3_8

New Member

Download miễn phí Đề tài Tìm hiểu về việc lựa chọn chiến lược kinh doanh quốc tế của công ty vận tải biển Vinaship





 

I. MỞ ĐẦU 1

1. Ý nghĩa của việc nghiên cứu đề tài 1

2. Mục đích nghiên cứu 2

3. Đối tượng nghiên cứu 2

II. TÓM TẮT QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN 3

1. Lịch sử hình thành và phát triển 3

1.1. Giai đoạn 1984 - 1990 4

1.2. Giai đoạn 1991 - 1995 4

1.3. Giai đoạn 1996 - 2000 5

1.4. Giai đoạn 2001 - 2007 5

2. Giới thiệu về Công ty 6

III. TÌM HIỂM VỀ VIỆC LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ CỦA CÔNG TY VINASHIP 8

1. Phân tích môi trường kinh doanh ngoài công ty 8

1.1. Yếu tố kinh tế 8

1.2. Yếu tố pháp luật 9

1.3. Yếu tố kinh doanh 10

1.4. Yếu tố về tài chính và biến động giá 10

1.5. Yếu tố về tỷ giá, lãi suất và lạm phát. 11

1.6. Yếu tố về biến động giá chứng khoán và các yếu tố khác. 11

2. Môi trường ngành 12

3. Tìm hiểu về chiến lược kinh doanh quốc tế của công ty 15

3.1. Mục tiêu 15

3.2. Căn cứ để thực hiện mục tiêu 16

3.3. Ma trận WOST của vận tải biển Vina Ship 17

3.4. Chiến lược kinh doanh quốc tế của công ty 19

3.5. Đánh giá về sự phù hợp chiến lược của công ty với định hướng ngành, chính sách của nhà nước, xu thế chung toàn thế giới 26

KẾT LUẬN 29

 

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


nay là Công ty Cổ Phần Vận Tải biển VINASHIP đã phấn đấu không ngừng để tồn tại ổn định và phát triển. Qua mỗi giai đoạn Công ty đã vượt qua nhiều khó khăn thử thách để từng bước khẳng định bản lĩnh và ị thế của mình trong Ngành vận tải biển.
Nhà nước, Chính phủ đã tặng cho cá nhân và tập thể công ty các Huân Chương Lao Động và nhiều phần thưởng cao quý khác.
2. Giới thiệu về Công ty
- Tên tổ chức: CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI BIỂN VINASHIP
- Tên giao dịch quốc tế: VINASHIP JOINT STOCK COMPANY
- Tên viết tắt: VINASHIP
- Trụ sở chính: số 1 Hoàng Văn Thụ, Phường Minh Khai, Quận Hồng Bàng, Thành phố Hải Phòng.
- Diện thoại: (84.31) 3842151 - 3823803 - 3842185
- Fax: (84.31) 3842271
- Website: http//www.vinaship.com.vn/
- Vốn điều lệ: 200.000.000.000 đồng
- Giấy CNĐKKD: số 0203002740 do Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP. Hải Phong cấp, đăng ký lần đầu vào ngày 27 tháng 12 năm 2006
Ngành nghề kinh doanh chính của công ty
Kinh doanh vận tải biển
Khai thác cầu cảng, kho bãi và dịch vụ giao nhận kho vận
Dịch vụ đại lý tàu
Dịch vụ đại lý vận tải nội địa và đại lý
Dịch vụ cung ứng tàu biển
Dịch vụ kiểm đếm hàng hóa
Dịch vụ khai thuế hải quan
Dịch vụ hợp tác lao động
Cho thuê văn phòng, kinh doanh khách sạn
Dịch vụ xuất nhập khẩu
Đại lý mua bán, ký gửi hàng hóa
III. TÌM HIỂU VỀ VIỆC LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ CỦA CÔNG TY VINASHIP
Phân tích môi trường kinh doanh ngoài công ty
Yếu tố kinh tế
Tốc độ phát triển kinh tế và các hoạt động xuất nhập khẩu
Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ảnh hưởng trực tiếp và mạnh mẽ đến tốc độ tăng trưởng của mọi ngành nghề. Đặc biệt Chính phủ cũng đã có chiến lược phát triển cho ngành Hàng hải đến giai đoạn năm 2010. Những năm trở lại đây, Việt Nam có tốc độ tăng trưởng khá cao và ổn định; năm 2004 đạt 7,7%, năm 2005 đạt 8,4% và năm 2006 đạt 8,17%. Kinh tế Việt Nam từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay tăng trưởng 8,2%, mức cao nhất giai đoạn 9 tháng trong một thập niên trở lại đây. Với những con số đạt được, việc tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam có thể duy trì ở mức 7,8%/năm trong các năm tới là hoàn toàn khả thi. Sự phát triển lạc quan của nền kinh tế có ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành.
Sự thay đổi về khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Vinaship do các dịch vụ Hàng hải gắn liền với hạot động xuất nhập khẩu của nền kinh tế. Tỷ lệ kim ngạch xuất nhập khẩu so với GDP của Việt Nam tăng nhanh từ 30,8% năm 1990 lên 46,5% năm 2000, tăng tốc đạt 61,3% năm 2005, 65% năm 2006 và 67% năm 2007 thuộc loại cao so với các nước. Điều này tạo ra một thuận lợi rất lớn đối với dịch vụ hàng hải của Vianship
Khả năng cạnh tranh kém của Đội tàu Việt Nam
Có thể nói Ngành vận tải biển trong nước hiện nay đang "thua trên sân nhà" với một thị phần khiêm tốn là 20%. Tình trạng yếu kém này là do Đội tàu Việt Nam của chúng ta có trọng tải nhỏ. Tính đến tháng 08/2007, tổng tải trọng của Đội tàu Việt Nam là 4,0 triệu tấn xếp thứ 60/150 nước trên thế giới, xếp thứ 4/10 nước trong khu vực ASEAN. Độ tuổi bình quân của đội tầu tương đối cao. Các tàu chuyên dụng chở các mặt hàng đặc biệt như hàng đông lạnh, hàng lâm sản, hoá chất, gas hoá lỏng LPG, dầu thô chưa đáp ứng được yêu cầu vận chuyển với một khối lượng lớn. Chi phí vận hành, bảo hiểm và sửa chữa cao trong khi chất lượng dịch vụ ngày càng giảm. Trong tương lai, khi Việt Nam tham gia đầy đủ vào các Công ước hàng hải quốc tế và bảo vệ môi trường, nếu đội tàu không được đầu tư nâng cao năng lực vận chuyển và trẻ hoá, nguy cơ bị đẩy ra khỏi thị trường hàng hải quốc tế là không tránh khỏi.
Trên cả nước có khoảng 200 doanh nghiệp làm dịch vụ hàng hải, trong đó có khoảng 100 doanh nghiệp nhà nước, còn lại là doanh nghiệp tư nhân, hoạt động chủ yếu tại các trung tâm kinh tế và cảng biển lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Vũng Tàu, Quảng Ninh.
Về thị trường giao nhận hàng hoá và tiếp nhận, hiện nay trên cả nước có hơn 500 doanh nghiệp trong đó có khoảng 20 công ty Liên doanh nước ngoài.
Số lượng các doanh nghiệp gia nhập thị trường dịch vụ hàng hải, đại lý môi giới tàu biển, giao nhận hàng hoá ngày càng tăng trong khi tốc độ phát triển của thị trường chỉ có một mức độ nhất định. Việt Nam đã gia nhập WTO tháng 11/2006 nên sức ép cạnh tranh sẽ còn lớn hơn nữa.
Theo xu hướng toàn cầu hoá và Việt Nam tham gia vào các tổ chức kinh tế quốc tế và khu vực, nhất là gia nhập AFTA, WTO sự cạnh tranh sẽ gia tăng khi các hãng tàu nước ngoài, các công ty đại lý vận tải quốc tế lớn tham gia vào thị trường này.
Yếu tố pháp luật
Là doanh nghiệp nhà nước chuyển sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần, hoạt động của Vinaship chịu ảnh hưởng của các Văn bản Pháp luật về Luật doanh nghiệp, các văn bản pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán. Luật và các văn bản dưới luật trong lĩnh vực này đang trong qúa trình hoàn thiện, sự thay đổi về mặt chính sách luôn có thể xảy ra và khi xảy ra thì sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động quản trị, kinh doanh của doanh nghiệp. Thêm vào đó vẫn còn tồn tại nhiều quy định phức tạp chồng chéo trong lĩnh vực hành chính, nhất là những quy định về thủ tục hải quan và các hoạt động liên quan đến xuất nhập khẩu. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh dịch vụ hàng hải của Công ty.
Từ khi gia nhập WTO, Việt Nam cam kết sẽ mở cửa tối đa ngành vận tải. Một ví dụ điển hình là các công ty vận tải biển nước ngoài được phép thành lập liên doanh vốn góp không quá 51% ngay từ khi Việt Nam gia nhập WTO và được phép thành lập công ty 100% vốn nước ngoài sau 5 năm kể từ khi gia nhập để thực hiện các dịch vụ hỗ trợ cho hoạt động vận tải biển của chính công ty đó. Ngành vận tải trở thành một trong những lĩnh vực sẽ gặp nhiều cạnh tranh nhất từ các doanh nghiệp nước ngoài cùng ngành nghề. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thị phần hiện tại của Vinaship.
Yếu tố kinh doanh
Trong hoạt động vận tải, sự liên kết chặt chẽ giữa các đối tác là điều vô cùng cần thiết. Do đó sự biến động về cung cầu hay giá cả trên thị trường hàng hải thế giới nói chung cũng như thị trường Việt Nam nói riêng sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất và kinh doanh của Vinaship.
Việc Việt Nam tham gia vào các tổ chức kinh tế quốc tế và khu vực sẽ càng tạo nên áp lực cho Vinaship trong việc giành thị phần. Khi các hãng tàu nước ngoài nhảy vào thị trường Việt Nam với tiềm lực lớn hơn, họ sẽ trực tiếp thực hiện các loại dịch vụ mà Vinaship đang cung cấp. Doanh thu và lợi nhuận của công ty sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.
1.4. Yếu tố về tài chính và biến động giá
- Giá dịch vụ: Yếu tố về giá chủ yếu do sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ trong cùng ngành. Cạnh tranh tất yếu dẫn đến sự giảm giá dịch vụ nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng để giữ vững uy tín với khách hàng.
- Giá nhiên liệu: Với các doanh nghiệp hoạt động trong ngành vận tải, nhiên liệu đầu vào chiếm một tỷ trọng lớn trong tổng chi phí. Từ năm...

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top