Download miễn phí Thực trạng quản lý chi trả bảo hiểm xã hội tại bảo hiểm xã hội TP Thanh Hoá năm 2004 - 2008
LỜI MỞ ĐẦU 1
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT 3
Chương I: Lý luận chung về BHXH và quản lý chi trả BHXH. 4
I, Khái quát chung về BHXH 4
1, Bản chất, chức năng và tính chất của BHXH 4
1.1, Bản chất 4
1.2, Chức năng 5
1.3, Tính chất 6
2, Những quan điểm cơ bản về BHXH 7
2.1, Chính sách BHXH là một bộ phận cấu thành và là bộ phận quan trọng nhất trong chính sách xã hội 7
2.2, Người sử dụng lao động phải có nghĩa vụ và trách nhiệm BHXH cho người lao động. 7
2.3, Người lao động được bình đẳng về nghĩa vụ và quyền lợi đối với BHXH. 8
2.4, Mức trợ cấp BHXH phụ thuộc vào các yếu tố 8
2.5, Nhà nước quản lý thống nhất chính sách BHXH, tổ chức bộ máy thực hiện chính sách BHXH 9
3, Thu và chi Quỹ BHXH 9
II, Hệ thống các chế độ BHXH 10
1, Chăm sóc y tế 11
2, Trợ cấp ốm đau 11
3, Trợ cấp thất nghiệp 11
4, Trợ cấp hưu trí 12
5, Trợ cấp tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp 12
6, Trợ cấp gia đình 12
7, Trợ cấp thai sản: 13
8, Trợ cấp tàn tật 13
9, Chế độ tử tuất 13
III, Quản lý chi trả BHXH 14
1, Mục tiêu của công tác quản lý chi trả BHXH 14
2, Cơ sở và nguyên tắc chi trả BHXH 16
2.1, Cơ sở chi trả 16
2.2, Nguyên tắc chi trả 18
3, Nội dung của công tác quản lý chi trả 19
4, Công cụ quản lý chi trả BHXH 21
Chương II: Thực trạng công tác quản lý chi trả BHXH 24
I, Vài nét về BHXH TP. Thanh Hoá 24
1, Quá trình hình thành và phát triển 24
2, Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của BHXH TP. Thanh Hoá 25
2.1, Chức năng của BHXH TP. Thanh Hoá 25
2.2, Nhiệm vụ và quyền hạn của BHXH TP. Thanh Hóa 26
3, Cơ cấu tổ chức của BHXH TP. Thanh Hoá 27
4, Đánh giá hoạt động của BHXH TP. Thanh Hoá 28
II, Quy định về quản lý chi trả BHXH ở Việt Nam hiện nay 29
III, Thực trạng công tác quản lý chi trả BHXH tại BHXH TP. Thanh Hoá 2004-2008 30
1, Những thuận lợi và khó khăn trong quản lý chi trả BHXH tại BHXH TP. Thanh Hóa 30
1.2, Khó khăn 32
2, Thực trạng công tác quản lý chi trả 35
2.1, BHXH tự nguyện 36
2.2, BHXH bắt buộc 36
2.3, Bảo hiểm y tế 42
3, Những kết quả đạt được và một số vấn đề còn tồn đọng trong quản lý chi trả BHXH 45
3.1, Kết quả đạt được 45
3.2, Tồn đọng 48
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/web-viewer.html?file=jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-demo-2016-02-05-thuc_trang_quan_ly_chi_tra_bao_hiem_xa_hoi_tai_bao_hiem_xa_h_qkbmDEovch.png /tai-lieu/thuc-trang-quan-ly-chi-tra-bao-hiem-xa-hoi-tai-bao-hiem-xa-hoi-tp-thanh-hoa-nam-2004-2008-87832/
Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.
Ketnooi -
Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
Hiện nay, địa điểm làm việc của cơ quan BHXH TP. Thanh Hoá được đặt tại số 01 Cao Thắng, phường Điện Biên thành phố Thanh Hoá. Điện thoại: 037.3.711.857
Được sự quan tâm của các cơ quan chức năng, tháng 10/2003 BHXH TP. Thanh Hoá đã có một cơ sở làm việc khang trang, bố trí với diện tích nhà trên 300 m2, được chia thành 3 tầng, có hội trường, phòng riêng cho giám đốc, phó giám đốc và từng bộ phận trong cơ quan. Ngoài ra, còn có văn phòng tiếp dân, phòng bảo vệ, nhà để xe và không gian thoáng mát. Do đó, đây là một nguồn động viên cho cán bộ nhiệt tình trong công việc hơn.
Thực hiện những quyết định trên, từ ngày 01/01/2003 ngành BHXH nói chung và BHXH TP. Thanh Hoá nói riêng có thêm một nhiệm vụ mới, quan trọng đó là thực hiện công tác cấp phát thẻ, phiếu khám chữa bệnh cho người có thẻ. BHXH TP. Thanh Hoá đã hoạt động được 14 năm và đạt được khá nhiều thành công. Cơ quan đã nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy và cán bộ thực hiện đúng chính sách, chế độ BHXH đối với những người tham gia và thủ hưởng các chính sách BHXH. Ngoài ra, BHXH TP. Thanh Hoá không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, trang thiết bị văn phòng nhằm tạo điều kiện cho cán bộ làm việc tốt hơn. BHXH TP. Thanh Hoá đã nhận được một số danh hiệu cao quý sau:
Đối với tập thể : + 7 giấy khen của UBND TP. Thanh hoá
+ 4 giấy khen của BHXH tỉnh
Đối với cá nhân : + 14 giấy khen của BHXH tỉnh
+ 5 bằng khen của BHXH Việt Nam.
Có được những kết quả trên, cơ quan đơn vị đã khẳng định vị thế của ngành BHXH, cho chúng ta thấy việc chuyển đổi cơ chế quản lý mới về BHXH của Đảng và nhà nước ta là hoàn toàn đúng đắn và phù hợp với sự phát triển về BHXH của đất nước và trên thế giới.
2, Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của BHXH TP. Thanh Hoá
2.1, Chức năng của BHXH TP. Thanh Hoá
- Hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động lập danh sách tham gia BHXH, đôn đốc, theo dõi việc thu nộp BHXH của các đơn vị trên địa bàn hay có thể trực tiếp thu BHXH theo phân cấp quản lý của BHXH Việt Nam và của BHXH tỉnh phân công.
- Có chức năng tiếp nhận kinh phí, danh sách và tổ chức chi trả cho các đối tượng được hưởng các chế độ BHXH do BHXH tỉnh chuyển sang theo phân cấp. Ngoài ra, BHXH TP. Thanh Hoá còn theo dõi việc thay đổi địa chỉ, danh sách về việc tăng giảm đối tượng hưởng chế độ trong quá trình chi trả.
- Cơ quan phải tổ chức việc thực hiện chi trả các chế độ BHXH cho từng người được hưởng theo chế độ BHXH trên địa bàn theo phân cấp của tổng giám đốc BHXH tỉnh, bao gồm những chế độ sau:
+ Chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức
+ Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
+ Lương hưu
+ Mất sức lao động
+ Tử tuất
+ Khám chữa bệnh- Bảo hiểm y tế.
+ Thực hiện việc chi trả trợ cấp cho các đối tượng hưởng trợ cấp theo pháp lệnh của người có công.
- Cơ quan phân công phòng ban tổ chức cấp sổ, ghi sổ thu BHXH đối với người lao động thuộc các cơ quan, đơn vị sản xuất kinh doanh, hành chính sự nghiệp trên địa bản Thanh Hoá theo chỉ đạo cụ thể của BHXH Việt Nam và phân cấp quản lý thu của giám đốc BHXH tỉnh.
- Trong cơ cấu của cơ quan có phòng tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo về chế độ chính sách BHXH cùng phối hợp với BHXH tỉnh giải quyết.
- Mặt khác, tổ chức kí kết hợp đồng trách nhiệm và quản lý hệ thống chi trả BHXH ở xã, phường.
- Thực hiện tuyên truyền, giải thích các chính sách, chế độ BHXH trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá.
- Tổ chức chế độ kế toán, thống kê, báo cáo định kì theo quy định của nhà nước và thông tư hướng dẫn của BHXH Việt Nam.
- Tổ chức quản lý công nhân viên chức, tài chính và tài sản thuộc BHXH thành phố Thanh Hoá theo phân cấp của BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh.
- Bên cạnh đó, cơ quan còn thực hiện một số nhiệm vụ khác do giám đốc BHXH tỉnh giao cho.
2.2, Nhiệm vụ và quyền hạn của BHXH TP. Thanh Hóa
+ Có hệ thống khai thác thu BHXH, BHYT và đồng thời phát triển thu BHYT tự nguyện, thu BHXH của các doanh nghiệp ngoài quốc doanh.
+ Tiếp nhận nguồn kinh phí hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân. Tiếp nhận danh sách và tổ chức việc chi trả lương hưu, trợ cấp cho các đối tượng được hưởng BHXH trên địa bàn TP. Thanh Hoá.
+ Phân công thực hiện công tác giám định chi khám chữa bệnh BHYT cho người có sổ tại năm cơ sở khám chữa bệnh.
+ Tham gia giải quyết chế độ, chính sách về BHXH ngắn hạn, dài hạn.
Qua đó chúng ta thấy được xuất phát từ lợi ích của BHXH, cùng với lĩnh vực hoạt động của cơ quan đặt ra hàng loạt các nhiệm vụ sau:
- Lên kế hoạch xây dựng chươm trình công tác năm, sau đó trình lên giám đốc BHXH tỉnh phê duyệt và tổ chức hoạt động.
- Hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động lập danh sách đối tượng tham gia BHXH.
- Tổ chức thực hiện thu, chi BHXH cho các đối tượng tham gia. Bên cạnh đó còn tiếp nhận đơn, thư khiếu nại, tố cáo của đối tượng tham gia.
- Tổ chức khám chữa bệnh cho các đối tượng có thẻ BHYT. Kết hợp với công tác thông tin, tuyên truyền các chế độ chính sách trên địa bàn thành phố Thanh Hoá.
- Cơ quan còn quản lý cán bộ, tài sản, quỹ tiền lương, kinh phí hoạt động thuộc BHXH TP. Thanh Hoá.
- Có Hệ thống tiếp dân giải quyết các thắc mắc về các chế độ sao cho kịp thời và đúng quy định.
3, Cơ cấu tổ chức của BHXH TP. Thanh Hoá
BHXH TP. Thanh Hoá được thành lập năm 1995 và chính thức đi vào hoạt động tháng 09/1995. Hiện nay trong biên chế của BHXH TP. Thanh Hoá có 28 cán bộ, địa bàn hoạt động bao gồm 18 xã, phường. Theo quy định thì cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của đơn vị được xây dựng phù hợp với cơ cấu của BHXH Việt Nam là tổ chức theo ngành dọc. Bao gồm:
+ Ban lãnh đạo:
+ Bộ phận quản lý chế độ, chính sách:
+ Bộ phận quản lý thu BHXH, BHYT:
+ Bộ phận tài vụ:
+ Bộ phận giám định chi:
+ Bộ phận thanh tra:
* Cơ cấu tổ chức của phòng kế toán thuộc BHXH TP. Thanh Hoá:
- Bao gồm 6 nhân viên, trong đó có 1 kế toán trưởng, 5 kế toán viên:
+ 1 kế toán theo dõi tài khoản ngân hàng - kho bạc.
+ 1 kế toán theo dõi chi 3 chế độ(ốm đau, thai sản, nghĩ dưỡng sức)
+ 2 kế toán theo dõi chi lương hưu và trợ cấp BHXH
+ 1 kế toán theo dõi chi các hoạt động quản lý nội bộ.
* Sơ đồ 1: Tổ chức bộ máy của cơ quan:
Giám đốc
Giám đốc
Phó giám đốc
bộ phận thanh tra
Bộ phận chính sách
Bộ phận giám định chi
Bộ phận tài vụ
Bộ phận thu
Các bộ phận
4, Đánh giá hoạt động của BHXH TP. Thanh Hoá
Trong quá trình hoạt động của mình-BHXH TP. Thanh Hóa đã đạt được nhiều kết quả khả quan cũng như vẫn còn những tồn tại.
+ Đối với nhiệm vụ thu BHXH, BHYT bắt buộc: Thời gian qua cơ quan đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thu BHXH, BHYT bắt buộc một cách khá đầy đủ, số lượng các đơn vị nợ đọng giảm đi đáng kể.
+ Công tác BHYT tự nguyện:...