cherub1707
New Member
Link tải miễn phí Luận văn: Thực trạng tổ chức khai thác sử dụng tài liệu kỹ thuật các công trình giao thông tại lưu trữ Bộ Giao thông Vận tải và những giải pháp : Luận văn ThS. Thông tin: 60 32 24
Nhà xuất bản: ĐHKHXH & NV
Ngày: 2009
Chủ đề: Bộ Giao thông vận tải
Công trình giao thông
Lưu trữ
Tài liệu kỹ thuật
Miêu tả: 108 tr. + CD-ROM
Luận văn ThS. Lưu trữ -- Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2009
Làm rõ vai trò, ý nghĩa công tác tổ chức khai thức sử dụng tài liệu kỹ thuật (TLKT) các công trình giao thông (CTGT). Phân tích thực trạng công tác khai thác, sử dụng TLKT các CTGT tại Lưu trữ Bộ Giao thông Vận tải. Đề xuất các giải pháp: hoàn thiện công cụ tra cứu tài liệu kỹ thuật các CTGT và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tra tìm tài liệu; tổ chức hợp lý và bồi dưỡng nghiệp vụ cho các cán bộ về lưu trữ; đầu tư kinh phí, trang thiết bị phục vụ cho công tác tổ chức khai thác, sử dụng; xây dựng hệ thống văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về công tác tổ chức khai thác, sử dụng tài liệu trong đó có các tài liệu kỹ thuật CTGT; đầu tư nghiên cứu, đánh giá và chỉnh lý khối tài liệu kỹ thuật để đảm bảo chỉ giữ lại những tài liệu thực sự có giá trị; đa dạng hóa các hình thức tổ chức khai thức, sử dụng tài liệu nhằm giúp Lưu trữ Bộ và cơ quan quản lý tài liệu kỹ thuật CTGT thực hiện tốt hơn công tác tổ chức khai thác và sử dụng tài liệu lưu trữ
MỤC LỤC Phần mở đầu ............................................................................................... ............3 1. Mục đích ý nghĩa của đề tài ...................................................................... …….....3 2. Mục tiêu của đề tài ................................................................................... …….....4 3. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................. ……….4 4. Đối tƣợng nghiên cứu............................. ................................................... …….....5 5. Lịch sử nghiên cứu ................................................................................... ……….5 6. Các nguồn tƣ liệu, tài liệu tham khảo ....................................................... …….....7 7. Phƣơng pháp nghiên cứu .......................................................................... …….....7 8. Đóng góp của luận văn ............................................................................. …….....8 9. Bố cục của luận văn.................................................................................. .............8 Chương 1: Thành phần, nội dung, đặc điểm và ý nghĩa của tài liệu kỹ thuật các CTGT tại Lưu trữ Bộ GTVT……………………………...……………….……...11 1.1 Khái quát chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Bộ GTVT……………...11 1.2 Thành phần, nội dung tài liệu các CTGT tại Lƣu trữ Bộ GTVT………………. 15 1.3 Đặc điểm và ý nghĩa của tài liệu kỹ thuật các CTGT…………………..……….25 Chương 2: Thực trạng công tác khai thác, sử dụng tài liệu kỹ thuật các CTGT tại Lưu trữ Bộ Giao thông Vận tải..........…………………………………………31 2.1.Tổ chức khoa học và tổ chức bảo quản để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức khai thác sử dụng TLKT các CTGT………………………………………………..31 2.2. Thực trạng khai thác sử dụng TLKT các CTGT tại lƣu trữ Bộ………………...57 2.3 Ý nghĩa của việc khai thác và sử dụng tài liệu kỹ thuật các CTGT…..………...69 Chương 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc tổ chức khai thác, sử dụng tài liệu kỹ thuật các công trình giao thông tại Lưu trữ Bộ Giao thông Vận tải………….……………………………………………………………………..…76 3.1 Nhận xét về tình hình tổ chức khoa học và tổ chức khai thác sử dụng TLKT các CTGT tại lƣu trữ Bộ…………………………………………….............................76 3.2 Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác tổ chức khai thác, sử dụng tài liệu kỹ thuật các công trình giao thông tại lƣu trữ Bộ………………….....87 Kết luận...............................................................................................................102 Tài liệu tham khảo..……………………………………………………………....105 Phụ lục………….. ………………………………………………………………..108 Phần mở đầu 1. Mục đích, ý nghĩa của đề tài Đất nƣớc ta đang trên đà phát triển, sự nghiệp công nghiệp hoá và hiện đại hoá đã và đang đạt đƣợc những thành tựu đáng kể. Các cơ quan từ trung ƣơng đến địa phƣơng đang dần đƣợc kiện toàn về tổ chức, đổi mới phƣơng thức làm việc, đời sống nhân dân ngày một tăng lên, hạ tầng cơ sở, đặc biệt là hệ thống các công trình giao thông ngày càng đƣợc cải thiện…Để hoạt động điều hành, quản lý các công trình giao thông xây dựng đang không ngừng tăng lên về số lƣợng, đa dạng về loại hình, phong phú về nội dung đƣợc tốt cần có sự đóng góp rất lớn của công tác lƣu trữ. Hơn thế nữa, bên cạnh việc quan tâm đến sự chỉ đạo về công tác lƣu trữ nói chung thì chúng ta cũng cần đặc biệt quan tâm đến công tác tổ chức khai thác, sử dụng tài liệu một cách khoa học, có nhƣ vậy mới đảm bảo phát huy đƣợc hết những giá trị mà tài liệu lƣu trữ mang lại. Nhận thức rõ tầm quan trọng của vấn đề này, Đảng và Nhà nƣớc ta đã thực sự quan tâm đến công tác lƣu trữ điều này đƣợc thể hiện bằng việc ban hành những văn bản chỉ đạo về công tác này nhằm đáp ứng kịp thời với tình hình mới, cụ thể nhƣ Pháp lệnh Lưu trữ Quốc gia được ban hành ngày 04 tháng 4 năm 2001 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội và Nghị Định 111/2004/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Lƣu trữ Quốc gia ban hành ngày 08 tháng 4 năm 2004... Trong các văn bản trên, công tác tổ chức khai thác và sử dụng tài liệu đƣợc đặc biệt chú ý coi trọng qua những quy định quyền và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và cá nhân trong việc khai thác, sử dụng tài liệu, thủ tục khai thác, sử dụng tài liệu… Tổ chức khai thác, sử dụng tài liệu chính là quá trình cung cấp thông tin quá khứ cho các cơ quan, đoàn thể, cá nhân một cách nhanh chóng, khoa học, chính xác và hiệu quả nhằm phục vụ cho các mục đích trên. Có thể nói, tổ chức khai thác, sử dụng tài liệu vừa là kết quả của các quy trình chuyên môn nghiệp vụ trƣớc đó vừa là mục đích cuối cùng của công tác lƣu trữ. Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nƣớc về giao thông đƣờng bộ, đƣờng sắt, đƣờng sông, hàng hải và hàng không trong phạm vi cả nƣớc, quản lý các dịch vụ và thực hiện chủ sở hữu phần vốn của Nhà nƣớc tại doanh nghiệp có vốn nhà nƣớc thuộc Bộ quản lý theo quy định của pháp luật. Trong những năm qua, đƣợc sự quan tâm của Đảng và Nhà nƣớc, ngành giao thông vận tải đã có những bƣớc tiến bộ vƣợt bậc. Hàng loạt công trình giao thông đƣợc mọc lên trên khắp mọi miền của tổ quốc. Đây là những thành công không nhỏ góp phần vào tiến trình hội nhập của đất nƣớc. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt đƣợc, ngành giao thông vận tải hiện nay cũng đang đứng trƣớc một thực trạng đáng báo động, đòi hỏi các ngành, các cấp phải có sự quan tâm đặc biệt nhƣ: tai nạn giao thông và nạn tham nhũng đã và đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ... Tất cả những vấn đề nêu trên đều đƣợc phản ánh rõ nét trong tài liệu lƣu trữ. Bởi vậy, đây là nguồn tài liệu có giá trị, không chỉ trong hoạt động của ngành giao thông mà còn có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển của quốc gia. Chính vì thế, việc tổ chức khai thác, sử dụng khối tài liệu này không chỉ là trách nhiệm của ngành mà còn là trách nhiệm của nhiều cơ quan nhà nƣớc khác. Tài liệu kỹ thuật các công trình giao thông (CTGT) đƣợc hình thành trong quá trình thi công xây dựng và quản lý các CTGT tại các cơ quan tổ chức có chức năng thiết kế, thi công, thẩm định… trên phạm vi cả nƣớc. Đây cũng chính là một trong những nguồn tài liệu kỹ thuật thuộc thành phần phông lƣu trữ quốc gia Việt Nam. Thực tế công tác lƣu trữ tài liệu kỹ thuật trong những năm qua tại các cơ quan đã cho thấy đây là khối tài liệu rất phong phú, đa dạng nhƣng cũng rất phức tạp. Chính vì đặc điểm này đã đặt ra yêu cầu đối với các cán bộ làm công tác lƣu trữ, không chỉ nắm đƣợc chuyên môn nghiệp vụ mà còn phải có những kiến thức nhất định về lĩnh vực ngành nghề sản sinh ra khối tài liệu ấy. Tài liệu kỹ thuật các công trinh giao thông còn là bằng chứng, căn cứ pháp lý chân thực để xác định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, hơn nữa chúng còn giúp tiết kiệm thời gian cũng nhƣ tiền của của Nhà nƣớc trong việc tu bổ, sửa chữa các công trình giao thông… Tuy nhiên, trong suốt thời gian qua công tác tổ chức khai thác sử dụng tài liệu kỹ thuật tại Lƣu trữ Bộ Giao thông vận tải ( từ đây xin đƣợc viết tắt là GTVT )còn gặp nhiều tồn tại, do khối lƣợng và thành phần tài liệu kỹ thuật tại đây ngày một nhiều và phong phú. Việc khai thác và sử dụng đúng mục đích để có thể phát huy hết giá trị của khối tài liệu này phục vụ cho công việc thực tế của các cán bộ chƣa thực sự đạt hiệu quả cao. Với những lý do trên nên chúng tui đã chọn đề tài “Thực trạng tổ chức khai thác, sử dụng tài liệu kỹ thuật các công trình giao thông tại Lưu trữ Bộ Giao Thông Vận Tải và những giải pháp” làm đề tài luận văn thạc sĩ của mình 2.Mục tiêu của đề tài Mục tiêu chủ yếu mà luận văn tập trung nghiên cứu là: - Làm rõ vai trò, ý nghĩa công tác tổ chức khai thác sử dụng tài liệu kỹ thuật các công trình giao thông (CTGT). - Thực tế công tác tổ chức khai thác sử dụng tài liệu kỹ thuật các CTGT hiện đang đƣợc lƣu trữ tại Bộ; - Đề xuất giải pháp nhằm giúp Lƣu trữ Bộ và cơ quan quản lý tài liệu kỹ thuật CTGT thực hiện tốt hơn công tác tổ chức khai thác và sử dụng tài lƣu trữ. 3. Phạm vi nghiên cứu Để phục vụ cho nghiên cứu của đề tài, chúng tui đã lựa chọn Lƣu trữ Bộ GTVT để tiến hành khảo sát thực tế tình hình tổ chức khai thác, sử dụng tài liệu. Bộ Giao thông Vận tải có phạm vi hoạt động rộng, chức năng nhiệm vụ có ảnh hƣởng đến nhiều lĩnh vực hoạt động khác của xã hội. Bởi vậy, tài liệu đƣợc hình thành ra trong hoạt động của Bộ chiếm một khối lƣợng tƣơng đối lớn trong phông Lƣu trữ nhà nƣớc Việt Nam. Bao gồm khối tài liệu hoàn công về các công trình giao thông nhóm A; khối tài liệu phản ánh quá trình hoạt động của Bộ… Trong phạm vi của luận văn này chúng tui chỉ đi sâu khảo sát việc tổ chức khai thác, sử dụng tài liệu kỹ thuật các CTGT tại Lƣu trữ Bộ. 4. Đối tượng nghiên cứu. Trong quá trình thực hiện luận văn, chúng tui tập trung nghiên cứu các đối tƣợng chính: - Khối tài liệu kỹ thuật các công trình giao thông đang đƣợc bảo quản tại lƣu trữ Bộ GTVT; - Qui định, thủ tục, hình thức khai thác tài liệu tại Lƣu trữ Bộ; - Hiệu quả khai thác sử dụng tài liệu lƣu trữ các CTGT tại lƣu trữ Bộ. 5. Lịch sử nghiên cứu vấn đề. Việc tổ chức khai thác và sử dụng tài liệu là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của công tác lƣu trữ. Chính vì lẽ đó, vấn đề này đã đƣợc sự quan tâm của nhiều tác giả thể hiện dƣới dạng viết giáo trình, sách, báo, tạp chí và các đề tài khoá luận tốt nghiệp, luận văn cao học liên quan đến vấn đề tổ chức khai thức và sử dụng tài liệu. Có thể kể đến một số công trình nghiên cứu về vấn đề này nhƣ sau: - Trƣớc hết về lý luận chung: Việc tổ chức khai thác và sử dụng tài liệu đã đƣợc đề cập đến trong các cuốn giáo trình chuyên ngành Lƣu trữ nhƣ: " Lý luận và thực tiễn công tác Lƣu trữ" (Vƣơng Đình Quyền - Chủ biên) - Một số khoá luận tốt nghiệp, báo cáo khoa học của sinh viên Khoa Lƣu trữ học và Quản trị văn phòng có đề cập đến vấn đề này ví dụ nhƣ: “Xây dựng phương án tổ chức lưu trữ tài liệu thiết kế tại Công ty tư vấn xây dựng Sông Đà” (khóa luận tốt nghiệp của sinh viên Nguyễn Thị Thảo khóa 2000 – 2004); “Xác định các giải pháp nâng cao hiệu quả tổ chức sử dụng tài liệu lưu trữ tại Trung tâm lưu trữ Tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương” (Luận văn thạc sĩ khoa học của Học viên Hà Văn Huề năm 2002); "Thu thập, bổ sung tài liệu vào Lưu trữ Bộ Giao thông Vận tải - Thực trạng và giải pháp"(Luận văn thạc sĩ khoa học của học viên Nguyễn Kim Dung); “Tổ chức khai thác, sử dụng tài liệu kỹ thuật các công trình thủy lợi tại Lưu trữ Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn”( Luận văn thạc sĩ khoa học của học viên Nguyễn Thị Phƣơng Huyền). - Các bài viết, bài giảng liên quan đến vấn đề khai thác và sử dụng tài liệu lƣu trữ trên Tạp chí Văn thƣ lƣu trữ. Ví dụ nhƣ: Bài giảng “Lưu trữ tài liệu khoa học kỹ thuật” năm 2005 của các tác giả Nguyễn Minh Phƣơng, Nguyễn Liên Hƣơng, Nguyễn Cảnh Đƣơng, bài viết “Tổ chức sử dụng tài liệu lưu trữ trong thời kỳ đổi mới của đất nước” trên tạp chí Lƣu trữ số 01 năm 1994; bài viết “Một số suy nghĩ về vấn đề tổ chức sử dụng tài liệu lưu trữ ở nước ta” của tác giả Vũ Thị Phụng trên tạp chí Lƣu trữ số 02 năm 1994… Những công trình nghiên cứu này chủ yếu tập trung vào các hƣớng sau đây: + Xây dựng cơ sở khoa học cho công tác chỉnh lý tài liệu khoa học kỹ thuật + Phân tích vai trò của tài liệu lƣu trữ và tầm quan trọng của việc tổ chức khai thác và sử dụng tài liệu phục vụ cho các nhu cầu thiết thực trong quản lý, nghề nghiệp của mình. + Đi sâu nghiên cứu từng cơ quan, từng lĩnh vực cụ thể, từ đó phân tích hiệu quả của việc khai thác sử dụng tài liệu lƣu trữ trong thực tiễn. Có thể nói, những vấn đề mà các đề tài nghiên cứu khoa học, khoá luận, luận văn thạc sĩ, các bài viết trên các tạp chí... đã đề cập tƣơng đối nhiều và khá chi tiết về vai trò của công tác tổ chức khai thác và sử dụng tài liệu. Mặc dù chƣa có công trình nào phản ánh tình hình thực tế tổ chức khai thác và hiệu quả sử dụng của tài liệu kỹ thuật các CTGT tại Bộ GTVT nhƣng những tài liệu này đã giúp chúng tui rất nhiều trong việc nhận thức lý luận và phƣơng pháp đánh giá, nghiên cứu tài liệu dƣới nhiều hình thức khác nhau để hoàn thành luận văn này. Qua ví dụ trên cho chúng ta thấy, mặc dù đã có văn bản hƣớng dẫn về công tác lập hồ sơ hoàn công các công trình nộp về lƣu trữ Bộ nhƣng ở mỗi Ban lại có một mẫu lập khác nhau, không có sự thống nhất về cả mẫu thức và thuật ngữ sử dụng, có đơn vị gọi là “danh mục” có đơn vị lại ghi là “ mục lục”. Trong quá trình khai thác tài liệu để nghiên cứu chúng tui cũng nhƣ các cán bộ lƣu trữ tại đây đã gặp phải khó khăn khi tra tìm những tài liệu của công trình cầu Sông Gianh do sự khác biệt lớn về cách lập này. 2.1.2 Bảo quản tài liệu lưu trữ Có thể khẳng định rằng, trong công tác lƣu trữ, mỗi khâu nghiệp vụ đều có một mối liên hệ mật thiết và ảnh hƣởng đến nhau, làm tốt khâu trƣớc sẽ tạo điều kiện cho các khâu tiếp theo thực hiện nhanh chóng và tiết kiệm thời gian, công sức và cả kinh phí. Do đó, mục đích của công tác bảo quản tài liệu khoa học kỹ thuật cũng chính là tìm mọi biện pháp nhằm bảo vệ và kéo dài tuổi thọ của tài liệu phục vụ cho công tác khai thác và sử dụng một cách lâu dài và hiệu quả.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Nhà xuất bản: ĐHKHXH & NV
Ngày: 2009
Chủ đề: Bộ Giao thông vận tải
Công trình giao thông
Lưu trữ
Tài liệu kỹ thuật
Miêu tả: 108 tr. + CD-ROM
Luận văn ThS. Lưu trữ -- Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2009
Làm rõ vai trò, ý nghĩa công tác tổ chức khai thức sử dụng tài liệu kỹ thuật (TLKT) các công trình giao thông (CTGT). Phân tích thực trạng công tác khai thác, sử dụng TLKT các CTGT tại Lưu trữ Bộ Giao thông Vận tải. Đề xuất các giải pháp: hoàn thiện công cụ tra cứu tài liệu kỹ thuật các CTGT và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tra tìm tài liệu; tổ chức hợp lý và bồi dưỡng nghiệp vụ cho các cán bộ về lưu trữ; đầu tư kinh phí, trang thiết bị phục vụ cho công tác tổ chức khai thác, sử dụng; xây dựng hệ thống văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về công tác tổ chức khai thác, sử dụng tài liệu trong đó có các tài liệu kỹ thuật CTGT; đầu tư nghiên cứu, đánh giá và chỉnh lý khối tài liệu kỹ thuật để đảm bảo chỉ giữ lại những tài liệu thực sự có giá trị; đa dạng hóa các hình thức tổ chức khai thức, sử dụng tài liệu nhằm giúp Lưu trữ Bộ và cơ quan quản lý tài liệu kỹ thuật CTGT thực hiện tốt hơn công tác tổ chức khai thác và sử dụng tài liệu lưu trữ
MỤC LỤC Phần mở đầu ............................................................................................... ............3 1. Mục đích ý nghĩa của đề tài ...................................................................... …….....3 2. Mục tiêu của đề tài ................................................................................... …….....4 3. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................. ……….4 4. Đối tƣợng nghiên cứu............................. ................................................... …….....5 5. Lịch sử nghiên cứu ................................................................................... ……….5 6. Các nguồn tƣ liệu, tài liệu tham khảo ....................................................... …….....7 7. Phƣơng pháp nghiên cứu .......................................................................... …….....7 8. Đóng góp của luận văn ............................................................................. …….....8 9. Bố cục của luận văn.................................................................................. .............8 Chương 1: Thành phần, nội dung, đặc điểm và ý nghĩa của tài liệu kỹ thuật các CTGT tại Lưu trữ Bộ GTVT……………………………...……………….……...11 1.1 Khái quát chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Bộ GTVT……………...11 1.2 Thành phần, nội dung tài liệu các CTGT tại Lƣu trữ Bộ GTVT………………. 15 1.3 Đặc điểm và ý nghĩa của tài liệu kỹ thuật các CTGT…………………..……….25 Chương 2: Thực trạng công tác khai thác, sử dụng tài liệu kỹ thuật các CTGT tại Lưu trữ Bộ Giao thông Vận tải..........…………………………………………31 2.1.Tổ chức khoa học và tổ chức bảo quản để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức khai thác sử dụng TLKT các CTGT………………………………………………..31 2.2. Thực trạng khai thác sử dụng TLKT các CTGT tại lƣu trữ Bộ………………...57 2.3 Ý nghĩa của việc khai thác và sử dụng tài liệu kỹ thuật các CTGT…..………...69 Chương 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc tổ chức khai thác, sử dụng tài liệu kỹ thuật các công trình giao thông tại Lưu trữ Bộ Giao thông Vận tải………….……………………………………………………………………..…76 3.1 Nhận xét về tình hình tổ chức khoa học và tổ chức khai thác sử dụng TLKT các CTGT tại lƣu trữ Bộ…………………………………………….............................76 3.2 Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác tổ chức khai thác, sử dụng tài liệu kỹ thuật các công trình giao thông tại lƣu trữ Bộ………………….....87 Kết luận...............................................................................................................102 Tài liệu tham khảo..……………………………………………………………....105 Phụ lục………….. ………………………………………………………………..108 Phần mở đầu 1. Mục đích, ý nghĩa của đề tài Đất nƣớc ta đang trên đà phát triển, sự nghiệp công nghiệp hoá và hiện đại hoá đã và đang đạt đƣợc những thành tựu đáng kể. Các cơ quan từ trung ƣơng đến địa phƣơng đang dần đƣợc kiện toàn về tổ chức, đổi mới phƣơng thức làm việc, đời sống nhân dân ngày một tăng lên, hạ tầng cơ sở, đặc biệt là hệ thống các công trình giao thông ngày càng đƣợc cải thiện…Để hoạt động điều hành, quản lý các công trình giao thông xây dựng đang không ngừng tăng lên về số lƣợng, đa dạng về loại hình, phong phú về nội dung đƣợc tốt cần có sự đóng góp rất lớn của công tác lƣu trữ. Hơn thế nữa, bên cạnh việc quan tâm đến sự chỉ đạo về công tác lƣu trữ nói chung thì chúng ta cũng cần đặc biệt quan tâm đến công tác tổ chức khai thác, sử dụng tài liệu một cách khoa học, có nhƣ vậy mới đảm bảo phát huy đƣợc hết những giá trị mà tài liệu lƣu trữ mang lại. Nhận thức rõ tầm quan trọng của vấn đề này, Đảng và Nhà nƣớc ta đã thực sự quan tâm đến công tác lƣu trữ điều này đƣợc thể hiện bằng việc ban hành những văn bản chỉ đạo về công tác này nhằm đáp ứng kịp thời với tình hình mới, cụ thể nhƣ Pháp lệnh Lưu trữ Quốc gia được ban hành ngày 04 tháng 4 năm 2001 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội và Nghị Định 111/2004/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Lƣu trữ Quốc gia ban hành ngày 08 tháng 4 năm 2004... Trong các văn bản trên, công tác tổ chức khai thác và sử dụng tài liệu đƣợc đặc biệt chú ý coi trọng qua những quy định quyền và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và cá nhân trong việc khai thác, sử dụng tài liệu, thủ tục khai thác, sử dụng tài liệu… Tổ chức khai thác, sử dụng tài liệu chính là quá trình cung cấp thông tin quá khứ cho các cơ quan, đoàn thể, cá nhân một cách nhanh chóng, khoa học, chính xác và hiệu quả nhằm phục vụ cho các mục đích trên. Có thể nói, tổ chức khai thác, sử dụng tài liệu vừa là kết quả của các quy trình chuyên môn nghiệp vụ trƣớc đó vừa là mục đích cuối cùng của công tác lƣu trữ. Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nƣớc về giao thông đƣờng bộ, đƣờng sắt, đƣờng sông, hàng hải và hàng không trong phạm vi cả nƣớc, quản lý các dịch vụ và thực hiện chủ sở hữu phần vốn của Nhà nƣớc tại doanh nghiệp có vốn nhà nƣớc thuộc Bộ quản lý theo quy định của pháp luật. Trong những năm qua, đƣợc sự quan tâm của Đảng và Nhà nƣớc, ngành giao thông vận tải đã có những bƣớc tiến bộ vƣợt bậc. Hàng loạt công trình giao thông đƣợc mọc lên trên khắp mọi miền của tổ quốc. Đây là những thành công không nhỏ góp phần vào tiến trình hội nhập của đất nƣớc. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt đƣợc, ngành giao thông vận tải hiện nay cũng đang đứng trƣớc một thực trạng đáng báo động, đòi hỏi các ngành, các cấp phải có sự quan tâm đặc biệt nhƣ: tai nạn giao thông và nạn tham nhũng đã và đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ... Tất cả những vấn đề nêu trên đều đƣợc phản ánh rõ nét trong tài liệu lƣu trữ. Bởi vậy, đây là nguồn tài liệu có giá trị, không chỉ trong hoạt động của ngành giao thông mà còn có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển của quốc gia. Chính vì thế, việc tổ chức khai thác, sử dụng khối tài liệu này không chỉ là trách nhiệm của ngành mà còn là trách nhiệm của nhiều cơ quan nhà nƣớc khác. Tài liệu kỹ thuật các công trình giao thông (CTGT) đƣợc hình thành trong quá trình thi công xây dựng và quản lý các CTGT tại các cơ quan tổ chức có chức năng thiết kế, thi công, thẩm định… trên phạm vi cả nƣớc. Đây cũng chính là một trong những nguồn tài liệu kỹ thuật thuộc thành phần phông lƣu trữ quốc gia Việt Nam. Thực tế công tác lƣu trữ tài liệu kỹ thuật trong những năm qua tại các cơ quan đã cho thấy đây là khối tài liệu rất phong phú, đa dạng nhƣng cũng rất phức tạp. Chính vì đặc điểm này đã đặt ra yêu cầu đối với các cán bộ làm công tác lƣu trữ, không chỉ nắm đƣợc chuyên môn nghiệp vụ mà còn phải có những kiến thức nhất định về lĩnh vực ngành nghề sản sinh ra khối tài liệu ấy. Tài liệu kỹ thuật các công trinh giao thông còn là bằng chứng, căn cứ pháp lý chân thực để xác định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, hơn nữa chúng còn giúp tiết kiệm thời gian cũng nhƣ tiền của của Nhà nƣớc trong việc tu bổ, sửa chữa các công trình giao thông… Tuy nhiên, trong suốt thời gian qua công tác tổ chức khai thác sử dụng tài liệu kỹ thuật tại Lƣu trữ Bộ Giao thông vận tải ( từ đây xin đƣợc viết tắt là GTVT )còn gặp nhiều tồn tại, do khối lƣợng và thành phần tài liệu kỹ thuật tại đây ngày một nhiều và phong phú. Việc khai thác và sử dụng đúng mục đích để có thể phát huy hết giá trị của khối tài liệu này phục vụ cho công việc thực tế của các cán bộ chƣa thực sự đạt hiệu quả cao. Với những lý do trên nên chúng tui đã chọn đề tài “Thực trạng tổ chức khai thác, sử dụng tài liệu kỹ thuật các công trình giao thông tại Lưu trữ Bộ Giao Thông Vận Tải và những giải pháp” làm đề tài luận văn thạc sĩ của mình 2.Mục tiêu của đề tài Mục tiêu chủ yếu mà luận văn tập trung nghiên cứu là: - Làm rõ vai trò, ý nghĩa công tác tổ chức khai thác sử dụng tài liệu kỹ thuật các công trình giao thông (CTGT). - Thực tế công tác tổ chức khai thác sử dụng tài liệu kỹ thuật các CTGT hiện đang đƣợc lƣu trữ tại Bộ; - Đề xuất giải pháp nhằm giúp Lƣu trữ Bộ và cơ quan quản lý tài liệu kỹ thuật CTGT thực hiện tốt hơn công tác tổ chức khai thác và sử dụng tài lƣu trữ. 3. Phạm vi nghiên cứu Để phục vụ cho nghiên cứu của đề tài, chúng tui đã lựa chọn Lƣu trữ Bộ GTVT để tiến hành khảo sát thực tế tình hình tổ chức khai thác, sử dụng tài liệu. Bộ Giao thông Vận tải có phạm vi hoạt động rộng, chức năng nhiệm vụ có ảnh hƣởng đến nhiều lĩnh vực hoạt động khác của xã hội. Bởi vậy, tài liệu đƣợc hình thành ra trong hoạt động của Bộ chiếm một khối lƣợng tƣơng đối lớn trong phông Lƣu trữ nhà nƣớc Việt Nam. Bao gồm khối tài liệu hoàn công về các công trình giao thông nhóm A; khối tài liệu phản ánh quá trình hoạt động của Bộ… Trong phạm vi của luận văn này chúng tui chỉ đi sâu khảo sát việc tổ chức khai thác, sử dụng tài liệu kỹ thuật các CTGT tại Lƣu trữ Bộ. 4. Đối tượng nghiên cứu. Trong quá trình thực hiện luận văn, chúng tui tập trung nghiên cứu các đối tƣợng chính: - Khối tài liệu kỹ thuật các công trình giao thông đang đƣợc bảo quản tại lƣu trữ Bộ GTVT; - Qui định, thủ tục, hình thức khai thác tài liệu tại Lƣu trữ Bộ; - Hiệu quả khai thác sử dụng tài liệu lƣu trữ các CTGT tại lƣu trữ Bộ. 5. Lịch sử nghiên cứu vấn đề. Việc tổ chức khai thác và sử dụng tài liệu là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của công tác lƣu trữ. Chính vì lẽ đó, vấn đề này đã đƣợc sự quan tâm của nhiều tác giả thể hiện dƣới dạng viết giáo trình, sách, báo, tạp chí và các đề tài khoá luận tốt nghiệp, luận văn cao học liên quan đến vấn đề tổ chức khai thức và sử dụng tài liệu. Có thể kể đến một số công trình nghiên cứu về vấn đề này nhƣ sau: - Trƣớc hết về lý luận chung: Việc tổ chức khai thác và sử dụng tài liệu đã đƣợc đề cập đến trong các cuốn giáo trình chuyên ngành Lƣu trữ nhƣ: " Lý luận và thực tiễn công tác Lƣu trữ" (Vƣơng Đình Quyền - Chủ biên) - Một số khoá luận tốt nghiệp, báo cáo khoa học của sinh viên Khoa Lƣu trữ học và Quản trị văn phòng có đề cập đến vấn đề này ví dụ nhƣ: “Xây dựng phương án tổ chức lưu trữ tài liệu thiết kế tại Công ty tư vấn xây dựng Sông Đà” (khóa luận tốt nghiệp của sinh viên Nguyễn Thị Thảo khóa 2000 – 2004); “Xác định các giải pháp nâng cao hiệu quả tổ chức sử dụng tài liệu lưu trữ tại Trung tâm lưu trữ Tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương” (Luận văn thạc sĩ khoa học của Học viên Hà Văn Huề năm 2002); "Thu thập, bổ sung tài liệu vào Lưu trữ Bộ Giao thông Vận tải - Thực trạng và giải pháp"(Luận văn thạc sĩ khoa học của học viên Nguyễn Kim Dung); “Tổ chức khai thác, sử dụng tài liệu kỹ thuật các công trình thủy lợi tại Lưu trữ Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn”( Luận văn thạc sĩ khoa học của học viên Nguyễn Thị Phƣơng Huyền). - Các bài viết, bài giảng liên quan đến vấn đề khai thác và sử dụng tài liệu lƣu trữ trên Tạp chí Văn thƣ lƣu trữ. Ví dụ nhƣ: Bài giảng “Lưu trữ tài liệu khoa học kỹ thuật” năm 2005 của các tác giả Nguyễn Minh Phƣơng, Nguyễn Liên Hƣơng, Nguyễn Cảnh Đƣơng, bài viết “Tổ chức sử dụng tài liệu lưu trữ trong thời kỳ đổi mới của đất nước” trên tạp chí Lƣu trữ số 01 năm 1994; bài viết “Một số suy nghĩ về vấn đề tổ chức sử dụng tài liệu lưu trữ ở nước ta” của tác giả Vũ Thị Phụng trên tạp chí Lƣu trữ số 02 năm 1994… Những công trình nghiên cứu này chủ yếu tập trung vào các hƣớng sau đây: + Xây dựng cơ sở khoa học cho công tác chỉnh lý tài liệu khoa học kỹ thuật + Phân tích vai trò của tài liệu lƣu trữ và tầm quan trọng của việc tổ chức khai thác và sử dụng tài liệu phục vụ cho các nhu cầu thiết thực trong quản lý, nghề nghiệp của mình. + Đi sâu nghiên cứu từng cơ quan, từng lĩnh vực cụ thể, từ đó phân tích hiệu quả của việc khai thác sử dụng tài liệu lƣu trữ trong thực tiễn. Có thể nói, những vấn đề mà các đề tài nghiên cứu khoa học, khoá luận, luận văn thạc sĩ, các bài viết trên các tạp chí... đã đề cập tƣơng đối nhiều và khá chi tiết về vai trò của công tác tổ chức khai thác và sử dụng tài liệu. Mặc dù chƣa có công trình nào phản ánh tình hình thực tế tổ chức khai thác và hiệu quả sử dụng của tài liệu kỹ thuật các CTGT tại Bộ GTVT nhƣng những tài liệu này đã giúp chúng tui rất nhiều trong việc nhận thức lý luận và phƣơng pháp đánh giá, nghiên cứu tài liệu dƣới nhiều hình thức khác nhau để hoàn thành luận văn này. Qua ví dụ trên cho chúng ta thấy, mặc dù đã có văn bản hƣớng dẫn về công tác lập hồ sơ hoàn công các công trình nộp về lƣu trữ Bộ nhƣng ở mỗi Ban lại có một mẫu lập khác nhau, không có sự thống nhất về cả mẫu thức và thuật ngữ sử dụng, có đơn vị gọi là “danh mục” có đơn vị lại ghi là “ mục lục”. Trong quá trình khai thác tài liệu để nghiên cứu chúng tui cũng nhƣ các cán bộ lƣu trữ tại đây đã gặp phải khó khăn khi tra tìm những tài liệu của công trình cầu Sông Gianh do sự khác biệt lớn về cách lập này. 2.1.2 Bảo quản tài liệu lưu trữ Có thể khẳng định rằng, trong công tác lƣu trữ, mỗi khâu nghiệp vụ đều có một mối liên hệ mật thiết và ảnh hƣởng đến nhau, làm tốt khâu trƣớc sẽ tạo điều kiện cho các khâu tiếp theo thực hiện nhanh chóng và tiết kiệm thời gian, công sức và cả kinh phí. Do đó, mục đích của công tác bảo quản tài liệu khoa học kỹ thuật cũng chính là tìm mọi biện pháp nhằm bảo vệ và kéo dài tuổi thọ của tài liệu phục vụ cho công tác khai thác và sử dụng một cách lâu dài và hiệu quả.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: