Apple, một cái tên luôn được nhắc đến nhiều nhất trong giới CNTT. Từ thời (gian) xa xưa của Apple II đến iPhone của thời (gian) nay. Với kinh nghiệm bản thân (đã từng hỏng 2 chiếc iPod và có ông anh họ dùng máy Mac hỏng lên hỏng xuống..) thì thật sự mình rất tò mò về sự thành công của Apple. Càng tò mò hơn khi quan sát cách họ phá vỡ những qui tắc của Marketing và không vàn những qui tắc khác của Silicon Valley mà vẫn đưa ra được những sản phẩm trở thành ...trào lưu của thời (gian) đại. Sau đây mình sẽ tổng hợp vài sự "bất thường đó". Mọi người cùng bàn luận nhé.
1. Sự hợp tác
Trong khi các tập đoàn ở Silicon Valley luôn chủ trương rằng phần mềm sẽ được viết ra bởi bất kì ai, bất kì công ty nào thì chúng ta hãy nhìn lại vào Apple. Họ thiết kế phầm mềm cho phần cứng của họ. Họ có Mac Os X cho máy Mac, các chương trình riêng cho IPhone và Ipod. Họ không hẳn là có những phần mềm tối ưu. Mac OS chỉ ở mức tầm tầm (theo ATrIL thì chỉ được cái ...đẹp) và theo mình, nó bảo mật (an ninh) hơn Windows chỉ đơn giản vì hacker ít quan tâm đến thị phần nhỏ bé của nó thôi
2. Truyền thông
Không bao giờ liên lạc với báo giới. Dập tắt những blog có nội dung chỉ trích trong khi tinh thần của Marketing hiện lớn luôn là "Lắng nghe khách hàng, kể cả những phàn nàn của họ". Apple cũng không bao giờ để rò rỉ thông tin cho đến khi họ sẵn sàng để công bố nó (Phương pháp được các công ty CNTT hay sử dụng để duy trì sự chú ý). Họ luôn áp dụng cách này để tao ra những cú shock và thu hút được sự chú ý cho những thông báo của mình.
3. Cạnh tranh .. thiếu lành mạnh.
Không hề có khái niệm Win-Win với Apple trong cạnh tranh. Mọi máy Mac đều cài sẵn Itunes với tư cách là phần mềm nghe nhạc mặc định trong khi họ luôn chỉ trích Microsoft về vấn đề tương tự với Windows Media Player... Và chưa hết, tất cả máy Ipod chỉ có thể đưa nhạc vào bằng iTunes !!!
4. Dường như thiếu ..quan tâm đến khách hàng
Họ cho ra đời máy Mac mà không có ổ đĩa mềm trong bối cảnh chiếc PC nào cũng dùng đến nó. Họ bán Macbook Air mà không có ổ đĩa quang. Giảm giá 200$ cho Iphone chỉ sau 2 tháng giới thiệu sản phẩm. Và khi những khách hàng đầu tiên phàn nàn thì họ chỉ chữa cháy bằng cách tặng 100$ quà tặng !!!
1. Sự hợp tác
Trong khi các tập đoàn ở Silicon Valley luôn chủ trương rằng phần mềm sẽ được viết ra bởi bất kì ai, bất kì công ty nào thì chúng ta hãy nhìn lại vào Apple. Họ thiết kế phầm mềm cho phần cứng của họ. Họ có Mac Os X cho máy Mac, các chương trình riêng cho IPhone và Ipod. Họ không hẳn là có những phần mềm tối ưu. Mac OS chỉ ở mức tầm tầm (theo ATrIL thì chỉ được cái ...đẹp) và theo mình, nó bảo mật (an ninh) hơn Windows chỉ đơn giản vì hacker ít quan tâm đến thị phần nhỏ bé của nó thôi
2. Truyền thông
Không bao giờ liên lạc với báo giới. Dập tắt những blog có nội dung chỉ trích trong khi tinh thần của Marketing hiện lớn luôn là "Lắng nghe khách hàng, kể cả những phàn nàn của họ". Apple cũng không bao giờ để rò rỉ thông tin cho đến khi họ sẵn sàng để công bố nó (Phương pháp được các công ty CNTT hay sử dụng để duy trì sự chú ý). Họ luôn áp dụng cách này để tao ra những cú shock và thu hút được sự chú ý cho những thông báo của mình.
3. Cạnh tranh .. thiếu lành mạnh.
Không hề có khái niệm Win-Win với Apple trong cạnh tranh. Mọi máy Mac đều cài sẵn Itunes với tư cách là phần mềm nghe nhạc mặc định trong khi họ luôn chỉ trích Microsoft về vấn đề tương tự với Windows Media Player... Và chưa hết, tất cả máy Ipod chỉ có thể đưa nhạc vào bằng iTunes !!!
4. Dường như thiếu ..quan tâm đến khách hàng
Họ cho ra đời máy Mac mà không có ổ đĩa mềm trong bối cảnh chiếc PC nào cũng dùng đến nó. Họ bán Macbook Air mà không có ổ đĩa quang. Giảm giá 200$ cho Iphone chỉ sau 2 tháng giới thiệu sản phẩm. Và khi những khách hàng đầu tiên phàn nàn thì họ chỉ chữa cháy bằng cách tặng 100$ quà tặng !!!
|