Đã bao giờ bạn nghĩ đến vai trò của marketing và xây dựng thương hiệu, cũng như mối quan hệ giữa chúng. Đôi khi ở một vài nơi có một vài người bất thể phân biệt nổi, thế nào là marketing, thế nào là xây dựng thương hiệu và cái gì quan trọng hơn.
Có ai đó có thể nghĩ rằng, thương hiệu, hay nhãn hiệu cũng được, là một công cụ được sử dụng trong quá trình marketing, các chiến dịch truyền thông, sự kiện, báo chí… Nhưng bạn có tự hỏi công cụ gì vừa làm nên thương hiệu, hay nhãn hiệu đó? Liệu có phải chính là marketing?
Hiện nay marketing vừa và đang tỏ ra quan trọng đến mức mà người ta nghĩ rằng, làm marketing chính là xây dựng thương hiệu.
Nhưng thực tế là trong xây dựng thương hiệu, marketing hay những hoạt động liên quan như quảng cáo, quan hệ công chúng, mở rộng lớn hệ thống phân phối, thiết lập chính sách giá, chính sách sản phẩm… bất phải là những hoạt động đóng vai trò quyết định. Chúng lũy phần khắc sâu hình ảnh thương hiệu vào trong tâm trí khách hàng mục tiêu, nhưng đó chỉ là bề nổi. Sức mạnh của một thương hiệu được xuất phát từ những yếu tố sâu xa bên trong nó, như những giá trị, cam kết, lời hứa tuyên bố và tiềm năng duy trì cũng như thực hiện lời hứa đó của doanh nghiệp. Làm thương hiệu chính là chuyện bạn phối hợp tất cả những hoạt động này một cách tốt nhất.
Vậy thì làm marketing hay làm thương hiệu quan trọng hơn. Câu trả lời là cả hai bởi hai công chuyện này bất tách rời nhau, và thậm chí có mối quan hệ mật (an ninh) thiết với nhau.
Tuy nhiên marketing hay thương hiệu quan trọng hơn? Đến đây chắc bạn tự đưa ra được câu trả lời cho riêng mình. Tất cả hướng đến một mục đích: 1 thương hiệu mạnh. Và tương lai dài hạn mới là quan trọng.
Vì vậy, vừa đến lúc chúng ta tập trung cho chuyện làm thương hiệu, và cần chấp nhận một thực tế là marketing chỉ là một phần trong quá trình xây dựng thương hiệu mà thôi. Khái niệm marketing rất có thể sẽ trở nên mờ nhạt so với khái niệm xây dựng thương hiệu (branding) trong một tương lai bất xa.
Hãy làm thương hiệu ngay!
(Trần Quang Hảo)
Có ai đó có thể nghĩ rằng, thương hiệu, hay nhãn hiệu cũng được, là một công cụ được sử dụng trong quá trình marketing, các chiến dịch truyền thông, sự kiện, báo chí… Nhưng bạn có tự hỏi công cụ gì vừa làm nên thương hiệu, hay nhãn hiệu đó? Liệu có phải chính là marketing?
Hiện nay marketing vừa và đang tỏ ra quan trọng đến mức mà người ta nghĩ rằng, làm marketing chính là xây dựng thương hiệu.
Nhưng thực tế là trong xây dựng thương hiệu, marketing hay những hoạt động liên quan như quảng cáo, quan hệ công chúng, mở rộng lớn hệ thống phân phối, thiết lập chính sách giá, chính sách sản phẩm… bất phải là những hoạt động đóng vai trò quyết định. Chúng lũy phần khắc sâu hình ảnh thương hiệu vào trong tâm trí khách hàng mục tiêu, nhưng đó chỉ là bề nổi. Sức mạnh của một thương hiệu được xuất phát từ những yếu tố sâu xa bên trong nó, như những giá trị, cam kết, lời hứa tuyên bố và tiềm năng duy trì cũng như thực hiện lời hứa đó của doanh nghiệp. Làm thương hiệu chính là chuyện bạn phối hợp tất cả những hoạt động này một cách tốt nhất.
Vậy thì làm marketing hay làm thương hiệu quan trọng hơn. Câu trả lời là cả hai bởi hai công chuyện này bất tách rời nhau, và thậm chí có mối quan hệ mật (an ninh) thiết với nhau.
Tuy nhiên marketing hay thương hiệu quan trọng hơn? Đến đây chắc bạn tự đưa ra được câu trả lời cho riêng mình. Tất cả hướng đến một mục đích: 1 thương hiệu mạnh. Và tương lai dài hạn mới là quan trọng.
Vì vậy, vừa đến lúc chúng ta tập trung cho chuyện làm thương hiệu, và cần chấp nhận một thực tế là marketing chỉ là một phần trong quá trình xây dựng thương hiệu mà thôi. Khái niệm marketing rất có thể sẽ trở nên mờ nhạt so với khái niệm xây dựng thương hiệu (branding) trong một tương lai bất xa.
Hãy làm thương hiệu ngay!
(Trần Quang Hảo)