Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Lời mở đầu
Trong điều kiện sản xuất hiện đại, giữa các nơi làm việc trong xí nghiệp có mối liện hệ với nhau rất chặt chẽ. Nhịp độ sản xuất của từng bộ phận từng phân xưởng hay toàn bộ xí nghiệp là do nhịp độ của từng nơi làm việc quyết định. Nơi làm việc là nơi thể hiện rõ nhất tài năng, trí tuệ sáng tạo, nhiệt tình của người lao động, góp phần rèn luyện, giáo dục và đào tạo người lao động. Xuất phát từ vị trí vai trò của nơi làm việc nên muốn nâng cao năng suất lao động, muốn tiến hành sản xuất với hiệu quả cao, muốn xây dựng đào tạo lớp người lao động mới cho xã hội thì phải tổ chức nơi làm việc. Đồng thời tổ chức tốt nơi làm việc sẽ đảm bảo cho quá trình sản xuất liên tục, nhịp nhàng, đảm bảo cho những điều kiện thuận lợi nhất để tiến hành quá trình lao động đảm bảo những khả năng thực hiện các động tác lao động trong tư thế thoải mái. Cho phép áp dụng các phương pháp, thao tác lao động tiên tiến và tạo hứng thú tích cực cho người lao động.
Trong quá trình thực tập tại công ty cơ khí Hà Nội, đặc biệt là những buổi thực tập trực tiếp tại xưởng máy công cụ tại công ty, qua quan sát, tìm hiểu thực tế và đối chiếu với lý thuyết đã học trong trường tui thấy việc tổ chức và phục vụ nơi làm việc là một vấn đề được cơ sở sản xuất quan tâ bởi nếu tổ chức phục vụ nơi làm việc tốt sẽ làm cho năng suất lao động tăng và đặc biệt là nó ảnh hưởng rất lớn tới sức khoẻ của người lao động. Nhưng hiện nay do còn nhiều khó khăn trước mắt các doanh nghiệp còn chưa chú trọng tới công tác tổ chức phục vụ nơi làm việc, do đó đã làm cho sức khoẻ của người lao động không được đảm bảo và năng suất lao động không đạt được tối ưu. Vì vậy tui đã chọn đề tài: “Hoàn thiện tổ chức phục vụ nơi làm việc tại xưởng máy công cụ công ty cơ khí Hà Nội”.
Trong đề tài này tui tập trung nghiên cứu 3 vấn đề của công tác tổ chức phục vụ nơi làm việc là: thiết kế , trang bị và bố trí nơi làm việc.
Kết cấu của đề tài gồm 3 phần:
Phần I: Tổ chức phục vụ nơi làm việc- một nội dung quan trọng của tổ chức lao động khoa học.
Phần II: Thực trạng công tác tổ chức phục vụ nơi làm việc.
Phần III: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện tổ chức nơi làm việc của xưởng.
Do thời gian thực tập còn ngắn, với vốn kiến thức của bản thân còn hạn chế nên nội dung của đề tài không tránh khỏi những sai sót.Rất mong sự đóng góp ý kiến của bạn đọc để đề tài được tốt hơn.
Qua đây em xin gửi lời Thank tới cô giáo Nguyễn Vân Điềm đã trực tiếp hướng dẫn em thực hiện tốt đề tài này.
Hà nội ngày 02 / 05 / 2003

Chưong I. Tổ chức phục vụ nơi làm việc- một nội dung quan trọng của tổ chức lao động khoa học
I. Nội dung của tổ chức và phục vụ nơi làm việc.
A. Nơi làm việc và phân loại nơi làm việc.
Nơi làm việc là phần diện tích và không gian sản xuất được trang bị các phương tiện vật chất kỹ thuật cần thiết để thực hiện quá trình sản xuất với hiệu quả cao.
Trong các xí nghiệp, mọi giá trị tiêu dùng đều được sáng tạo ra tại nơi làm việc, đó là nơi diễn ra những biến đổi về mặt vật lý, hoá học hay sinh vật học của đối tượng lao động theo những yêu cầu nhất định của sản xuất. Kết quả cuối cùng của mọi hoạt động về tổ chức sản xuất, tổ chức lao động đều thể hiện ở nơi làm vệc. Nếu lao động được tổ chức tốt thì hiệu quả thu được ở nơi làm việc sẽ cao, biểu hiện cụ thể là tránh được những lãng phí về thời gian làm việc của công nhân, công suất máy móc thiết bị được sử dụng tối đa, năng suất lao động cao với chi phí thấp nhất.
Nơi làm việc là nơi người lao động thể hiện rõ nhất sự nhiệt tình thông qua hoạt động cụ thể của họ trong các phong trào thi đua. Đây cũng là nơi thể hiện tài năng, chí sáng tạo của người lao động. Nó cũng là nơi góp phần rèn luyện, giáo dục và đào tạo người lao động.
Trong điều kiện sản xuất hiện đại, giữa các nơi làm việc khác nhau trong xí nghiệp có mối quan hệ kỹ thuật rất chặt chẽ, nhịp độ sản xuất chung củabộ phận sản xuất hay của toàn xí nghiệp do nhịp đọ sane xuất riêng của từng nơi làm việc quyết định. Muốn nâng cao năng suất lao động, muốn đạt được hiệu quả cao trong kinh doanh thì phải tổ chức và phục vụ nơi làn việc đồng thời phải tổ chức một cách đồng bộ.
Nhưng để tổ chức tốt nơi làm việc đòi hỏi phải hiểu rõ nơi làm việc và những đặc điểm của nó, từ đó có thể tiến hành phân loại nơi làm việc theo những tiêu thức khác nhau. Mỗi tiêu thức là một giác độ nhận thức nơi làm việc từ đó giúp ta phân tích đánh giá một cách toàn diện về nơi làm việc và đề ra những biện pháp tốt nhất, đầy đủ nhất để hoàn thiện tổ chức và phục vụ nơi làm việc.
Nơi làm việc được phân theo những tiêu thức sau:
- Theo trình độ cơ khí hoá lao động: nơi làm việc được chia thành nơi làm việc thủ công, nơi làm việc cơ khí hoá và nơi làm việc tự động hoá.
- Theo số lượng người làm việc: nơi làm việc được chia thành nơi làm việc cá nhân và nơi làm việc tập thể(có ít nhất từ 2 người trở lên).
- Theo số lượng máy móc thiết bị: nơi làm việc được chia thành nơi làm việc tổng hợp và nơi làm việc chuyên môn hoá.
Nơi làm việc tổng hợp là nơi làm việc tại đó công nhân thực hiện được công việc khác nhau, những nơi làm việc này đặc trưng cho loại hình sản xuất đơn chiếc và hàng loạt nhỏ.
Nơi làm việc chuyên mon hoá là nơi làm việc tại đó công nhân chỉ thực hiện được một bước công việc nhất định hay một số ít những công việc đồng nhất. Đặc trưng của những nơi làm việc này là cho các loại hình sản xuất hàng loạt và hàng khối.
- Theo tính chất ổn định về mặt vị trí: nơi làm việc được phân thành nơi làm việc cố định, nơi làm việc di động hay nơi làm việc trong nhà và nơi làm việc ngoài trời.
Cũng tuỳ theo mục đích nghiên cứu mà nơi làm việc có thể phân loại theo nhiều tiêu thức khác nhau nữa, như theo nghề nghiệp của công nhân, theo loại hình sản xuất…
Trình độ tổ chức và phục vụ nơi làm việc có ảnh hưởng rất lớn đến mức độ nặng nhọc, sự mệt mỏi và hứng thú của người lao động. Nơi làm việc càng được tổ chức hợp lý, thuận tiện và được trang bị đầy đủ những thứ cần thiết thì lao động càng đỡ mệt mỏi, khả năng làm việc và năng suất lao động của công nhân càng được nâng cao. Do vây, tổ chức và phục vụ nơi làm việc có một vai trò quan trọng đối với mỗi xí nghiệp. Tổ chức và phục vụ nơi làm việc tạo điều kiện để giảm chi phí về thời gian lao động và hạ giá thành sản phẩm, đảm bảo chất lượng sản phẩm cao, sử dụng tiết kiệm diện tích sản xuất, tạo ra được cac phương pháp làm việc tiên tiến.
B. Tổ chức nơi làm việc:
Tổ chức nơi làm việc là một hệ thống các biện pháp nhằm tạo ra tại nơi làm việc có tất cả những điều kiện vật chất với hiệu quả cao đồng thời đảm bảo sức khoẻ và khả năng làm viêch của con người. Tổ chức nơi làm việc gồm 3 nội dung chủ yếu là: thiết kế nơi làm việc, trang bị nơi làm việc và bố trí nơi làm việc.
1. Thiết kế nơi làm việc.
Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, trình độ cơ khí hoá ngày càng cao, trong quá trình lao động của công nhân đều có một ưu điểm chung, đó là điều khiển máy móc thiết bị. Điều đó cho phép xoá bỏ dần những khác biệt về nội dung lao động của công nhân. Trên thực tế tổ chức nơi làm việc thể hiện ở việc trang bị công nghệ tổ chức tương đối giống nhau cho các nơi làm việc. Mặt khác, trong thực tế sản xuất thường diễn ra ở những nơi làm việc như nhau lại áp dụng các kiểu tổ chức như nhau và tất nhiên nó sẽ mang lại những kết quả khác nhau làm cản trở khồng ít đến sản xuất, tăng năng suất lao động. Vì vậy, thiết kế nơi làm việc đặc biệt cần thiết đối với công nhân cùng nghề, làm những nghề phổ biến.
Để đảm bảo việc tổ chức nơi làm việc một cách hợp lý thì trước hết phải thiết kế nơi làm việc theo yêu cầu của quá trình sản xuất và quá trình lao động. Mặt khác, trong điều kiện nền kinh tế thị trường thì sản phẩm sản xuất ra phải luôn đổi mới để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng. Quá trình cải tiến kỹ thuật được diễn ra liên tục để cải tiến những sản phẩm cũ, thiết kế những sản phẩm mới… Vì vậy, phải thường xuyên cải tiến và thiết kế lại nơi làm việc cho phù hợp. Đó cũng là quá trình nâng cao dần trình độ tổ chức nơi làm việc và có tác dụng to lớn trong việc nâng cao năng suất lao động.
Việc thiết kế nơi làm việc được thiết kế theo trình tự sau:
- Chọn các thiết bị chính phù hợp nhất để thực hiện quy trình công nghệ với hiệu suất cao.
- Chọn các thiết bị phụ, các loại dụng cụ, đồ gá công nghệ, các trang bị tổ chức phù hợp.
- Chọn các phương án bố trí nơi làm việc tối ưu cho từng nơi làm việc cụ thể.
- Thiết kế phương pháp và thao tác lao động hợp lý, tạo ra các ưu thế lao động thuận lợi, trên cơ sở đó tính độ dài của quá trình lao động đồng thời xác định mức thời gian cho bước công việc.
- Xây dựng hệ thống mức theo chức năng.
- Tính các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của nơi làm việc như số lượng công nhân tại nơi làm việc, số lượng sản phẩm được sản xuất ra cho một giờ mức tại nơi làm việc.
- Dự kiến các yếu tố của điều kiện lao động tại các nơi làm việc như tiếng ồn, độ rung, nhiệt độ…
Khi tiến hành thiết kế nơi làm việc cần có các tài liệu về máy móc thiết bị, quy trình công nghê, tiêu chuẩn về vệ sinh phòng bệnh, tiêu chuẩn về kỹ thuật an toàn và bảo vệ lao động, các tiêu chuẩn về định mức lao động và các thiết kế mẫu cho các loại nơi làm việc.
2. Trang bị nơi làm việc.
Trang bị nơi làm việc là cung cấp các loại máy móc, thiết bị, công cụ cần thiết cho nơi làm việc để có thể tiến hành được quá trình sản xuất, quá trình lao động với hiệu suất cao, đồng thời tiết kiệm sức lao động của người công nhân.
Trang bị nơi làm việc chỉ có hiệu quả khi nó phù hợp với nội dung của quá trình sản xuất ca về số lượng và chất lượng. Tuỳ theo nội dung khác nhau của quá trình lao động mà nơi làm việc được trang bị khác nhau. Sản xuất càng phát triển, trình độ tổ chức lao động càng cao thì nơi làm việc càng hoàn chỉnh. Vì vậy có thể căn cứ vào trình độ trang bị nơi làm việc để đánh giá trình độ phát triển của sản xuất.
Nơi làm việc cần được trang bị các phương tiện vật chất kỹ thuật sau:
- Các thiết bị chính: là những thiết bị mà người công nhân dùng trực tiếp để tác động lên đối tượng lao động tạo ra các sản phẩm. Với nội dung lao động khác nhau, các thiết bị chính có thể khác nhau. Nó có thể là những tổ hợp máy, các máy công cụ, các bảng điều khiển…
- Các thiết bị phụ: là các thiết bị giúp cho người công nhân thực hiện cá quá trình lao động với hiệu quả cao hơn. Đó là các thiết bị bốc xếp, vận chuyển…
Đối với các thiết bị chính, thiết bị phụ này phải đáp ứng được yêu cầu tiện lợi trong sử dụng, thuận lợi cho thao tác lao động, tránh cho người công nhân khỏi phải lao động chân tay nặng nhọc, không phát sinh độc hại và đảm bảo an toàn trong khi sử dụng. Máy móc phải phù hợp với tầm vóc của người công nhân đồng thời phải đáp ứng được cả yêu cầu về thẩm mỹ.
Các trang thiết bị công nghệ bao gồm các loại công cụ kẹp đồ gá, các công cụ đo kiểm tra, các
Kết luận

Qua quá trình tìm hiểu thực tế tại phân xưởng sản xuất máy công cụ công ty cơ khí Hà Nội, tui thấy công tác quản lý còn lỏng lẻo, chưa vận dụng những kiến thức khoa học vào thực tiễn. Chính vì vậy nó dẫn đến công tác tổ chức và phục vụ nơi làm việc còn nhiều hạn chế. Mặc dù phân xưởng cũng có những biện pháp khắc phục song chưa hiệu quả.
Công ty đã có kế hoạch xây dựng lại nhà xưởng vào năm tới đay là vấn đề cần thiết và quan trọng nhất và la yếu tố quyết định trong việc hoàn thiện công tác tổ chức và phục vụ nơi làm việc. Việc thiết kế lại nhà xưởng sẽ tạo điều kiện cho việc bố trí hợp lý máy móc thiết bị, sắp xếp theo đúng quy định sản xuất, giảm tiếng ồn, giảm nồng độ bụi và hơi khí độc. Tránh lãng phí thời gian làm việc, thời gian vận chuyển nguyên liệu, bán thành phẩm và quá trình vận chuyển không bị chồng chéo.
Vì thời gian thực tập có hạn, mặc dù được sự hướng dẫn nhiệt tình của cán bộ công ty, đặc biệt là cán bộ phòng tổ chức và của phân xưởng máy công cụ, nhưng do bản thân còn non kém về nhiều mặt nên đề tài có nhiều thiếu sót rất mong được sự góp ý của bạn đọc. tui hy vọng đề tài của mình sẽ góp một phần nhỏ bé vào công tác tổ chức phục vụ nơi làm việc tại phân xưởng.

Tài liệu tham khảo


1. Giáo trình tổ chức lao động khoa học tập 1,2 trường đại học kinh tế quốc dân.
2. Tổ chức lao động khoa học trong các xí nghiệp công nghiệp.
3. Những quy định chung của công tác bảo hộ lao động.
4. Các tài liệu và các văn bản của công ty cơ khí Hà Nội và của xưởng máy công cụ.
5. Giáo trình quản trị nhân sự trường đại học kinh tế quốc dân.
6. Giáo trình kinh tế lao động đại học kinh tế quốc dân.
7. Luận văn của các khoá 38,39,40 khoa kinh tế lao động.

Phụ lục trang
Lời nói đầu 1
Chương I: Tổ chức phục vụ nơi làm việc – một nội dung quan
trọng của tổ chức lao động khoa học. 3
I. Nội dung cuả tổ chức phục vụ nơi làm việc. 3
A. nơi làm việc và phân loại nơi làm việc 3
B. Tổ chức nơi làm việc. 5
1. Thiết kế nơi làm việc. 5
2. Trang bị nơi làm việc. 6
3. Bố trí nơi làm việc. 8
C. Phục vụ nơi làm việc. 12
1. Nội dung của phục vụ nơi làm việc. 12
2. Các nguyên tắc phục vụ nơi làm việc. 14
3. các hình thức và chế độ phục vụ nơi làm việc. 14
II. ý nghĩa của tổ chức phục vụ nơi làm việc trong các xí nghiệp. 16
Chương II. Thực trạng công tác tổ chức nơi làm việc tại xưởng máy công cụ. 17
I. Đặc điểm quá trình phát triển của xưởng máy công cụ. 17
1. Quá trình hình thành và phát triển 17
1. Những đặc điểm của xưởng máy công cụ. 20
1.1. Nguyên vật liệu. 20
1.2. Đặc điểm quy trình công nghệ sản phẩm. 21
1.3. Đặc điểm máy móc thiết bị của xưởng máy công cụ 24
1.4. Đặc điểm về đội ngũ lao động 25
1.5. Đặc điểm bộ máy quản lý phân xưởng. 27
II. Thực trạng công tác tổ chức và phục vụ nơi làm việc của xưởng 27
1. Thực trạng công tác tổ chức nơi làm việc. 27
1.1. Trang bị nơi làm việc.
1.2. Bố trí nơi làm việc. 27
2. Thực trạng công tác phục vụ nơi làm việc tại phân xưởng máy công cụ. 38
2.1. Điều kiện nơi làm việc ảnh hưởng phục vụ đến nơi làm việc. 38
2.2. Phục vụ nơi làm việc tại xưởng. 42
3. Những nguyên nhân chủ yếu ảnh hưởng đến công tác tổ chức và phục vụ nơi làm việc. 48
Chương III. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện tổ chức phục vụ nơi làm việc của xưởng 51
I. các biện pháp cụ thể nhằm hoàn thiện công tác tổ chức phục vụ nơi làm việc 51
II. Các giải pháp hoàn thiện tổ chức phục vụ nơi làm việc 52
Kết luận 54
Tài liệu tham khảo 55

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Hoàn thiện tổ chức kiểm tra sau thông quan đối với hàng hóa nhập khẩu do Hải quan Việt Nam thực hiện Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện tổ chức và quản lý kênh phân phối sản phẩm của công ty TNHH thương mại dịch vụ Thiên An Lộc Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện tổ chức công tác kế toán tại Bảo hiểm xã hội huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng và một số ý kiến nhằm hoàn thiện công tác tổ chức lao động khoa học cho lao động quản lý tại Công ty cơ khí 79 Văn hóa, Xã hội 0
D Phân tích công tác tổ chức bộ máy và hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty hasan - Dermapharm Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác tổ chức hệ thống thông tin kế toán tại các công ty chứng khoán Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Tìm hiểu về thực trạng công tác tổ chức phân công hiệp tác lao động tại một tổ chức, từ đó đưa ra đánh giá, nhận xét và hướng hoàn thiện Luận văn Kinh tế 0
A Hoàn thiện tổ chức công tác kế toán tại các doanh nghiệp chế biến gỗ trên tỉnh Bình Dương Luận văn Kinh tế 1
D Hoàn thiện hoạt động tổ chức thực hiện chương trình du lịch của công ty cổ phần du lịch hapro Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác bán và tổ chức thực hiện chương trình du lịch ngũ hành sơn – hội an của công ty TNHH MTV TMDV du lịch xứ đà – dacotours Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top