nhimlun_hacker

New Member

Download miễn phí Thương mại điện tử Các vấn đề quốc tế và chiến lược phát triển





Thuận lợi lớn đối với sự phát triển của thương mại điện tử là số người sử dụng Internet trên thế giới tăng khoảng 30%/năm. Riêng năm 2001, số người mới sử dụng Internet tại các nước đang phát triển chiếm gần 1/3 số người mới sử dụng Internet trên toàn thế giới. Tại khu vực châu á (trừ Nhật Bản và Hàn Quốc) trong năm 2001 có thêm 21 triệu người mới sử dụng Internet, tỷ lệ cao hơn ở khu vực Bắc Mỹ. Trên cơ sở thống kê về số người sử dụng Internet trên thế giới có mức tăng vọt, các chuyên gia chiến lược đã đưa ra nhận định trong thế kỷ XXI này, thương mại điện tử sẽ là lĩnh vực phát triển phát triển nhất so với tất cả các lĩnh vực của kinh tế thế giới. Theo các nhà nghiên cứu thị trường, nếu năm 1998 toàn thế giới có khoảng 200 triệu người sử dụng Internet, thì tới năm 2003, con số này sẽ là 700 triệu, chiếm khoảng 11% dân số của cả trái đất. Và chắc chắn khi lượng người sử dụng mạng Internet tăng thì hoạt động mua bán qua mạng cũng sẽ sôi động hơn.





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


nh tranh với khách hàng ngay lập tức và sẽ không có cách nào để che dấu và cũng không thể trông chờ vào thiện chí của đối thủ.
Việc cạnh tranh luôn có trong tất cả các hoạt động kinh doanh dù dưới bất kì hình thức nào. Bên cạnh các trang Web cạnh tranh thì cũng có thể có các phương tiện khác để tổng hợp thông tin về cạnh tranh và nghe ngóng xem khách hàng đang bàn luận về cái gì,có thể học được nhiều từ những sai phạm của đối thủ và tránh mắc phải những sai phạm đó.
2.Môi trường pháp lý của TMĐT
2.1. Những hợp đồng mang tính toàn cầu:
Những bản hợp đồng bằng giấy không còn là những tài liệu thích hợp với ngôi làng toàn cầu. mặc dù tất cả các thông tin có liên quan đễn cuốn sách đều được chuyển tới Bắc Califonia từ Nam Đức bằng điện tử nhưng hợp đồng thì không thể ký bằng chữ ký điện tử được. Về kỹ thuật thì chữ ký điện tử là hoàn toàn có thể nhưng vấn đề về luật pháp thì nó vẫn chưa có giá trị vẫn chưa được phép công nhận.
Vì Internet mang tính toàn cầu nên việc kinh doanh không chỉ dừng ở biên giới của một quốc gia. Thí dụ một dịch vụ trực tuyến trong một Web lưu có thể được đăng nhập ở bất kỳ một quốc gia nào và tất cả mọi người đều có thể mua được hàng hoá. Nếu mọi chuyện đêu ổn thì không ai phai băn khoăn gì về các quy định và luật pháp nhưng khi xảy ra chuyện thì cần làm gì? Thí dụ có một số vấn đề có khả năng xảy ra giữa người kinh doanh và người bán trong TMĐT trực tuyến như sau:
Khách hàng thanh toán nhưng người bán không giao hàng
- Khách hàng thanh toán nhưng người bán giao hàng lỗi hay chất lượng hàng kém hay hàng bị hỏng.
Khách hàng thanh toán nhưng tiền không đến được tay của người bán hàng.
- Người bán hàng chuyển hàng nhưng người kinh doanh từ chối thanh toán.
- Người bán hàng chuyển hàng nhưng người kinh doanh không đặt hàng.
Đây là những vấn đề thường gặp giữa người bán và người kinh doanh nên cần đặt ra luật để giúp họ. Điều quan trọng với toà án là quyết định xem nơi nào sẽ là nơi diễn ra giao dịch, và phụ thuộc vào quốc gia nơi diễn ra giao dịch ấy mà luật có hiệu lực. Trong hầu hết các trường hợp thì ở quốc gia có đặt Webserver không hề được quan tâm, và không phải lúc nào vị trí của Webserver cũng được rõ ràng. Domain phổ biến như (top-level domain-TLD) “.de”, “.uk”, “.com” có thể được ai đó sẵn tiền bỏ ra mua, không có hạn chế nào của luật pháp về vị trí của TLD có được sử dụng hay không, toà án nào là nơi có trụ sở của người bán .
Ở nhiều quốc gia để mở một sòng bạc thì cần có những quy định đặc biệt, cũng tương tự như vậy đối với các sòng bạc trực tuyến nên nhiều nhà thầu khoán đã quyết định chuyển giao dịch kinh doanh của mình tới các quốc gia cho phép đánh bạc. Rất nhiều nước vùng Cariban có kết nối Internet cực chuẩn và đã có rất nhiều sòng bạc trực tuyến được tổ chức ở đó. Tuy nhiên chỉ đặt Web server không thôi thì vẫn chưa đủ cấp phép cho một nhà thầu khoán người Mỹ mà họ phải lập một chi nhánh ở Cariban để thực hiện giao dịch này. Cũng tương tự như vậy đối với các quốc gia khác, như một số nước ở Châu Âu đã thu được một nguồn thuế lớn từ cờ bạc, các sòng bạc đã phải nộp 90% thu nhập cho nhà nước.
2.2. Tranh chấp tên miền:
Khi một công ty quyết định chuyển sang làm TMĐT thì họ cần đăng ký tên miền, là việc chuyển từ một địa chỉ số IP sang dạng text quen thuộc. Thay vì đánh xxx.xxx.xxx.xxx hầu hết mọi người đều thích đánh , dễ nhớ và ít lỗi hơn. Đăng ký tên miền thì không khó nhưng để có được một cái tên phù hợp với tên doanh nghiệp, kiểu logo hay nhãn hiệu có thể rất khó. Trên Internet thì mọi domain đều cần có tính độc nhất để tránh lỗi truyền thông nhưng nó được ấn định cho lần đăng nhập đầu tiên, server cơ bản đầu tiên nghĩa là bất cứ một ai cũng có thể đăng ký tên miền mà bạn muốn cho công ty hay sản phẩm của mình. Các tên miền Internet được thiết lập hoàn toàn dựa trên hai yếu tố riêng biệt, top-level domain(TLD) và second-level domain(SLD). TLD chứa đựng các thông tin gốc của trang web như “.it” của Y hay “.jp” của Nhật và “.za”của Nam Phi. SLD hoàn thành tên miền bằng cách thêm vào tên của công ty, nhãn hiệu, chữ cái đầu, các chữ viết tắt, danh từ hay bất cứ một từ nào tới TLD.
Vấn đề liên quan tới tên miền là vì chính bản thân chúng chứ không phải là nhãn hiệu. Nhiều người đăng ký tên miền cùng nhãn hiệu mà không có liên quan gì đến chủ sở hữu nhãn hiệu. Trong một số trường hợp có người dùng nhãn hiệu mà không hề biết gì về nhãn hiệu và trong hầu hết các trường hợp này thì kiện tụng ra toà án là không cần thiết. Thí dụ như “altavitsta.com”, một công ty nhỏ tên là Altavista Technologies thường dùng nhãn hiệu thay mặt cho công ty. Kỹ thuật (Digital) số đã bắt đầu cung cấp cho các công cụ tìm kiếm khả năng thành công cao hơn với tên là Altavista vì tên miền đã được đăng ký, Digital dùng altavista.digital.com cho các công cụ tìm kiếm. Các công ty khác mua tên miền với nhãn hiệu để bán chúng cho các chủ sở hữu hợp lệ. Giá cả dành cho những tên miền được đăng ký này phân loại từ một vài trăm đô la tới một vài triệu đô la so với khoản lệ phí gần một trăm đô trong vòng 2 năm. Thời kỳ đầu không hề có một toà án nào quan tâm tới chuyện tranh chấp tên miền, do đó các công ty dễ dàng có thể có được số tiền mà họ yêu cầu. Thí dụ như tên miền của MTV đã được một cựu thành viên của MTV yêu cầu nhưng ở thời điểm đó họ chưa có kế hoạch kết nối trực tuyến và thậm chí là hỗ trợ cho nhân viên dùng MTV.com, chẳng bao lâu sau công ty muốn tự mình tham gia trực tuyến và đã không thể sử dụng được tên miền đó nữa. Hasbro đã cố gắng để đăng ký tên miền là “candyland.com” dùng cho kết nối với họ về các trò chơi phổ biến của trẻ em nhưng cái tên đó đã được một công ty đăng ký để xác nhận một trang Web về tình dục cho người lớn . Trong thời kỳ khởi đầu đó thì không có cách nào để lấy lại những tên miền đó nhưng bây giờ thì mọi thứ đã thay đổi. Một cá nhân đăng ký panavision.com phải xử lý thông qua tên miền tới Panavision ví ở Mỹ thì những người bị kiện đó đã vi phạm vào Luật Vi Phạm Bản Quyền Liên Bang (Federal Trademark Dilution Act), đã có rất nhiều trường hợp tương tự như vậy ở Mỹ cũng như trên thế giới. Mặc dù tên miền thì vẫn chưa phải là nhãn hiệu nhưng sẽ đơn giản hơn cho các chủ nhãn hiệu đăng ký tên miền có chứa tên nhãn của họ.
Những bộ luật mới về đăng ký tên miền đã giúp cho toà án rất nhiều trong những tranh chấp này. Căn cứ vào những gì đã đăng ký trước thì chủ sở hữu đó sẽ được ưu tiên. Nếu một nhãn hiệu như panavision.com đã được đăng ký trước tên miền thì người sở hữu nhãn hiệu đó sẽ được cấp tên miền. Mặt khác, nếu như nhãn hiệu được thành lập sau khi tên miền đã được đăng ký, như altavista.com, thì chủ sở hữu nhãn hiệu đó không có quyền có tên miền đó. Để tránh các vẫn đề pháp luật cho công ty của bạn nên kiểm tra cả tên miền sẵn có và nhãn hiệu được đăng ký trước khi đăng ký. Bên cạnh ...

 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top