khắc phục những khó khăn dần dần ổn định
cuộc sống. Bƣớc vào guồng quay của Kinh tế thị trƣờng nhiều gia đình, thân
nhân ngƣời có công muốn vƣơn lên làm giàu xây dựng các mô hình kinh tế, kinh
doanh ( chăn nuôi bò, gà, ếch, kinh doanh vật liệu xây dựng...), nhƣng không
thành công nhiều gia đình phá sản lâm vào cảnh nợ nần, suy sụp tinh thần.
Nguyên nhân ngƣời có công thiếu vốn, khoa học kỹ thuật... trong khi đó
chính sách hỗ trợ ngƣời có công chƣa thực sự đáp ứng thực tiễn, nhu cầu (VD
Nghị định 1956 về đào tạo nghề cho lao động nông thôn của Chính Phủ chƣa có
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Giải pháp hoàn thiện việc thực hiện chính sách thu thuế xuất nhập khẩu tại Chi cục Hải Quan Luận văn Kinh tế 0
D Thực hiện chính sách xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện U Minh Thượng tỉnh Kiên Giang Văn hóa, Xã hội 0
D Thực hiện Chính sách thu hút đầu tư trên địa bàn huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam Văn hóa, Xã hội 0
D Thực hiện chính sách bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể từ thực tiễn tỉnh hòa bình Văn hóa, Xã hội 0
D trình bày thực tiễn công tác đánh giá chính sách ở việt nam hiện nay và phân tích nguyên nhân của thực trạng Môn đại cương 1
D Quy trình đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ trong kiểm toán báo cáo tài chính do công ty TNHH KPMG Việt Nam thực hiện Luận văn Kinh tế 2
D Hoàn thiện quy trình đánh giá trọng yếu và rủi ro kiểm toán trong kiểm toán Báo cáo tài chính do Công ty Kiểm toán Việt Nam thực hiện Luận văn Kinh tế 0
D Thực hiện chính sách phát triển cán bộ, công chức cấp xã từ thực tiễn huyện thăng bình, tỉnh quảng nam Văn hóa, Xã hội 0
K Giải pháp về quản lý tài chính công trong tiến trình đổi mới và thực hiện cải cách nền hành chính quốc gia Luận văn Kinh tế 1
D Kiểm toán Báo cáo tài chính dự án được tài trợ bởi ngân hàng do Công ty dịch vụ Tư vấn tài chính kế toán và kiểm toán (AASC) thực hiện Kiến trúc, xây dựng 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top