Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
Mục lục
Phần A: Lý Thuyết 2
I. Thương mại điện tử 2
1. Khái niệm 2
2. Phân loại giao dịch thương mại điện tử 2
II. Thương mại điện tử B2B 2
1. Khái niệm 2
2. Thành phần của thị trường trong thương mại điện tử B2B: Hạ tầng ảo và thị trường ảo 2
3. Các mô hình giao dịch qua website B2B 3
Phần B : Mô tả mô hình kinh doanh B2B của alibaba.com 5
I. Giới thiệu về alibaba.com 5
1. Giới thiệu về alibaba.com 5
2. Ngành nghề kinh doanh, tầm nhìn chiến lược của alibaba.com 6
3. Dịch vụ hay hàng hóa mà Alibaba.com cung cấp 7
4. Các đối tác và qui trình giao dịch 9
II. Mô tả mô hình kinh doanh B2B của Alibaba.com 11
1. Mô hình alibaba.com ứng dụng và mô tả mô hình 11
2. Các công cụ, phương tiện, dịch vụ mà alibaba.com cung cấp 13
3. Thuận lợi và những khó khăn alibaba gặp phải 16
4. Lợi ích và hạn chế khi ứng dụng mô hình 18
5. Thành tựu đạt được của Alibaba.com 20
6. Kinh nghiệm triển khai mô hình kinh doanh B2B của Alibaba.com 21
Phần C: Kết Luận 21
Phần A: Lý Thuyết
I. Thương mại điện tử
1. Khái niệm
Thương mại điện tử là việc tiến hành các giao dịch thông qua mạng Internet, các mạng truyền thông và các phương tiện điện tử khác.
2. Phân loại giao dịch thương mại điện tử
Người bán
Người mua Doanh nghiệp
(Business) Người tiêu dùng
(Consumer) Chính phủ
(Government)
Doanh nghiệp
(Business) B2B B2C B2G
Người tiêu dùng
(Consumer) C2B C2C C2G
Chính phủ
(Government) G2B G2C G2G
II. Thương mại điện tử B2B
1. Khái niệm
Thương mại điện tử B2B là giao dịch thương mại ( trao đổi tiền lấy hàng hóa hay dịch vụ ) được tiến hành giữa 2 doanh nghiệp bất kì thông quan mạng Internet, các mạng truyền thông và các phương tiện điện tử khác
Giao dịch điện tử có thể diễn ra trực tiếp hay thông qua một đối tác thứ ba ( hay 1 trung gian giao dịch ) đóng vai trò là cầu nối giữa người mua và người bán, đồng thời tạo điều kiện để giao dịch giữa họ diễn ra thuận lợi hơn.
2. Thành phần của thị trường trong thương mại điện tử B2B: Hạ tầng ảo và thị trường ảo
Hạ tầng ảo bao gồm:
- Hậu cần-vận tải, nhà kho và phân phố;
- Cung cấp các dịch vụ ứng dụng – tiến hành, máy chủ và quản lý phần mềm trọn gối từ một trung tâm hỗ trợ ( ví dụ: Oracle và Linkshare )
- Các nguồn chức năng từ bên ngoài trong chu trình thương mại điện tẻ như máy chủ trang web, bảo mật và giải pháp chăm sóc khách hàng;
- Các phần mềm giải pháp đấu giá cho việc điều hành và duy trì các hình thức đấu giá trên Internet;
- Phần mềm quản lý nội dung cho việc hỗ trợ quản lý và đưa ra nội dung trang web cho phép thương mại dựa trên Web.
Thị trường ảo là những trang web nơi mà người mua, người bán trao đổi qua lại với nhau và thực hiện giao dịch.
Qua 2 nội dung trên chúng ta có thể đưa ra vài nét tổng quan về các doanh nghiệp B2B:
- Là những nhà cung cấp hạ tầng trên mạng Internet cho các doanh nghiệp khác như máy chủ, hệ điều hành, phần mềm ứng dụng.
- Là các doanh nghiệp chuyên cung cấp các giải pháp trên mạng Internet như cung cấp máy chủ, hosting ( dữ liệu trên mạng ), tên miền, các dịch vụ thiết kế, bảo trì, website.
- Các doanh nghiệp là trung gian thương mại điện tử trên mạng Internet.
3. Các mô hình giao dịch qua website B2B
Các loại hình giao dịch B2B cơ bản
a. Loại hình giao dịch bên mua chủ đạo – nhiều người bán cho 1 người mua
Một số phương pháp mua sắm hàng hóa và dịch vụ cụ thể:
- Mua ở các site đấu giá tư nhân, nơi mà công ty tham gia với tư cách như 1 trong các công ty khác.
- Kết hợp vào hệ thống mua theo nhóm. Hệ thống này tích hợp nhu cầu của nhiều người tham gia, sau đó tiến hành mặc cả giá hay tổ chức đấu thầu.
- Mua trên 1 sàn giao dịch (exchange), hay phố mua bán (industrial mail) của ngành.
- Hợp tác với các nhà cung ứng để chia sẻ thông tin bán hàng và tồn kho, nhằm giảm chi phí tồn kho và tiến hành phân phối just-in-time
b. Loại hình giao dịch bên bán chủ đạo – một người bán cho nhiều người mua
Một thị trường điện tử (e – marketplace) dựa trên web, trong đó 1 doanh nghiệp bán hàng hóa hay dịch vụ cho nhiều doanh nghiệp (doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ hay sản xuất), thường thông qua mạng ngoại bộ (extranet).
cách:
- Bán qua catalog điện tử ( ví dụ: BigBoxx.com)
- Bán thông qua đấu giá tăng dần
- Bán một tới một, thường thông qua các hợp đồng dài hạn ( bên mua thỏa thuận với bên bán các điều kiện về giá cả, số lượng, cách thanh toán, vận chuyển và chất lượng)
Ví dụ: Cisco Systems
c. Loại hình giao dịch trung gian (sàn giao dịch) – nhiều người bán cho nhiều người mua.
Sàn giao dịch điện tử: chợ điện tử (e-markets), sàn giao dịch thương mại (trading exchanges), cộng đồng thương mại (trading communities), trung tâm trao đổi (exchange hubs), sàn giao dịch Internet (Internet exchanges), chợ mạng (net marketplaces) và cổng B2B (B2B portals).
Ngoài việc tổ chức các hoạt động thương mại, các sàn giao dịch còn duy trì các hoạt động cộng đồng như phân phối tin tức công nghiệp, tài trợ các nhóm thảo luận trực tuyến, tiến hành các hoạt động nghiên cứu
Phân loại sàn giao dịch điện tử có thể dựa trên 1 số cách khác nhau. Cách phân loại dưới đây dựa trên 2 tiêu chí:
- Hàng hóa đầu vào trực tiếp hay gián tiếp
- Mua bán trao ngay hay mua theo hợp đồng dài hạn
d. Loại hình thương mại cộng tác – truyền thông cà chia sẻ thông tin, thiết kế và lập kế hoạch giữa các đối tác kinh doanh.
Thương mại cộng tác: sử dụng công nghệ số cho phép các công ty cộng tác trong việc lập kế hoạch, thiết kế, quản lý, và nghiên cứu sản phẩm, dịch vụ và các ứng dụng mói của TMĐT. Hình thức này sử dụng các phần mềm phục vụ làm việc theo nhóm và các công cụ hợp tác được thiết kế đặc biệt khác.
Một số hình thức thương mại cộng tác:
- Trung tâm cộng tác
- Các mạng cộng tác
- Thương mại cộng tác và quản trị tri thức
Ví dụ: P&G và Wal-Mart
Wal-Mart cung cấp cho P&G truy cập tới các trang thông tin buôn bán đối với các loại hàng hóa mà P&G cung ứng cho Wal-Mart…
Phần B : Mô tả mô hình kinh doanh B2B của alibaba.com
I. Giới thiệu về alibaba.com
1. Giới thiệu về alibaba.com
Alibaba.com là website hàng đầu Thế giới về B2B (Trang web thương mại điện tử thực hiện việc cung cấp thông tin giao dịch giữa các doanh nghiệp với nhau), Hiện tại tổng tài sản của Alibaba là 2,5 tỷ USD trong đó Yahoo chiếm 40%
Alibaba thành lập từ năm 1999 bởi Jack Ma, một trong những nhà kinh doanh Internet xuất chúng nhất Trung Quốc. Công ty này nằm ở thành phố Hàng Châu, phía đông Trung Quốc. Alibaba lập ra các trang web 2 ngôn ngữ là Anh và Trung. Đây là các trung tâm đấu giá trực tuyến dành cho các công ty nước ngoài đang tìm kiếm các nhà cung cấp bán buôn, người mua và người bán lẻ của Trung Quốc.
Trang Web Alibaba (
Trang web Alibaba cho phép người sử dụng tìm kiếm thông tin và hướng dẫn kinh doanh thông qua các danh mục của hơn 27 lĩnh vực và hơn 1300 loại sản phẩm từ những sản phẩm may mặc cho đến những đồ điện tử.
Những nhà đầu tư vào Alibaba.com bao gồm các công ty, tập đoàn lớn và nổi tiếng ở Châu Á và cả trên Thế giới. Đó là SOFTBANK Corporation, Fidelity Capital, Granite Global Ventures, Venture TDF Pte Ltd. of Singapore, Japan Asia Investment Co., Ltd. and Transpac Capital.a nhà cung cấp đăng ký tại Alibaba để chào bán sản phẩm xuất khẩu. Được thành lập và hoạt động từ năm 1999, Alibaba.com là một trong những sàn giao dịch thương mại Thế giới lớn nhất và nơi cung cấp các dịch vụ Marketing trên mạng hàng đầu cho những nhà xuất khẩu và nhập khẩu. Alibaba.com cũng là điểm đến đầu tiên và cũng là cuối cùng cho những công ty xuất nhập khẩu muốn tìm cơ hội kinh doanh và xúc tiến việc kinh doanh trên mạng.
2. Ngành nghề kinh doanh, tầm nhìn chiến lược của alibaba.com
-Ngành nghề kinh doanh: Hoạt động trong lĩnh vực sàn giao dịch điện tử, là trung gian xây dựng theo mô hình B2B.
“Được mệnh danh là ông vua thương mại điện tử ở trung quốc”
Jack Ma, người sáng lập ra tập đoàn TMĐT Trung Quốc Alibaba Group, đã hai lần thi trượt đại học. Ông đã học tiếng Anh trên radio và mãi đến giữa những năm 1990 mới biết Internet là gì.
Jack Ma tình cờ biết đến Internet trong một chuyến đi đến Mỹ vào giữa những năm 1990. Ông đã gõ cụm từ “Chinese beer” vào một công cụ tìm kiếm, nhưng không một kết quả nào hiện ra. Và ông đã nhìn ra cơ hội.
Jack Ma khởi nghiệp Alibaba năm 1999, phục vụ các doanh nghiệp nhỏ tìm kiếm khách hàng và nhà cung cấp mà không phải thông qua dịch vụ môi giới đắt đỏ.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Mục lục
Phần A: Lý Thuyết 2
I. Thương mại điện tử 2
1. Khái niệm 2
2. Phân loại giao dịch thương mại điện tử 2
II. Thương mại điện tử B2B 2
1. Khái niệm 2
2. Thành phần của thị trường trong thương mại điện tử B2B: Hạ tầng ảo và thị trường ảo 2
3. Các mô hình giao dịch qua website B2B 3
Phần B : Mô tả mô hình kinh doanh B2B của alibaba.com 5
I. Giới thiệu về alibaba.com 5
1. Giới thiệu về alibaba.com 5
2. Ngành nghề kinh doanh, tầm nhìn chiến lược của alibaba.com 6
3. Dịch vụ hay hàng hóa mà Alibaba.com cung cấp 7
4. Các đối tác và qui trình giao dịch 9
II. Mô tả mô hình kinh doanh B2B của Alibaba.com 11
1. Mô hình alibaba.com ứng dụng và mô tả mô hình 11
2. Các công cụ, phương tiện, dịch vụ mà alibaba.com cung cấp 13
3. Thuận lợi và những khó khăn alibaba gặp phải 16
4. Lợi ích và hạn chế khi ứng dụng mô hình 18
5. Thành tựu đạt được của Alibaba.com 20
6. Kinh nghiệm triển khai mô hình kinh doanh B2B của Alibaba.com 21
Phần C: Kết Luận 21
Phần A: Lý Thuyết
I. Thương mại điện tử
1. Khái niệm
Thương mại điện tử là việc tiến hành các giao dịch thông qua mạng Internet, các mạng truyền thông và các phương tiện điện tử khác.
2. Phân loại giao dịch thương mại điện tử
Người bán
Người mua Doanh nghiệp
(Business) Người tiêu dùng
(Consumer) Chính phủ
(Government)
Doanh nghiệp
(Business) B2B B2C B2G
Người tiêu dùng
(Consumer) C2B C2C C2G
Chính phủ
(Government) G2B G2C G2G
II. Thương mại điện tử B2B
1. Khái niệm
Thương mại điện tử B2B là giao dịch thương mại ( trao đổi tiền lấy hàng hóa hay dịch vụ ) được tiến hành giữa 2 doanh nghiệp bất kì thông quan mạng Internet, các mạng truyền thông và các phương tiện điện tử khác
Giao dịch điện tử có thể diễn ra trực tiếp hay thông qua một đối tác thứ ba ( hay 1 trung gian giao dịch ) đóng vai trò là cầu nối giữa người mua và người bán, đồng thời tạo điều kiện để giao dịch giữa họ diễn ra thuận lợi hơn.
2. Thành phần của thị trường trong thương mại điện tử B2B: Hạ tầng ảo và thị trường ảo
Hạ tầng ảo bao gồm:
- Hậu cần-vận tải, nhà kho và phân phố;
- Cung cấp các dịch vụ ứng dụng – tiến hành, máy chủ và quản lý phần mềm trọn gối từ một trung tâm hỗ trợ ( ví dụ: Oracle và Linkshare )
- Các nguồn chức năng từ bên ngoài trong chu trình thương mại điện tẻ như máy chủ trang web, bảo mật và giải pháp chăm sóc khách hàng;
- Các phần mềm giải pháp đấu giá cho việc điều hành và duy trì các hình thức đấu giá trên Internet;
- Phần mềm quản lý nội dung cho việc hỗ trợ quản lý và đưa ra nội dung trang web cho phép thương mại dựa trên Web.
Thị trường ảo là những trang web nơi mà người mua, người bán trao đổi qua lại với nhau và thực hiện giao dịch.
Qua 2 nội dung trên chúng ta có thể đưa ra vài nét tổng quan về các doanh nghiệp B2B:
- Là những nhà cung cấp hạ tầng trên mạng Internet cho các doanh nghiệp khác như máy chủ, hệ điều hành, phần mềm ứng dụng.
- Là các doanh nghiệp chuyên cung cấp các giải pháp trên mạng Internet như cung cấp máy chủ, hosting ( dữ liệu trên mạng ), tên miền, các dịch vụ thiết kế, bảo trì, website.
- Các doanh nghiệp là trung gian thương mại điện tử trên mạng Internet.
3. Các mô hình giao dịch qua website B2B
Các loại hình giao dịch B2B cơ bản
a. Loại hình giao dịch bên mua chủ đạo – nhiều người bán cho 1 người mua
Một số phương pháp mua sắm hàng hóa và dịch vụ cụ thể:
- Mua ở các site đấu giá tư nhân, nơi mà công ty tham gia với tư cách như 1 trong các công ty khác.
- Kết hợp vào hệ thống mua theo nhóm. Hệ thống này tích hợp nhu cầu của nhiều người tham gia, sau đó tiến hành mặc cả giá hay tổ chức đấu thầu.
- Mua trên 1 sàn giao dịch (exchange), hay phố mua bán (industrial mail) của ngành.
- Hợp tác với các nhà cung ứng để chia sẻ thông tin bán hàng và tồn kho, nhằm giảm chi phí tồn kho và tiến hành phân phối just-in-time
b. Loại hình giao dịch bên bán chủ đạo – một người bán cho nhiều người mua
Một thị trường điện tử (e – marketplace) dựa trên web, trong đó 1 doanh nghiệp bán hàng hóa hay dịch vụ cho nhiều doanh nghiệp (doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ hay sản xuất), thường thông qua mạng ngoại bộ (extranet).
cách:
- Bán qua catalog điện tử ( ví dụ: BigBoxx.com)
- Bán thông qua đấu giá tăng dần
- Bán một tới một, thường thông qua các hợp đồng dài hạn ( bên mua thỏa thuận với bên bán các điều kiện về giá cả, số lượng, cách thanh toán, vận chuyển và chất lượng)
Ví dụ: Cisco Systems
c. Loại hình giao dịch trung gian (sàn giao dịch) – nhiều người bán cho nhiều người mua.
Sàn giao dịch điện tử: chợ điện tử (e-markets), sàn giao dịch thương mại (trading exchanges), cộng đồng thương mại (trading communities), trung tâm trao đổi (exchange hubs), sàn giao dịch Internet (Internet exchanges), chợ mạng (net marketplaces) và cổng B2B (B2B portals).
Ngoài việc tổ chức các hoạt động thương mại, các sàn giao dịch còn duy trì các hoạt động cộng đồng như phân phối tin tức công nghiệp, tài trợ các nhóm thảo luận trực tuyến, tiến hành các hoạt động nghiên cứu
Phân loại sàn giao dịch điện tử có thể dựa trên 1 số cách khác nhau. Cách phân loại dưới đây dựa trên 2 tiêu chí:
- Hàng hóa đầu vào trực tiếp hay gián tiếp
- Mua bán trao ngay hay mua theo hợp đồng dài hạn
d. Loại hình thương mại cộng tác – truyền thông cà chia sẻ thông tin, thiết kế và lập kế hoạch giữa các đối tác kinh doanh.
Thương mại cộng tác: sử dụng công nghệ số cho phép các công ty cộng tác trong việc lập kế hoạch, thiết kế, quản lý, và nghiên cứu sản phẩm, dịch vụ và các ứng dụng mói của TMĐT. Hình thức này sử dụng các phần mềm phục vụ làm việc theo nhóm và các công cụ hợp tác được thiết kế đặc biệt khác.
Một số hình thức thương mại cộng tác:
- Trung tâm cộng tác
- Các mạng cộng tác
- Thương mại cộng tác và quản trị tri thức
Ví dụ: P&G và Wal-Mart
Wal-Mart cung cấp cho P&G truy cập tới các trang thông tin buôn bán đối với các loại hàng hóa mà P&G cung ứng cho Wal-Mart…
Phần B : Mô tả mô hình kinh doanh B2B của alibaba.com
I. Giới thiệu về alibaba.com
1. Giới thiệu về alibaba.com
Alibaba.com là website hàng đầu Thế giới về B2B (Trang web thương mại điện tử thực hiện việc cung cấp thông tin giao dịch giữa các doanh nghiệp với nhau), Hiện tại tổng tài sản của Alibaba là 2,5 tỷ USD trong đó Yahoo chiếm 40%
Alibaba thành lập từ năm 1999 bởi Jack Ma, một trong những nhà kinh doanh Internet xuất chúng nhất Trung Quốc. Công ty này nằm ở thành phố Hàng Châu, phía đông Trung Quốc. Alibaba lập ra các trang web 2 ngôn ngữ là Anh và Trung. Đây là các trung tâm đấu giá trực tuyến dành cho các công ty nước ngoài đang tìm kiếm các nhà cung cấp bán buôn, người mua và người bán lẻ của Trung Quốc.
Trang Web Alibaba (
You must be registered for see links
) hiện nay có hơn 68 triệu thành viên đăng kí đến từ hơn 240 nước khác nhau. Alibaba có văn phòng thay mặt tại hơn 70 thành phố trên khắp Trung Quốc ,Ấn Độ , Nhật Bản , Hàn Quốc , Mỹ , Châu Âu .Trong 4 năm liền công ty vinh dự nhận được giải thưởng “Best of the Web: B2B” do tạp chí Forbe bình chọn. Công ty cũng được các độc giả của tạp chí Far Eastern Economic Review bình chọn là trang web B2B thông dụng nhất.Trang web Alibaba cho phép người sử dụng tìm kiếm thông tin và hướng dẫn kinh doanh thông qua các danh mục của hơn 27 lĩnh vực và hơn 1300 loại sản phẩm từ những sản phẩm may mặc cho đến những đồ điện tử.
Những nhà đầu tư vào Alibaba.com bao gồm các công ty, tập đoàn lớn và nổi tiếng ở Châu Á và cả trên Thế giới. Đó là SOFTBANK Corporation, Fidelity Capital, Granite Global Ventures, Venture TDF Pte Ltd. of Singapore, Japan Asia Investment Co., Ltd. and Transpac Capital.a nhà cung cấp đăng ký tại Alibaba để chào bán sản phẩm xuất khẩu. Được thành lập và hoạt động từ năm 1999, Alibaba.com là một trong những sàn giao dịch thương mại Thế giới lớn nhất và nơi cung cấp các dịch vụ Marketing trên mạng hàng đầu cho những nhà xuất khẩu và nhập khẩu. Alibaba.com cũng là điểm đến đầu tiên và cũng là cuối cùng cho những công ty xuất nhập khẩu muốn tìm cơ hội kinh doanh và xúc tiến việc kinh doanh trên mạng.
2. Ngành nghề kinh doanh, tầm nhìn chiến lược của alibaba.com
-Ngành nghề kinh doanh: Hoạt động trong lĩnh vực sàn giao dịch điện tử, là trung gian xây dựng theo mô hình B2B.
“Được mệnh danh là ông vua thương mại điện tử ở trung quốc”
Jack Ma, người sáng lập ra tập đoàn TMĐT Trung Quốc Alibaba Group, đã hai lần thi trượt đại học. Ông đã học tiếng Anh trên radio và mãi đến giữa những năm 1990 mới biết Internet là gì.
Jack Ma tình cờ biết đến Internet trong một chuyến đi đến Mỹ vào giữa những năm 1990. Ông đã gõ cụm từ “Chinese beer” vào một công cụ tìm kiếm, nhưng không một kết quả nào hiện ra. Và ông đã nhìn ra cơ hội.
Jack Ma khởi nghiệp Alibaba năm 1999, phục vụ các doanh nghiệp nhỏ tìm kiếm khách hàng và nhà cung cấp mà không phải thông qua dịch vụ môi giới đắt đỏ.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links