Trả lời:
Về kế toán, theo Ban Tư vấn Kế toán, nếu trong hợp đồng thuê đất đã ghi rõ: Sau khi thuê bên thuê được phép xây dựng văn phòng và bên thuê là người đứng tên xin giấy phép xây dựng, các chi phí xây dựng văn phòng do bên thuê trang trải thì các chi phí thực tế bỏ ra trong quá trình xây dựng văn phòng được ghi nhận là TSCĐ hữu hình của bên thuê và được trích khấu hao theo thời gian sử dụng hữu ích của TSCĐ. Nhưng nếu bên cho thuê đứng tên xin giấy phép xây dựng thì không đủ cơ sở pháp lý để ghi nhận TSCĐ hữu hình là thuộc sở hữu của bên thuê và do vậy bên thuê không được trích khấu hao TSCĐ đó.
Về Thuế, tại tiết h, điểm 2.2, Mục IV, phần C, Thông tư số 130/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 của Bộ Tài chính Hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp số 14/2008/QH12 và hướng dẫn thi hành Nghị định số 124/2008/NĐ-CP ngày 11/12/2008 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp có quy định:
" Trường hợp công trình trên đất như trụ sở văn phòng, nhà xưởng, cửa hàng kinh doanh phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh được xây dựng trên đất thuê, đất mượn của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình (không trực tiếp thuê đất của nhà nước hay thuê đất trong khu công nghiệp) doanh nghiệp chỉ được trích khấu hao tính chi phí được trừ đối với các công trình này nếu đáp ứng các điều kiện sau:
- Hợp đồng thuê đất, mượn đất được công chứng tại cơ quan công chứng theo quy định của pháp luật; thời gian thuê, mượn trên hợp đồng không được thấp hơn thời gian trích khấu hao tối thiểu của tài sản cố định.
- Hóa đơn thanh toán khối lượng công trình xây dựng bàn giao kèm theo hợp đồng xây dựng công trình, thanh lý hợp đồng, quyết toán giá trị công trình xây dựng mang tên, địa chỉ và mã số thuế của doanh nghiệp.
- Công trình trên đất được quản lý, theo dõi hạch toán theo quy định hiện hành về quản lý tài sản cố định."
Bạn cần tham khảo các quy định nêu trên để thực hiện./.
PTĐ