Khoa_Rus

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

Lời nói đầu

Trong thời đại ngày nay , khi xu hướng hội nhập đang phát triển mạnh mẽ , trên thế giới có nhiều tổ chức , khu vực thương mại rộng rãi và chặt chẽ thì thị trường trở thành vấn đề sống còn đối với hoạt động thương mại của nhiều quốc gia đối với Việt Nam một đất nước đang phát triển và hội nhập với nền kinh tế thế giới thì việc tìm và mở rộng thị trường rất quan trọng . Trong thời gian vừa qua việc xúc tiến thương mại ở Việt Nam đã và đang được xúc tiến mạnh , tuy nhiên về mặt hiệu quả vẫn còn đang là dấu hỏi lớn .
Chính vì tính cấp bách cũng như tầm quan trọng của việc xúc tiến thương mại đối với các doanh nghiệp Việt Nam nên tui chọn đề tài “ Xúc tiến thương mại, chính sách và giải pháp đẩy mạnh xúc tiến thương mại”
Trong bài viết tui tìm hiểu về xúc tiến thương mại cũng như tình hình xúc tiến thương ở các doanh nghiệp Việt Nam và đưa ra một số giải pháp để quá trình xúc tiến thương mại đạt hiệu quả cao hơn . Bài viết gồm 3 phần :

Phần I : Lời nói đầu
Phần II: Giả quyết vấn đề
1. Khái Niệm
2.Tình hình xúc tiến thương mại
3.Giải pháp đẩy mạnh xúc tiến thương mại
Phần III: Kết Luận


Phần II: Xúc tiến thương mại , giải pháp đẩy mạnh xúc tiến thương mại
I. Khái niệm
1. Khái niệm thương mại
a. Theo nghĩa rộng:
Thương mại là hoạt động kinh tế bao gồm các hoạt động như giao dịch , mua bán hàng hoá , dịch vụ , thoả thuận phân phối , thay mặt hay đại lý thương mại , các quan hệ sản xuất liên quan đến hoạt động thương mại , tư vấn kỹ thuật, tài chính , ngân hàng , bảo hiểm , thảo thuận thăm dò khai thác tài nguyên , liên doanh hay các hình thức hợp tác kinh doanh sản xuất , vận tải hàng hoá , hành khách , sở hữu công nghiệp và xuất xứ hàng hoá
b. Theo nghĩa hẹp :
Là viêc thực hiện một hay nhiều hanh vi thương mại của thương nhân bao gồm việc mua bán hàng hoá , cung ưng các dịch vụ thương mại và các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm đoạt mục đích lợi nhuận hay các chính sách xã hội
2.Khái niệm xúc tiến thương mại
Xúc tiến thương mại là một hoạt động rất quan trọng và cần thiết trong quá trình kinh doanh của công ty .Có nhiều khái niệm về xúc tiến thương mại trong kinh doanh
Theo định nghĩa chung thì xúc tiến thương mại được hiểu là : Bất kỳ nỗ lực nào từ phía người bán để thuyết phục người mua chấp nhận thông tin của người bán và lưu trữ nó dưới hình thức có thể phụ hồi được
Hay “ Xúc tiến thương mại là một lĩnh vực hoạt động marketing đặc biệt và có chủ đích được hướng vào việc chào hàng chiêu khách và xác lập mối quan hệ thuận lợi nhất giữa công ty và bạn hàng của nó với tập khách hàng tiềm năng trọng điểm nhằm phối hợp triển khai năng động Chiến lược và Chương trình Marketing đã lựa chọn của công ty

3. Các hình thức xúc tiến thương mại
Để tiếp cận với khách hàng thông qua việc xúc tiến thương mại các doanh nghiệp có nhiều cách tiếp cận khác nhau nhưng nhìn chung các doanh nghiệp tiếp xúc qua các hình thức phổ biến
a Tổ chức các đoàn nghành cán bộ nghành , các doanh nghiệp đi ra nước ngoài để nghiên cứu thị trường gồm các nội dung nghiên cứu
Nghiên cứu nhu cầu thị trường : nghiên cứu các đối tượng tiêu dùng hàng hoá dịch vụ về quy mô , cơ cấu tiêu dùng của từng đối tượng . Đối với tư liệu sản xuất thì phải nghiên cứu nhu cầu từng loại vật tư của doanh nghiệp sản xuất . Đối với hàng tiêu dùng thì phải nghiên cứu dân cư và cấu thành dân cư , tập quán tiêu dùng , thu nhập tiền tệ của dân cư
Nghiên cứu hàng hoá là nghiên cứu khả năng sản xuất trong một thời kỳ của từng loại hàng hoá , nghiên cứu khả năng hàng nhập khẩu , khả năng dự trữ hàng hoá , nghiên cứu chất lượng và mẫu mã của hàng hoá
Nghiên cứu sự biến động của giá cả hàng hoá trên các thời kỳ để rút ra tính quy luật về biến động giá cả , giá cả các loại dịch vụ có liên quan như điện nước …
Nghiên cứu chính sách của chính phủ về kinh doanh thương mại chính sách mặt hàng kinh doanh , chính sách đối với từng khu vực thị trường , chính sách nhập khẩu
b. Tham gia hội trợ thương mại , triển lãm hàng tiêu dùng từ đó tiếp xúc trực tiếp với các nhà doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng để mở rộng bạn hàng và tiêu thụ sản phẩm
c Tổ chức chương trình giới thiệu sản phẩm riêng độc lập với các hình thức khuyến mại , phát hàng dùng thử đến tận tay người tiêu dùng để nắm bắt được nhu cầu , đòi hỏi của khách hàng
4 Tầm quan trọng của việc xúc tiến thương mại
Xúc tiến thương mại giúp cho các doanh nghiệp tiếp xúc và tìm hiểu thị trường . Để từ đó các doanh nghiệp có các chiến lược và chính sách phù hợp để thâm nhập thị trường vì từ việc nghiên cứu thị trường giúp cho các doanh nghiệp :
Nghiên cứu thị trường là điểm xuất phát để hoạch định chiến lược phát triển kinh tế xã hội , phát triển nghành và doanh nghiệp
Là cơ sở để xác định kế hoạch kinh doanh , phương án kinh doanh và các chính sách kinh doanh phù hợp với nhu cầu thị trường , đảm bảo sự phát triển kinh doanh bền vững của doanh nghiệp
Là yếu tố quan trọng để đẩy mạnh nhịp độ tăng doanh thu , tiêu thụ hàng hoá , giảm chi phí và nâng cao danh lợi của doanh nghiệp
Trong nền kinh tế thị trường , nghiên cứu thị trường là biện pháp quan trọng để nâng cao lợi thế của doanh nghiệp trong cạnh tranh , nâng cao vị thế của doanh nghiệp trên thị trường
Trong những năm gần đây tổ chức xúc tiến thương mại đã được thành lập ở 122 nước và có nhiều khả năng tăng trong thời gian tới . Điều đó nói lên tầm quan trọng của việc xúc tiến thương mại . Ví Dụ : Tổ chức xúc tiến thương mại YETRO của Nhật có biên chế 1500 nhân viên .Có 80 văn phòng chi nhánh ở nước ngoài ngân sách 47 tỷ yên . Tổ chức thương mại KOTRA của Hàn Quốc với tổng số nhân viên 847 người .Có 107 văn phòng ở 79 nước với ngân sách 118 tỷ Won
Trong những cách thâm nhập thị trường các tham gia qua việc tham gia các hội chợ được đánh giá có hiệu quả rất cao có tới 70%-80% số hợp đồng đựoc ký kết qua hội chợ .Từ các hội chợ chung ta mở rộng được thị trường cả về mặt địa lý cũng như sản phẩm . khách hàng là người luôn luôn có quyền lựa chọn sản phẩm nên việc tiếp xúc và giới thiệu sản phẩm tới tay người tiêu dùng là nhiệm vụ số 1 của một doanh nghiệp và đây là nhiệm vụ của xúc tiến thương mại
II Tình hinh xúc tiến thương mại ở Việt Nam
Trong thời gian mở cửa của nền kinh tế chúng ta đã có rất nhiều bạn hàng trên toàn thế giới điều đó nói lên được sự tiến bộ và thích nghi tốt của quá trình xúc tiến tiểu thương của các doanh nghiệp. Hiện nay ở Việt Nam đã có phòng Thương Mại và Công Nghiệp chuyên ohụ trách các vấn đề xuất nhạp khẩu giúp đỡ các doanh nghiệp trong viêc tìm hiểu cơ chế thị trường
Trong năm 2003 đã có chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia . đã đạt được những thành tựu nhất định như : Thực hiện đựoc 132 chương trình được hoàn thiện và trình bày lên thủ tướng phê duyệt 128 chương trình . Triển khai chương trình này lần đầu tiên các tổ chức xúc tiến thương mại được chuẩn bị kỹ đem lại hiệu quả lớn . chẳng hạn hội chợ đồ gỗ ở sinhgapo , triển lãm hàng ở Nga
Tuy nhiên xúc tiến thương mại ở Việt Nam chỉ dừng ở con số rất nhỏ chưa tương xứng tiềm năng của doanh nghiệp trong nước cụ thể chúng ta có rất nhiều mắt hàng tốt nhưng chưa thể tìm được đầu ra ổn định dẫn tới hiện tượng có năm rất khan sản phẩm xuất khẩu nhưng sang năm thì sản phẩm lại ứ tồn như xuất khẩu cà fê , gạo…
Hàng năm các doanh nghiệp vẫn phải tự mình tìm ra thị trường xuất khẩu cho mình nên dẫn tới hiện tượng các chương trình xúc tiến thương mại bị dàn trải , nhỏ .
Thực ra các doanh nghiệp rất càn sự hỗ trợ của chính phủ như ở các nước phát triển . ngân sách của chương trình xúc tiến ở Hàn Quốc 1 năm là 118 tỷ Won nhà nước cấp 104 tỷ Won . Đây là sự hỗ trợ rất cần thiết
Các chương trình xúc tiến thương mại ở Việt Nam không đạt được hiệu quả cao là có những lý do .Thứ nhất ở Việt Nam chưa có tổ chức nào đứng ra chuyên phụ trách chương trình xúc tiến thưong mại mà chờ có cơ quan phòng thương mại va công nghiệp Việt Nam . Không đảm trách được vì phòng thương mại không phải là tổ chức chuyên xúc tiến thương mại mà tổ chức này nghiêng về cộng tác hơn là hoạt động mang tính nghiệp vụ chuyên môn . Đây là nơi các doanh nghiệp có thể đề bạt nguyện vọng , nêu vướng mắc …để các cơ quan này trình lên cơ quan có thảm quyền giải quyết
Thứ 2 vụ thị truờng nước ngoài không thuọc bộ thương mại không thể đảm đương được mọi việc cụ thể mà chỉ nghiên cứu chung , tổng thể về thị trường , chính sách quy chế xuất nhập khẩu của một nước , một khu vực nào đó
Thứ 3 Trong các đoàn tham gia khảo sát thị trường nước ngoài chúng ta nhiều khi quá đong mà không đem lại hiệu quả dẫn tới việc chi cho việc kháo sát thị trưòng lớn mà không hiệu quả . Việc tham gia làng hội chơi của Việt Nam vẫn chưa có sự lựa chọn , chon đúng các hội chợ cần tham gia . Việc tham gia các hội chợ có sự chuẩn bị chưa tốt

Thư4 Trong chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia chúng ta vẫn lụa chọn mạt hàng và thị truợng đã nhiều năm đã tham gia . chúng ta tham gia nặng về hình thức , chưa có chính sách phù hợp chuyển đổi nhanh trong nền kinh tế nên thị trường vẫn không được mở rộng và đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội ở những thị truờng lớn
III Giải pháp nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại
1.Đối với chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia đã đạt được hiệu quả nhưng chưa lớn . Để thực hiện được chủ trương xây dựng và hỗ trợ xúc tiến thương mại cần làm gì ?
-Cần rà soát lại toàn diện việc thực hiện và hiệu quả phát hiện khâu chưa tốt để thực hiện tốt hơn
-Các doanh nghiệp sẽ đóng vai trò lớn hơn nữa trong việc đưa ra các giải pháp đề xuất
-Phát động tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức khác nhau để doanh nghiệp tham gia

Các chương trình xúc tiến thương mại ở Việt Nam không đạt được hiệu quả cao là có những lý do .Thứ nhất ở Việt Nam chưa có tổ chức nào đứng ra chuyên phụ trách chương trình xúc tiến thưong mại mà chờ có cơ quan phòng thương mại va công nghiệp Việt Nam . Không đảm trách được vì phòng thương mại không phải là tổ chức chuyên xúc tiến thương mại mà tổ chức này nghiêng về cộng tác hơn là hoạt động mang tính nghiệp vụ chuyên môn . Đây là nơi các doanh nghiệp có thể đề bạt nguyện vọng , nêu vướng mắc …để các cơ quan này trình lên cơ quan có thảm quyền giải quyết
Thứ 2 vụ thị truờng nước ngoài không thuọc bộ thương mại không thể đảm đương được mọi việc cụ thể mà chỉ nghiên cứu chung , tổng thể về thị trường , chính sách quy chế xuất nhập khẩu của một nước , một khu vực nào đó
Thứ 3 Trong các đoàn tham gia khảo sát thị trường nước ngoài chúng ta nhiều khi quá đong mà không đem lại hiệu quả dẫn tới việc chi cho việc kháo sát thị trưòng lớn mà không hiệu quả . Việc tham gia làng hội chơi của Việt Nam vẫn chưa có sự lựa chọn , chon đúng các hội chợ cần tham gia . Việc tham gia các hội chợ có sự chuẩn bị chưa tốt

Thư4 Trong chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia chúng ta vẫn lụa chọn mạt hàng và thị truợng đã nhiều năm đã tham gia . chúng ta tham gia nặng về hình thức , chưa có chính sách phù hợp chuyển đổi nhanh trong nền kinh tế nên thị trường vẫn không được mở rộng và đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội ở những thị truờng lớn
III Giải pháp nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại
1.Đối với chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia đã đạt được hiệu quả nhưng chưa lớn . Để thực hiện được chủ trương xây dựng và hỗ trợ xúc tiến thương mại cần làm gì ?
-Cần rà soát lại toàn diện việc thực hiện và hiệu quả phát hiện khâu chưa tốt để thực hiện tốt hơn
-Các doanh nghiệp sẽ đóng vai trò lớn hơn nữa trong việc đưa ra các giải pháp đề xuất
-Phát động tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức khác nhau để doanh nghiệp tham gia
-Cần thống nhất quan điểm về mặt hàng trọng điểm và thị trường trọng điểm .Không phải bất biến mà tuỳ từng trường hợp vào từng thời kỳ ,từng biến động trên thị trường
-Chính sách tiếp cận cần linh hoạt theo những thời kỳ thời điểm nhất định cũng như sự biến động trên thị trường
2.Xúc tiến thương mại thông qua hội chợ ,triểm lãm để đạt hiệu quả cao cần
a.Chọn đúng họi chợ
-Để quyết định tham gia hội chợ nào bạn cần trả lời được hai câu hỏi những người bạn muốn gặp có đến đó không và ban tổ chức hội chợ là những người đứng ra thu xếp các cuộc gặp mặt
-Phải nghiên cứu kỹ hội chợ trước đó về lượng khách tham gia và những nhà doanh nghiệp nào xuất hiện .Gặp gỡ các nhà doanh trước xem họ đã ở đó bao nhiêu ngày và có những sản phẩm nào tham gia hội chợ
b.Chuẩn bị tham gia hội chợ
-Thứ nhất cần chủ động tham gia các cuội hội chợ mặt hàng phải tương xứng tầm vóc hội chợ
-Hãy chuẩn bị bản kê khai công việc và bán sát lịch công việc đó lịch công việc bao gồm nọi việc từ thông tin về vận chuyển hàng hoá đến các mặt hàng được mua cho gian hàng tại họi chợ .Tốt nhất nên có một người chịu trách nhiệm để mọi việc diễn ra tốt đẹp
-Xúc tiến quảng cáo về công ty, trước khi hội diễn ra hội chợ cần gửi các tài liệu giới về công ty cho khách hàng làm sao công ty của bạn thạt sự nổi bật
-Hãy giữ mối quan hệ sau hội chợ bạn hãy liên hệ với khách hàng
3.Xúc tiến thương mại qua việc nghiên cứu thị trường
-Đội ngũ những người tham gia công việc phải là những người có kiến thức sâu về nghiên cứu thị trường và trình độ ngoại ngữ
-Đề ra các chương trình sát thực tế mang hiệu quả cao
-Các phái đoàn nên đi theo nghành dọc thì khả năng tìm hiểu thị trường sẽ được sâu và chặt chẽ hơn từ đó sẽ có chính sách phù hợp với từng nghành sao cho các doanh nghiệp không bị ngỡ ngàng khi tham gia thị trường
4.Trong thời gian vừa qua các doanh nghiệp tham gia vao xuất khẩu đã thu được những thành công nhất định góp phần không nhỏ vào nền kinh tế việt nam .Tuy nhiên xét một cách khách quan thì xuất khẩu vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của các donh nghiệp nguyên nhân do các doanh chưa có một tổ chức chuyên phụ trách về xúc tiến thương mại nên việc cần thành lập một tổ chức thương mại là điều càn thiết con đường thành lập tổ chức xúc tiến thương mại mà các nước đi trước đã đi là bài học để chúng ta học tập

Kết luận

Xúc tiến thương mại đã chở thành thuật ngữ quen thuộc với các doanh nghiệp việt nam .nhưng xúc tiến thương mại vẫn còn là vấn đề nổi cộm của các doanh nghiệp .Trong thời gian vừa qua quá trình xúc tiến thương mại vẫn mang nặng tính hình thức chưa đạt hiệu quả cao nên việc chính phủ và doanh nghiệp cần nỗ lực hơn nữa trong việc xúc tiến thương mại
Tất nhiên để thực hiẹn thành công chương trình xúc tiến thương mại không chỉ trong một thời gian ngắn mà chính phủ phải có chính sách lâu dài .Mục tiêu đề ra là phải mở rộng các chương trình xúc tiến thương mại thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động thương mại ,xuất khẩu trong điều kiện nước ta bước vào họi nhập thực tế hơn và hiệu quả của hoạt động này.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Phát triển xúc tiến thương mại sản phẩm chăn ga Everon của công ty CP Everpia Việt Nam trên thị trường Hà Nội Marketing 0
D Phân tích các công cụ xúc tiến thương mại điện tử Luận văn Kinh tế 2
J Công trình Trung tâm xúc tiến đầu tư và thương mại thành phố Đà Nẵng Kiến trúc, xây dựng 0
Y Thiết kế trung tâm xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm kinh tế kỹ thuật quân đội phía Nam Kiến trúc, xây dựng 0
B Hoàn thiện công nghệ Marketing xúc tiến thương mại của công ty hoá dầu Petrolimex Luận văn Kinh tế 0
D đổi mới và hoàn thiện công tác xúc tiến thương mại nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá Việt Nam sang thị trường Asean đến 2010 Luận văn Kinh tế 0
G Tình hình hoạt động của Công ty cổ phần xúc tiến thương mại và tiếp thị quốc tế Smart Campaign Luận văn Kinh tế 0
V Vai trò của hội chợ triển lãm đối với hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam Luận văn Kinh tế 2
D Nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại của Sở Công thương Hải Dương đến 2020 Luận văn Kinh tế 3
G Các tổ chức hỗ trợ xúc tiến thương mại với vai trò đẩy mạnh xuất khẩu của Việt nam Luận văn Kinh tế 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top