Câu hỏi 384 (Huỳnh Sơn Tùng)
Khi Thông tư 30/2008/TT-BTC bổ sung sửa đổi Thông tư 32/2007/TT-BTC về thuế GTGT có hiệu lực từ ngày 10/05/2008. Về việc hướng dẫn viết hoá đơn GTGT cho hàng khuyến mại của các Cục Thuế địa phương có khác nhau từ đó dẫn đến 02 cách ghi hoá đơn cũng khác nhau:
1) Cục Thuế tp. HCM hướng dẫn: Trên hoá đơn GTGT chỉ ghi số lượng, không ghi đơn giá (tất nhiên là không có thành tiền) và ghi rõ hàng khuyến mại không thu tiền, dòng thuế suất và tiền thuế GTGT không ghi gạch chéo (áp dụng đối với chương trình khuyến mại mà doanh nghiệp thực hiện đúng theo Nghị định 37 thì vẫn phải chịu thuế GTGT như hàng bán bình thường).
2) Cục thuế các tỉnh hướng dẫn: Trên hoá đơn GTGT ghi số lượng, đơn giá, thành tiền, ghi rõ hàng khuyến mại không thu tiền, dòng thuế suất và tiền thuế GTGT không ghi gạch chéo. Việc hiểu và hướng dẫn cho doanh nghiệp của các Cục Thuế địa phương khác nhau dẫn đến sự tranh chấp giữa doanh nghiệp có hàng khuyến mại và doanh nghiệp nhận hàng khuyến mại, nếu 02 doanh nghiệp này không cùng ở tp. HCM.
Vậy xin hỏi cách ghi hoá đơn hàng khuyến mại như thế nào là đúng nhất theo tinh thần của Thông tư 30. Xin cảm ơn, trân trọng.
Trả lời:
Điểm a, mục 6, Thông tư số 30/2008/TT-BTC ngày 16/04/2008 đã quy định: “Đối với hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu phục vụ cho sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ (sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu theo quy định tại Nghị định số 37/2006/NĐ-CP ngày 4/4/2006 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại) thì phải lập hoá đơn GTGT, trên hoá đơn ghi tên và số lượng hàng hoá, ghi rõ là hàng khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu không thu tiền; dòng thuế GTGT không ghi, gạch chéo.” Theo quy định nêu trên hoá đơn không ghi đơn giá, thành tiền.
P.T.Đ