Parnall

New Member
Một thời (gian) gian dài trước khi trở thành một chủ doanh nghiệp, chắc hẳn bạn vừa từng nhiều lần tự nhủ: “Một ngày nào đó, mình sẽ làm chủ một Công ty riêng!”. Mọi người trên thế giới này đều vừa từng tự nhủ như vậy với niềm lạc quan trong giọng điệu và sự phấn khích trong ánh mắt, cho dù đó là một cậu bé cô bé tuổi teen hay thậm chí là cả nhũng người đang ở tuổi ngũ tuần. Không sớm cũng chẳng muộn, mơ ước bao giờ cũng là quyền của tất cả người.

Khi nghĩ về chuyện sở có một Công ty của riêng mình, dường như những suy nghĩ của bạn chỉ tập trung vào loại hình kinh doanh bạn sẽ bắt đầu. Bạn mơ về chuyện thành lập một nhà hàng, một Công ty xây dựng hay một hãng bảo hiểm gia (nhà) đình. Bạn nghĩ về chuyện làm thế nào để kiếm được nhiều trước và làm thế nào để còn tại trong những lúc kinh doanh suy thoái, cũng như làm thế nào để điều hành kinh doanh tốt hơn và nhanh hơn các đối thủ cạnh tranh. Các suy nghĩ đầu tiên của bạn có thể bất tập trung vào những người sẽ làm chuyện cho bạn và một phong cách lãnh đạo bạn sẽ theo đuổi.

Ở một mức độ nào đó, bạn dường như vừa chứng tỏ được bản thân là một chủ doanh nghề thành công ... nhưng liệu bạn có chứng tỏ mình là một nhà lãnh đạo kinh doanh hiệu quả? Vị thế một chủ doanh nghề thành công và vị thế một nhà lãnh đạo kinh doanh thực thụ là rất khác nhau. Trong khi một chủ doanh nghề thành công được ví như một chủ tàu có năng lực giúp cho kinh doanh có lợi nhuận, doanh số bán hàng tăng trưởng thì một nhà lãnh đạo kinh doanh thực thụ chính là một thuyền trưởng tài ba đảm bảo cho Công ty có một nền tảng kinh danh vững chắc, thẳng tiến cả những cơn bão lớn nhất.

Vậy làm thế nào để bạn biết được mình có phải là một nhà lãnh đạo kinh doanh thực thụ hay không, và đâu là hình ảnh một nhà lãnh đạo kinh doanh vĩ đại? Hãy dành ra vài phút và trả lời những câu hỏi dưới đây cho bản thân bạn:Bạn có cảm giác hạnh phúc trong công chuyện mỗi ngày và bạn có thoả mãn với những người vừa tuyển việc làm làm chuyện với bạn?
Bạn có xây dựng được một môi trường làm chuyện hiệu quả và thoải mái cho bản thân bạn và cho các nhân viên trong Công ty?
Các nhân viên của bạn có cảm giác thoải mái khi đặt ra cho bạn các câu hỏi và thắc mắc về những vấn đề phát sinh?
Bạn có phát triển được một trọng điểm tốt nhất cho Công ty, cho bạn và cho các nhân viên?
Bạn thực sự có được những nhân viên thích hợp làm chuyện trong Công ty của bạn?
Nếu câu trả lời là “Có” cho phần lớn các câu hỏi trên, bạn vừa trở thành một nhà lãnh đạo kinh doanh hiệu quả. Nhưng nếu bạn trả lời “Không” hay “Không chắc chắn”? Đừng thất vọng - bạn đơn giản vẫn là một chủ doanh nghề thành công nhưng cần tiếp tục tiến bước để trở thành nhà lãnh đạo kinh doanh.

Thật dễ dàng để trở thành một chủ doanh nghề thành công và quên đi tầm quan trọng của chuyện trở thành một nhà lãnh đạo kinh doanh hiệu quả trong Công ty của bạn. Bởi vì những rõ hơn vụn vặt thường nhật có thể khiến bạn sa lầy và quên rằng các nhân viên cần đến thời (gian) gian, sự quan tâm chú ý của bạn -- và cần đến những chỉ dẫn mà chỉ có bạn, trên cương vị một chủ doanh nghiệp, mới có thể đem lại cho họ.
Liệu bạn có thể có được một số giúp đỡ nào đó để trở thành một nhà lãnh đạo kinh doanh hiệu quả? Dưới đây là những lời khuyên bổ ích giúp bạn bắt đầu giai đoạn chuyển tiếp:Nhà lãnh đạo kinh doanh và các nhân viên luôn biết được trọng điểm chiến lược của Công ty và làm thế nào để thực thi nó một cách rõ ràng và đơn giản cho tất cả tất cả người.
Trên cương vị một nhà lãnh đạo kinh doanh, bạn cần giúp đỡ các nhân viên thấy rõ vị thế của họ liên quan tới trọng điểm chiến lược của Công ty và nói cho họ biết về tầm quan trọng của họ trong thành công chung - chứ bất chỉ đơn thuần là vị thế của họ.
Nếu bạn thấy được các nhân viên đang thực hiện một điều gì đó đúng đắn, hãy tán dương họ. Những lời khen, công nhận luôn có tác dụng không cùng lớn trong chuyện xây dựng lòng trung thành của các nhân viên.
Thường xuyên giao tiếp với các nhân viên trong Công ty theo nhiều cách thức khác nhau. Ví dụ, bạn cần tổ chức các cuộc họp mặt nhân viên hàng tuần, khởi xướng các cuộc trò chuyện cá nhân với nhân viên, xây dựng hệ thống thư newsletter nội bộ hay tổ chức các cuộc thi hàng tháng. Có hàng tá các cách thức khác nhau để đảm bảo những dòng giao tiếp trong Công ty được cởi mở.
Tạo dựng cảm giác kiêu hãnh công chuyện của các nhân viên trong Công ty bằng chuyện đề nghị họ đưa ra các ý kiến khi phải thực hiện một vài thay đổi nhất định trong Công ty. Thậm chí cả khi bạn bất thường xuyên sử dụng những ý kiến của các nhân viên, họ cũng sẽ rất cảm kích nếu được đề nghị như vậy.
Nếu bạn có những phần thưởng cho các thành tích trong công việc, hãy cố gắng dành những điều gì đó cá nhân hơn là trước bạc. Bạn cần biết những gì các nhân viên yêu thích ngoài giờ làm chuyện với sở thích và mối quan tâm của họ. Sau đó, thay vì đưa ra phần thưởng là 1000 USD (nhân viên có thể sẽ sử dụng để thanh toán các hoá đơn và nhanh chóng quên đi), bạn hãy gửi cho họ một tấm vé du lịch xe đạp trên núi cho hai người với nhiều tiện nghi giải trí khác nếu nhân viên là người thích đi xe đạp; hay bạn tặng họ thẻ mua sắm tại siêu thị nếu nhân viên là người thích mua sắm,... Họ sẽ nhớ mãi và suy nghĩ tốt đẹp về bạn khi hết hưởng món quà đó.
Và có lẽ một yếu tố quan trọng nhất đó là: Trong tất cả tình cảm, thái độ của bạn với nhân viên, hãy duy trì một sự thân thiện, nhẹ nhàng và tích cực. Ví dụ, nếu một nhân viên đến trước mặt bạn và nói rằng doanh thu trong tháng sụt giảm 50.000 USD và bạn phản ứng tức giận: “Cài gì? Cậu điên à! Làm sao có thể thế thế được??”, nhân viên đó chắc hẳn sẽ bất muốn sẻ chia thông tin với bạn nữa trong các lần tiếp theo. Nhưng nếu phản ứng của bạn là: “Nào, hãy giúp tui hiểu được chuyện gì vừa xảy ra”, bạn sẽ thể hiện được một mối quan tâm thành thật và để nhân viên biết rằng bạn luôn ở đó để giúp đỡ họ.
Hãy nhớ rằng, chuyện trở thành một nhà lãnh đạo kinh doanh vĩ lớn là một con đường bất có điểm kết. Các nhà lãnh đạo vĩ lớn luôn yêu thích các thách thức và học hỏi bất ngừng - thậm chí cả khi chúng khá “đau đớn”.

Hình mẫu nhà lãnh đạo kinh doanh bạn mong muốn trở thành sẽ trả toàn tuỳ từng trường hợp vào bạn. Nhưng nếu bạn muốn học hỏi để trở thành nhà lãnh đạo vĩ đại, bạn nên quan tâm tới một lời khuyên bổ sung sau:Nhận thức rõ bạn đang ở đâu trong lúc này trên cương vị một nhà lãnh đạo kinh doanh. Bạn có cần hành động để cải thiện các kỹ năng lãnh đạo của mình?
Luôn cởi mở với chuyện tự đánh giá bản thân các kỹ năng lãnh đạo của bạn.
Luôn sẵng sàng phát triển cá nhân và chuyên môn bằng chuyện học hỏi các kỹ năng mới. Bạn nên tìm đến một chuyên gia (nhà) kinh doanh, nhờ sự trợ giúp của một nhà chuyên môn, đọc các cuốn sách viết về năng lực lãnh đạo hay đăng ký tham gia (nhà) các lớp học kỹ năng lãnh đạo kinh doanh.
5 màu sắc chính trong Bức tranh nhà lãnh đạo kinh doanh vĩ đại

Một bức tranh nhà lãnh đạo kinh doanh vĩ lớn luôn có 5 màu sắc chính giúp họ thu hút và giữ chân các nhân viên tài năng. Trong cuốn sách Lessons From the Top: The Search for America's Best Business Leaders (Bài học từ các nhà quản trị hàng đầu: Nghiên cứu dành cho những nhà lãnh đạo kinh doanh tốt nhất nước Mỹ), Howard Schultz, giám đốc điều hành tập đoàn Starbucks, cho biết: “tui nghĩ rằng thật khó để lãnh đạo kinh doanh trong thời (gian) điểm hiện nay khi mà tất cả người bất thực sự trả toàn tham gia (nhà) vào các quyết định. Bạn sẽ bất thể thu hút và giữ chân những nhân viên tài năng nếu họ bất cảm giác mình là một phần tác giả của các chiến lược kinh doanh và tác giả của các vấn đề quan trọng. Nếu bạn bất đưa ra cho tất cả người một thời cơ để họ có được cảm giác gắn bó, họ sẽ bất ở lại”.
Khác với vị thế một chủ doanh nghiệp, cương vị nhà lãnh đạo kinh doanh đỏi hỏi ở bạn mục tiêu hàng đầu đó là thu hút và giữ chân các nhân viên nhiệt thành với công việc. Vậy, hãy khám phá 5 “màu sắc” quan trọng nhất sẽ giúp bạn trở thành một mẫu nhà lãnh đạo mà tất cả người đều yêu thích làm chuyện cùng.

Màu sắc thứ nhất - Một viễn cảnh rõ ràng.

Tất cả chúng ta đều vừa từng được nghe câu nói: “Bạn phải nổi bật một cái gì đó, hay bạn sẽ thất bại tất cả thứ”. Nhưng điều đó thực sự có ý nghĩa gì? Một Công ty nổi bật luôn có những chính sách và quy trình thủ tục hiệu quả cao, song chưa hẳn điều đó vừa nói lên một viễn cảnh đẹp. Trên cương vị một nhà lãnh đạo, bạn phải biết cách truyền tại viễn cảnh của bạn và viễn cảnh của Công ty tới tất cả các nhân viên mong muốn gắn bó với bạn. Vậy bạn có thể làm điều đó như thế nào?
- Học cách vẽ lên một bức tranh bằng lời. Bạn nói ra, viết ra, vẽ ra và sờ thấy nó. Cho dù bất cứ phương pháp nào bạn có thể sử dụng để xây dựng một bức tranh, hãy làm ngay. Như tất cả người vẫn từng nói: “Một bức tranh trị bằng hàng nghìn lời nói”.
- Đề nghị từng nhà quản lý trong Công ty bạn nói với bạn, bằng chính ngôn ngữ của họ, về viễn cảnh của Công ty. Viễn cảnh của bạn gần gũi với viễn cảnh của họ như thế nào? Liệu tập thể nhân viên của bạn có cùng một suy nghĩ như bạn?
- Khi bạn làm việc, viễn cảnh của Công ty nên luôn thường trực trong tâm trí bạn mỗi ngày, và bạn nên thường xuyên đánh giá lại nó để nó luôn thích hợp với những thay đổi xung quanh. Và bạn cũng cần nhớ rằng đội ngũ nhân viên trong Công ty cần lũy phần vào công chuyện này, nếu họ thực sự gắn bó với Công ty và viễn cảnh của Công ty.
- Đảm bảo sự tham gia (nhà) nhiệt thành của các nhân viên chủ chốt trong Công ty.

Màu sắc thứ hai - Một niềm đam mê cháy bỏng.

Các nhân viên của bạn luôn mong muốn một niềm đam mê; trên thực tế, họ sẽ đi với bạn đến cùng trời cuối đến vì mong muốn này, sống chết vì nó. Bạn hãy nghĩ về những nước thuỷ trên chiếc tàu của Christopher Columbus hay Leif Ericsson khám phá các vùng đất mới. Niềm đam mê và khát khao của thuyền trường vừa lan toả sang họ để đảm nhận những thách thức mới không cùng nguy hiểm.
Để xây dựng một tập thể quản lý tuyệt cú vời, bạn sẽ phải thắp sáng lên “ngọn lửa trong tâm trí các nhân viên”, để họ cũng có niềm đam mề với Công ty và gắn kết với viễn cảnh của nhà lãnh đạo. Niềm đam mê là một yếu tố then chốt để trỏ thành nhà lãnh đạo, nếu bạn bất có nó, bạn sẽ bất thể trở thành nhà lãnh đạo kinh doanh thực thụ. Bạn hãy thử suy nghĩ về tất cả các nhà lãnh đạo vĩ lớn ở tất cả độ tuổi và thử cố nêu tên những người bất có một điềm đam mê. Chắc hẳn sẽ rất khó khăn đấy.

Và niềm đam mê luôn có tính lan truyền rất lớn: Khi bạn trò chuyện về viễn cảnh của Công ty, hãy để niềm đam mê của bạn cho viễn cảnh đó thực sự toả sáng. Mọi người sẽ cảm nhận được nó và mong muốn làm chuyện cùng với bạn. Nếu bạn bất có một niềm đam mê cho viễn cảnh của mình, bạn sẽ cần tái xây dựng lại nó hay tái cấu trúc lại những mô tả về viễn cảnh của bạn để nó thực sự kết nối với niềm đam mê trong người.

Màu sắc thứ ba - Hình ảnh một nhà ra quyết định vĩ đại.

Những quyết định quan trọng được ban hành như thế nào trong Công ty của bạn? Quy trình ban hành quyết định của bạn là gì? Ví dụ, bạn có nói chuyện với tập thể quản lý và xây dựng một danh sách những ý kiến phản đối và tán thành để giúp đỡ bạn ra được những quyết định thích hợp nhất? Bạn có tiến hành các nghiên cứu về chi phí không, hay bạn có xây dựng một thời (gian) gian biểu để trả thành chiến lược, quy trình và nhiệm vụ đề ra hay không?

Một vài nhà lãnh đạo kinh doanh có riêng một quy trình ra quyết định, trong khi một số người khác bất có. Nhưng chắc hẳn bạn sẽ bất muốn trở thành một trong những nhà lãnh đạo đó - những người bất tham tiềmo ý kiến của bất cứ ai trước khi ra quyết định, công bố thách thức vào ngày tiếp theo và sau đó thất vọng vì bất có ai tán thành cả. Nếu bạn là một trong số đó, hãy nhanh chóng xây dựng cho mình một quy trình:

Trên thực tế, có một hệ thống bạn có thể sử dụng để trở thành một người ra quyết định hiệu quả. Nó gọi là Q-CAT:

- Q = Nhanh chóng. Hãy nhanh chóng nhưng bất vội vàng.

- C = Gắn kết. Hãy gắn kết với quyết định của bạn nhưng bất quá cứng nhắc.

- A = Phân tích. Hãy thể hiện tính phân tích kỹ lưỡng, nhưng bất phải thái quá (Việc phân tích quá nhiều có thể gây ra tình trạng tê liệt).

- T = Cẩn trọng. Hãy thận trọng về tất cả những gì có liên quan, nhưng bất bị đen tối ảnh.

Khi bạn sử dụng hệ thống Q-CAT, nó sẽ giúp bạn quyết định được khi nào cần đưa những người khác vào quy trình ra quyết định và những bước đi nào là cần thiết để bạn có được những quyết định chuẩn xác nhất.

Màu sắc thứ tư - Hình ảnh một nhà xây dựng tập thể tài ba.

Để trở thành một lãnh đạo vĩ đại, bạn phải xây dựng được một tập thể vĩ đại, hay như tất cả người vẫn từng nói - Một cỗ máy vận hành trơn chu. Nhưng bạn thực hiện điều này như thế nào? Bạn có thể bắt đầu bằng chuyện chuyển giao trách nhiệm cho tập thể của bạn và để tập thể toàn quyền giải quyết những vấn đề trong thẩm quyền. quá chú trọng quan sát họ và đừng rơi vào quản lý tiểu tiết, nhưng bạn cần đảm bảo rằng bạn luôn ở đó trả lời các câu hỏi hay giúp đỡ nhân viên giải quyết các vấn đề khó khăn phát sinh. Bạn hãy dạy cho tập thể của bạn cách thức sử dụng hệ thống ra quyết định Q-CAT và đưa ra cho họ quyền tự do làm chuyện với những quyết định của riêng họ.

Khi các dự án bất được thực hiện chuẩn xác hay tập thể của bạn bất hoàn thành đúng thời (gian) hạn được giao, sẽ chẳng ích gì nếu bạn bắt đầu chỉ trích tất cả người. Đây chính là lúc bạn cần hết dựng thời cơ và thể hiện sự tin tưởng các nhân viên, cho các nhân viên thấy rằng bạn sẽ giúp đỡ họ và luôn sẵn sàng như vậy. Bạn hãy chuẩn bị cho chuyện chỉnh sửa kế hoạch và thực hiện một dự án mới. Đừng quên những câu nói đùa vui vẻ để đảm bảo cho tập thể có một bầu bất khí vui vẻ trong những thời (gian) điểm khó khăn nhất. Khi đó, tập thể của bạn sẽ nhìn vào bạn như một toà tháp của sức mạnh và sự chịu đựng.

Màu sắc thứ năm - Một cá tính đặc trưng.

Không có một cá tính, tất cả các màu sắc khác trong bức tranh nhà lãnh đạo kinh doanh đều trở nên không nghĩa. Đó là vì những điểm yếu và điểm mạnh cá tính bẩm sinh của bạn đóng vai trò quan trọng trong phong cách lãnh đạo. Câu hỏi đặt ra là: Bạn có nhận ra chúng đóng vai trò quan trọng như thế nào? Tất cả các nhà lãnh đạo kinh doanh vĩ lớn đều thực hiện các bước đi khác nhau để tìm hiểu về cá tính cá nhân của họ và về vai trò của nó trong phong cách lãnh đạo của họ.
Phong cách lãnh đạo của bạn là gì? Nếu bạn bất biết, có rất nhiều cách thức đánh giá phong cách lãnh đạo khác nhau để bạn lựa chọn. Hai cách thức phổ biến nhất trong nhiều năm hày đó là cách Myers-Briggs và mô hình 360 Degree Feedback. Và còn rất nhiều cách khá để bạn lựa chọn - bạn chỉ cần “Đơn giản thực hiện nó” như quảng cáo của Nike, và xem bạn đang ở mức độ nào. Đó là một cách thức tốt để tiến hành “kiểm tra cá tính” của bạn và các kỹ năng lãnh đạo của bạn.

Sau đó, một khi bạn vừa tiến hành xong những đánh giá, câu hỏi đặt ra đối với bản thân bạn đó là: Bạn có cảm giác cá tính của mình phù hợp với những kết quả đánh giá vừa chỉ ra hay không? Nếu bạn cảm giác các cá tính bất phù hợp với những gì bạn nghĩ về mình, hãy nhìn nhận sâu hơn và thành thật hơn về bản thân bạn. Đôi lúc những câu trả lời đầu tiên khá bảo thủ. Bạn có thể muốn đánh giá bản thân bạn với một nội dung khác và sau đó đánh giá kết quả. Với mô hình 360 Degree Feedback, luôn có một thời cơ để thấy được các nhân viên và cùng nghiệp nhìn nhận về bạn như thế nào. Trên con đường học hỏi để trở thành nhà lãnh đạo vĩ đại, bước đầu tiên là cởi mở với những phản hồi về bạn thân bạn trên cương vị một nhà lãnh đạo kinh doanh.
Vậy bạn có là một nhà lãnh đạo vĩ đại? hay bạn có niềm đam mê trở thành một nhà lãnh đạo vĩ đại? Hãy nhớ rằng, một nhà lãnh đạo vĩ lớn là người có một viễn cảnh rõ ràng và có thể chuyển viễn cảnh đó thành một bức tranh sinh động mà tất cả người có thể nhìn thấy. khi bạn nói chuyện về viễn cảnh của mình, bạn nên bộc lộ một niềm đam mêm sâu thẳm, một cảm xúc gắn bó giúp làm ra (tạo) ra lòng nhiệt tình mà bất cứ ai cũng muốn làm chuyện chung. Khi các quyết định quan trọng được ban hành, bạn nên động viên tất cả người sử dụng hệ thống Q-CAT và có trách nhiệm đối với hành động của bản thân họ. Và bạn nên bất ngừng đánh giá cá tính của bạn và đừng bao giờ ngừng phát triển chuyên môn và tính cách cá nhân.

Không ai sinh ra vừa có trong mình những tố chất lãnh đạo bẩm sinh mà nhiều người vẫn chỉ là những chủ doanh nghề thành công. Để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi bạn nên phải có ý chí, có nỗ lực quyết tâm, có sự đào tạo, có tích luỹ kinh nghiệm, trau dồi kiến thức và học hỏi bất ngừng. Bạn cần làm chuyện và nghiên cứu để bất ngừng nâng cao các kỹ năng lãnh đạo, cũng như bất bao giờ cảm giác bằng lòng và tạm thư giãn khi có được vòng nguyệt quế quyền lực. Và quan trọng nhất, hãy làm ra (tạo) dựng cho mình đầy đủ cả 5 màu sắc trong bức tranh hoạt động lãnh đạo, có thể bạn sẽ thẳng tiến trên con đường trở thành một nhà lãnh đạo vĩ lớn xung quanh là các nhân viên vĩ đại!

Theo Tạp Chí Quản Lý
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
Y Từ chủ doanh nghiệp đến nhà lãnh đạo kinh doanh Mẹo vặt cuộc sống 0
D ĐẢNG ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM lãnh đạo giải quyết mối quan hệ giữa xây dựng và bảo vệ miền bắc xã hội chủ nghĩa giai đoạn từ 1965 đến 1968 Môn đại cương 0
D LÀM GIÀU VỐN TỪ CHO TRẺ MẪU GIÁO (5 - 6 TUỔI) THÔNG QUA CÁC BÀI ĐỒNG DAO VỚI CÁC CHỦ ĐIỂM Ở TRƯỜNG MẦM NON Luận văn Sư phạm 2
D Trau dồi và mở rộng vốn từ vựng tiếng Anh theo chủ điểm PDF Ebook 0
D Từ vựng Tiếng Anh theo chủ điểm PDF Ebook 0
V giải pháp chủ yếu nhằm chuyển dịch cơ cấu cây trồng trong quá trình đô thị hoá ở huyện Từ Liêm Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
A Phương pháp tổng hợp và phân tích thứ cấp (phương pháp chủ đạo), phương pháp thực tế có được từ nghiên cứu của Trung tâm, phương pháp chuyên gia Luận văn Kinh tế 0
H đặc điểm to nhất của ta trong thời kỳ quá độ là từ một nước nông nghiệp lạc hậu tiến thẳng lên chủ nghĩa xã hội Luận văn Kinh tế 2
T Sự phát triển từ tư tưởng thân dân của Nguyễn Trãi đến tư tưởng dân chủ của Hồ Chí Minh Văn hóa, Xã hội 0
X Cộng đồng kinh tế ASEAN nhìn từ góc độ của chủ nghĩa kiến tạo và hàm ý chính sách cho Việt Nam Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top