Download Đề tài Ảnh hưởng của NQ11 đến nền kinh tế và thị trường chứng khoán
Sau khi nghị quyết 11 được ban hành các bộ, cơ quan và địa phương đã tập trung chỉ đạo, tích cực xây dựng chương trình hành động và triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ và đạt được những kết quả tích cực. Mặc dù việc Chính phủ cho điều chỉnh giá một số mặt hàng quan trọng như điện, xăng kéo theo tác động tăng giá chung nhưng thực tế cho thấy đây là điều cần thiết và không gây sức ép quá mức cho nền kinh tế cũng như đời sống của người dân, đồng thời đảm bảo được sự ổn định vĩ mô về lâu dài.
Ngành GTVT đã giảm đầu tư xây dựng, giảm đầu tư công. Thực ra, khi chưa có NQ 11, khi Quốc hội và Chính phủ giao kế hoạch các dự án trái phiếu Chính phủ, đã thực hiện nội dung giảm đầu tư công. Năm 2011, giảm 50% vốn của các dự án trái phiếu Chính phủ. Cụ thể, ngành GTVT có thể giải ngân 20 -25 nghìn tỷ đồng thì chỉ bố trí 11 nghìn tỷ đồng. Vấn đề là Bộ GTVT triển khai thế nào cho hiệu quả. Thứ nhất là ưu tiên cho các dự án có thể hoàn thành trong năm 2011 và phát huy ngay tác dụng về kinh tế xã hội.Thứ hai là bố trí các dự án đang thực hiện mà có khả năng thuận lợi để đạt giải ngân cao.Còn lại, nếu chuẩn bị đầu tư, quyết định đầu tư và khởi công dự án mới thì hoàn toàn đình hoãn.Đây là nội dung quan trọng nhất khi triển khai NQ 11.
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
1.Những nội dung cơ bản về NQ 11
1.1 Nguyên nhân NQ 11 được ban hành
Nền kinh tế Việt Nam và thế giới đang có những chuyển biến mạnh, giá cả hàng hóa liên tục leo thang đang gây nhiều bức xúc cho người dân. Việt Nam đồng liên tục giảm giá so với USD trong khi ở các nước khác thì tình hình hoàn toàn ngược lại, tỷ giá hối đoái giữa thị trường niêm yết và thị trường tự do chên lệch nhau tới 10%.
Lạm phát có xu hướng tăng cao do nhu cầu về hàng hóa tăng cao khi thị trường đang phục hồi. Giá cả các nguyên vật liệu nhập khẩu tăng dẫn đến chi phí sản xuất hàng hóa tăng, thiếu kỷ luật tài chính trong đầu tư công và trong hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) và tập đoàn lớn.
Thu ngân sách nhà nước có chiều hướng tăng tuy nhiên việc chấp hành kỷ luật ngân sách không nghiêm, thất thu, gian lận, nợ đọng thuế, kể cả thuế nội địa và thuế xuất khẩu. Nợ công tăng nhanh trong khi đó thâm hụt ngân sách lớn, hiệu quả của đầu tư công thấp đặt ra sự lo ngại cho tính bền vững của nợ trong ngắn và dài hạn.
Thị trường chứng khoán lâm vào cảnh chợ chiều, lạm phát tăng cao làm cho các nhà đầu tư không dám đẩy mạnh tay đầu tư. Việc quản lý của Bộ tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hay các sở giao dịch chứng khoán còn nhiều yếu kém, tạo ra các lỗ hổng lớn như chuyện thao túng giá gây ảnh hưởng quyền lợi các nhà đầu tư.( trong khoảng thời gian từ ngày 1/6/2010 đến 15/9/2010, ông Dương Đức Huấn sử dụng 01 tài khoản của mình và 12 tài khoản đứng tên người khác liên tục mua, bán cổ phiếu của CtyCP Vận tải Hà Tiên (mã chứng khoán HTV) với tần suất và khối lượng giao dịch lớn, chiếm tỷ trọng cao nhằm thao túng giá cổ phiếu HTV, vi phạm quy định tại Khoản 4 Điều 9 Luật Chứng khoán. Ông Dương Đức Huân bị phạt tiền 250 triệu đồng theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 27 Nghị định số 85/2010/NĐ-CP.) Chỉ số chứng khoán mất điểm liên tục, có lúc đã xuống tới 420 điểm, tuy nhiên đã lên lại xoay quanh mức 500 điểm.
1.2 Nội dung cơ bản
Nghị quyết 11 của Chính phủ được ban hành ngày 24 tháng 2 năm 2011 nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Nghị quyết 11 đã đưa ra 6 nhóm giải pháp để chống lạm phát và ổn định vĩ mô:
(1) Quản lý chặt thị trường tiền tệ: kìm giữ tốc độ tăng trưởng tín dụng của năm 2011 ở mức dưới 20% (chỉ số này cho năm 2010 là 25%), thực hiện kết hối bắt buộc, trước hết là với khối doanh nghiệp nhà nước (DNNN), và quản lý chặt thị trường vàng, tiến tới xóa bỏ kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do.
(2) Thắt chặt đầu tư công: tăng thu ngân sách nhà nước khoảng 7% – 8% so với dự toán ngân sách 2011 đã được Quốc hội thông qua, giảm chi thường xuyên của 9 tháng còn lại xuống 10%, từ đó giảm bội chi ngân sách nhà nước năm 2011 xuống dưới mức 5% GDP.
(3) Tăng cường quản lý các thị trường hàng hóa: nhập siêu không quá 16% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng cường quản lý giá.
(4) Tăng giá điện và xăng dầu, hỗ trợ các hộ cùng kiệt sau khi điều chỉnh giá điện.
(5) Bảo đảm an sinh – xã hội.
(6) Đẩy mạnh thông tin – tuyên truyền
Trong 6 nhóm này, việc tăng giá xăng dầu và giá điện đã được thực hiện xong. Vì thế xét vì khía cạnh ổn định vĩ mô thì chỉ có 3 nhóm giải pháp đầu tiên là đáng được quan tâm.
2. Phân tích một vài biến số vĩ mô
Chính sách tiền tệ của CP được áp dụng nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định tỷ giá hối đoái, để tăng trưởng kinh tế và tận dụng được tối đa lao động xã hội.Chính phủ dùng 3 công cụ chính để thực hiện chính sách tiền tệ: lãi suất chiết khấu & lãi suất tái cấp vốn, dự trữ bắt buộc, nghiệp vụ thị trường mở Tại Việt Nam hai năm qua NHNN đã hai lần tăng lãi suất chiết khấu và tái cấp vốn, liên tục đưa ra các chỉ thị về kiểm soát chất lượng cho vay, và mới đây nhất là ra liên tiếp hai quyết định: khống chế mức cho vay chứng khoán của các ngân hàng thương mại dưới 3% tổng dư nợ và tăng gấp đôi tỷ lệ dự trữ bắt buộc VNĐ. Lý do mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra chỉ thị trên là do những tháng đầu năm nay, vốn tín dụng có xu hướng tăng trưởng ở mức cao hơn so với cùng kỳ các năm trước và mục tiêu cả năm, có thể ảnh hưởng không thuận lợi đối với kiểm soát lạm phát. Vậy 3 công cụ này sẽ ảnh hưởng thế nào đối với TTCK?1. Thay đổi lãi suất chiết khấu có ảnh hưởng nhiều và rõ nét nhất trong 3 công cụ, có thể phân tích ở 2 khía cạnh sau:Ngân hàng TW tăng lãi suất -> Lượng tiền cơ sở giảm -> Mức cho vay của NH hạn chế và lãi suất cho vay cao -> Người đầu tư CK sẽ hạn chế đi vay -> Giảm lượng số lượng người và lượng tiền đầu tư trên TTCK Ngân hàng TW tăng lãi suất -> Lượng tiền cơ sở giảm-> Lãi suất tiền gửi của NH cao, hấp dẫn (vì muốn thu hút thêm tiền gửi từ dân khi lượng tiền cơ sở giảm) và nếu thị trường CK không ổn định, rủi ro lớn -> Nhà đầu tư CK sẽ thích gửi tiền Ngân hàng hơn là đầu tư CK.Kết luận: Thị trường CK cũng có xu hướng giảm theo 2.Quy định mức dự trữ bắt buộc :Với hai mục này bởi vì quy định mới của NHNN về cho vay chứng khoán hạn chế ở mức 3%. Khi lượng dự trữ tiền cơ sở của các NHTM bị thay đổi vì chính sách tiền tệ thắt chặt của NN sẽ dẫn đến NHTM phải điều chỉnh tương ứng các mức hạn cho vay tương ứng trên tổng dư nợ của ngân hàng è lượng tiền cung từ NH ít đi, số tiền vay được để chơi CK ít hơn, dân tự huy động tiền nhàn rỗi của mình nhiều hơn Kết luận: TTCK có ảnh hưởng nhưng không đáng kể 3. Nghiệp vụ thị trường mở Thực chất về vĩ mô và lâu dài thì có ảnh hưởng tới sự dao động của thị trường CK về lượng tiền đầu tư chứ không ảnh hưởng đến giá cả các cổ phiếu. Vì nghiệp vụ này khi tiến hành thì hầu hết chỉ có các NHTM nhà nước tham gia, nay có thêm ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam, ngân hàng liên doanh, ngân hàng thương mại cổ phần và chỉ rất ít các lọai Trái Phiếu dân bỏ tiền ra mua. Mà TTCK hiện nay hầu hết khỏang 90% là các cá nhân và 10% là các tổ chức, các quỹ đầu tư nên cũng ảnh hưởng không nhiều. (Tuy nhiên tính trên tổng số vốn đầu tư thì tỷ lệ các tổ chức các quỹ năm giữ cũng khá nhiều.)
4. Tỷ giá:
Việc điều chỉnh tỷ giá sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp có các khoản nợ nước ngoài khi phải thực hiện trích lập dự phòng rủi ro tỷ giá cuối năm, trong đó có các doanh nghiệp ngành dịch vụ công cộng, xi măng, vận tải biển và dầu khí. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp ngành dầu khí và vận tải biển, có nguồn thu ngoại tệ trực tiếp từ việc bán sản phẩm, cung cấp dịch vụ đầu ra thì cũng đồng thời được hưởng lợi từ việc thay đổi tỷ giá.Bên cạnh những doanh nghiệp có khoản vay ngoại tệ, các doanh nghiệp phải nhập khẩu phần lớn nguyên vật liệu từ nước ngoài và chủ yếu phục vụ nhu cầu trong nước cũng chịu tác động từ việc thay đổi tỷ giá khi chi phí đầu vào gia tăng. Các doanh nghiệp thuộc một số nhóm ngành như vật liệu cơ bản (thép, nh
Download Đề tài Ảnh hưởng của NQ11 đến nền kinh tế và thị trường chứng khoán miễn phí
Sau khi nghị quyết 11 được ban hành các bộ, cơ quan và địa phương đã tập trung chỉ đạo, tích cực xây dựng chương trình hành động và triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ và đạt được những kết quả tích cực. Mặc dù việc Chính phủ cho điều chỉnh giá một số mặt hàng quan trọng như điện, xăng kéo theo tác động tăng giá chung nhưng thực tế cho thấy đây là điều cần thiết và không gây sức ép quá mức cho nền kinh tế cũng như đời sống của người dân, đồng thời đảm bảo được sự ổn định vĩ mô về lâu dài.
Ngành GTVT đã giảm đầu tư xây dựng, giảm đầu tư công. Thực ra, khi chưa có NQ 11, khi Quốc hội và Chính phủ giao kế hoạch các dự án trái phiếu Chính phủ, đã thực hiện nội dung giảm đầu tư công. Năm 2011, giảm 50% vốn của các dự án trái phiếu Chính phủ. Cụ thể, ngành GTVT có thể giải ngân 20 -25 nghìn tỷ đồng thì chỉ bố trí 11 nghìn tỷ đồng. Vấn đề là Bộ GTVT triển khai thế nào cho hiệu quả. Thứ nhất là ưu tiên cho các dự án có thể hoàn thành trong năm 2011 và phát huy ngay tác dụng về kinh tế xã hội.Thứ hai là bố trí các dự án đang thực hiện mà có khả năng thuận lợi để đạt giải ngân cao.Còn lại, nếu chuẩn bị đầu tư, quyết định đầu tư và khởi công dự án mới thì hoàn toàn đình hoãn.Đây là nội dung quan trọng nhất khi triển khai NQ 11.
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
Tóm tắt nội dung:
ĐỀ TÀI:Ảnh hưởng của NQ 11 đến nền kinh tế và thị trường chứng khoán1.Những nội dung cơ bản về NQ 11
1.1 Nguyên nhân NQ 11 được ban hành
Nền kinh tế Việt Nam và thế giới đang có những chuyển biến mạnh, giá cả hàng hóa liên tục leo thang đang gây nhiều bức xúc cho người dân. Việt Nam đồng liên tục giảm giá so với USD trong khi ở các nước khác thì tình hình hoàn toàn ngược lại, tỷ giá hối đoái giữa thị trường niêm yết và thị trường tự do chên lệch nhau tới 10%.
Lạm phát có xu hướng tăng cao do nhu cầu về hàng hóa tăng cao khi thị trường đang phục hồi. Giá cả các nguyên vật liệu nhập khẩu tăng dẫn đến chi phí sản xuất hàng hóa tăng, thiếu kỷ luật tài chính trong đầu tư công và trong hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) và tập đoàn lớn.
Thu ngân sách nhà nước có chiều hướng tăng tuy nhiên việc chấp hành kỷ luật ngân sách không nghiêm, thất thu, gian lận, nợ đọng thuế, kể cả thuế nội địa và thuế xuất khẩu. Nợ công tăng nhanh trong khi đó thâm hụt ngân sách lớn, hiệu quả của đầu tư công thấp đặt ra sự lo ngại cho tính bền vững của nợ trong ngắn và dài hạn.
Thị trường chứng khoán lâm vào cảnh chợ chiều, lạm phát tăng cao làm cho các nhà đầu tư không dám đẩy mạnh tay đầu tư. Việc quản lý của Bộ tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hay các sở giao dịch chứng khoán còn nhiều yếu kém, tạo ra các lỗ hổng lớn như chuyện thao túng giá gây ảnh hưởng quyền lợi các nhà đầu tư.( trong khoảng thời gian từ ngày 1/6/2010 đến 15/9/2010, ông Dương Đức Huấn sử dụng 01 tài khoản của mình và 12 tài khoản đứng tên người khác liên tục mua, bán cổ phiếu của CtyCP Vận tải Hà Tiên (mã chứng khoán HTV) với tần suất và khối lượng giao dịch lớn, chiếm tỷ trọng cao nhằm thao túng giá cổ phiếu HTV, vi phạm quy định tại Khoản 4 Điều 9 Luật Chứng khoán. Ông Dương Đức Huân bị phạt tiền 250 triệu đồng theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 27 Nghị định số 85/2010/NĐ-CP.) Chỉ số chứng khoán mất điểm liên tục, có lúc đã xuống tới 420 điểm, tuy nhiên đã lên lại xoay quanh mức 500 điểm.
1.2 Nội dung cơ bản
Nghị quyết 11 của Chính phủ được ban hành ngày 24 tháng 2 năm 2011 nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Nghị quyết 11 đã đưa ra 6 nhóm giải pháp để chống lạm phát và ổn định vĩ mô:
(1) Quản lý chặt thị trường tiền tệ: kìm giữ tốc độ tăng trưởng tín dụng của năm 2011 ở mức dưới 20% (chỉ số này cho năm 2010 là 25%), thực hiện kết hối bắt buộc, trước hết là với khối doanh nghiệp nhà nước (DNNN), và quản lý chặt thị trường vàng, tiến tới xóa bỏ kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do.
(2) Thắt chặt đầu tư công: tăng thu ngân sách nhà nước khoảng 7% – 8% so với dự toán ngân sách 2011 đã được Quốc hội thông qua, giảm chi thường xuyên của 9 tháng còn lại xuống 10%, từ đó giảm bội chi ngân sách nhà nước năm 2011 xuống dưới mức 5% GDP.
(3) Tăng cường quản lý các thị trường hàng hóa: nhập siêu không quá 16% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng cường quản lý giá.
(4) Tăng giá điện và xăng dầu, hỗ trợ các hộ cùng kiệt sau khi điều chỉnh giá điện.
(5) Bảo đảm an sinh – xã hội.
(6) Đẩy mạnh thông tin – tuyên truyền
Trong 6 nhóm này, việc tăng giá xăng dầu và giá điện đã được thực hiện xong. Vì thế xét vì khía cạnh ổn định vĩ mô thì chỉ có 3 nhóm giải pháp đầu tiên là đáng được quan tâm.
2. Phân tích một vài biến số vĩ mô
Chính sách tiền tệ của CP được áp dụng nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định tỷ giá hối đoái, để tăng trưởng kinh tế và tận dụng được tối đa lao động xã hội.Chính phủ dùng 3 công cụ chính để thực hiện chính sách tiền tệ: lãi suất chiết khấu & lãi suất tái cấp vốn, dự trữ bắt buộc, nghiệp vụ thị trường mở Tại Việt Nam hai năm qua NHNN đã hai lần tăng lãi suất chiết khấu và tái cấp vốn, liên tục đưa ra các chỉ thị về kiểm soát chất lượng cho vay, và mới đây nhất là ra liên tiếp hai quyết định: khống chế mức cho vay chứng khoán của các ngân hàng thương mại dưới 3% tổng dư nợ và tăng gấp đôi tỷ lệ dự trữ bắt buộc VNĐ. Lý do mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra chỉ thị trên là do những tháng đầu năm nay, vốn tín dụng có xu hướng tăng trưởng ở mức cao hơn so với cùng kỳ các năm trước và mục tiêu cả năm, có thể ảnh hưởng không thuận lợi đối với kiểm soát lạm phát. Vậy 3 công cụ này sẽ ảnh hưởng thế nào đối với TTCK?1. Thay đổi lãi suất chiết khấu có ảnh hưởng nhiều và rõ nét nhất trong 3 công cụ, có thể phân tích ở 2 khía cạnh sau:Ngân hàng TW tăng lãi suất -> Lượng tiền cơ sở giảm -> Mức cho vay của NH hạn chế và lãi suất cho vay cao -> Người đầu tư CK sẽ hạn chế đi vay -> Giảm lượng số lượng người và lượng tiền đầu tư trên TTCK Ngân hàng TW tăng lãi suất -> Lượng tiền cơ sở giảm-> Lãi suất tiền gửi của NH cao, hấp dẫn (vì muốn thu hút thêm tiền gửi từ dân khi lượng tiền cơ sở giảm) và nếu thị trường CK không ổn định, rủi ro lớn -> Nhà đầu tư CK sẽ thích gửi tiền Ngân hàng hơn là đầu tư CK.Kết luận: Thị trường CK cũng có xu hướng giảm theo 2.Quy định mức dự trữ bắt buộc :Với hai mục này bởi vì quy định mới của NHNN về cho vay chứng khoán hạn chế ở mức 3%. Khi lượng dự trữ tiền cơ sở của các NHTM bị thay đổi vì chính sách tiền tệ thắt chặt của NN sẽ dẫn đến NHTM phải điều chỉnh tương ứng các mức hạn cho vay tương ứng trên tổng dư nợ của ngân hàng è lượng tiền cung từ NH ít đi, số tiền vay được để chơi CK ít hơn, dân tự huy động tiền nhàn rỗi của mình nhiều hơn Kết luận: TTCK có ảnh hưởng nhưng không đáng kể 3. Nghiệp vụ thị trường mở Thực chất về vĩ mô và lâu dài thì có ảnh hưởng tới sự dao động của thị trường CK về lượng tiền đầu tư chứ không ảnh hưởng đến giá cả các cổ phiếu. Vì nghiệp vụ này khi tiến hành thì hầu hết chỉ có các NHTM nhà nước tham gia, nay có thêm ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam, ngân hàng liên doanh, ngân hàng thương mại cổ phần và chỉ rất ít các lọai Trái Phiếu dân bỏ tiền ra mua. Mà TTCK hiện nay hầu hết khỏang 90% là các cá nhân và 10% là các tổ chức, các quỹ đầu tư nên cũng ảnh hưởng không nhiều. (Tuy nhiên tính trên tổng số vốn đầu tư thì tỷ lệ các tổ chức các quỹ năm giữ cũng khá nhiều.)
4. Tỷ giá:
Việc điều chỉnh tỷ giá sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp có các khoản nợ nước ngoài khi phải thực hiện trích lập dự phòng rủi ro tỷ giá cuối năm, trong đó có các doanh nghiệp ngành dịch vụ công cộng, xi măng, vận tải biển và dầu khí. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp ngành dầu khí và vận tải biển, có nguồn thu ngoại tệ trực tiếp từ việc bán sản phẩm, cung cấp dịch vụ đầu ra thì cũng đồng thời được hưởng lợi từ việc thay đổi tỷ giá.Bên cạnh những doanh nghiệp có khoản vay ngoại tệ, các doanh nghiệp phải nhập khẩu phần lớn nguyên vật liệu từ nước ngoài và chủ yếu phục vụ nhu cầu trong nước cũng chịu tác động từ việc thay đổi tỷ giá khi chi phí đầu vào gia tăng. Các doanh nghiệp thuộc một số nhóm ngành như vật liệu cơ bản (thép, nh