Download miễn phí Chuyên đề Xây dựng và thực hiện hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000:2000 tại Xí Nghiệp cơ khí 79
MỤC LỤC
MỤC LỤC 1
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT 3
DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH, MẪU 3
LỜI MỞ ĐẦU 4
CHƯƠNG I: XÍ NGHIỆP CƠ KHÍ 79 VÀ SỰ CẦN THIẾT,ĐIỀU KIỆN XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN HỆ THỐNG QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG ISO 9000: 2000 6
1. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN: 6
1.1. Quá trình hình thành: 6
1.2. Quá trình phát triển: 7
1.2.1. Giai đoạn 1: Từ năm 1972 đến năm 1974: 7
1.2.2. Giai đoạn 2: Từ 1975 đến 1985: 7
1.2.3. Giai đoạn 3: Từ 1986 đến nay: 8
2. Đặc điểm kinh tế- kỹ thuật của Xí Nghiệp Cơ khí 79 9
2.1. Đặc điểm về sản phẩm và thị trường: 9
2.1.1. Sản phẩm: 9
.1.2. Thị trường: 12
2.1.2.1. Thị trường tiêu thụ: 12
2.1.2.2. Thị trường nguyên vật liệu: 12
2.2. Đặc điểm về cơ sở vật chất, trang thiết bị 13
2.3. Đặc điểm về lao động và quản lý lao động: 15
2.3.1. Đặc điểm về cơ cấu tổ chức: 15
2.3.2. Chức năng của các Phòng Ban 17
2.3.2.1. Phòng Kinh Doanh: 17
2.3.2.2. Phòng Kỹ thuật sản xuất : 18
2.3.2.3. Phòng Hành Chính: 18
2.3.3. Trình độ chuyên môn của lao động Xí nghiệp 19
2.4. Đặc điểm kỹ thuật: 21
3. Tình hình sản xuất kinh doanh trong những năm 2006- 2008: 22
3.1. Doanh thu và lợi nhuận đạt được: 22
3.1.1. Doanh thu : 22
3.1.2. Lợi nhuận: 25
3.2. Đánh giá chung: 27
3.2.1. Ưu điểm: 27
3.2.2. Nhược điểm : 28
4. Sự cần thiết áp dụng ISO 9000:2000 tại Xí Nghiệp: 28
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TẠI XÍ NGHIỆP CƠ KHÍ 79 32
1. Thực trạng quản lý chất lượng 32
1.1. Thực trạng chất lượng: 32
1.2. Thực trạng quản lý chất lượng tại Xí Nghiệp : 37
1.2.1. Đảm bảo chất lượng nguyên vật liệu đầu vào: 37
1.2.4. Đào tạo phát triển đội ngũ nguồn nhân lực: 44
1.2.4. Quản lý máy móc thiết bị trong Xí nghiệp: 46
1.2.5. Khuyến khích lao động: 47
2. Đánh giá chung về quản lý chất lượng tại Xí nghiệp cơ khí 79: 48
2.1. Những việc đã làm tốt: 48
2.2. Những việc còn hạn chế: 49
2.3. Nguyên nhân: 50
3. Các vấn đề cần giải quyết khi áp dụng HTQLCLISO 9000:2000 tại Xí nghiệp cơ khí 79: 51
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM XÂY DỰNG VÀ ÁP DỤNG HỆ THỐNG QUẢN TRỊ CHẤT LƯƠNG ISO 9000:2000 TẠI XÍ NGHIỆP CƠ KHÍ 79 52
1.Chiến lược và định hướng phát triển của Xí Nghiệp trong thời gian tới 52
1.1. Chiến lược và định hướng chung 52
1.2. Một số tiêu chí cụ thể 54
2. Một số giải pháp: 56
2.1. Điều tra đánh giá thực trạng hoạt động quản lý chất lượng tại Xí nghiệp: 56
2.2. Xây dựng hệ thống tài liệu chuẩn ISO 9000: 63
2.2.1. . Xây dựng chính sách và mục tiêu chất lượng: 63
2.2.2. Xây dựng sổ tay chất lượng: 63
2.2.3 Xây dựng các quy trình thực hiện các công việc: 64
2.2.4. Hướng dẫn công việc 66
2.3. Áp dụng công cụ 5S nhằm tạo môi trường làm việc sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp. 66
2.4. Tăng cường hoạt động đào tạo nhằm nâng cao nhận thức của toàn bộ cán bộ công nhân viên Xí Nghiệp về vai trò của chất lượng và quản lý chất lượng: 72
2.4. Tiêu chí đánh giá: 73
3. Kiến nghị: 74
3.1. Kiến nghị với Bộ Quốc Phòng: 74
3.2. Kiến nghị với Nhà nước 75
KẾT LUẬN 76
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2014-09-09-chuyen_de_xay_dung_va_thuc_hien_he_thong_quan_ly_c.YB9waFgjSD.swf /tai-lieu/chuyen-de-xay-dung-va-thuc-hien-he-thong-quan-ly-chat-luong-iso-90002000-tai-xi-nghiep-co-khi-79-75776/
Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.
Ketnooi -
Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
Công nhân mới có điều kiện tốt hơn, bắt kịp yêu cầu công việc do có bản mô tả công việc cụ thể và chi tiết trong hệ thống tài liệu của Xí Nghiệp.
Được cung cấp phương pháp làm việc đúng ngay từ đầu.
Được học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm với các đồng nghiệp.
Nhận biết rõ quyền hạn và trách nhiệm trong công việc.
Đối với khách hàng của Xí Nghiệp:
Được cung cấp các sản phẩm đáp ứng đúng yêu cầu kỹ thuật, chất lượng vượt sự mong đợi.
Được cung cấp các bằng chứng để củng cố niềm tin với chất lượng sản phẩm của Xí Nghiệp.
Từ những phân tích trên, để đáp ứng các yêu cầu của khách hàng nâng cao chất lượng sản phẩm và hiệu quả sản xuất kinh doanh , Xí Nghiệp cơ khí 79 cần xây dựng và thực hiện HTQLCLtheo tiêu chuẩn ISO 9000: 2000.
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TẠI XÍ NGHIỆP CƠ KHÍ 79
1. Thực trạng quản lý chất lượng
1.1. Thực trạng chất lượng:
Để giúp cho hoạt động quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp được thống nhất, dễ dàng, trong bộ tiêu chuẩn ISO đã đưa ra định nghĩa chất lượng: “Chất lượng là mức độ thoả mãn của một tập hợp các thuộc tính đối với các yêu cầu” Yêu cầu ở đây chính là những nhu cầu hay mong muốn được nêu ra hay ở dạng tiềm ẩn. Do tác dụng thực tế của nó nên định nghĩa này được chấp nhận cách rộng rãi trong các hoạt động sản xuất kinh doanh hiện nay. Định nghĩa này thể hiện tính thống nhất giữa các thuộc tính nội tại khách quan của sản phẩm đáp ứng nhu cầu chủ quan của khách hàng.
Xí Nghiệp cơ khí 79 là một đơn vị chuyên sản xuất các mặt hàng cơ khí phục vụ cho các ngành nông, lâm, ngư nghiệp trên thị trường kinh tế và các mặt hàng phục vụ cho lĩnh vực an ninh quốc phòng nên Xí Nghiệp nhận thức rất rõ rằng chất lượng sản phẩm là yếu tố quan trọng để Xí Nghiệp hoàn thành nhiệm vụ được giao của Bộ Quốc phòng, ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển.
Sản phẩm của Xí Nghiệp bao gồm :
Phụ tùng ô tô, xe máy, cá cơ cấu truyền động như: Bánh răng côn xoắn, côn thẳng, bánh răng trụ răng thẳng, răng nghiêng. Trục bánh vít và các dạng trục then hoa.
Hộp số các loại dùng cho: ô tô, xe máy, máy thủy, máy nông nghiệp, và phụ tùng khác dùng trong các ngành dệt, nhiệt điện.
Phụ kiện đường dây tải điện, bi nghiền xi măng, nghiền than.
Đĩa xích xe máy dùng cho xe Honda, Suzuki, Dayang, Yamaha..
Các loại công cụ cắt gọt: dao phay lăn răng, dao sọc, bao hình, dao chuốt, quả lô cán ren, cán thép.
Các loại bánh xe làm việc trong môi trường ăn mòn.
Trong thời gian gần đây, chất lượng của Xí Nghiệp không ổn định. Số lượng khách hàng đến bảo hành sản phẩm nhiều. Một số đơn hàng bị trả lại toàn bộ do không đáp ứng hết yêu cầu của khách hàng. Số lượng sản phảm sai hỏng trong quá trình sản xuất do lỗi của công nhân tăng lên đáng kể.
Bảng 6: Tình hình sai hỏng sản phẩm trong 2 năm 2007 và 2008
Tên sản phẩm
Đơn vị
2007
2008
Số lượng sản phẩm
Số không đạt yêu cầu
% không đạt
Số lượng sản phẩm
Số không đạt yêu cầu
% không đạt
Côn xoắn benla
Bộ
27.389
1.012
3.69%
31.251
720
2.3%
Côn xoắn xe TY7E
Bộ
48.727
2786
5.71%
47.600
2.579
5.42%
Bánh răng côn xoắn khác
Bộ
13.785
618
4.48%
12.856
578
4.5%
Phụ kiện đường dây
Cái
88.142
2.550
2.89%
61.000
1.913
3.12%
Phụ tùng máy cày
Cái
19.739
582
2.9%
15.846
638
4.03%
Phụ tùng băng tải
Con
61.952
3.180
5.13%
78.260
3.373
4.31%
Phụ tùng ô tô. máy xúc
Cái
14.259
800
5.6%
3.900
165
4.23%
Phụ tùng xe máy
Cái
2.215
125
5.64%
-
-
-
Hàng cột vi ba
Cái
17.780
500
2.81%
21.000
664
3.16%
Giá trị các hàng khác
Cái
33.258
3.000
9.02%
42.586
2.194
5.15%
TỔNG
327.246
15.156
4.63%
314.029
12.824
4.08%
(Nguồn Phòng Kế hoạch- Vật tư)
Qua bảng số liệu trên ta nhận thấy tình hình sai hỏng hàng hóa của Xí Nghiệp có tiến bộ hơn rất nhiều. Tỷ lệ từng loại mặt hàng hỏng đã giảm sút như Bánh răng côn xoắn Benla giảm 1,36% sai hỏng so với năm 2007…. Tổng sai hỏng của năm 2008 chỉ còn 4,08% giảm 0,57% so với năm 2007. Đây là một trong những tín hiệu đáng mừng đối với Xí Nghiệp.
Nhưng bên cạnh đó thì sản phẩm sản xuất không đúng tiến độ. Hàng bảo hành, hàng do khách trả lại tăng trong thời giân vừa qua. Có thể thấy rõ hơn qua bảng tình hình sản xuất trong 10 ngày đầu tháng 3/ 2009 tại Xí nghiệp.
STT
Tên sản phẩm
Bảng 6: TÌNH HÌNH SẢN XUẤT 10 NGÀY ĐẦU THÁNG 3 /2009
Đơn vị tính
Số lượng đặt hàng
Ngày nhận đơn hàng
Ngày giao hàng
Bộ phận thực hiện
Số lượng sản phẩm hoàn thành
Chú ý
I
Phụ tùng ô tô máy xúc
1
Vành răng Z82 – benlaz 7522
Cái
30
17/2/09
5/4/09
A3
16
Đã hoàn thành được 14 cái. Hiện nay vẫn chưa nhập hết phôi
2
Mâm phanh
Cái
10
1/3/09
25/3/09
A1
10
Đã tiện xong nhưng chưa phay doa và nguội. Không giao hàng đúng hạn được
3
Đầu nối các đăng
Bộ
15
15/1/09
31/2/09
A2+A3
Đầu tháng khách hàng trả lại sản phẩm do tiện chưa đạt yêu cầu. Đã bàn giao cho phòng KH
II
Xí Nghiệp cơ khí Quang Trung
1
Hộp số Q80
Hộp
12
15/3/09
7/5/09
A1
4
Việc đúc phôi quá chậm
2
Vành răng Z49
Cái
40
15/1/09
31/3/09
A2
35
Phòng KH VT tổng hợp số liệu thiếu về việc mua bạc đồng bánh răng nên chưa hoàn thành
III
Cục dân quân tự vệ
1
Lựu đạn tập
Quả
1600
24/1/09
31/3/09
1500
Còn 1000 quả do A1+A2 chưa
hoàn thành thủ tục nhập kho
IV
Công ty thép Vinasteel
1
Trục nối hoa mai
Cái
25
17/2/09
6/4/09
A3 + A1
18
Gia công hỏng 4 cái
2
Đầu nối trục truyền lực
Cái
86
17/2/09
15/3/09
A2
86
Hoàn thành nhập kho
3
Moay ơ- cầu xe MAKITO
Bộ
1
17/2/09
15/3/09
A3
Cái thứ 1 A3 làm hỏng do đọc sai bản vẽ. Chuyển cho A2 làm
V
Hàng bảo hành
1
Quân chủng Hải Quân
Vỏ hộp số
Hộp
6
1/3/09
15/3/09
A2
4
Tiện chưa đạt yêu cầu. Sau 15/3 không giao hàng thì khách huỷ hợp đồng
2
Xí nghiệp Khe Xim
Cụm Visai- cầu xe Kraz
Cụm
4
6/3/09
Yêu cầu cán bộ xuống Quảng
Ninh kiểm tra
1.2. Thực trạng quản lý chất lượng tại Xí Nghiệp :
Do đặc thù của Xí Nghiệp, các hoạt động sản xuất kinh doanh chủ yếu theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng và Nhà máy Z111 và các đơn hàng kinh tế nên vấn đề chất lượng chưa được các cấp lãnh đạo, công nhân viên trong Xí Nghiệp thực sự quan tâm. Các hoạt động quản lý chất lượng của Xí Nghiệp chỉ tập trung vào việc kiểm tra chất lượng nguyên vật liệu và chất lượng thành phẩm cuối cùng. Các hoạt động này không mang tính hệ thống và không được quản lý nghiêm ngặt nên số lượng hàng không đạt yêu cầu, số lượng hàng phế phẩm khá cao.
1.2.1. Đảm bảo chất lượng nguyên vật liệu đầu vào:
Đặc điểm vật tư của Xí Nghiệp là rất dễ bảo quản, chủng loại vật tư đa dạng, khối lượng lớn bao gồm các loại sắt thép, nhôm, kẽm, nhựa vòng bi, vòng đao… Chính vì vậy việc đảm bảo chất lượng nguyên vật liệu đầu vào là rất quan trọng tại Xí Nghiệp
Tại Xí Nghiệp cơ khí 79 , vật tư dùng để sản xuất các mặt hàng Quốc phòng được Bộ cung cấp với số lượng lớn phù hợp với kế hoạch chỉ tiêu được giao nên Xí Nghiệp không hề gặp khó khăn nào trong việc tổ...