Download miễn phí Thực tế công tác nhập khẩu tại công ty TNHH thương mại và xây dụng Tiến Đạt





LỜI NÓI ĐẦU 1

CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ NHẬP KHẨU 3

I/ Khái niệm, vai trò của nhập khẩu 3

1/ Khái niệm 3

2/ Vai trò 3

II/ Các nguyên tắc nhập khẩu 6

III/ Qui trình thực hiện hợp đồng nhập khẩu 7

1. Xin giấy phép nhập khẩu 7

2. Mở L/C 8

3. Thuê phương tiện vận tải 9

4. Mua bảo hiểm 9

5. Làm thủ tục hải quan 10

6. Nhận hàng 11

6.1. Đối với hàng rời, chuyên chở bằng tàu chuyến 11

6.2. Đối với hàng chuyên chờ bằng container 12

7. Kiểm tra hàng nhập khẩu 12

8. Thanh toán 13

9. Khiếu nại 14

CHƯƠNG II : THỰC TẾ CÔNG TÁC NHẬP KHẨU HÀNG TÔN TẠI CÔNG TY TNHH TM&XD TIẾN ĐẠT 15

I/ Giới thiệu về công ty. 15

1/ Quá trình hình thành và phát triển của công ty. 15

2/ Chức năng , nhiệm vụ của công ty. 15

3/Cơ cấu bộ máy tổ chức của công ty. 17

II/Thực trạng nhập khẩu mặt hàng tôn của công ty TNHH TM &XD TIÊN ĐAT. 19

1/Cơ cấu hàng nhập khẩu. 19

2. Kim ngạch nhập khẩu mặt hàng tôn: 23

3. Cơ cấu thị trường nhập khẩu mặt hàng tôn. 26

CHƯƠNG III: NHẬN XÉT VÀ KIẾN NGHỊ HOÀN THIỆN CÔNG TÁC NHẬP KHẨU 31

I/ Định hướng phát triển của công ty. 31

1. Kết quả đã đạt được. 31

2. Phương hướng phát triển 32

II/ Một số giải pháp nhằm nâng cao hoạt động nhập khẩu 33

1. Ưu điểm: 33

2. Tồn tại: 33

III/ Nhận xét và giải pháp hoàn thiện công tác nhập khẩu 34

KẾT LUẬN 36

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


thủ tục hải quan
Việc làm thủ tục hải quan cho hàng hoá nhập khẩu về cơ bản có một số đặc điểm sau:
Tờ khai hải quan đối với hàng nhập khẩu có mã số HQ/2002-NK, nền màu xanh lá cây nhạt, có in chữ “nhập khẩu” màu xanh đậm, chìm. Tờ khai này gồm 38 mục: người nhập khẩu phải điền vào ô từ 1 đến 29; từ ô số 30 đến 38 dành cho hải quan kiểm tra hàng hoá và tính thuế; riêng ô số 31, nhà nhập khẩu phải kí tên sau khi chứng kiến việc kiểm tra hàng hoá thực tế.
Bộ hồ sơ khai báo hải quan hàng nhập khẩu bao gồm.
Chứng từ phải nộp: tờ khai hải quan hàng hoá nhập khẩu: 02 bản chính.
+ Hợp đồng mua bán ngoại thương: 01 bản sao.
+ Vận đơn: 01 bản sao.
Ngoài ra đối với hàng hoá không đồng nhất, nộp thêm bản kê chi tiết hàng hoá (01 bản chính, 01 bản sao); đối với hàng nhập khẩu có điều kiện nộp thêm giấy phép nhập khẩu (01 bản chính); giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa nếu có qui định (01 bản chính); giấy chứng nhận kiểm dịch đối với hàng hoá nhập khẩu thuộc diện phải kiểm dịch (01 bản chính)...
Chứng từ phải xuất trình:
+ Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 01 bản sao hay bản chính.
+ Giấy chứng nhận đăng ký mã số kinh doanh nhập khẩu: 01 bản sao hay bản chính.
Bộ hồ sơ này phải nộp và xuất trình cho hải quan trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hàng hoá đến cửa khẩu.
6. Nhận hàng
Tuỳ theo cách thuê tàu và điều kiện chuyên chở mà người nhập khẩu phải thực hiện các công việc chủ yếu để nhận hàng. Tuy nhiên dù nhận hàng theo cách nào cũng cần đảm bảo các nguyên tắc sau đây:
- Người nhận hàng phải xuất trình được các chứng từ chứng minh mình là chủ sở hữu của hàng hoá.
- Người nhận phải nộp đủ các lệ phí có liên quan đến hàng hoá trong thời gian lưu kho, lưu bãi tại cảng.
- Hàng nhận phải đúng ký mã hiệu, số lượng ghi trong các chứng từ có liên quan
- Ở nước ta, việc nhận hàng hoá nhập khẩu từ các tàu biển nước ngoài do cảng biển tiến hành nhưng cảng không chịu trách nhiệm về hàng hoá bên trong các bao bì còn nguyên đai nguyên kiện, cũng như không chịu trách nhiệm sau khi hàng hoá đã ra khỏi cảng.
6.1. Đối với hàng rời, chuyên chở bằng tàu chuyến
- Nhận bộ chứng từ do người xuất khẩu gửi cho thông qua hệ thống ngân hàng.
- Sau khi nhận được “Giấy báo tàu đến” (Notice of arrival – NOA) của hãng tàu, chủ hàng nhập khẩu trình vận đơn cho hãng tàu để nhận được ba bản lệnh giao hàng (Delivery order – D/O). Hãng tàu sẽ giữ lại B/L.
- Nộp đơn xin đăng ký kiểm hoá và nhận thông báo sẵn sàng dỡ hàng của tàu (Notice of Readiness – NOR).
- Nhân viên giao nhận của đơn vị nhập khẩu phải có mặt cùng với các thay mặt của các cơ quan có liên quan (công ty giám định; công ty bảo hiểm...) trong quá trình mở hầm tàu dỡ hàng ra khỏi tàu. Sau đó tiến hành kiểm hoá hải quan
6.2. Đối với hàng chuyên chờ bằng container
- Đến ngân hàng nhận bộ chứng từ gửi hàng do người xuất khẩu gửi trong đó có B/L đường biển.Trình vận đơn cho hãng tàu để đổi lấy 03 bản D/O. Nếu chủ hàng lấy D/O muộn từ 5 đến 7 ngày kể từ ngày tàu cập cảng thì người nhập khẩu phải nộp tiền lưu container qúa hạn, thì hãng tàu mới cấp D/O. Nếu mang contianer về kho riêng để kiểm hoá hải quan thì người nhập khẩu phải làm đơn gửi cho hãng tàu xin mượn container. Nếu chấp nhận, hãng tàu sẽ cấp cho người nhập khẩu giấy mượn container cùng với D/O.
- Đến phòng điều độ của cảng nộp phí lưu kho, phí xếp dỡ container, nộp biên lai thanh toán các phí này cùng với D/O để đỏi lấy phiếu xuất kho cho phép hàng ra khỏi cảng.
- Nộp đơn xin đăng ký kiểm hoá; nếu kiểm hoá tại kho riêng thì phải nêu rõ trong đơn.
- Hoàn tất việc nhận hàng nếu trong quá trình kiểm hoá của hải quan không có vấn đề gì về hàng hoá và hồ sơ khai báo hải quan.
7. Kiểm tra hàng nhập khẩu
Theo qui định, hàng nhập khẩu khi về đến cảng phải được kiểm tra kĩ càng.
Hai bộ phận có trách nhiệm kiểm tra là cảng và chủ hàng nhập khẩu.
- Trước khi dỡ hàng ra khỏi tàu, nhân viên dỡ hàng của cảng sẽ kiểm tra niêm phong kẹp chì, hình dạng bên ngoài của bao bì, số kiện hàng... Nếu thấy hàng vẫn nguyên đai, nguyên kiện, xếp đúng vị trí như trong sơ đồ xếp hàng thì sẽ tiến hành dỡ hàng ra khỏi tàu. Ngược lại, nếu thấy dấu hiệu mất kẹp chì hay bao bì sờn rách... nghĩa là nghi ngờ hàng bên trong bị tổn thất thì phải mời công ty giám định đến lập biên bản giám định (Suvery Report). Nếu thấy hàng chuyên chở mà bị thiếu hụt so với D/O thì phải lập “Biên bản kết toán nhận hàng” với tàu (Report on receipt of Cargo – ROROC) và yêu cầu thuyền trưởng kí vào. Trường hợp nhân viên dỡ hàng thấy các kiện hàng bị đổ vỡ lật úp thì phải lập “Biên bản hàng đổ vỡ hư hỏng” (Cargo Outturn Report – COR). Nếu sau khi tàu rời khỏi cảng rồi mới phát hiện hàng bị thiếu hụt mất mát thì đại lý tàu biển cấp “Giấy chứng nhận hàng thiếu” (Certificate of Shortlanded cargo – CSC). Tuy nhiên, cảng biển chỉ có trách nhiệm kiểm tra hình thức bên ngoài, nếu thấy hoàn hảo không có dấu hiệu nghi ngờ nào thì trách nhiệm kiểm tra và lập các chứng từ trên thuộc về chủ hàng.
- Chủ hàng nhập khẩu sau khi nhận hàng nhưng chưa có điều kiện giám định tại chỗ mà nghi ngờ hàng hoá có tổn thất phải lập thư dự kháng (Letter of Reservation) chậm nhất trong vòng 3 ngày kể từ ngày dỡ hàng ra khỏi tàu nhưng phải trước khi tàu rời bến. Ngay khi có điều kiện mở lô hàng và nếu thấy hàng thực sự có tổn thất, thiếu hụt hay không đồng bộ theo hợp đồng... thì phải mời công ty giám định và công ty bảo hiểm đến lập “Biên bản giám định”. Đó chính là căn cứ để chủ hàng khiếu nại các bên có liên quan.
8. Thanh toán
Khi áp dụng thanh toán bằng cách tín dụng chứng từ, nhà nhập khẩu thanh toán tiền hàng cho ngân hàng chứ không phải cho người xuất khẩu bởi vì khi đó người xuất khẩu đã nhận được tiền hàng từ ngân hàng rồi. Khâu thanh toán này diễn ra trước cả khâu người nhập khẩu nhận được hàng bởi vì muốn nhận được hàng anh ta phải đến ngân hàng để lấy B/L mà muốn lấy B/L, anh ta phải thanh toán tiền hàng cho ngân hàng.
Trước khi chấp thuận thanh toán tiền hàng cho ngân hàng nhà nhập khẩu cần kiểm tra kĩ lưỡng bộ chứng từ thanh toán trên hai khía cạnh:
- Kiểm tra tính đồng bộ của bộ chứng từ thanh toán.
- Kiểm tra mức độ phù hợp giũa chứng từ với L/C.
Ở đây nhà nhập khẩu cần lưu ý là theo cách thanh toán này, ngân hàng sẽ chỉ có trách nhiệm trả tiền hàng cho người xuất khẩu khi bộ chứng từ do họ xuất trình hoàn toàn phù hợp với L/C, và tương ứng như vậy nhà nhập khẩu phải thanh toán cho ngân hàng. Chính vì thế , người nhập khẩu không thể viện lí do là bộ chứng từ không phù hợp với hàng hoá thực nhận hay hàng hoá đến chậm hay hàng hoá bị tổn thất v.v... mà từ chối thanh toán hay đòi lại tiền từ ngân hàng.
9. Khiếu nại
Khi thấy hàng hoá có tổn thất, thiếu hụt trong quá trình kiểm tra, người nhập khẩu phải làm thủ tục khiếu nại gồm các công việc sau:
- Bước 1: Lập các chứng từ pháp lý ban đầu như Suvery Report, COR, CSC, ROROC... Nếu không có các chứng từ này, chủ hàng sẽ mất quyền khi

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Ảnh hưởng của nợ công tới tăng trưởng kinh tế nghiên cứu thực nghiệm tại đông nam á Luận văn Kinh tế 0
D Báo cáo thực tập tại công ty phát triển kinh tế duyên hải (cofidec) Luận văn Kinh tế 0
N Báo cáo kiến tập thực tế tại Công ty TNHH Kiểm toán và tư vấn MKF Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D báo cáo thực tập tổng hợp khoa kinh tế luật tại CÔNG TY THHH QUỐC TẾ G&M Luận văn Kinh tế 0
D báo cáo thực tập tổng hợp khoa kinh tế luật tại Công ty Cổ Phần Tư Vấn và Đầu Tư Viễn Thông Tin Học Luận văn Kinh tế 0
D Báo cáo thực tập ngành may Công ty CP Quốc tế Phong Phú Luận văn Kinh tế 0
D Báo cáo tổng hợp về tình hình thực tế công tác kế toán, quy trình hạch toán các phần hành kế toán tại Công ty may 10 Luận văn Kinh tế 2
D Thực trạng quy trình giao nhận hàng hóa xuất khẩu bằng đường biển của công ty cổ phần giao nhận tiếp vận quốc tế Luận văn Kinh tế 0
D Báo cáo thực tập thủy sản tại Công Ty Phát Triển Kinh Tế Duyên Hải (Cofidec) Nông Lâm Thủy sản 0
D ứng dụng mô hình hệ thống lạnh water chiller vào giảng dạy học phần thực tập lạnh công nghiệp tại trường trung cấp kinh tế Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top