Download miễn phí Bài giảng Quan hệ công chúng - Nghiên cứu và công chúng
Theo dõi truyền thông (media monitoring)
Mức độ bao phủ đưa tin/viết bài của các PTTTĐC (reach):
số khán thính giả, số lần tiếp cận thông điệp
Gross Rating Points (GRP)
Press clippings, Radio-TV mentions
Quan sát môi trường
Cấp độ tổ chức/công ty: quản trị chiến lược/quản trị vấn đề
Theo dõi các xu hướng/vấn đề
Giám sát các vấn đề/cơ hội và đưa ra các chiến lược/kế hoạch hành động thích ứng
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2014-03-08-bai_giang_quan_he_cong_chung_nghien_cuu_va_cong.pcBoviAO8r.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-62472/Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phíTóm tắt nội dung tài liệu:
Quan hệ công chúng Bài giảng 3 – Nghiên cứu & Công chúng Giới thiệu Tiến trình PR (RACE): Nghiên cứu (Research) Lập kế hoạch (Action programming) Truyền thông (Communication) Đánh giá (Evaluation) Nội dung bài giảng Sự cần thiết của việc nghiên cứu PR Nội dung nghiên cứu PR Những cân nhắc trong khi thực thi nghiên cứu PR Công chúng: đối tượng của nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu Kĩ thuật nghiên cứu trong PR Đạo đức trong nghiên cứu Sự cần thiết của việc nghiên cứu Thông tin thu thập được trong giai đoạn nghiên cứu cung cấp Đầu vào để hoạch định các chương trình giao tiếp (Input) Kiểm tra tiến trình (Output) Đánh giá hiệu quả chương trình (Outcome) Mô hình Tiến trình PR Nghiên cứu Nội dung nghiên cứu Đầu vào (input): những gì cần thiết đưa vào chương trình PR Opportunities/problems Đầu ra (output): các thành phần của một chương trình PR Actions Hiệu quả (outcome): kết quả tác động của những ‘đầu ra’ lên công chúng mục tiêu Performance Nghiên cứu thông tin đầu vào Để xác định vấn đề/cơ hội nào đang tồn tại Phân tích tình thế: Nêu vấn đề SWOT Nhận thức, thái độ và hành vi của công chúng như thế nào Công cụ và kênh truyền thông nào sẽ hiệu quả Nghiên cứu đánh giá đầu ra Để điều chỉnh, sửa đổi hay thay đổi chương trình cho có hiệu quả hơn Phản ánh về vấn đề phân phối các thông điệp. Cụ thể là: Số thông điệp được chuyển đến các PTTT/công chúng Số hoạt động được tiến hành… Các thông tin này sau đó được phản hồi ngược lại cho giai đoạn hoạch định (phát triển chiến lược/thực thi) để giúp nâng cao khả năng phân phối thông điệp Nghiên cứu đánh giá hiệu quả Xác định sự thành công hay thất bại của chiến lược Các tiêu chí đánh giá cần thiết lập ở giai đoạn hoạch định, trước giai đoạn thực thi chương trình Phản ảnh sự thay đổi trong nhận thức, hiểu biết, thái độ hay hành vi của công chúng mục tiêu Dùng cho đầu vào của chương trình kế tiếp Tóm lại Trong nhiều trường hợp, nghiên cứu trong PR chủ yếu phục vụ cho công tác hoạch định (cung cấp thông tin đầu vào): Tập trung vào việc hiểu biết môi trường mà tổ chức đó hoạt động: Nắm bắt “tình thế hiện tại”, để có cách đối phó với tình thế đó Phân tích tình thế (Situation analysis): Nêu vấn đề/SWOT Chiến lược/chiến thuật (Strategy/Tactics) Những cân nhắc Nguồn lực: Thời gian Tiền bạc Nguồn nhân lực Nội dung nghiên cứu: Mục đích và mục tiêu? Nghiên cứu cái gì? Phương pháp nghiên cứu? Công chúng: đối tượng N/cứu Công chúng: Cùng đối mặt với vấn đề/cơ hội như nhau Tổ chức và sẵn sàng tranh luận các vấn đề/cơ hội đó Tự họ tổ chức để đối phó với vấn đề/cơ hộ đó tốt hơn Công chúng khác với đại chúng Công chúng Bên ngoài: Khách hàng Nhà đầu tư/tài chính Nhà cung cấp Nhà phân phối Những nhóm gây sức ép Truyền thông Chính phủ Cộng đồng dân cư Bên trong: Người lao động Hội viên Bất kể nhóm người nào cùng chia sẻ sự quan tâm và quan ngại tới tổ chức. 10 nhóm công chúng cơ bản: Cách xác định nhóm công chúng Những ai mà tổ chức cần giao tiếp/xây dựng mối quan hệ và tại sao? Nhóm công chúng là những người riêng biệt mang tính tình huống: Tình huống tạo ra công chúng Cần thiết phải hiểu tình huống và ai là người sẽ bị ảnh hưởng Vì sao phải xác định công chúng Chọn ra những nhóm công chúng phù hợp để: Tập trung giao tiếp khi thực hiện chương trình PR Xác định, giới hạn, phân bổ nguồn ngân sách cho từng nhóm trọng điểm một cách hợp lí Nhằm lựa chọn ra phương pháp và các kênh truyền thông thích hợp, có hiệu quả và ít tốn chi phí Chuẩn bị thông điệp với hình thức và nội dung cho phù hợp Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu định lượng và định tính Nghiên cứu sơ cấp và thứ cấp Nghiên cứu theo thể thức và không theo thể thức Định lượng: thu thập các dữ kiện mà chúng có thể diễn giải bằng các con số Định tính: thu thập các dữ kiện không diễn giải bằng các con số Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu định lượng và định tính Nghiên cứu sơ cấp và thứ cấp Nghiên cứu theo thể thức và không theo thể thức Sơ cấp Nghiên cứu ban đầu cho tổ chức và do tổ chức đó thực hiện Không nên thực hiện trừ phi nguồn thông tin thứ cấp đã không còn giá trị Thứ cấp Sử dụng kết quả của các nghiên cứu trước Kết quả đó liên hệ đến vấn đề mà tổ chức cần nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu định lượng và định tính Nghiên cứu sơ cấp và thứ cấp Nghiên cứu theo thể thức và không theo thể thức Thể thức Liên quan đến phương pháp nghiên cứu có hệ thống: thủ tục, phương pháp, phân tích đầy đủ Không theo thể thức Không có hệ thống Nghiên cứu tại bàn hay hiện trường Kĩ thuật nghiên cứu Điều tra Thu thập dữ liệu về sự hiểu biết, thái độ, quan điểm, niềm tin của công chúng mục tiêu Bằng bảng câu hỏi Qua thư tín, điện thoại, trực tiếp, internet Nhóm trọng điểm (focus groups) Thu thập thông tin ban đầu Xác định hiểu biết, ý kiến, khuynh hướng… Nhóm (8-12 người) có cùng đặc tính Phỏng vấn sâu (in-depth interview) Thu thập các dữ liệu sâu hơn Thường dùng để đánh giá kết quả chương trình Mẫu được lựa chọn đặc biệt Phân tích các phản hồi (feedback) Than phiền, lời khen hay những yêu cầu Điện thoại, internet, phiếu… Phân tích dữ liệu có sẵn Các chương trình/chiến dịch trước, thông tin về tổ chức Xác định điểm mạnh, hạn chế chưa làm được Điển cứu (case study) Trường hợp thực tế cụ thể: Vấn đề/cơ hội tương tự Đánh giá các khía cạnh tích cực/tiêu cực Theo dõi truyền thông (media monitoring) Mức độ bao phủ đưa tin/viết bài của các PTTTĐC (reach): số khán thính giả, số lần tiếp cận thông điệp Gross Rating Points (GRP) Press clippings, Radio-TV mentions Quan sát môi trường Cấp độ tổ chức/công ty: quản trị chiến lược/quản trị vấn đề Theo dõi các xu hướng/vấn đề Giám sát các vấn đề/cơ hội và đưa ra các chiến lược/kế hoạch hành động thích ứng Tóm lại Đạo đức trong nghiên cứu Người làm nghiên cứu PR cần nhận thức: Sự ép buộc Không trung thực Tổn hại Thao tác/vận dụng sai số liệu để đạt được mục đích nào đó hơn là mục tiêu của nghiên cứu hay các giả thiết đề ra Các tiêu chuẩn: Công bố đầy đủ quy trình/thủ tục nghiên cứu Báo cáo kết quả chính xác và phân bố rộng rãi Giữ bí mật thông tin cá nhân Trắc nghiệm 1. Nghiên cứu không theo thể thức (informal research) gồm: A. Phỏng vấn sâu (in-depth interviews) B. Điển cứu (case studies) C. Nhóm trọng điểm (focus groups) D. Tất cả các câu trên 2. Nghiên cứu theo thể thức (formal research) gồm: A. Điều tra (Surveys) B. Nhóm trọng điểm (focus groups) C. Phân tích phản hồi (feedback analysis) D. Tất cả các câu trên ...