Download miễn phí Áp lực cạnh tranh trong ngành siêu thị
Cuộc cạnh tranh khốc liệt của các nhà bán lẻ VN
Áp lực thứ hai là áp lực cạnh tranh của các công ty hiện hữu trong ngành, là một áp lực thường xuyên và đe dọa trực tiếp các công ty bán lẻ, khi áp lực cạnh tranh giữa các công ty ngày càng tăng lên thì càng đe dọa về vị trí và sự tồn tại của các công ty. Đặc biệt là các công ty bị lôi cuốn vào sự đối đầu vế giá sẽ làm cho các mức lợi nhuận chung của ngành bị giảm sút. Thậm chí có thể làm cho tổng doanh thu của ngành bị giảm. Nếu như mức co giãn của cầu không kịp với sự giảm xuống của giá.
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2013-11-27-ap_luc_canh_tranh_trong_nganh_sieu_thi.9zUSLA9nPT.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-47756/
Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
ÁP LỰC CẠNH TRANH TRONG NGÀNH SIÊU THỊThS. Nguyễn Việt Dũng
Nghiên cứu môi trường cạnh tranh là nội dung quan trọng trong quá trình kiểm soát môi trường bên ngoài nhằm có được một chiến lược kinh doanh hiệu quả, vì thế nó thu hút sự quan tâm của rất nhiều nhà quản trị. Môi trường cạnh tranh gắn kết trực tiếp với từng doanh nghiệp và phần lớn các hoạt động cạnh tranh của doanh nghiệp đều diễn ra tại đây. Bài viết này tập trung vào phân tích môi trường kinh doanh trong ngành bán lẻ - các siêu thị - một lĩnh vực đang có sự cạnh tranh khốc liệt tại VN.
Vào những ngày cuối tuần tại các siêu thị, trung tâm thương mại ở thành phố ta thường chứng kiến cảnh nhộn nhịp, tấp nập người xe. Thoạt nhìn bên ngoài ta có thể cho rằng kinh doanh siêu thị đang thực sự là ngành hấp dẫn, hứa hẹn rất nhiều tiềm năng cho những nhà đầu tư trong và ngoài nước. Không hẳn vậy, bên trong nó ẩn chứa một cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt.
Để có thể thấy được ngành kinh doanh siêu thị của VN phải chịu một áp lực cạnh tranh như thế nào? Mức độ tăng trưởng cũng như mức lợi nhuận của ngành ra sao? Cần sử dụng mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter – một giáo sư nổi tiếng về chiến lược kinh doanh của trường kinh doanh Harvard để phân tích.
Michael Porter đã đưa ra mô hình 5 áp lực cạnh tranh, tạo thành bối cảnh cạnh tranh trong một ngành kinh doanh: (1) đe dọa của những người nhập ngành; (2) sức mạnh đàm phán của nhà cung cấp; (3) sức mạnh đàm phán của người mua; (4) đe dọa của sản phẩm thay thế; và (5) cường độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp hiện hữu trong ngành [1]. Theo mô hình này, sức mạnh các áp lực cạnh tranh trong ngành sẽ quyết định mức độ đầu tư, cường độ cạnh tranh, và mức lợi nhuận của ngành. Khi các áp lực cạnh tranh càng mạnh thì khả năng sinh lời và tăng giá hàng của các công ty cùng ngành càng bị hạn chế, ngược lại khi áp lực cạnh tranh yếu thì có cơ hội cho các công ty trong ngành thu được lợi nhuận cao. Các công ty cần nghiên cứu hiện trạng và xu thế các áp lực cạnh tranh, căn cứ vào điều kiện bên trong của mình để quyết định một vị trí thích hợp trong ngành nhằm đối phó với các áp lực cạnh tranh một cách tốt nhất, hay có thể tác động đến chúng theo hướng có lợi nhất cho mình. Tính chất tác động của các áp lực cạnh tranh có thể có sự thay đổi theo thời gian và bị ảnh hưởng của các đặc điểm kinh tế, kỹ thuật của ngành.
Nhìn lại thị trường kinh doanh siêu thị tại VN và đặc biệt trên địa bàn TP.HCM trong những năm qua, nếu như xét từ thời điểm trước đây 10 năm (năm 1997) thì toàn quốc chỉ có hơn 10 siêu thị kinh doanh loại hình tự chọn và hơn 20 trung tâm thương mại lớn, thì hiện nay theo thống kê chính thức của Bộ Công thương thì toàn quốc có hơn 170 siêu thị và trung tâm thương mại lớn với hơn 600 cửa hàng tự chọn. Tuy nhiên, hệ thống này còn phân tán, manh mún tại những tỉnh thành lớn. Chỉ tính riêng TP.HCM hiện nay cũng có tới 65 siêu thị và trung tâm thương mại lớn cùng với hơn 200 cửa hàng tự chọn.
Song, với cái nhìn của các nhà kinh doanh chuyên nghiệp, hiện nay thị trường bán lẻ VN vẫn đang ở mức phát triển với hơn 80 triệu dân cùng cơ cấu dân số trẻ, mức thu nhập bình quân đầu người tăng mạnh từ 4 năm qua (trung bình 8%), tăng trưởng GDP và tốc độ thu hút đầu tư nước ngoài liên tục tăng cao. Bên cạnh đó, khi đời sống ngày càng nâng cao, thị hiếu và thói quen mua sắm của người VN – đặc biệt là giới trẻ – sẽ có những thay đổi lớn. Đó thực sự là những “hấp lực” để các nhà đầu tư, nhà kinh doanh bán lẻ quốc tế nhắm đến VN.
Sự xâm nhập của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài – Việc gì đến phải đến
Điểm mấu chốt thúc đẩy các tập đoàn bán lẻ ngoại nhập “đổ bộ” vào VN chính là những “hấp lực” của thị trường này. Sau 1 năm khi trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), hàng loạt tập đoàn bán lẻ hùng mạnh của thế giới cũng như khu vực đã “nhắm” vào VN và họ đặt một sức ép lên các doanh nghiệp nội địa [2]. Nếu như chàng lớn bán lẻ BigC của Bourbon (Pháp) đã chuyển nhượng lại các cơ sở của tập đoàn Cora và nâng số siêu thị của mình trên toàn quốc là 5, thì Metro Cash & Carry (Đức) đang tiếp tục mở rộng ra phía Bắc và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Tại TP.HCM thì Parkson (Malaysia) đã ra mắt 2 trung tâm mua sắm cao cấp của mình tại quận 1 và quận 5. Tháng 10 năm 2007, tập đoàn bán lẻ Dairy Farm (Hồng Kông) đã khai trương hệ thống siêu thị mới với thương hiệu mới Wellcome tại TP.HCM qua việc “đổi tên” chuỗi siêu thị Citimart. Cũng trong tháng 10 năm 2007, nhà bán lẻ hàng đầu Hàn Quốc với thương hiệu Lotte khởi công xây dựng trung tâm thương mại ở khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng quận 7. Tại khu công nghiệp VN – Singapore (Bình Dương), tập đoàn Gouco Group (Singapore) cũng được cấp phép xây dựng trung tâm mua sắm với qui mô lớn. Cứ thế sau khi bật đèn xanh cho các nhà bán lẻ châu Âu, bây giờ đến châu Á và đến khi VN tiếp tục mở rộng cửa để đón “đại gia” siêu thị giá rẻ của Mỹ, thương hiệu Wal-Mart cũng đang xúc tiến mở văn phòng thay mặt để tìm hiểu thị trường trước khi chính thức bước vào hoạt động.
Rõ ràng, mức độ cạnh tranh trong tương lai bị chi phối bởi nguy cơ xâm nhập của các nhà cạnh tranh tiềm ẩn. Nguy cơ xâm nhập vào ngành bán lẻ này còn phụ thuộc rất nhiều vào các rào cản xâm nhập thể hiện qua các phản ứng của các nhà cạnh tranh hiện thời và các nhà cạnh tranh mới có thể dự đoán. Theo Joe Bain có ba nguồn rào cản chính ngăn chặn sự xâm nhập đó là: (1) sự trung thành của khách hàng đối với sản phẩm của công ty; (2) lợi thế tuyệt đối về chi phí; (3) lợi thế kinh tế theo qui mô. Còn theo Michael Porter thì có nguồn rào cản xâm nhập chủ yếu sau1) lợi thế kinh tế theo qui mô; (2) sự khác biệt của sản phẩm; (3) chi phí chuyển đổi; (4) khả năng tiếp cận với kênh phân phối; (5) những bất lợi về chi phí không liên quan đến qui mô và (6) tính chất của các rào cản xâm nhập.
Như vậy các nhà kinh doanh siêu thị VN cần làm gì để chống sự xâm nhập ồ ạt này? Trước hết nói đến việc sử dụng lợi thế kinh tế theo qui mô, thị trường bán lẻ rộng lớn, có mức tăng trưởng cao nhưng đến nay cả nước chỉ có 170 siêu thị và 32 trung tâm thương mại. Nhà bán lẻ hàng đầu VN là Co-op Mart cũng chỉ mới có 29 điểm kinh doanh (kể cả Co-op Mart Hùng Vương khai trương ngày 25/4/2008). Vì vậy, VN vẫn còn là thị trường hấp dẫn đối với những tập đoàn phân phối quốc tế.
Có chăng sản phẩm dịch vụ dị biệt của ngành bán lẻ VN? Sự khác biệt có nghĩa là phải thể hiện được sự độc đáo, tính chất hơn hẳn của của sản phẩm dịch vụ của mình đối với sản phẩm dịch vụ của các nhà cạnh tranh. Sự khác biệt mà các nhà bán lẻ VN khai thác khá thành công là (1) mô hình kết hợp giữa tự chọn và có phục vụ, sự có mặt của nhân viên mậu dịch giúp đỡ, tư vấn cho khách hàng chọn lựa sản phẩm phù hợp, điều này không có tại các cửa hàng tự chọn các nước khác; (2) phục vụ tận nhà cũng được xem nh