vthbang

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

LỜI MỞ ĐẦU
Thành lập ngày 01/04/1963, Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) được Nhà nước xếp hạng là một trong 23 doanh nghiệp đặc biệt. Ngân hàng Ngoại thương luôn giữ vai trò chủ lực trong hệ thống ngân hàng Việt Nam, với uy tín trong các lĩnh vực ngân hàng bán buôn, kinh doanh vốn, tài trợ thương mại, thanh toán quốc tế và ứng dụng công nghệ tiên tiến trong hoạt động ngân hàng.
Sau 45 năm hoạt động, Vietcombank đã phát triển thành một ngân hàng đa năng. Bên cạnh vị thế vững chắc trong lĩnh vực ngân hàng bán buôn với nhiều khách hàng truyền thống là các tổng công ty và doanh nghiệp lớn, Ngân hàng Ngoại thương đã xây dựng thành công nền tảng phân phối rộng và đa dạng, tạo đà cho việc mở rộng hoạt động ngân hàng bán lẻ và phục vụ doanh nghiệp vừa và nhỏ với các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại và chất lượng cao. Ngân hàng còn đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác như chứng khoán, quản lý quỹ đầu tư, bảo hiểm nhân thọ,kinh doanh bất động sản, phát triển cơ sở hạ tầng v.v.. thông qua các công ty con và công ty liên doanh.
Trong những tuần đầu được thực tập và học hỏi tại ngân hàng, em đã có cơ hội tìm hiểu về lịch sử cũng như quá trình phát triển của ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam. Em xin chân thành Thank Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Hường đã tận tình hướng dẫn giúp em hoàn thành bản báo cáo thực tập tổng hợp này.
Trong quá trình thực hiện em còn có nhiều sai sót, kính mong cô giáo và các bạn giúp đỡ để bản báo cáo của em được hoàn thiện hơn nữa.


CHƯƠNG I
GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM (VIETCOMBANK)
1. 1 Quá trình hình thành và phát triển của ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)
1.1.1 Lịch sử hình thành của ngân hàng TMCP Vietcombank
Ngày 01 tháng 04 năm 1963, NHNT chính thức được thành lập theo Quyết định số 115/CP do Hội đồng Chính phủ ban hành ngày 30 tháng 10 năm 1962 trên cơ sở tách ra từ Cục quản lý Ngoại hối trực thuộc Ngân hàng Trung ương (nay là NHNN). Dưới đây là các thông tin cơ bản về ngân hàng TMCP Vietcombank:
* Tên công ty: Ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam
* Tên Tiếng Anh: Joint Stock Commercial Bank for Foreign Trade of Vietnam
* Tên giao dịch: Vietcombank (VCB)
* Trụ sở chính: 198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Website:
* Ngày tháng năm thành lập: Ngày 30 tháng 10 năm 1962
* Số quyết định, cơ quan ra quyết định thành lập: NHNT được thành lập theo Quyết định số 115/CP do Hội đồng Chính phủ ban hành trên cơ sở tách ra từ Cục quản lý Ngoại hối trực thuộc Ngân hàng Trung ương (nay là NHNN).
* Mạng lưới Vietcombank: Tính đến thời điểm 31/8/2008, NHNT đã phát triển
lớn mạnh theo mô hình ngân hàng đa năng với 59 Chi nhánh, 1 Sở Giao dịch, 87 Phòng Giao dịch và 4 Công ty con trực thuộc trên toàn quốc; 2 Văn phòng thay mặt và 1 Công ty con tại nước ngoài, với đội ngũ cán bộ hơn 9000 người. Ngoài ra, NHNT còn tham gia góp vốn, liên doanh liên kết với các đơn vị trong và ngoài nước trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau như kinh doanh bảo hiểm, bất động sản, quỹ đầu tư...
* Chức năng, nhiệm vụ của NHNT: NHNT hoạt động trong lĩnh vực kinh tế đối ngoại bao gồm cho vay tài trợ xuất nhập khẩu và các dịch vụ kinh tế đối ngoại khác (vận tải, bảo hiểm...), thanh toán quốc tế, kinh doanh ngoại hối, quản lý vốn ngoại tệ gửi tại các ngân hàng nước ngoài, làm đại lý cho Chính phủ trong các quan hệ thanh toán, vay nợ, viện trợ với các nước xã hội chủ nghĩa (cũ)... Ngoài ra, NHNT còn tham mưu cho Ban lãnh đạo NHNN về các chính sách quản lý ngoại tệ, vàng bạc, quản lý quỹ ngoại tệ của Nhà nước và về quan hệ với Ngân hàng Trung ương các nước, các Tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế.
* Xếp hạng: Ngày 11 tháng 02 năm 2007, Standard & Poor's Ratings Services đã công bố xếp hạng Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) ở mức BB/B, triển vọng ổn định và năng lực nội tại ở mức D. Xếp hạng tín nhiệm của Vietcombank tương đương với mức xếp hạng tín nhiệm của quốc gia. Đây cũng là mức xếp hạng cao nhất của S&P đối với một định chế tài chính Việt Nam.
1.1.2 Quá trình phát triển của ngân hàng TMCP Vietcombank
Quá trình phát triển của NHNT được chia làm các giai đoạn chủ yếu như sau:
* Giai đoạn 1963-1975:
Trong giai đoạn này, NHNT đã hoàn thành nhiệm vụ đối nội và đối ngoại được Nhà nước giao phó: thực hiện chức năng ngân hàng đối ngoại độc quyền, tiếp nhận viện trợ nước ngoài phục vụ cho công cuộc phát triển kinh tế ở miền Bắc và phục vụ công cuộc giải phóng miền Nam.
* Giai đoạn 1975-1990:
Sau ngày giải phóng miền Nam, NHNT đã tham gia tiếp quản các ngân hàng cũ, hoàn tất các thủ tục pháp lý, thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ được giao với vai trò hội viên của Việt Nam tại IMF, WB, ADB, xác định quyền sở hữu về tài sản quốc gia đối với các tài sản là hàng hóa đặc biệt, ngoại tệ hiện đang ở bên ngoài.
Trong giai đoạn khó khăn của nền kinh tế đất nước trước việc bị Mỹ cấm vận, viện trợ của các nước xã hội chủ nghĩa giảm sút, cán cân thương mại mất cân đối nghiêm trọng, cán cân thanh toán quốc tế luôn bội chi, NHNT đã thực hiện chủ trương mở rộng đầu tư cho xuất khẩu, kiến nghị Nhà nước ban hành các cơ chế khuyến khích xuất khẩu, mở rộng dịch vụ thu ngoại tệ thông qua cơ chế thưởng ngoại tệ, cơ chế cấp quyền sử dụng ngoại tệ góp phần tạo nguồn cung ngoại tệ cho nhập khẩu nguyên liệu cho sản xuất,phân bón, thuốc trừ sâu và lương thực.
* Giai đoạn 1990-1996:
Ngày 14 tháng 11 năm 1990, Hội đồng Bộ trưởng ban hành Chỉ thị số 403/CT chuyển NHNT theo Nghị định 53/HĐBT ngày 26/3/1988 của Hội đồng Bộ trưởng thành NHTM Quốc doanh, lấy tên là Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam gọi tắt là Ngân hàng Ngoại thương. Cùng với việc Hội ñồng Nhà nước ban hành Pháp lệnh Ngân hàng Nhà nước và Pháp lệnh Ngân hàng, Hợp tác xã tín dụng và Công ty Tài chính ngày 23 tháng 05 năm 1990, NHNT được chính thức chuyển từ một ngân hàng chuyên doanh, độc quyền trong hoạt động kinh tế đối ngoại sang một NHTM Quốc doanh hoạt động đa năng và tự do cạnh tranh với các loại hình ngân hàng thương mại và các tổ chức tài chính khác. Năm 1995, NHNT đã tham gia vào hệ thống thanh toán SWIFT và trở thành đầu mối thanh toán quốc tế quan trọng của cả nước.
* Giai đoạn 1996-1999:
Giai đoạn này NHNT tiếp tục đầu tư, phát triển mở rộng các lĩnh vực hoạt động kinh doanh, đi tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động ngân hàng như hoàn thành hệ thống ngân hàng trực tuyến, hệ thống ngân hàng lõi - Core Banking(Vietcombank Vision 2010),trở thành thành viên của tổ chức thanh toán thẻquốc tế Visa Card, Master Card... Cũng trong giai đoạn này, NHNT cũng đã tham gia đầu tư vào một loạt các dự án lớn trong các lĩnh vực trọng yếu của đất nước như đường ống Nam Côn Sơn, đạm Phú Mỹ, đuôi hơi Phú Mỹ, Thuỷ điện Yaly…
* Giai đoạn từ 1999 cho đến nay:
Với bề dày kinh nghiệm hoạt động ngân hàng đối ngoại và sau nhiều bước đi quá độ, NHNT đã từng bước tiếp cận, nhanh chóng thích nghi với nền kinh tế thị trường, giữ vững vai trò chủ lực trong hệ thống NHTM Việt Nam và là NHTM hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực tài trợ thương mại, thanh toán quốc tế, kinh doanh ngoại hối và ứng dụng công nghệ tiên tiến vào hoạt động ngân hàng. Bên cạnh đó, NHNT tiếp tục phát huy vai trò chủ đạo trên thị trường tiền tệ góp phần thực hiện tốt chính sách tiền tệ quốc gia. Thương hiệu Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam được cộng đồng trong nước và quốc tế biết đến như một biểu trưng của hệ thống NHTM Việt Nam.
Đặc biệt, giai đoạn này đánh dấu một bước chuyển mình của Vietcombank từ Ngân hàng ngoại thương Việt Nam trở thành Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam. Sau một thời gian dài tập trung chuẩn bị theo kế hoạch từ năm 2005, ngày 26/12/2007, ngân hàng ngoại thương Việt Nam đã chính thức phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh, với 97,5 triệu cổ phần được đấu giá. Giá trúng thầu bình quân cổ phiếu của nhà băng này là 107.860 đồng. Sự kiện này đã thu hút sự chú ý của cộng đồng tài chính trong nước và quốc tế trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng trải qua rất nhiều biến động trong

MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU 4
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM (VIETCOMBANK) 5
1. 1 QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM (VIETCOMBANK) 5
1.1.1 Lịch sử hình thành của ngân hàng TMCP Vietcombank 5
1.1.2 Quá trình phát triển của ngân hàng TMCP Vietcombank 6
1.1.3 Các mốc lịch sử và thành tựu được ghi nhận 9
1.2 MÔ HÌNH TỔ CHỨC SẢN XUẤT VÀ TỔ CHỨC BỘ MÁY QUẢN TRỊ NGÂN HÀNG VIETCOMBANK 12
1.2.1 Cơ cấu tổ chức sản xuất 12
1.2.2 Cơ cấu bộ máy quản trị NHNT Việt Nam 12
1.3 NHỮNG ĐẶC ĐIỂM VỀ KINH TẾ - KỸ THUẬT CHỦ YẾU CỦA NGÂN HÀNG VIETCOMBANK 13
1.3.1 Danh mục sản phẩm 13
1.3.2 Đặc điểm về lao động 22
1.3.4 Đặc điểm về vốn và nguồn vốn 23
1.3.3 Đặc điểm về công nghệ 26
CHƯƠNG II: CÁC MẶT HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT – KINH DOANH CHỦ YẾU CỦA NGÂN HÀNG TMCP VIETCOMBANK 30
2.1 LĨNH VỰC KINH DOANH 30
2.1.1 Huy động vốn 30
2.1.2 Hoạt động tín dụng 29
2.1.3 Dịch vụ thanh toán quốc tế 30
2.1.4 Các hoạt động khác 31
2.2 MẠNG LƯỚI PHÂN PHỐI 32
2.3 HIỆU QUẢ SẢN XUẤT – KINH DOANH CỦA NHNT 33
2.4 CHIẾN LƯỢC VÀ KẾ HOẠCH CHO NĂM 2009 34
2.4.1 Chiến lược của NHNT 34
2.2.2 Kế hoạch định lượng năm 2009 34
2.5 ĐÁNH GIÁ CHUNG 36
2.5.1 Những ưu điểm của NHNTVN 36
2.5.2 Những tồn tại của NHTMCP Vietcombank và nguyên nhân của những tồn tại 37
CHƯƠNG III: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG TMCP VIETCOMBANK 40
3.1 PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA NGÂN HÀNG TMCP VIETCOMBANK ĐẾN NĂM 2015 VÀ KẾ HOẠCH NĂM 2009 40
3.1.1 Phương hướng phát triển của Ngân hàng TMCP Vietcombank đến năm 2015 40
3.1.2 Kế hoạch cụ thể cho năm 2009 41
3.2 CÁC GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NHNT 42
3.2.1. Tái cơ cấu mô hình tổ chức hoạt động, bộ máy quản lý, điều hành 42
3.2.2 Tiếp tục tăng cường năng lực tài chính, nâng quy mô vốn tự có và tỷ lệ an toàn vốn 43
3.2.3 Phát triển, mở rộng hoạt động để trở thành Tập đoàn đầu tư tài chính ngân hàng đa năng 43
3.2.4 Các giải pháp khác 47
KẾT LUẬN 48
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 49

• Tiếp tục thực hiện việc phân tách rõ ràng chức năng nhiệm vụ giữa các bộ phận:
quan hệ khách hàng, quản lý rủi ro và tác nghiệp trong tất cả các lĩnh vực kinh
doanh chủ đạo của NHTMCP NTVN.
3.2.2 Tiếp tục tăng cường năng lực tài chính, nâng quy mô vốn tự có và tỷ lệ an toàn vốn
Trên cơ sở kết quả xử lý nợ đã đạt được, NHTMCP NTVN sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng, đưa vào áp dụng các mô thức quản trị tín dụng hiện đại, áp dụng việc phân loại nợ theo chuẩn mực quốc tế để đảm bảo lành mạnh hoá tình hình tài chính theo đúng các chuẩn mực quốc tế.
Cổ phần hoá là giải pháp có tầm quan trọng chiến lược trong việc thực hiện các mục tiêu dài hạn của NHTMCP NTVN. Giải pháp này không chỉ đơn thuần dừng lại ở việc phát hành cổ phiếu ra công chúng, mà quan trọng hơn cả là hình thành nên một mô hình tổ chức và cơ chế vận hành thích hợp sau cổ phần hoá, hoạch định và triển khai một chiến lược kinh doanh tối ưu. Do vậy, song song với việc phát hành cổ phiếu ra công chúng, NHTMCP NTVN cũng tìm kiếm các đối tác chiến lược nhằm tăng cường khả năng thực hiện những mục tiêu này.
3.2.3 Phát triển, mở rộng hoạt động để trở thành Tập đoàn đầu tư tài chính ngân hàng đa năng
- Đẩy mạnh việc phát triển Tập đoàn thông qua hoạt động mua bán và sáp nhập công ty; đầu tư vào các lĩnh vực phi tài chính có khả năng sinh lợi cao; đầu tư/quản lý đầu tư, phát triển các dự án kết cấu hạ tầng. Các mặt hoạt động kinh doanh chủ yếu NHTMCP NTVN sẽ tập trung đẩy mạnh là:
• Hoạt động ngân hàng bán lẻ: Việt Nam là quốc gia có dân số trẻ, năng động, tỷ lệ thâm nhập của các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng còn thấp. đây là thị trường lý tưởng cho việc triển khai mở rộng hoạt ñộng ngân hàng bán lẻ.
• Hoạt động ngân hàng đầu tư: thị trường vốn Việt Nam đã có những bước phát triển ngoạn mục trong thời gian ngắn vừa qua và dự kiến với triển vọng phát triển tốt của kinh tế Việt Nam, thị trường này sẽ tiếp tục phát triển nhanh trong thời gian tới. NHTMCP NTVN nhận định các dịch vụ của ngân hàng đầu tư như: chứng khoán, quản lý tài sản, mua bán - sáp nhập, tư vấn tài chính... sẽ là các lĩnh vực có nhiều tiềm năng. Đây là lĩnh vực mà NHTMCP NTVN sẽ tập trung phát triển trong thời gian tới.
- Về cơ cấu sản phẩm, NHTMCP NTVN sẽ tiếp tục tăng cường các sản phẩm có thu nhập từ phí của một ngân hàng hiện đại thay vì chủ yếu các sản phẩm có thu nhập từ lãi của một ngân hàng truyền thống chỉ huy động vốn và cho vay là chính.
- Bên cạnh hoạt động dịch vụ tài chính, NHTMCP NTVN dự kiến sẽ phát triển các hoạt động kinh doanh các lĩnh vực khác như: đầu tư khai thác các công trình cơ sở hạ tầng trọng điểm của Nhà nước (đường cao tốc, cảng biển), đầu tư và kinh doanh bất động sản...
3.2.4 Các giải pháp khác
- Xây dựng cơ sở vật chất tương xứng với vị thế “Vietcombank”.
- Nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin đảm bảo tính thông suốt, hiệu quả và đáp ứng tốt nhu cầu quản lý mới.
- Chủ động xây dựng kế hoạch bảo vệ và phát triển thương hiệu Vietcombank ngày càng giá trị cao trên thị trường.
KẾT LUẬN
Thông qua những phân tích đánh giá về quá trình hoạt động, đặc điểm và kết quả kinh doanh của ngân hàng Thương mại cổ phần Vietcombank, chúng ta có thể nhận thấy ngành ngân hàng của Việt Nam đang ngày càng phát triển. Với xu hướng toàn cầu hóa và cổ phần hóa, mạng lưới các ngân hàng thương mại Việt Nam đang có sự phát triển mạnh cả về quy mô hoạt động và chất lượng dịch vụ. Sự cạnh tranh trong ngành ngân hàng đang diễn ra ngày càng gay gắt, đòi hỏi mỗi ngân hàng phải có được những định hướng chiến lược, những bước đi đúng đắn để đứng vững trên thị trường.
Nền kinh tế nước ta trong năm 2009 sẽ tiếp tục gặp khó khăn, trong đó hoạt động của các ngân hàng thương mại chịu tác động nhiều nhất do lạm phát tăng cao, các doanh nghiệp hoạt động cầm chừng hoặc thua lỗ, thị trường vàng, ngoại tệ, bất động sản thiếu ổn định, tình hình lãi suất, thanh khoản biến động bất thường, thị trường chứng khoán mất điểm tới 70%-80%... Điều đó đòi hỏi Ngân hàng thương mại cổ phần Vietcombank cần thực hiện tốt những chiến lược và kế hoạch đã đề ra, đồng thời có những phương án dự phòng của mình để luôn giữ vai trò chủ lực trong hệ thống ngân hàng Việt Nam, để giữ vững vị trí này trước tình hình kinh tế thế giới đầy biến động, trước các thế lực đang cạnh tranh ngày càng mãnh liệt.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Quỳnh hoa

New Member
bạn tải dufm mình tệp này với ạ. mình đang cần tham khảo gấp. mình Thank bạn nhiều
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tình hình thu gom và quản lý rác thải sinh hoạt ở Chợ Đầu Mối Phường Phú Hậu Thành Phố Huế Luận văn Kinh tế 0
D Tình hình hoạt động của Công ty Tài chính Bưu điện Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình hoạt động kinh doanh của công ty TNHH MTV Bảo Trân Châu Luận văn Kinh tế 0
D Tình hình hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước và một số các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả Luận văn Kinh tế 0
D Tác động của việc tham gia các hoạt động tình nguyện đối với sự hình thành kỹ năng giao tiếp và kỹ năng làm việc nhóm của sinh viên trường đại học Văn hóa, Xã hội 0
D Phân tích phương thức đấu thầu quốc tế và đánh giá tình hình hoạt động đấu thầu quốc tế tại Việt Nam hiện nay Luận văn Kinh tế 0
Y Phân tích thống kê tình hình sử dụng vốn sản xuất kinh doanh và kết quả hoạt động tài chính của Xí nghiệp Sông Đà 12.5 thời kỳ 2003 – 200 Luận văn Kinh tế 0
C Vận dụng một số phương pháp thống kê phân tích tình hình sử dụng vốn sản xuất, kinh doanh và kết quả hoạt động tài chính Luận văn Kinh tế 2
D Phân tích tình hình hoạt động & xây dựng chiến lược marketing nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh tại công ty may Nhà Bè Luận văn Kinh tế 0
T Phân tích tình hình hoạt động tín dụng của chi nhánh NHCT AG qua ba năm 2001-2003 Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top