Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học phần di truyền học (Sinh học 12 Trung học phổ thông)
MỞ ĐẦU.............................................................................................................1
1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................1
2. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................3
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu.................................................................4
4. Nhiệm vụ và nội dung nghiên cứu...................................................................4
5. Giả thuyết khoa học.........................................................................................4
6. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................4
7. Đóng góp của đề tài nghiên cứu ......................................................................5
8. Giới hạn, phạm vi của đề tài nghiên cứu.........................................................5
9. Cấu trúc luận văn.............................................................................................5
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI....................6
1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu.......................................................................6
1.1.1. Trên thế giới ..............................................................................................6
1.1.2. Ở Việt Nam................................................................................................8
1.2. Cơ sở lý luận...............................................................................................10
1.2.1. Một số khái niệm và thuật ngữ cơ bản ....................................................10
1.2.2. Đặc điểm của hoạt động trải nghiệm sáng tạo.........................................14
1.3. Các hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường
phổ thông ...................................................................................................15
1.3.1. Các hình thức HĐTNST theo định hướng chương trình giáo dục phổ
thông mới...................................................................................................15
1.3.2. Cách tổ chứ c một số hình thức hoat đ ̣ ông tr ̣ ải nghiêm s ̣ áng taọ .............16 1.4. Các phương pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà
trường phổ thông .......................................................................................22
1.4.1. Phương pháp giải quyết vấn đề (GQVĐ) ................................................22
1.4.2. Phương pháp sắm vai...............................................................................23
1.4.3. Phương pháp trò chơi ..............................................................................24
1.4.4. Phương pháp làm việc nhóm ...................................................................26
1.5. Định hướng đánh giá hoạt động trải nghiệm sáng tạo................................30
1.5.1. Đánh giá năng lực......................................................................................30
1.5.2. Quy trình đánh giá năng lực thông qua hoạt động TNST ............................32
1.5.3. Tiêu chí đánh giá hoạt động trải nghiệm sáng tạo...................................32
1.6. Ý nghĩa của hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học Sinh học........33
1.7. Thực trạng nghiên cứu................................................................................34
1.7.1. Thực trạng của việc tổ chức hoạt động học tập trải nghiệm sáng tạo
trong dạy học Sinh học ở trường THPT....................................................34
1.7.2. Mục đích ..................................................................................................34
1.7.3. Đối tượng khảo sát...................................................................................34
1.7.4. Nội dung khảo sát ....................................................................................35
1.7.5. Phương pháp khảo sát..............................................................................35
1.7.6. Kết quả khảo sát (số liệu cụ thể phụ lục 1.3) ..........................................35
Kết luận chương 1..............................................................................................37
Chương 2. THIẾT KẾ CÁC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG
TẠO CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC PHẦN DI TRUYỀN
HỌC SINH HỌC 12 ................................................................................38
2.1. Phân tích cấu trúc, nội dung phần di truyền học - Sinh học 12 (THPT)....38
2.1.1. Cấu trúc....................................................................................................38
2.1.2. Nội dung ..................................................................................................39
2.2. Những yêu cầu khi thiết kế hoạt động........................................................40
2.2.1. Đảm bảo khung logic các hoạt động trong một chủ đề hoạt động TNST ....40 2.2.2. Đảm bảo sự trải nghiệm của học sinh .....................................................41
2.2.3. Đảm bảo môi trường để học sinh sáng tạo ..............................................41
2.3. Quy trình thiết kế hoạt động TNST cho học sinh trong dạy học ...............42
2.3.1. Quy trình thiết kế hoạt động trải nghiệm sáng tạo nói chung .................42
2.3.2. Quy trình thiết kế hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học Di
truyền học ..................................................................................................45
2.4. Một số ví dụ thiết kế hoạt động TNST trong dạy học phần Di truyền
học - Sinh học 12.......................................................................................47
Kết luận chương 2..............................................................................................62
Chương 3. TỔ CHỨC THỰC NGHIỆM VÀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ ....63
3.1. Mục đích .....................................................................................................63
3.2. Nội dung thực nghiệm ................................................................................63
3.3. Phạm vi và đối tượng..................................................................................63
3.4. Tổ chức thực nghiệm..................................................................................63
3.5. Cách kiểm tra đánh giá ...............................................................................64
3.6. Kết quả đánh giá sản phẩm của học sinh....................................................65
3.6.1. Kết quả đánh giá báo cáo sau tham quan ................................................65
3.6.2. Kết quả đánh giá tiểu phẩm .....................................................................66
3.7. Kết quả bài kiểm tra 45 phút ......................................................................68
3.8. Kết quả đánh giá năng lực của học học sinh ..............................................69
3.8.1. Năng lực hợp tác......................................................................................69
3.8.2. Năng lực GQVĐ......................................................................................70
3.9. Đánh giá về mặt tâm lý của học sinh..........................................................72
Kết luận chương 3..............................................................................................75
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ .................................................................76
1. Kết luận..........................................................................................................76
2. Khuyến nghị...................................................................................................76
TÀI LIỆU THAM KHẢO...............................................................................77
PHỤ LỤC Hoạt động 1: Tiến hành tìm hiểu về viện khoa học sự sống.
- Mục tiêu: Học sinh tìm hiểu, nghiên cứu về quá trình lịch sử sự hình thành và
công việc chủ yếu của viện khoa học sự sống.
- Cách tiến hành
+ Yêu cầu học sinh tìm hiểu tài liệu về bộ môn công nghệ tế bào và viện khoa
học sự sống.
+ Nhiệm vụ nghiên cứu cho các bạn học sinh
Nghiên cứu về công việc chủ yếu của viện khoa học sự sống.
Nghiên cứu về sự hình thành và phát triển của viện khoa học sự sống
Nghiên cứu hướng phát triển của viện khoa học sự sống
+ Nghe cán bộ viện khoa học sự sống giới thiệu khái quát về viện khoa học sự
sống và đặc biệt là bộ môn công nghệ tế bào.
+ các bạn học sinh đi tham quan thực tế các phòng ban của viện khoa học sự sống.
+ Trong quá trình tìm hiểu học sinh ghi chép và ghi hình làm tư liệu.
Hoạt động 2: Trải nghiệm tham quan thực tế bộ môn công nghệ tế bào- viện
khoa học sự sống
- Mục tiêu: Học sinh được trực tiếp đến thăm quan phòng bộ môn công nghệ tế
bào và được nghe kỹ thuật viên giới thiệu quy trình nuôi cấy mô tế bào
- Cách tiến hành
+ Tiến hành tham quan thực tế bộ môn công nghệ tế bào.
+ Các kỹ thuật viên phòng công nghệ tế bào sẽ giới thiệu về đảm bảo an toàn
trong phòng thí nghiệm và quy trình nuôi cấy mô tế bào
+ HS đươc thực tế quan sát và ghi hình các kỹ thuật nuôi cấy mô tế bào
+ Tổ chức cho các bạn chia sẻ cảm xúc, thảo luận, suy ngẫm, giải đáp thắc
mắc về quy trình nuôi cấy mô tế bào.
- Nhóm thực hiện đề tài đưa ra các định hướng để giúp các bạn có được nhận
thức đúng đắn thông qua hoạt động.
Hoạt động 3: Trải nghiệm hoạt động “Chúng em làm kỹ thuật viên”
- Mục tiêu: Giúp các bạn học sinh biết cách thực hiện một số thao tác kỹ thuật
di truyền trong nghiên cứu tạo giống cây trồng bằng nuôi cấy mô tế bào.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học phần di truyền học (Sinh học 12 Trung học phổ thông)
MỞ ĐẦU.............................................................................................................1
1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................1
2. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................3
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu.................................................................4
4. Nhiệm vụ và nội dung nghiên cứu...................................................................4
5. Giả thuyết khoa học.........................................................................................4
6. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................4
7. Đóng góp của đề tài nghiên cứu ......................................................................5
8. Giới hạn, phạm vi của đề tài nghiên cứu.........................................................5
9. Cấu trúc luận văn.............................................................................................5
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI....................6
1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu.......................................................................6
1.1.1. Trên thế giới ..............................................................................................6
1.1.2. Ở Việt Nam................................................................................................8
1.2. Cơ sở lý luận...............................................................................................10
1.2.1. Một số khái niệm và thuật ngữ cơ bản ....................................................10
1.2.2. Đặc điểm của hoạt động trải nghiệm sáng tạo.........................................14
1.3. Các hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường
phổ thông ...................................................................................................15
1.3.1. Các hình thức HĐTNST theo định hướng chương trình giáo dục phổ
thông mới...................................................................................................15
1.3.2. Cách tổ chứ c một số hình thức hoat đ ̣ ông tr ̣ ải nghiêm s ̣ áng taọ .............16 1.4. Các phương pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà
trường phổ thông .......................................................................................22
1.4.1. Phương pháp giải quyết vấn đề (GQVĐ) ................................................22
1.4.2. Phương pháp sắm vai...............................................................................23
1.4.3. Phương pháp trò chơi ..............................................................................24
1.4.4. Phương pháp làm việc nhóm ...................................................................26
1.5. Định hướng đánh giá hoạt động trải nghiệm sáng tạo................................30
1.5.1. Đánh giá năng lực......................................................................................30
1.5.2. Quy trình đánh giá năng lực thông qua hoạt động TNST ............................32
1.5.3. Tiêu chí đánh giá hoạt động trải nghiệm sáng tạo...................................32
1.6. Ý nghĩa của hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học Sinh học........33
1.7. Thực trạng nghiên cứu................................................................................34
1.7.1. Thực trạng của việc tổ chức hoạt động học tập trải nghiệm sáng tạo
trong dạy học Sinh học ở trường THPT....................................................34
1.7.2. Mục đích ..................................................................................................34
1.7.3. Đối tượng khảo sát...................................................................................34
1.7.4. Nội dung khảo sát ....................................................................................35
1.7.5. Phương pháp khảo sát..............................................................................35
1.7.6. Kết quả khảo sát (số liệu cụ thể phụ lục 1.3) ..........................................35
Kết luận chương 1..............................................................................................37
Chương 2. THIẾT KẾ CÁC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG
TẠO CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC PHẦN DI TRUYỀN
HỌC SINH HỌC 12 ................................................................................38
2.1. Phân tích cấu trúc, nội dung phần di truyền học - Sinh học 12 (THPT)....38
2.1.1. Cấu trúc....................................................................................................38
2.1.2. Nội dung ..................................................................................................39
2.2. Những yêu cầu khi thiết kế hoạt động........................................................40
2.2.1. Đảm bảo khung logic các hoạt động trong một chủ đề hoạt động TNST ....40 2.2.2. Đảm bảo sự trải nghiệm của học sinh .....................................................41
2.2.3. Đảm bảo môi trường để học sinh sáng tạo ..............................................41
2.3. Quy trình thiết kế hoạt động TNST cho học sinh trong dạy học ...............42
2.3.1. Quy trình thiết kế hoạt động trải nghiệm sáng tạo nói chung .................42
2.3.2. Quy trình thiết kế hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học Di
truyền học ..................................................................................................45
2.4. Một số ví dụ thiết kế hoạt động TNST trong dạy học phần Di truyền
học - Sinh học 12.......................................................................................47
Kết luận chương 2..............................................................................................62
Chương 3. TỔ CHỨC THỰC NGHIỆM VÀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ ....63
3.1. Mục đích .....................................................................................................63
3.2. Nội dung thực nghiệm ................................................................................63
3.3. Phạm vi và đối tượng..................................................................................63
3.4. Tổ chức thực nghiệm..................................................................................63
3.5. Cách kiểm tra đánh giá ...............................................................................64
3.6. Kết quả đánh giá sản phẩm của học sinh....................................................65
3.6.1. Kết quả đánh giá báo cáo sau tham quan ................................................65
3.6.2. Kết quả đánh giá tiểu phẩm .....................................................................66
3.7. Kết quả bài kiểm tra 45 phút ......................................................................68
3.8. Kết quả đánh giá năng lực của học học sinh ..............................................69
3.8.1. Năng lực hợp tác......................................................................................69
3.8.2. Năng lực GQVĐ......................................................................................70
3.9. Đánh giá về mặt tâm lý của học sinh..........................................................72
Kết luận chương 3..............................................................................................75
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ .................................................................76
1. Kết luận..........................................................................................................76
2. Khuyến nghị...................................................................................................76
TÀI LIỆU THAM KHẢO...............................................................................77
PHỤ LỤC Hoạt động 1: Tiến hành tìm hiểu về viện khoa học sự sống.
- Mục tiêu: Học sinh tìm hiểu, nghiên cứu về quá trình lịch sử sự hình thành và
công việc chủ yếu của viện khoa học sự sống.
- Cách tiến hành
+ Yêu cầu học sinh tìm hiểu tài liệu về bộ môn công nghệ tế bào và viện khoa
học sự sống.
+ Nhiệm vụ nghiên cứu cho các bạn học sinh
Nghiên cứu về công việc chủ yếu của viện khoa học sự sống.
Nghiên cứu về sự hình thành và phát triển của viện khoa học sự sống
Nghiên cứu hướng phát triển của viện khoa học sự sống
+ Nghe cán bộ viện khoa học sự sống giới thiệu khái quát về viện khoa học sự
sống và đặc biệt là bộ môn công nghệ tế bào.
+ các bạn học sinh đi tham quan thực tế các phòng ban của viện khoa học sự sống.
+ Trong quá trình tìm hiểu học sinh ghi chép và ghi hình làm tư liệu.
Hoạt động 2: Trải nghiệm tham quan thực tế bộ môn công nghệ tế bào- viện
khoa học sự sống
- Mục tiêu: Học sinh được trực tiếp đến thăm quan phòng bộ môn công nghệ tế
bào và được nghe kỹ thuật viên giới thiệu quy trình nuôi cấy mô tế bào
- Cách tiến hành
+ Tiến hành tham quan thực tế bộ môn công nghệ tế bào.
+ Các kỹ thuật viên phòng công nghệ tế bào sẽ giới thiệu về đảm bảo an toàn
trong phòng thí nghiệm và quy trình nuôi cấy mô tế bào
+ HS đươc thực tế quan sát và ghi hình các kỹ thuật nuôi cấy mô tế bào
+ Tổ chức cho các bạn chia sẻ cảm xúc, thảo luận, suy ngẫm, giải đáp thắc
mắc về quy trình nuôi cấy mô tế bào.
- Nhóm thực hiện đề tài đưa ra các định hướng để giúp các bạn có được nhận
thức đúng đắn thông qua hoạt động.
Hoạt động 3: Trải nghiệm hoạt động “Chúng em làm kỹ thuật viên”
- Mục tiêu: Giúp các bạn học sinh biết cách thực hiện một số thao tác kỹ thuật
di truyền trong nghiên cứu tạo giống cây trồng bằng nuôi cấy mô tế bào.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Tags: lí do chọn đề tài và xác định mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài khoa học sau: "Quy trình tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh tiểu học khu vực miền núi phía Bắc", phương pháp sắm vai trong hoạt động trải nghiệm ở tiểu học, phương pháp dạy học sắm vai trong học tập hoạt động trải nghiệm, Khuyến nghị với trường tiểu học nơi công tác về thực hiện dạy hoạt động trải nghiệm ở tiểu học, phương pháp sắm vai trong môn hoạt động trải nghiệm, Phân tích mục tiêu, nội dung khái quát của hoạt động trải nghiệm sáng tạo ở trường tiểu học. Liên hệ thực tế., ket qua day hoc hoat dong trai nghiem trong nha truong, đổi mới hình thức dạy học thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong trường tiểu học, TNST : tạo dòng điện từ hoa quả, Tổ chức một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy tiếng ANh lớp 10, . Phương pháp sắm vai trong hoạt động trải nghiệm toán 4