Hà Nội sắp vào mùa nắng nóng. Thời tiết rất oi bức, không khí ngột ngạt. Chăc chắn các mặt hàng điện lạnh như quạt hơi nước, điều hoà sẽ bán rất chạy. Mặt khác các đồ uống mát như mía đá, nước ngọt.. cũng sẽ bán đắt hàng.
tui cũng có dịp vào Sài Gòn, thấy thị trường đồ uống bình dân phục vụ người dân phát triển rất mạnh. Nước sâm, rau má... sạch bán chạy. Thậm chí, có siêu thị còn trang bị cho hệ thống bán các đồ uống bên ngoài các siêu thị, trông rất sạch lại bán rất tốt.
các bạn Hà Nội chắc chưa được uống nước sâm. Đây là 1 loại nước được nấu từ thực vật như rong biển, lá bông mã đề.. uống rất mát và ngọt nữa. Chà chà, lần đầu tiên, vào SG được 1 bạn gái mời đi uống, mát lịm, thật ấn tượng, mình vẫn nhớ mãi. Hehee.
Người Hà Nội kén chọn khá cao với các đồ ăn, thức uống. Nếu bán các đồ uống mới là một chút như nước sâm đồng thời bán tại các quầy di động, nhưng nên đặt tại các siêu thị, nhà sách.. sẽ khiến cho người mua sẽ có cảm giác sạch sẽ. Đồng thời, nên bán đồ uống theo túi, hay đóng hộp sẽ lại càng bán được hàng.
1- Ý tưởng quầy di động : Tất cả đều theo 1 form chuẩn, chất liệu, màu sắc và phong cách riêng. Tóm lại là cần xây dựng thương hiệu ngay từ đầu; đăng ký bản quyền thương hiệu luôn .(Để sau này còn nhượng quyền tốt chứ )
2- Thức uống : chọn tầm 10 loại thức uống theo tiêu chí sau : ngon, bổ, rẻ (Nước sâm, rau má , nước sấu , Atiso...), bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh ngay từ đầu, kiểu như nước mía siêu sạch ấy, và pha chế phải ngon, độc đáo...
3- Địa điểm đặt quầy : cực kỳ quan trọng , gần các công sở, nhà hàng , siêu thị, nhà sách ...(tóm lại là nơi đông công nhân viên chức ), ví dụ như khu ngô quyền, khu trung hòa nhân chính ...hốt bạc -đang giàu trí tưởng bở đây .
4- Giá cả : rẻ thôi, 3000->4000 1 ly là OK rồi
5- Marketting , PR : dĩ nhiên là cần rồi, để người ta còn tin tưởng thương hiệu mà tìm tới uống chứ ...
6- Tìm người bán : Ban đầu chỉ cần lập tầm 5.7 quầy di động thôi; nấu nước uống (dự trù 1 thùng tương đương bao nhiêu ly), rồi mình bán hay thuê người bán ...
7- Chi phí =10 triệu
Chi phí ban đầu : marketting thương hiệu,logo, PR=1,5 tr
Chi phí đầu tư quầy tủ, nguyên liệu : 2tr*2 quầy = 4 triệu
Chi phí lương nhân viên =2 triệu /tháng (cố định+% doanh thu)
Như vậy Chi phí cố định bình quân ~5 triệu đồng/quầy di động tháng đầu và 2 triệu /các tháng sau
8- Doanh thu dự kiến : ngày 100ly*3000d=300.000d , sau 1 tháng là lấy lại vốn và bắt đầu có lời ...
Và sau đó , nhượng quyền thương hiệu .....( kiểu như bác phở 24 vậy ) .Thật ra, với mô hình này mà nhân rộng thật sự sẽ rất tốt, còn nếu nhỏ lẻ thì . còn tùy .Với lại khâu quản lý nhân viên bán hơi bị phức tạp đấy .
Bán quầy, bán nước, bán phí nhượng quyền ban đầu .....tương lai ngời ngời ...
Và sau đó, mỗi nhượng quyền thu được trích % tặng quỹ từ thiện ....
Dự án này có hơi khả thi và hơi chủ quan không nhỉ, các bạn góp ý giúp nào, chỉ trong 1 tiếng mà nghĩ được như thế này cũng khá ấy nhỉ( tặng mình vài bông hồng đã , các bạn đừng cười nhá.,em méc cỡ lắm ) . ... các bạn thấy như thế nào nếu mình chung tay xây dựng " Giải khát ngon, bổ, rẻ " nhể.
Đôi dòng ngu kiến , mong các bạn góp ý, mà tớ là hơi bị khoái ý tưởng này nghen .