VẤN ĐỀ TỰ HỌC Ở ĐẠI HỌC
Lối dạy “thầy truyền thụ, trò tiếp thu” ngự trị bao năm trong nền Giáo dục Việt Nam cho đến nay có thể nói vẫn chưa thực sự được xóa bỏ. Chính lối dạy và cách học thụ động như thế vừa vô tình trở thành rào cản khiến người học khó có thể tự mình lĩnh hội được kiến thức. Đối với sinh viên Đại học chuyện tự học có vai trò đặc biệt quan trọng. Phần lớn sinh viên khi mới bước chân vào ngưỡng cửa Đại học thường ngỡ ngàng và lúng túng với cách giảng dạy và học tập mới. Bởi vì họ vừa quá quen với cách học ở Phổ thông, thầy dạy bao nhiêu trò tiếp thu bấy nhiêu. Mặc dù gần đây phương pháp giáo dục của Việt Nam vừa bắt đầu chuyển sang cách giảng dạy mà ở đó học trò là người trực tiếp tìm hiểu, lĩnh hội kiến thức còn người thầy chỉ đóng vai trò chỉ dẫn chứ bất phải là người truyền thụ nhưng chuyện tự học của học sinh – sinh viên vẫn chưa thực sự có hiệu quả.
Vậy thế nào là tự học? Và làm thế nào để chuyện tự học thực sự có hiệu quả?
Tự học là tự mình động não suy nghĩ, sử dụng các năng lực trí tuệ cùng các phẩm chất khác của mình, cả động cơ và tình cảm, thế giới quan để chiếm lĩnh một lĩnh vực hiểu biết nào đó thành sở có của mình. Có thể nói một cách ngắn gọn tự học là quá trình tư duy độc lập để khám phá và sáng tạo.
Có nhiều cách tự học như: tự mình mò mẫm (người học bất có điều kiện đi học, các tri thức họ có được là do sự tìm tòi trải nghiệm của chính bản thân họ trong cuộc sống), tự học bất cần thầy chỉ dẫn (người học vừa có một trình độ học vấn nhất định, vừa có một thời (gian) gian dài học với thầy), tự học với sự chỉ dẫn của thầy (hoạt động tự học này gắn với quá trình dạy học).
Đối với Sinh viên, hoạt động tự học gắn liền với sự chỉ dẫn của thầy. Họat động này sẽ diễn ra ở hai phạm vi: tự học trên lớp và tự học ngoài giờ lên lớp.
* Tự học trên lớp.
- Nghe giáo viên giảng và hướng dẫn.
- Ghi chép theo cách hiểu của bản thân.
- Trao đổi với thầy và bạn những vấn đề còn thắc mắc.
* Tự học ở ngoài lớp.
- Đọc giáo trình, tư liệu tham tiềmo (Giáo viên thường chỉ dẫn những sách cần tham tiềmo khi bắt đầu một môn học mới).
+ Đọc lướt để nắm ý chung.
+ Đọc kỹ nắm ý chi tiết.
+ Đọc và nắm thông tin theo từng chủ đề.
+ Ghi chép lại những vấn đề đọc được.
- Lập nhóm học để tiến hành thảo luận theo nhóm.
+ Lên lịch thảo luận nhóm vào một số buổi trong tuần.
+ Nhóm trưởng phân công công chuyện cho các thành viên trong nhóm để chuyện thu thập tài liệu được tiến hành đầy đủ, phong phú.
+ Các thành viên trong nhóm khi thu thập tài liệu gặp những vấn đề thắc mắc cần tập hợp lại đem ra trao đổi vào các buổi thảo luận.
- Hoàn thành các bài tập được giao và tìm thêm những bài tập cùng dạng để làm nhằm rèn luyện những kiến thức cần học cho thuần thục.
- Đối với từng môn học cần làm đề cương ôn tập để hệ thống kiến thức vừa học cùng thời bổ articulate thêm những kiến thức tự học nhằm làm cho kiến thức được khắc họa sâu và phong phú.
- Tiến hành làm các đề án, các đề tài nghiên cứu khoa học, luận văn Tốt nghiệp…
Để chuyện tự học được thuận lợi, Sinh viên ngay từ khi bước chân vào giảng đường Đại học cần chuẩn bị cho mình tâm lý sẵn sàng với cách học mới. Khi vừa chuẩn bị tâm lý thì chuyện sắp xếp, tổ chức thời (gian) gian cho chuyện tự học cần được tiến hành một cách khoa học với các hoạt động cụ thể. Từ đó Sinh viên mới có thể tiến hành tự học một cách nề nếp và có kế hoạch.
Ngày nay khi khoa học, công nghệ phát triển mạnh, thông tin bùng nổ thì những kiến thức trong nhà trường chỉ là kiến thức nền tảng để trên cơ sở đó người học vươn ra tiếp thu kiến thức trong gia (nhà) đình và ngoài xã hội. Vấn đề tự học lúc này trở thành con đường cơ bản để nâng cao trình độ hiểu biết cho bản thân. Để trả thành tốt chương trình học ở bậc Đại học và cũng là để chuẩn bị cho mình một hành trang tốt khi bước vào cuộc đời, mỗi chúng ta cần xây dựng cho mình kế hoạch học tập khoa học và sáng làm ra (tạo) phù hợp với năng lực của bản thân.
Chúc các bạn thành công!
trích:
 

Miquel

New Member
Khi mới bước chân lên giảng đường lớn học có lẽ các bạn sẽ rất bỡ ngỡ, vấn đề ở đây là chuyện bạn phải tự học thật nhiều, chủ yếu là đọc sách, tham tiềmo qua internet, học nhóm... Hy vọng đọc bài viết này các bạn sẽ tự tin hơn!!!
 

Cyneleah

New Member

Trích:

jeremynguyen

Khi mới bước chân lên giảng đường lớn học có lẽ các bạn sẽ rất bỡ ngỡ, vấn đề ở đây là chuyện bạn phải tự học thật nhiều, chủ yếu là đọc sách, tham tiềmo qua internet, học nhóm... Hy vọng đọc bài viết này các bạn sẽ tự tin hơn!!!

đúng là lên giảng đường thấy bỡ ngỡ thật học nhiều hơn mệt hơn xa nhà nên chúng ta thường xa sút đi vì vậy ta phải xác định tư tưởng vừa và học nhiều làn bài tập nhiều thế là đủ rồi mĩnh nghĩ thế là đủ

 

Duante

New Member
Sau một thời (gian) gian 2 năm kể từ ngày bước chân vào giảng đường Đại học, tui cảm giác vấn đề tự học rất quan trọng... Nhóm chúng tui có khoảng 5 người, mỗi ngày đi học về chúng tui thường ghé ngang vào thư viện, thường là khi có thắc mắc về những bài tập ở trên lớp... Đọc sách là một ý tưởng rất hay giúp chúng tui tự trả thiện thêm kiến thức của mỗi người... Sách mang lại cho chúng tui nhưng kiến thức căn bản từ đó mà chúng tui có thể tiếp thu được bài học nhanh hơn khi chưa đọc sách...
Thói quen tự học và học nhóm vừa xuất hiện trong chúng tui ngày càng quen thuộc dần... bất phải chỉ thảo luận về những bài học, mà từ chuyện học nhóm giúp chúng tui trao đổi cho nhau thật nhiều kiến thức xã hội... từ đó mà chuyện học tập trở nên dễ dàng hơn và tình bạn của chúng tui càng thân thiết...
 

Badden

New Member
Học lớn học sao thấy khó khăn quá... mình học thì cũng tạm ổng nhưng vấn đề tự học thì hên xui à... vì nhiều khi muốn học nhóm lắm mà bất có ai chịu học chung vì (nhiều) đa phần những đứa hiểu bài rồi đều muốn relax,... hix, nghĩ ra thấy chuyện tự học cũng quan trọng quá ha... để tui thử rèn luyện thói quen đọc sách tương tự ông Jer xem...
Đang buồn bất có gì đọc, mở trang cá nhân của Jer lên thấy bài này, tui vào xem thử... rất hay...
Thanks ông Jer rồi đó...
 

usa_star

New Member
Tự học cũng khó , thông thường phải làm activity hay bài tập lớn mới giúp mình học hỏi được nhiều
 

divang_latoi

New Member

Trích:

jeremynguyen

Sau một thời (gian) gian 2 năm kể từ ngày bước chân vào giảng đường Đại học, tui cảm giác vấn đề tự học rất quan trọng... Nhóm chúng tui có khoảng 5 người, mỗi ngày đi học về chúng tui thường ghé ngang vào thư viện, thường là khi có thắc mắc về những bài tập ở trên lớp... Đọc sách là một ý tưởng rất hay giúp chúng tui tự trả thiện thêm kiến thức của mỗi người... Sách mang lại cho chúng tui nhưng kiến thức căn bản từ đó mà chúng tui có thể tiếp thu được bài học nhanh hơn khi chưa đọc sách...
Thói quen tự học và học nhóm vừa xuất hiện trong chúng tui ngày càng quen thuộc dần... bất phải chỉ thảo luận về những bài học, mà từ chuyện học nhóm giúp chúng tui trao đổi cho nhau thật nhiều kiến thức xã hội... từ đó mà chuyện học tập trở nên dễ dàng hơn và tình bạn của chúng tui càng thân thiết...

jer vừa học năm 2 rồi à ! mình mới chuẩn bị bước vào năm 2 ! 5 năm trời mình nghĩ chiến đấu vượt qua đó hơi khó khăn! hôm qua khoa mình tổ chức bảo vệ đồ án tốt nghề cho mấy anh chị ra trường thấy có người thì vui vẻ còn 1 số thì nước mắt đầm đìa! mình thấy tội cho mấy anh chị kia...

 

Trahern

New Member
tui học toàn môn lý thuyết tưởng mệt ai dè khỏe hơn người khác! tự học là chính, ý thầy là mười
 

Brad

New Member

Trích:

chaulinhyeu

jer vừa học năm 2 rồi à ! mình mới chuẩn bị bước vào năm 2 ! 5 năm trời mình nghĩ chiến đấu vượt qua đó hơi khó khăn! hôm qua khoa mình tổ chức bảo vệ đồ án tốt nghề cho mấy anh chị ra trường thấy có người thì vui vẻ còn 1 số thì nước mắt đầm đìa! mình thấy tội cho mấy anh chị kia...

Hè này vào Jer sẽ là sinh viên năm 3 rồi đó... hihi bên mình thì thấy cười và khóc lẫn lộn luôn, có khi tốt nghề xong, vì mừng quá cả hội trường tung nón và ôm nhau khóc... nhìn thấy cảnh đó mình thấy lòng cũng xao động... nghĩ đến 2 năm nữa chắc mình cũng tương tự mấy anh chị lớp trên... vừa vui, vừa buồn... vui vì được tốt nghề và bắt đầu đi làm... còn buồn là vì phải chia xa bạn bè, thầy cô, mái trường... nhiều kỉ niệm lắm...

 

Ronan

New Member
nói chung học ĐH khác hẳn với PTTH, nếu bạn đang học hệ tín chỉ thì phương châm học là làm thật nhuyễn bài tập mà các năm trước để lại, đừng hy vọng vào tài liệu lúc thi vì xác suất thành công rất thấp. Đề thi giữa kỳ và cuối kỳ (nhiều) đa số cái sườn đều y chang trong tập tài liệu mà giảng viên phát cả, chẳng qua là bạn có siêng làm hay bất thôi.

Nói chung là khi lên ĐH bất ai nhắc nhở, bất ai dò bài, bất ai kèm cặp...=> thụ động, bất theo kịp bài vở...=> điểm kém

 

Atleigh

New Member

Trích:

ttmarcotran

nói chung học ĐH khác hẳn với PTTH, nếu bạn đang học hệ tín chỉ thì phương châm học là làm thật nhuyễn bài tập mà các năm trước để lại, đừng hy vọng vào tài liệu lúc thi vì xác suất thành công rất thấp. Đề thi giữa kỳ và cuối kỳ (nhiều) đa số cái sườn đều y chang trong tập tài liệu mà giảng viên phát cả, chẳng qua là bạn có siêng làm hay bất thôi.

Nói chung là khi lên ĐH bất ai nhắc nhở, bất ai dò bài, bất ai kèm cặp...=> thụ động, bất theo kịp bài vở...=> điểm kém

có 1 ưa điểm nữa là tích cực học hơn! học tín chỉ bất đủ phẩy là đuổi nên vì vậy tất cả người siêng học hơn

 

Bornbazine

New Member
Đề tài hay àm ít người vào thế nhỉ???
Mình cũng vậy, nhiều lúc ỷ lại không chịu học hành, quen cách giảng và học theo thời (gian) PT rồi nên khi vào ĐH thấy bỡ ngỡ và hơi lúng túng.
 

Luk

New Member

Trích:

dmt1005

Đề tài hay àm ít người vào thế nhỉ???

Mình cũng vậy, nhiều lúc ỷ lại không chịu học hành, quen cách giảng và học theo thời (gian) PT rồi nên khi vào ĐH thấy bỡ ngỡ và hơi lúng túng.

Chắc có thể do bài viết hơi dài nè bạn... Mình thấy phân tích của bài này rất hay nên đưa lên 4r cho các bạn đọc để biết thêm kinh nghiệm khi bước chân vào Đại học nè... Mọi thứ đều rất khác và rất lạ so với chúng ta nghĩ rất nhiều...

Tự học là chính và luôn được quan tâm hàng đầu...

 

Erkerd

New Member
uh'm! Nhiều khi tự học sẽ giúp ta có nhiều hiểu biết cũng như những kiến thức mới mà trong khi đó học sinh - sinh viên VN lại không có thói quen như thế!! Mình vừa có lần được qua nước ngoài, thấy cách học của họ rất là hay và tích cực, học sinh bên đó đều tự mình học cho dù những người học kém đến mấy, vì từ bé họ vừa được làm quen với tự lập, tự tìm tòi, họ thik hoạt động nhóm và nghiên cứu vấn đề khi thấy khó hiểu! Ở VN thì ngc lại trả toàn ~.~ chuyện để hs-sv tự học là cả 1 vấn đề lớn mà chắc trong vòng hàng chục năm cũng chưa chắc vừa thay đổi được, đến mình cũng vẫn còn phụ thuộc vào thầy cô nhiều nữa là!!^^

Như bài viết nói trên: Tự học ở ngoài lớp.
- Đọc giáo trình, tư liệu tham tiềmo (Giáo viên thường chỉ dẫn những sách cần tham tiềmo khi bắt đầu một môn học mới).
+ Đọc lướt để nắm ý chung.
+ Đọc kỹ nắm ý chi tiết.
+ Đọc và nắm thông tin theo từng chủ đề.
+ Ghi chép lại những vấn đề đọc được.
- Lập nhóm học để tiến hành thảo luận theo nhóm.
+ Lên lịch thảo luận nhóm vào một số buổi trong tuần.
+ Nhóm trưởng phân công công chuyện cho các thành viên trong nhóm để chuyện thu thập tài liệu được tiến hành đầy đủ, phong phú.
+ Các thành viên trong nhóm khi thu thập tài liệu gặp những vấn đề thắc mắc cần tập hợp lại đem ra trao đổi vào các buổi thảo luận.


Rất hay và có ích vậy mà thanh niên VN vẫn chưa chịu hiểu, nói đúng hơn họ vẫn chưa nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề nếu không chịu tìm tòi và học hỏi. Họ vừa quá quá quá quen ỷ lại những j người khác "mang tới" mà không chịu tự mình "tìm kiếm"!!! Có thể nói xa vời hơn chút xíu, nếu sau này chuyện tự học ở VN vẫn còn bị hạn chế thì chuyện hoc hs-sv VN vẫn còn tụt sau so với các nước trên TG..à không, nói gần thôi, các nước trong khu vực!!!
VN lúc nào cũng lấy khẩu hiệu "Học-học nữa-học mãi" - "Nói 3 bất với tiêu cực" Vậy là lại làm ngc lại với truyền thống hiếu học của những nhà Nho thời (gian) Vua cha. Việc Thầy giảng trò ngồi nghe nghi lại đúng "từng lời,từng chữ" vẫn còn. Đơn cử ngay như hồi lớp cấp 3 mình có 1 bạn ngồi ngủ gật, lúc ghi bài chả biết j cả, cứ y nguyên thầy nói câu nào ghi hết câu đó rồi khi kt lại nộp giấy trắng --> "Chữ thầy em trả lại thầy"

Nói tiếp đến vấn đề tự học và học nhóm, nó làm cho chúng ta "linh hoạt" hơn và chủ động trong tất cả vấn đề, giúp cho ta nhiều thứ khi ra trường cũng như khi còn là sinh viên được tính độc lập và làm chuyện theo nhóm. Đơn cử như chuyện làm đồ án cuối năm, chắc chắn bạn sẽ phải tự tìm hiểu và làm theo nhóm thì đồ án mới đạp kết quả tốt những như khi đi thực tập và đi làm, lúc chúng ta còn đang là hs-sv, nếu như bất học cách tự học và làm chuyện theo nhóm đến khi ra trường, sẽ cảm giác bỡ ngỡ dẫn tới chuyện làm chuyện j cũng hỏng và cũng thấy bế tắc và khó xử khi mình không biết vấn đề này phải giải quyết như thế nào!!!
Hãy biết tự trau dồi kiến thức ngay từ khi còn ngồ trên giảng đường để sau này khi ra trường mnihf có 1 vốn kiến thức để phục vụ cho XH, đơn giản hơn alf phục vụ cho chính bản thận mình!!!!
 

Eoforwic

New Member
hihi, đúng là lên lớn học học khác hẳn so với thpt, mấy môn chính toán ,lý , hóa, tiếng anh thì cần tập chung từ đầu còn mấy môn học thuộc thì chỉ có trước khi thi mình mới học, cảm giác vẫn khá là ổn. Cũng hem phải dùng quá nhiều time vào mấy môn học thuộc, nghe giảng trên lớp là vừa ổn 60 % rồi, nhất là những buổi semina chính là lúc thầy cô tổng hợp lại kiến thức môn đó.
 

tophuong

New Member
hì, nói chung là năm 1 anh em còn "lạ nước lạ cái" thôi, từ năm 2 trở lên anh em sẽ có kinh nghiệm hơn trong vấn đề học tập ( sẽ đưa ra cách học hợp với "hoàn cảnh" )

Nhưng đây mình xin nhắc nhở những bạn vừa lỡ "xa đọa" ở năm 1 và bị cảnh cáo của nhà trường bằng cách ngừng học một kỳ hay một năm ( theo đinh nghĩa của sv chúng mình là bị TRÔ ) thì đừng nên từ bỏ mà hãy cố gắng cải thiện tình hình học tập. Vì trễ 1 năm hay 2 năm so với trễ 1 đời người thì chẳng là gì cả. Lớp mình có đứa bạn vì bị như vậy mà từ bỏ con đường học ĐH hệ chính quy ( mất 12 năm khổ luyện mà chưa chắc ai cũng vào được ) để học hệ tại chức (cái này chắc ai cũng làm được )...

Hy vọng mấy bạn sẽ cố gắng hơn nhé!

Thân

 

MacNeill

New Member
he he các bạn gọi vậy là Trô à bọn mình thường gọi là Tăng Ca mà nge cái này có lý hơn nhỉ.Nhưng mà nói đúng là khi bị như vậy sẽ rất khó bắt đầu lại tại mình thất mấy tay lớp mình đều như thế cả
 

honda

New Member
tu hoc cung hay do

hoc 1 mon tren lopp thi mat 3 thang , nhung tu hoc 1 mon thi mat co cung lam la 1 thang thoi , voi nhung nguoi hoc dc thi chi mat co vai tuan ; nhat la co nguoi chi cho vai cho kho kho la ok ngay va sau vai la thuc tap nua la laptop chac luoc hihi

 

trieuhooang

New Member
Vấn đề tự học là rất quan trọng...

Chúc các bạn vừa và đang là sinh viên luôn cố gắng học tập thật tốt, bạn nhé...

Đang vào mùa thi Đại học rồi nè, chúc các bạn" mới "sinh viên thật tự tin khi bước chân vào giảng đường Đại học nhé!! Mong rằng bài viết này sẽ lũy một phần trong hành trang khi các bạn bước vào Đại học!!

Chúc các bạn thành công!!

 

Chozai

New Member
Mình năm nay học năm nhất chuyên ngành IT sắp thi hết kỳ II rồi

Đúng là học ở lớn học khác xa so với hồi học phổ thông ở đây cứcoi như1 chiến trường sống còn.Không có kiến thức thì sẽ phải lạc sau so với người khác.KHó nhất vẫn là vấn đề tự học sang học kì III phải sang học tín chỉ rồi kiểu này càng phải học chăn hơn thôi

Học ngành IT sao mà khó thế học đủ điều ngoài toán,lý,hóa,anh,lập trình còn phải học triết học,tư tưởng hồ chí minh... còn phải tự học các môn lập trình access,VB,C,C++,...mấy lập trình này học trên trường như không.Trên trường học dạy toàn cái cơ bản quá thiếu vận dụng,không dạy đủ kiến thức cho sinh viên nhưng đi thi lại có rất nhiều nội dung ngoài rất nhiều thứ đọc trong sách thì lại có

Đại học ở việt nam đúng là đáng chán Dạy chẳng đi đôi với hành ai mà hiểu nổi

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Vấn Đề Tự Học Của Sinh Viên Khoa Sư Phạm Nghệ Thuật Và Vai Trò Của Giảng Viên Trong Việc Rèn Luyện Tự Học Luận văn Sư phạm 0
D Tổ chức các tình huống học tập và hướng dẫn học sinh tích cực, tự lực giải quyết vấn đề khi giảng dạy chương dòng điện trong các môi trường, vật lý 11 Luận văn Sư phạm 0
D Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và những vấn đề đặt ra với ngành nông nghiệp Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Tình hình quản lý nhân lực ở Công ty cơ khí Ngô Gia Tự năm gần đây và vấn đề đang đặt ra Luận văn Kinh tế 0
E Tự do hoá tài chính lý luận, kinh nghiệm quốc tế và những vấn đề đặt ra cho Việt Nam Luận văn Sư phạm 2
G vấn đề về công tác thẩm định tài chính dự án đầu tự tại Ngân hàng Thương mại CP Kỹ thương Luận văn Kinh tế 0
M Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc và những vấn đề đối với Việt Nam Luận văn Kinh tế 1
D Tự do hóa thương mại trong khuôn khổ WTO và một số vấn đề đặt ra đối với Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
T Tự do hoá thương mại những vấn đề đặt ra đối với Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
H Phát triển du lịch và vấn đề bảo vệ môi trường tự nhiên tại Sa Pa và Bắc Hà, Lào Cai Địa lý & Du lịch 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top