Download miễn phí Đề tài Tình hình tiêu thụ sản phẩm và một số đặc điểm về hoạt động marketing của công ty bia Hà Nội
PHỤ LỤC 1
LỜI NÓI ĐẦU 2
PHẦN I : KHÁI NIỆM , CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ VÀ GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY BIA HÀ NỘI 3
1.1.KHÁI NIỆM . 3
1.2.CHỨC NĂNG , NHIÊM VỤ CỦA TIÊU THỤ SẢN PHẨM . 3
1.3. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÁC LOẠI SẢN PHẨM CHÍNH. 4
1.4. CƠ CẤU TỔ CHỨC QUẢN LÝ CỦA CÔNG TY BIA HÀ NỘI. 4
PHẦN II: TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM VÀ MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM VỀ HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA CÔNG TY BIA HÀ NỘI.
6
2.1. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CHUNG VỀ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY. 6
2.1.1. Cơ cấu sản phẩm của Công ty Bia Hà Nội. 6
2.1.2. Một số đặc điểm về sản phẩm của Công ty Bia Hà Nội. 7
2.2. KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY BIA HÀ NỘI TRONG BA NĂM GẦN ĐÂY. 10
2.2.1. Tình hình sản xuất của Công ty. 10
2.2.2. Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty. 11
2.2.2.1. Tình hình tiêu thụ sản phẩm. 11
2.2.2.2. Kết quả hoạt động kinh doanh. 12
2.3. GIỚI THIỆU HỆ THỐNG PHÂN PHỐI SẢN PHẨM. 13
2.3.1. Đặc điểm thị trường tiêu thụ sản phẩm. 13
2.3.2. Chính sách phân phối sản phẩm. 14
2.3.3. Hệ thống phân phối sản phẩm. 14
2.3.4. Tình hình tiêu thụ các loại sản phẩm theo các kênh phân phối. 17
2.4. CHÍNH SÁCH GIÁ CỦA CÔNG TY BIA HÀ NỘI. 19
2.5. HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA CÔNG TY BIA HÀ NỘI . 20
2.6. VÀI NÉT VỀ ĐỐI THỦ CẠNH TRANH CHÍNH CỦA CÔNG TY. 23
2.6.1.Tổng quan về thị trường tiêu thụ sản phẩm. 23
2.6.2.Công ty bia Đông Nam Á. 23
2.6.2.1. Cơ cấu sản phẩm. 23
2.6.2.2. Thị trường tiêu thụ chính. 24
2.6.2.3. Hệ thống phân phối. 24
2.6.2.4. Chính sách giá cả. 26
2.6.2.5.Các hìnhthức xúc tiến bán hàng. 27
28
PHẦN III: ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM. 28
KẾT LUẬN 30
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2015-08-11-de_tai_tinh_hinh_tieu_thu_san_pham_va_mot_so_dac_diem_ve_hoa.64nfyuDscK.swf /tai-lieu/de-tai-tinh-hinh-tieu-thu-san-pham-va-mot-so-dac-diem-ve-hoat-dong-marketing-cua-cong-ty-bia-ha-noi-79707/
Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.
Ketnooi -
Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
Năm
sản lượng sản xuất ( đơn vị 1000 lít ).
1992
31.233
1993
32.045
1994
33.560
1995
37.895
1996
40.195
1997
44.025
1998
46.582
1999
47.356
2000
49.562
2001
49.700
2002
49.900
Trích trong báo cáo kết quả hoạt động sản xuất của Công ty.
Biểu đồ 2:
Tình hình sản xuất của Công ty Bia Hà Nội
từ năm 1991 đến năm 2001
Đơn vị 1000 lit/năm.
Từ biểu đồ trên có thể thấy sản lượng bia sản xuất ra của Công ty năm sau luôn cao hơn năm trước, mỗi năm tăng trung bình khoảng 1,8%. Đặc biệt trong 3 năm gần đây Công ty đã sử dụng tối đa công suất của dây chuyền nhằm cung cấp tối đa mức sản lượng có thể cho thị trường, điều này chứng tỏ sản phẩm của Công ty đang ngày càng được khách hàng ưa chuộng và năng lực sản xuất của Công ty hầu như không đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của thị trường. Cuối tháng 6 năm 2002 Công ty đã đầu tư lắp đặt một dây chuyền chiết bia mới của Đức đưa công suất của Công ty lên 100 triệu lít/năm, nhằm làm giảm sự thiếu hụt sản phẩm của Công ty trên thị trường đồng thời làm tăng sức cạnh tranh và mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm.
2.2.2. Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty
2.2.2.1. Tình hình tiêu thụ sản phẩm của Công ty
Cho đến thời điểm hiện nay, mặc dù Công ty đã sử dụng tối đa công suất của máy móc thiết bị nhưng lượng sản phẩm của Công ty sản xuất ra vẫn không
đáp ứng được hết nhu cầu của thị trường. Nhất là vào những thời kỳ cao điểm về tiêu thụ, đặc biệt là vào mùa hè và các dịp lễ tết thì bia của Công ty trở lên thiếu hụt lớn ngay cả đối với các đại lý của mình do Công ty không có sản phẩm dự trữ.
Bảng 3: Tình hình tiêu thụ sản phẩm của Công ty trong 3 năm qua
Loại sản phẩm
Đơn vị
Năm 1999
Năm 2000
Năm 2001
Bia hơi
1000 lít
17.503
23.555
23.735
Bia chai
Két
3.171.422
3.466.785
3.523.518
Bia lon
Thùng
241.548
252.157
255.950
Trích trong báo cáo kết qủa hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty
Qua bảng kết quả tiêu thụ sản phẩm của Công ty ta có thể thấy, lượng tiêu thụ bia các loại của Công ty không ngừng tăng lên, nhưng do đã sử dụng hết công suất của dây chuyền sản xuất nên mức tiêu thụ sản phẩm bia các loại của Công ty trong 2 năm 2001 và 2002 tăng lên không đáng kể. Loại sản phẩm có sức tiêu thụ phát triển nhất là bia chai, sau đó là bia hơi, còn bia lon là sản phẩm có mức tiêu thụ thấp nhất của Công ty, do hiện nay bia lon của Công ty chưa chiếm được sự ưa chuộng của khách hàng.
2.2.2.2. Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty
Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty Bia Hà Nội trong 3 năm ( từ năm 2000 đến năm 2002 ) được thể hiện trong bảng sau.
Bảng 4: Doanh thu theo sản phẩm của Công ty qua các
năm 2000, 2001,2002
Đơn vị 1000đ
Loại sản phẩm
Năm 2000
Năm 2001
Năm 2002
Bia hơi
70.012.000
90.220.000
90.909.000
Bia chai
306.031.000
317.126.187
322.315.871
Bia lon
27.985.760
30.258.840
30.714.000
Tổng cộng:
404.028.760
437.605.027
443.938.871
Trích trong báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.
Từ bảng kết quả doanh thu qua từng năm chứng tỏ Công ty Bia Hà Nội đang ngày càng phát triển, tổng doanh thu của Công ty năm sau luôn cao hơn năm trước, mặc dù mức tăng doanh thu của năm 2002 so với năm 2001 rất thấp vào khoảng 1,44% ( bằng 1/6 mức tăng doanh thu của năm 2001 so với năm 2000 ) đó là vì trong 2 năm 2001 và 2002 Công ty đã cung ứng cho thị trường lượng sản phẩm tối đa mà Công ty có thể sản xuất ra. Bia chai là sản phẩm mang lại doanh thu lớn nhất cho Công ty, có doanh thu trung bình hàng năm trên 70% tổng doanh thu, tiếp theo là bia hơi chiếm khoảng 20% tổng doanh thu. Loại sản phẩm có doanh thu thấp nhất vẫn là bia lon, doanh thu hằng năm của loại sản phẩm này không vượt quá 10% tổng doanh thu của toàn Công ty, điều này cho thấy bia lon của Công ty đang trong thời kỳ khó khăn về tiêu thụ, nguyên nhân chính của việc này là do hiện nay sản phẩm bia lon của Công ty chưa chiếm lĩnh được thị trường.
Bảng 5: Lợi nhuận theo từng loại sản phẩm
Đơn vị 1000đ
Loại sản phẩm
Năm 2000
Năm 2001
Năm 2002
Bia hơi
25.700.000
25.464.000
25.864.000
Bia chai
51.300.000
52.842.000
52.979.000
Bia lon
4.860.000
4.909.000
4.588.000
Tổng cộng:
81.860.000
83.215.000
83.431.000
Trích trong báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.
Qua bảng 5 có thể thấy tổng lợi nhuận của Công ty trong 3 năm qua không ngừng tăng lên, tuy nhiên chủ yếu là do mức tăng lợi nhuận của bia chai và bia hơi, trái lại mức lơi nhuận của bia lon lại có xu hướng giảm sút. Trong tổng lợi nhuận của Công ty năm 2002, bia chai chiếm tỷ lệ cao nhất khoảng 63,5%, sau đó là bia hơi chiếm khoảng 31%, cuối cùng là bia lon chỉ chiếm 5,5% tổng lợi nhuận. Mặc dù lợi nhuận hàng năm của Công ty vẫn tăng lên, nhưng mức tăng lợi nhuận của năm 2002 so với năm 2001 là 0,26% trong khi đó tỷ lệ tăng lợi nhuận của năm 2001 so với năm 2000 là 1,65%, nguyên nhân chính của việc này là do chi phí cho quá trình sản xuất tăng lên trong khi giá bán sản phẩm của Công ty lại không thay đổi.
2.3. Giới thiệu hệ thống phân phối sản phẩm của Công ty Bia Hà Nội
2.3.1. Đặc điểm thị trường tiêu thụ sản phẩm
Với cơ cấu sản phẩm hiện nay, có thể thấy sản phẩm chính của Công ty bia Hà Nội là bia chai và bia hơi, đặc biệt bia chai được coi là loại sản phẩm mũi nhọn của Công ty. Do những đặc điểm này, sản phẩm bia của Công ty chủ yếu được tiêu thụ trên đoạn thị trường bình dân với những khách hàng có mức thu nhập trung bình, còn trên đoạn thị trường cao cấp thì rất hạn chế. Xét theo khu vực địa lý thì thị trường tiêu thụ sản phẩm chính của Công ty phần lớn nằm ở các tỉnh phía Bắc, còn thị trường Miền Trung và Miền Nam thì hầu như chưa xâm nhập được. Thị trường tiêu thụ chính của bia hơi là Hà Nội và các tỉnh lân cận như Hải Dương, Quảng Ninh , Nam Định, Bắc Ninh, Thanh Hoá...Bia chai có thị trường tiêu thụ rộng hơn, rải khắp 26 tỉnh thành Miền Bắc nhưng thị trường tiêu thụ chính cũng là Hà Nội. Còn bia lon là loại sản phẩm mới được Công ty đưa ra thị trường cuối năm 1996 chủ yếu được tiêu thụ trên đoạn thị trường cao cấp nhưng mức tiêu thụ còn rất thấp do chưa chiếm lĩnh được thị trường.
2.3.2. Chính sách phân phối sản phẩm
Hiện nay, việc phân phối sản phẩm của Công ty chủ yếu thông qua các kênh tiêu thụ gián tiếp là các đại lý của Công ty và các khách hàng mua theo hợp đồng mua bán ( HĐMB ). Mục đích của việc sử dụng hệ thống phân phối này nhằm giúp cho Công ty có khả năng tiêu thụ được một lượng hàng lớn trong thời gian ngắn và có thể phân bổ sản phẩm của mình trên một khu vực thị trường rộng, đồng thời tiết kiệm được chi phí bảo quản sản phẩm tạo điều kiện cho Công ty tập trung vào vấn đề sản xuất. Việc bán hàng được thực hiện ngay tại Công ty, các khách hàng và các đại lý có nhu cầu về sản phẩm phải đến tận Công ty để mua và phải thanh toán trước khi nhận hàng, khách hàng có thể thanh toán bằng séc, ngân phiếu, chuyển khoản hay trực tiếp bằng tiền mặt... Đối với những khách hàng và các đại lý thường xuyên mua với số lượng lớn Công ty có hình thức cho các khách hàng hay đại lý này được quyền ký quỹ với Công ty, số tiền gửi của kh