Download miễn phí Khóa luận Tìm hiểu hoạt động biên tập - Xuất bản sách Chuyên đề phóng sự xã hội của Nhà xuất bản Lao động - Xã hội
LỜI CẢM ƠN 1
MỞ ĐẦU 2
I. Lý do chọn đề tài 2
II. Tình hình nghiên cứu đề tài 5
III. Mục đích, nhiệm vụ của đề tài 5
IV. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu đề tài 6
V. Đối tượng và giới hạn đề tài 6
VI. Kết cấu của đề tài 6
PHẦN NỘI DUNG 7
CHƯƠNG I: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ SÁCH CHUYÊN ĐỀ PHÓNG SỰ XÃ HỘI 7
I. LÝ THUYÊT CHUNG 7
1. Chuyên đề và Sách chuyên đề 7
2. Phóng sự và Phóng sự xã hội 11
3. Sách chuyên đề phóng sự xã hội 15
II. TÌNH HÌNH XUẤT BẢN LOẠI SÁCH CHUYÊN ĐỀ DẠNG TẠP CHÍ VÀ SÁCH CHUYÊN ĐỀ PHÓNG SỰ XÃ HỘI TRONG THỜI GIAN GẦN ĐÂY 17
1. Thực trạng hoạt động xuất bản sách chuyên đề dạng tạp chí và sách chuyên đề phóng sự xã hội trong thời gian gần đây 17
2. Các yếu tố dẫn đến việc sách chuyên đề phóng sự xã hội trở thành xu hướng để các nhà xuất bản và đơn vị liên kết chạy theo xuất bản hàng loạt 22
CHƯƠNG II: HOẠT ĐỘNG BIÊN TẬP - XUẤT BẢN SÁCH CHUYÊN ĐỀ PHÓNG SỰ XÃ HỘI CỦA NHÀ XUẤT BẢN LAO ĐỘNG XÃ HỘI 26
I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ NHÀ XUẤT BẢN LAO ĐỘNG-XÃ HỘI VÀ LOẠI SÁCH CHUYÊN ĐỀ PHÓNG SỰ XÃ HỘI CỦA NHÀ XUẤT BẢN 26
1. Vài nét về Nhà xuất bản Lao động – Xã hội 26
2. Khái quát về các tập sách chuyên đề phóng sự xã hội của Nhà xuất bản 27
II. HOẠT ĐỘNG BIÊN TẬP SÁCH CHUYÊN ĐỀ PHÓNG SỰ XÃ HỘI CỦA NHÀ XUẤT BẢN LAO ĐỘNG-XÃ HỘI 29
1. CÔNG TÁC KẾ HOẠCH ĐỀ TÀI 30
2. CÔNG TÁC CỘNG TÁC VIÊN 33
3. CÔNG TÁC BIÊN TẬP 35
3.1. BIÊN TẬP NỘI DUNG 35
3.2. BIÊN TẬP HÌNH THỨC 54
4. CÔNG TÁC PHÁT HÀNH 56
CHƯƠNG III: NHẬN XÉT VỀ SÁCH CHUYÊN ĐỀ PHÓNG SỰ XÃ HỘI CỦA NHÀ XUẤT BẢN LAO ĐỘNG – XÃ HỘI VÀ NHỮNG KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG LOẠI SÁCH NÀY 58
I. NHẬN XÉT VỀ SÁCH CHUYÊN ĐỀ PHÓNG SỰ XÃ HỘI CỦA NHÀ XUẤT BẢN LAO ĐỘNG – XÃ HỘI 58
1. Ưu điểm 58
Thứ tư, về ngôn ngữ, hình ảnh, trang bìa: 63
Tiểu kết: 68
II. NHỮNG KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SÁCH CHUYÊN ĐỀ PHÓNG SỰ XÃ HỘI NÓI CHUNG 69
1. Vấn đề quản lý nhà nước: 69
2. Vấn đề biên tập - xuất bản sách chuyên đề phóng sự xã hội ở các nhà xuất bản: 71
KẾT LUẬN 76
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/web-viewer.html?file=jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-demo-2016-03-13-khoa_luan_tim_hieu_hoat_dong_bien_tap_xuat_ban_sach_chuyen_d_S3zO6JlYTE.png /tai-lieu/khoa-luan-tim-hieu-hoat-dong-bien-tap-xuat-ban-sach-chuyen-de-phong-su-xa-hoi-cua-nha-xuat-ban-lao-dong-xa-hoi-92281/
Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.
Ketnooi -
Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
Tuy vậy, công tác kế hoạch đề tài của loại sách này cũng không tránh khỏi những hạn chế nhất định. Do tính chất của ấn phẩm là giải trí, mục đích câu khách, đáp ứng tính tò mò, hiếu kỳ của độc giả nhằm thu nhiều lợi nhuận nên tiêu chí chọn bài nhiều khi bị hạ thấp, công việc tổ chức bản thảo bị chi phối bởi mục đích. Điều đó vô hình chung làm cho kế hoạch đề tài bị thương mại hoá.
2. CÔNG TÁC CỘNG TÁC VIÊN
Cộng tác viên trong lĩnh vực xuất bản là khái niệm chỉ những người có quan hệ cộng tác với nhà xuất bản để làm ra sách, tuyên truyền và phát huy tác dụng của sách. Ở đây, Công ty Hà Thế là đơn vị tổ chức bài vở và chịu trách nhiệm đảm bảo quyền tác giả. Vì vậy, công tác cộng tác viên hoàn toàn do Công ty Hà Thế đảm nhận.
Đối với sách chuyên đề phóng sự xã hội, đội ngũ cộng tác viên chủ yếu là tác giả. Họ là đội ngũ phóng viên của các tờ báo. Chẳng hạn như Đào Thanh Tuy, một cây bút chuyên viết phóng sự xã hội của báo Gia đình và xã hội. Năm 2005, anh đã cho in bốn tập sách phóng sự xã hội: Giang hồ đất Cảng I, Giang hồ đất Cảng II, Cuộc chơi và giá phải trả, Giao thừa trong chốn đại lao (in chung) thu hút nhiều bạn đọc, phản ánh sinh động những vấn đề bức xúc của cuộc sống với đủ mọi loại nhân vật như: dân đao búa bặm trợn, những ả gái điếm bệ rạc, những con nghiện dặt dẹo, những mảnh đời thường mà vô cùng cảm động...Hay Trương Vĩnh Anh Duy, tốt nghiệp khoa Ngữ văn – Báo chí trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Tp. Hồ Chí Minh với nhiều bài viết và ảnh đã được đăng trên các báo trung ương và địa phương. Anh cũng từng đoạt giải thưởng của Bộ Văn hoá Thông tin về phóng sự xã hội ở cuộc thi “Tuyên truyền phòng, chống mại dâm trên báo in năm 2005”.
Trong khâu tổ chức bản thảo Công ty Hà Thế thực hiện công việc tập hợp bài rất nhanh chóng. Trung bình mỗi cuốn sách từ khâu đầu vào đến khâu đầu ra được hoàn thành trong thời gian từ một đến hai tuần. Chẳng hạn chỉ trong quý II, Công ty Hà Thế liên kết với nhà xuất bản cho ra 10 ấn phẩm, trong quý III là 7 ấn phẩm. Điều đó cho thấy, thời gian làm sách ngắn, số lượng bài tập hợp lại đa dạng, từ nhiều nguồn, của nhiều tác giả nên công tác liên hệ cộng tác viên rất khó khăn. cách chính mà Công ty thực hiện trong việc liên hệ quyền tác giả là gọi điện thoại. Tuy nhiên cách này cũng không thuận lợi bởi không phải phóng viên nào Công ty cũng biết địa chỉ và có thể liên hệ. Do vậy Công ty còn sử dụng biện pháp đưa tin trên ấn phẩm. Thông tin là: “Thư từ, bài vở, mọi ý kiến xin liên hệ: Công ty truyền thông Hà Thế 87 Láng Hạ-Hà Nội (ĐT – FAX 04.5147435)” hay “Trong quá trình thực hiện tập sách, chúng tui chưa liên hệ được hết với tác giả. Để đảm bảo quyền tác giả, các tác giả có bài viết được đăng tải có thể liên hệ trực tiếp với chúng tui tại số điện thoại 04.5147435. Kính mong nhận được sự giúp đỡ và hợp tác của các tác giả và bạn đọc” được in tại mặt sau của trang tít sách hay trang cuối sách. Đây là một cách làm không thoả đáng bởi nếu tác giả nào tự liên hệ mới nhận được nhuận bút, còn không thì thôi.
Do công tác cộng tác viên chưa được thực hiện đúng quy trình chặt chẽ nên bản quyền trở thành vấn đề bị Công ty Hà Thế vi phạm, gây bức xúc đối với đội ngũ cộng tác viên tác giả - những phóng viên có bài đăng tải trong sách chuyên đề phóng sự xã hội. Trường hợp của phóng viên Đặng Huyền - một tác giả có nhiều bài viết về vấn đề xã hội nóng bỏng được độc giả lưu tâm là một ví dụ điển hình của tình trạng này. Tập phóng sự có nhan đề Sòng bạc cuộc đời đã đăng nguyên văn từng câu từng chữ bài Hậu quả từ những thanh thiếu niên “dạt vòm” với nội dung phản ánh đầy đủ cuộc sống phạm tội của những thanh thiếu niên “dạt vòm” thông qua từng trường hợp cụ thể. Phóng viên này khi phát hiện bài báo của mình có mặt trong tập phóng sự đã gửi thắc mắc về tác quyền, Công ty Hà Thế trả lời: Khai thác trên mạng, mà mạng là của chung, không ai cấm khai thác những gì trên đó. Cuối cùng, Công ty Hà Thế trả nhuận bút 160.000 đồng và như vậy, tác giả nào liên hệ với Công ty Hà Thế thì Công ty trả tiền. Không chỉ riêng nhà báo Đặng Huyền, mà nhiều tác giả khác như: Công Minh, Tùng Duy, Phùng Nguyên, Tú Anh...ở báo Tiền Phong, Công an nhân dân...cũng bị Công ty lấy bài như vậy. Các nhà báo này đều phẫn nộ bởi để có được một bài báo là công sức nhọc nhằn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng của họ trong việc tìm kiếm thông tin, xây dựng ý tưởng, cụ thể hoá ý tưởng ấy. Vậy mà khi đăng bài, phía dưới mỗi bài lại khi thì đề tên tác giả, khi thì không, hay chỉ ghi một cách đơn giản “Theo CAND”, “Theo TP”, “VN.Net”...Như vậy một thực trạng phổ biến đó là quyền tác giả chưa được coi trọng. Công ty Hà Thế với nhận thức: Báo mạng là của chung, khai thác trên mạng không ai cấm và không phải tính đến tác quyền nên họ đã khai thác triệt để thông tin, bài viết trên mạng. Điều này đã gây ảnh hưởng xấu đến quan hệ cộng tác viên.
Một khía cạnh khác cũng gây bức xúc đối với đội ngũ cộng tác viên tác giả, đó là việc Công ty Hà Thế gọt sửa bài theo ý muốn, in hình minh hoạ và giật tít rẻ tiền nhằm đáp ứng nhu cầu giật gân, gây “sốc” của một bộ phận độc giả, không cần biết ý kiến của tác giả như thế nào. Nhà báo Công Hùng, người chuyên viết mảng phóng sự của báo Tiền phong đưa ra tập phóng sự có tên rất câu khách Lọ lem trôi dạt, Đường dây bán trinh Gái non, bất bình nói: “Nhìn cuốn sách được gọi là tập phóng sự này làm sao chúng tui dám nhận với ai đó là trong ấy cũng có bài của phóng viên báo Tiền phong”. Đây là một vấn đề đòi hỏi những người làm sách phải có thái độ tôn trọng tác giả và tác quyền.
3. CÔNG TÁC BIÊN TẬP
3.1. BIÊN TẬP NỘI DUNG
a. Tiếp nhận và lưu giữ bản thảo
Bản thảo sau khi được Công ty Hà Thế tổ chức theo từng tập khá hoàn chỉnh sẽ được gửi sang Nhà xuất bản. Việc tiếp nhận bản thảo là công việc có tính nghiệp vụ biên tập xuất bản. Tại Nhà xuất bản, biên tập viên tiếp nhận bản thảo và tiến hành một tổ hợp các công việc như:
Đánh giá sơ bộ bản thảo: Biên tập viên xem xét từng trang và toàn bộ bản thảo, đánh giá xem bản thảo có rõ ràng, trình bày dễ đọc hay không – Nó là tiền đề tạo điều kiện thuận lợi cho công việc biên tập sau này. Biên tập viên còn phải kiểm tra xem bản thảo có đủ số trang, nội dung có đầy đủ hay không. Bản thảo sách chuyên đề phóng sự xã hội sử dụng nhiều ảnh minh hoạ nên việc tiếp nhận bản thảo phải cẩn thận, phải ghi số lượng bài và ảnh một cách rõ ràng.
b. Đọc biên tập và viết giám định bản thảo
Sau khi tiếp nhận bản thảo một cách nhanh chóng và cẩn thận, biên tập viên tiếp tục chuyển sang công tác đọc biên tập bản thảo. Đọc biên tập mang tính chất đặc trưng của công việc biên tập – xuất bản bởi biên tập viên không chỉ hướng mục đích của mình vào việc đọc bản thảo để nắm bắt thông tin mà còn tập trung vào tìm kiếm, phát hiện những thiếu sót, những ”hạt sạn” làm ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả của ấn phẩm, đoán được tác động của ấn phẩm tới người đọc sẽ là tích cực hay tiêu cực.
Trước hết, việc đánh giá bản thảo là xem xét đề tài có đi đúng lập trường, quan điểm của Đảng – Nhà nước, có góp phần phản ánh và giải quyết những vấn đề của đời sống xã hội hay không. Đặc trưng của loại sách chuyên đề phóng sự xã hội này là ở chỗ nó chủ yếu phản ánh những mặt trái của xã hội như: lối sống buông thả, trác táng của một bộ phận “đại gia” và “thiếu gia” mà phần lớn là quan chức nhà nước và con của quan chức nhà nước; nạn mại dâm với các cô gái làng chơi trá hình quán bar, vũ nữ; thói đua đòi ăn chơi của một bộ phận học sinh, sinh viên, thanh niên hay các vụ án giật gân...Do Công ty Hà Thế với tâm lý là làm sách câu khách đã tập hợp nhiều bài báo mà tính chất giật gân, kì dị càng cao càng giá trị, sưu tập những hình ảnh minh hoạ quá mát mẻ, gợi cảm và trái với truyền thống dân tộc...Đứng trước hiện tượng đó, biên tập viên đã nêu ý kiến góp ý với Công ty Hà Thế để có phương pháp thay thế phù hợp. Lúc này biên tập viên vừa có thái độ tôn trọng phía đơn vị liên kết nhưng không vì thế mà ủng hộ cách làm của họ. Phía Công ty Hà Thế vì vậy cũn...