Rocky_Kute

New Member

Download miễn phí Bài giảng Phúc lợi cho con người và phát triển kinh tế





Nhất trí với Kuznets về mô hình chữ U ngược: bất bình đẳng tăng ở giai đoạn đầu sau đó giảm khi đạt mức độ tăng trưởng và phát triển nhất định
Giải thích nguyên nhân của xu thế này: Lúc đầu, LĐ dư thừa trong NN được thu hút vào CN nhưng chỉ được trả lương ở mức tối thiểu, còn nhà tư bản có thu nhập được tăng cao do (1) quy mô mở rộng và (2) lao động của công nhân đem lại ngày càng nhiều giá trị thặng dư; Giai đoạn sau, khi LĐ được thu hút hết và trở nên khan hiếm hơn + nhu cầu sử dụng ngày càng nhiều LĐ lương tăng lợi nhuận giảm bbđ giảm.
Bbđ về thu nhập không chỉ là kết quả của TTKT, mà còn là điều kiện cần thiết để có TTKT.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

* * Phúc lợi cho con người và phát triển kinh tế * * Phúc lợi cho con người: Nội dung chính TTKT và mức độ đáp ứng phúc lợi cho con người Vấn đề phát triển con người Bất bình đẳng trong phân phối thu nhập Bất bình đẳng giới cùng kiệt khổ * * 1. Tăng trưởng kinh tế và mức độ đáp ứng phúc lợi cho con người Từ 1970s, hầu hết các nước ĐPT đã có sự chuyển hướng ưu tiên trong quá trình phát triển: chuyển từ việc quan tâm đặc biệt đến TTKT  chú ý hơn các mục tiêu KTXH rộng lớn như: xoá đói giảm nghèo, giảm bất bình đẳng. Nguyên nhân chuyển hướng: Các nước này đạt tỷ lệ tăng trưởng cao, nhưng sự tăng trưởng mang lại ít lợi ích cho người nghèo. Dẫn chứng: khoảng cách thu nhập. * * Kết luận TTKT chỉ là điều kiện cần chứ chưa phải là điều kiện đủ để cải thiện cuộc sống của đa số người dân Chiến lược phát triển quốc gia không chỉ bao gồm thúc đẩy TTKT mà còn phải quan tâm trực tiếp tới phân phối thu nhập. * * 2. Vấn đề phát triển con người 2.1. Quan điểm về phát triển con người 2.2. Chỉ số đánh giá sự phát triển con người * * 2.1. Quan điểm về phát triển con người “Không xã hội nào có thể phồn thịnh và hạnh phúc nếu trong xã hội đó phần lớn dân chúng là cùng kiệt đói và khổ cực” (Adam Smith) “Tăng trưởng sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu nó không được thể hiện vào trong cuộc sống của con người” (UN, Báo cáo phát triển con người, 1995) * * 2.1. Quan điểm về phát triển con người (tiếp) Tài sản thực sự của một quốc gia là con người. Mục đích của phát triển: tạo môi trường cho phép người dân được hưởng một cuộc sống trường thọ, mạnh khoẻ và sáng tạo. * * 2.1. Quan điểm về phát triển con người (tiếp) Phát triển con người là một quá trình nhằm mở rộng khả năng lựa chọn của dân chúng (UN). Sự lựa chọn được đánh giá cao bao gồm: Tự do kinh tế, xã hội, chính trị để có cơ hội trở thành người lao động sáng tạo, có năng suất, được tôn trọng cá nhân và được đảm bảo quyền con người. Phát triển con người bao gồm 2 mặt: Hình thành các năng lực của con người Sử dụng các năng lực con người tích luỹ được trong các hoạt động kinh tế xã hội. * * 2.2. Chỉ số đánh giá sự phát triển con người: HDI HDI = (Ia + Ie + Iin)/3 Ia: chỉ số về tuổi thọ Ie: chỉ số về trình độ giáo dục Iin: chỉ số về mức sống Ia = (GT thực tế - GT min)/(GT max - GT min) Ie = (2/3)* tỷ lệ người lớn biết chữ + (1/3)* tỷ lệ nhập học các cấp. Iin = [log(TN thực tế) – log(TN min)] / [log(TN max) - log(TN min)] 0
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top