giet_nguoi
New Member
Download miễn phí Chuyên đề Vấn đề nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ở công ty TNHH Thương mại và phát triển công nghệ
Bên cạnh vốn tự có còn có một số nguồn vốn được coi như tự có mà công ty cũng có thể khai thác để sử dụng. Đó là các khoản phải trả phải nộp nhưng chưa trả chưa nộp như là thuế, tiền lương chưa đến kỳ trả, bảo hiểm xã hội.Khi lượng tiền đó chưa dùng đến thì công ty có thể tạm thời sử dụng vào việc khác. Lượng vốn này tuy không lớn nhưng nó giúp cho việc tháo gỡ khó khăn do thiếu vốn.
Trong cơ chế tự cung ứng vốn, khấu hao tài sản cố định cũng là một nguồn vốn quan trọng. Tuy nhiên đối với công ty thương mại như công ty thì quĩ khấu hao này không phải là lớn nhưng việc quản lý nó có ý nghĩa lớn và rất cần thiết. Bình quân hàng tháng lượng trích khấu hao chỉ khoảng 4 đến 5 triệu đồng, nó được dùng để tái đầu tư tài sản cố định.
Như vậy bằng các biện pháp khác nhau công ty đã tạo ra cho mình lượng vốn chủ sở hữu nhất định. Cùng với sự phát triển của doanh nghiệp, nguồn vốn này cũng ngày càng tăng lên về qui mô. Tính đến cuối năm 2001 vốn chủ sở hữu của công ty là 4.715 triệu, năm 2002 là 8.317 triệu, năm 2003 dự tính sẽ là 8.400 triệu.
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/web-viewer.html?file=jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-demo-2016-03-13-chuyen_de_van_de_nang_cao_hieu_qua_su_dung_von_o_cong_ty_tnh_Pr9v7hp2xW.png /tai-lieu/chuyen-de-van-de-nang-cao-hieu-qua-su-dung-von-o-cong-ty-tnhh-thuong-mai-va-phat-trien-cong-nghe-92018/
Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.
Ketnooi -
Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
Các phòng ban nghiệp vụ có nhiệm vụ trực tiếp thực hiện các công việc hàng ngày. Cụ thể như sau:
Phòng kinh doanh có nhiệm vụ thực hiện việc phân phối hàng hóa cho các cửa hàng, đại lý, nghiên cứu mở rộng mạng lưới phân phối, tổ chức nắm bắt thông tin nhanh nhạy nhất về nhu cầu hàng hóa qua các kênh phân phối ,bán hàng cho các công trình, các nhà thầu xây dựng, thực hiện đấu thầu công trình, bán hàng đến tận tay người tiêu dùng, qua đó thu nhận những thông tin trực tiếp về nhu cầu của khách hàng. Đồng thời thực hiện việc trưng bày sản phẩm để khách hàng tham khảo.
Phòng Kế hoạch vật tư có nhiệm vụ mua được mặt hàng phù hợp nhất về chất lượng, giá cả, phù hợp với nhu cầu khách hàng, phù hợp về cách thanh toán, cách vận chuyển.Với công ty thương mại thì phòng Kế hoạch vật tư có vai trò rất quan trọng.
Phòng Tài chính-kế toán có nhiệm vụ giúp giám đốc thực hiện các công việc về kế toán tài chính như hạch toán kế toán nhằm quản lý vốn, các luồng hàng, tiền mặt, xác định kết quả kinh doanh. Thực hiện chế độ báo cáo tài chính theo qui định, tính toán và thực hiện các nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước.
2.1.3. Định hướng chiến lược
Công ty TNHH Thương mại và phát triển công nghệ thành lập theo nguyên tắc dân chủ công khai, thông suốt nhằm mục đích phát triển sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm và đời sống cho người lao động trong công ty, đảm bảo nộp đầy đủ nghĩa vụ cho nhà nước, tạo tích luỹ cho công ty nhằm phát triển sản xuất kinh doanh.
Để thực hiện mục tiêu phát triển lâu dài, bền vững, công ty có một số định hướng chiến lược như sau:
Chuyên môn hoá trong kinh doanh thương mại, không đi vào sản xuất và lắp ráp.
Tập trung vào nhập khẩu trực tiếp sản phẩm từ nước ngoài.
Đồng bộ hoá sản phẩm.
Như vậy ta thấy công ty có xu hướng tập trung vào chuyên môn hoá việc buôn bán sản phẩm vật liệu thiết bị điện được sản xuất ở nước ngoài, không làm trung gian phân phối cho những nhà sản xuất trong nước, không đi vào lắp ráp hay sản xuất. Đồng thời có xu hướng bán sản phẩm cả gói, tức là kinh doanh tất cả những sản phẩm phục vụ cho lắp đặt hệ thống điện sinh hoạt và sản xuất, nhưng vẫn có sự tập trung vào những sản phẩm có chất lượng và giá trị cao.
Trước mắt công ty tập trung vào nghiên cứu mở rộng thị trường, xác lập vị trí của mình trên thị trường, tích tụ tập trung vốn để mở rộng qui mô kinh doanh.
2.2. Môi trường và ngành nghề kinh doanh
2.2.1. Môi trường bên ngoài
*Môi trường ngành và mặt hàng kinh doanh
Thiết bị điện là hàng hoá có vai trò quan trọng và mang tính tất yếu đối với đời sống nhân dân. Hiện nay sản phẩm kinh doanh chính của công ty là cáp điện cáp viễn thông, các loại công tắc ổ cắm, attomat, các loại đèn chiếu sáng, đèn trang trí, ngoài ra còn kinh doanh một số loại văn phòng phẩm.
Khi đời sống được nâng lên thì nhu cầu về các loại hàng hoá này càng trở nên bức thiết, nó gắn liền với nhu cầu an toàn, có thể nói đây là loại hàng hoá ít co giãn và không có tính thời vụ nên rất thuận lợi cho việc tính toán nhu cầu tiêu dùng. Đồng thời nó cũng là mặt hàng dễ bảo quản và vận chuyển nên việc bảo quản và vận chuyển cũng tương đối thuận lợi.
*Khách hàng và thị trường tiêu thụ.
Hiện nay công ty đang phân phối sản phẩm cho gần 100 cửa hàng, đại lý trên khắp cả nước, tập trung chủ yếu ở Hà nội và các tỉnh phía bắc. Đây là thị trường tương đối rộng lớn và ổn định.
Nước ta với 80 triệu dân là một thị trường đầy tiềm năng của các sản phẩm dân dụng trong đó có mặt hàng thiết bị điện. Trong những năm gần đây, nền kinh tế nước ta tăng trưởng với tốc độ rất cao và ổn định, thu nhập của dân cư tăng nhanh, đời sống được cải thiện làm cho nhu cầu về thiết bị điện phục vụ sinh hoạt tăng nhanh nhất là những sản phẩm chất lượng cao. Cầu về chất lượng có sự khác nhau rất lớn giữa thành thị và nông thôn , ở thành thị phần lớn là những người có thu nhập cao, họ cần sản phẩm chất lượng cao và chấp nhận giá đắt. Ngược lại, ở nông thôn phần lớn là người có thu nhập thấp, họ cần những sản phẩm có giá thấp.
*Điều kiện pháp lý
Với chủ trương tạo điều kiện cho tất cả các thành phần kinh tế phát triển, nhà nước đã tạo ra môi trường kinh doanh thông thoáng, ổn định và bình đẳng cho các doanh nghiệp hoạt động. Điều đó thể hiện ở sự thuận tiện trong việc đăng ký kinh doanh và thay đổi ngành nghề kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay vốn. Đặc biệt công ty đã được cấp giấy phép xuất nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài mà không cần qua bất cứ nhà trung gian nào. Đó là điểm vô cùng thuận lợi đối với một công ty thương mại. Tuy nhiên trong thực tế về thủ tục hành chính còn có nhiều điều gầy phiền phức cho các doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh việc vay vốn ngân hàng còn nhiều khó khăn do thủ tục còn nhiều phức tạp.
*Đối thủ cạnh tranh
Hoạt động trong cơ chế thị trường thì cạnh tranh là qui luật tất yếu. Để tồn tại và phát triển thì doanh nghiệp không thể né tránh cạnh tranh mà phải chấp nhận nó để rồi cạnh tranh thắng lợi. Trong lĩnh vực thương mại, sự gia nhập thị trường của các doanh nghiệp mới không mấy khó khăn thì công ty phải đối đầu với rất nhiều đối thủ cạnh tranh, đặc biệt thị trường đồ điện ở nước ta cũng đang khá hấp dẫn, trong vài năm gần đây có rất nhiều công ty tham gia thị trường này. Điều này đòi hỏi công ty phải nỗ lực vươn lên bằng chính sức lực của mình. Hiện công ty đang là nhà phân phối độc quyền đối với một số sản phẩm có chất lượng cao của nước ngoài. Điều này rất thuận lợi cho công cuộc cạnh tranh. Đặc biệt khi thị trường Việt nam lớn mạnh, sản phẩm cao cấp tiêu thụ mạnh thì công ty đã có vị trí xứng đáng trên thị trường thiết bị điện.
*Nhà cung ứng
Là công ty thương mại, với tư cách là nhà phân phối, công ty có thể chủ động lựa chọn nhà cung ứng. Vấn đề là lựa chọn sản phẩm hàng hoá của nhà sản xuất nào để việc tiêu thụ hàng hoá được dễ dàng. Tuy nhiên có một khó khăn là những sản phẩm có uy tín thường có sự khan hiếm hàng hoá, điều này đòi hỏi công ty phải có sự gắn bó nhất định với nhà cung ứng.
Hiện công ty đang bán sản phẩm của các hãng như: Clipsal, AC, ABB, Pirelli, Hages, Seoul, Comet, SBN ,đó là những sản phẩm mà đang có uy tín trên thị trường. Trong đó, hàng của Clipsal chiếm 50%, Seoul chiếm 15%, AC chiếm 15%, Hages chiếm 10%, còn lại là của các hãng khác. Các loại dây, cáp điện được nhập từ công ty Simex- Hàn Quốc, chấn lưu điện tử, hàng AC được nhập từ hãng MST- Hồng Kông, hàng Clipsal nhập qua công ty may Việt Tiến. Với mặt hàng cáp của hãng Pirelli và hàng Hages thì công ty là nhà độc quyền phân phối ở Việt nam. Với hàng Clipsal, hàng có chất lượng cao, chiếm tỷ lệ cao trong những hàng hoá mà công ty kinh doanh thì công ty là một trong 3 nhà phân phối chính thức đầu tiên ở khu vực phía bắc. Đây là điểm rất thuận lợi cho việc nhập hàng từ hãng sản xuất này.
2.2.2. Môi trường bên trong.
*Điều kiện về tài chính
Trong bất kỳ một doanh nghiệp nào thì tiềm lực về tài chính cũng có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng hoạt động của nó. Để có một cơ cấu vốn hợp lý cần tính đến nhiều yếu tố như loại hình kinh doanh, chủng loại sản phẩm, thị trường tiêu thụ, là một công ty thương mại kinh doanh thiết bị điện nên công việc quản lý vốn cũng có những nét đặc trưng riêng.
Công ty có 4 thành viên góp vốn với số vốn điều lệ là 8 tỷ đồng. Đây là lượng vốn tương đối lớn đối với một công ty thương mại ngoài quốc doanh. Hơn nữa tiềm lực tài chính cá nhân của các thành viên góp vốn khá mạnh có thể bổ sung vốn góp nếu cần thiết. Ngoài vốn điều lệ, vốn kinh doanh của công ty còn bao gồm vốn vay, vốn tiếp nhận, vốn tích luỹ và vốn khác. Công ty có mối quan hệ cá nhân rất tốt thuận lợi cho việc vay vốn từ những người có vốn nhàn rỗi để phục vụ kinh doanh.
Trong cơ cấu vốn của công ty thì vốn lưu động chiếm tỷ lệ lớn, đây là đặc trưng của công ty thương mại. Nó đòi hỏi phải có sự quản lý chặt chẽ.
Xét theo nguồn hình thành thì vốn vay và vốn chiếm dụng chiếm tỷ lệ lớn. Tuy nhiên tỷ lệ vốn chủ sở hữu trên vốn của công ty tương đối lớn thể hiện khả năng tài chính khá mạnh của công ty. Trong phần vốn vay thì chủ yếu là vay tư nhân, ngắn hạn làm cho chi phí vốn lớn và áp lực trả nợ lớn.
* Nguồn nhân lực
Công ty có đội ngũ lao động gần 40 người có trình độ, nhiệt tình với công việc, hết lòng vì sự phát triển chung của công ty. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo có trình độ cao, được cọ sát thực tế nhiều. Công ty luôn quan tâm đến người lao động, tạo điều kiện cho việc học tập nâng cao trình độ. Số nhân viên có trình độ đại học, cao đẳng đạt hơn 60%. Đây có thể coi là một nguồn lực rất quan trọng trong sự phát triển của công ty.
2.2.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty TNHH TM & PTCN
Tuy mới được thành lập và đi vào hoạt động nhưng công ty đã có những bước tiến mạnh và vững chắc. Với lượng vốn không lớn, hoạt động trong môi trường có nhiều đối thủ cạnh tranh trực tiếp, công ty vẫn đạt được mức doanh thu khá cao và có tốc độ tă...