ngocanh18_02

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Tóm tắt

Đề tài: “Nâng cao chất lượng hoạt động môi giới tại CTCPCK Hoàng Gia” được tiến hành tại phòng môi giới của Công ty CP Chứng Khoán Hoàng Gia, thời gian từ 10/1/ 2011 đến 10/4/2011. Đề tài bao gồm 4 phần:
Phần 1:
Phần 2: Cơ sở lý thuyết:
Phần 3: Thực trạng hoạt động môi giới CTCPCK Hoàng Gia:
Phần 4: Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động môi giới CTCPCK Hoàng Gia.













DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT

STT Ký hiệu Nội dung
1 TTCK Thị trường chứng khoán
2 CTCPCK Công ty cổ phần chứng khoán
3 SGDCK Sở giao dịch chứng khoán
4 SGDCK HCM Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh
5 TTGDCK Trung tâm giao dịch chứng khoán
6 TTGDCK HN Trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội
7 UBCKNN Uỷ ban chứng khoán Nhà Nước
10 HĐQT Hội đồng quản trị





DANH SÁCH HÌNH, BẢNG:

Hình 2.1: sơ đồ tổ chức công ty CPCK Hoàng Gia…………………………………42
Hình 2.2: So sánh thị trường chứng khoán các nước với Việt Nam………………...46
Hình 2.3: Kết quả hoạt động kinh doanh CTCP CK Hoàng Gia……………………48
Hình 2.4 Bản lưu chuyển tiền tệ CTCP CK Hoàng Gia…………………………….49
Biểu đồ 2.1: Quy trình quản lý phiếu lệnh………………………………………….51
Bảng 2.1: Biểu phí môi giới CTCP CK Hoàng Gia………………………………...53
Bảng 2.2: Biểu phí trung bình của các công ty chứng khoán……………………….53








MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU: 6
CHƯƠNG 1: LÝ THUYẾT CHUNG VỀ CHỨNG KHOÁN VÀ MÔI GIỚI 9
1.2 Khái quát về công ty chứng khoán 9
1.2.1 Khái niệm, mô hình và đặc điểm của công ty chứng khoán 9
1.2.1.2 Mô hình hoạt động của công ty chứng khoán: 9
1.2.1.3 Cơ cấu tổ chức: 10
1.2.2 Vai trò của công ty chứng khoán trên thị trường chứng khoán 13
1.2.2.1 Vai trò làm cầu nối giữa cung cầu chứng khoán: 13
1.2.2.2 Vai trò góp phần điều tiết và bình ổn giá trên thị trường: 14
1.2.3 Các nghiệp vụ của công ty chứng khoán 15
1.3 Hoạt động môi giới của công ty chứng khoán 19
1.3.1 Khái quát chung về môi giới: 19
1.3.2 Vai trò của hoạt động môi giới 23
1.4 Các nhân tố ảnh hưởng tới việc nâng cao chất lượng hoạt động môi giới của công ty chứng khoán 25
1.4.1 Các nhân tố chủ quan: 25
1.4.2 Các nhân tố khách quan 28
1.5 Các khái niệm và tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng môi giới: 29
1.5.1 Quy trình môi giới chứng khoán 29
1.5.2 Khái niệm chất lượng môi giới: 32
1.5.3 Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng hoạt động môi giới của công ty chứng khoán 33
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG MÔI GIỚI TẠI CÔNG TY CP CHỨNG KHOÁN HOÀNG GIA. 36
2.1 Khái quát về Công ty CP Chứng Khoán Hoàng Gia. 36
2.1.1 Giới thiệu công ty: 36
2.1.2 Sản phẩm và dịch vụ: 40
2.1.3 Kết quả hoạt động kinh doanh của CTCP CK Hoàng Gia: 44
2.2 Thực trạng môi giới tại công ty cổ phần chứng khoán Hoàng Gia ( CTCP CK Hoàng Gia ): 47
2.2.1 Giới thiệu chung về phòng môi giới: 47
2.2.2 Sản phẩm môi giới của CTCP CK Hoàng Gia: 48
2.2.3 Tổng khối lượng giao dịch chứng khoán: 49
2.2.4 Doanh thu hoạt động môi giới: 49
2.2.5 Chi phí môi giới và lãi thu từ hoạt động môi giới: 50
2.2.6 Biểu phí giao dịch: 50
2.2.7 Công nghệ: 52
2.3 Đánh giá thực trạng môi giới tại công ty CP CK Hoàng Gia: 52
2.3.1 Ưu điểm và hạn chế: 52
2.3.2 Lý do: 54
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG MÔI GIỚI TẠI CÔNG TY CP CHỨNG KHOÁN HOÀNG GIA. 55
3.1 Mục tiêu phương hướng phát triển các CTCK trên thị trường chứng khoán Việt Nam: 55
3.2 Giải pháp nâng cao năng lực môi giới của CTCP CK Hoàng Gia: 56
3.2.1 Nâng cao nguồn nhân lực: 56
3.2.2 Giải pháp nâng cao công nghệ thông tin: 56
3.2.3 Duy trì biểu phí linh hoạt 59
3.3 Kiến nghị: 59




LỜI MỞ ĐẦU:
1.1.1 Lý do chọn đề tài:
Công ty chứng khoán là một định chế tài chính trung gian chuyên kinh doanh chứng khoán , là đơn vị có tư cách pháp nhận, có vốn riêng và hạch toán độc lập. Với tư cách là một thực thể hoạt động trên thị trường chứng khoán (TTCK), công ty chứng khoán có thể thực hiện một hay nhiều trong số các nghiệp vụ: môi giới, tự doanh, tư vấn, quản lý danh mục đầu tư , bảo lãnh phát hành. Trong đó hoạt động môi giới là hoạt động cơ bản và quan trọng nhất của công ty chứng khoán, đây là nghiệp vụ mang lại lợi nhuận chính cho các công ty.
Trong những năm vừa qua, các công ty chứng khoán ( trong đó có CTCPCK Hoàng Gia) đã cố gắng rất nhiều để nâng cao chất lượng hoạt động môi giới của công ty. Để thu hút người đầu tư, các công ty chứng khoán đã đầu tư khá tốt cơ sở vật chất cho hoạt động môi giới như xây dựng hệ thống sàn giao dịch rộng rãi với đầy đủ các thiết bị công bố thông tin như bảng giao dịch điện tử, bảng công bố thông tin, xây dựng website để giúp người đầu tư tiếp cận thông tin mọi lúc mọi nơi.
Ngoài ra, các công ty chứng khoán đã thực hiện một số chính sách nhằm thu hút người đầu tư đến với công ty, như cung cấp dịch vụ tư vấn đầu tư miễn phí, đa dạng các hình thức nhận lệnh giao dịch (qua điện thoại, fax ..), áp dụng chính sách thu phí linh hoạt theo hướng khuyến khích giao dịch (giảm phí môi giới cho khách hàng có giá trị giao dịch lớn theo từng lệnh hay theo cộng dồn định kỳ theo khoảng thời gian ), kết hợp với các ngân hàng thương mại cung cấp thêm một số dịch vụ phụ trợ cho khách hàng (cầm cố chứng khoán, ứng trước tiền bán chứng khoán). Nhờ đó, số lượng người đầu tư đến mở tài khoản giao dịch tại các công ty chứng khoán và giá trị giao dịch chứng khoán trong thời gian qua đã không ngừng tăng lên. Tuy nhiên, hoạt động môi giới của các công ty còn rất nhiều hạn chế và điều đó làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường:
Chúng ta có thể thấy rằng nâng cao chất lượng nghiệp vụ môi giới là một vấn đề hết sức cấp thiết đối với các công ty CK hiện nay. Nâng cao chất lượng nghiệp vụ môi giới sẽ giúp công ty CK Hoàng Gia tạo nên bước đột phá trong thị trường CK. Nâng cao chất lượng nghiệp vụ môi giới của các công ty chứng khoán cũng góp phần tạo nên một thị trường chứng khoán hiệu quả hơn.
Sau quá trình tiếp thu kiến thức tại trường Đại học Kinh tế TP.HCM, và một thời gian thực tập chuyên ngành tại Phòng Môi giới Công ty cổ phần chứng khoán Hoàng Gia (CTCPCK Hoàng Gia), em đã có cơ hội tìm hiểu thực tiễn công việc, tổng quan về các phòng ban của CTCPCK Hoàng Gia nói chung và cụ thể về hoạt động của phòng môi giới của Công ty nói riêng. Sau hai năm đi vào hoạt động, hoạt động môi giới của CTCPCK Hoàng Gia đã dần khẳng định được vai trò của mình đối với hoạt động của toàn công ty và đã đạt được một số thành công nhất định. Cùng với sự phát triển ngày càng cao của thị trường chứng khoán và nhận thức của nhà đầu tư cũng dần được nâng cao thì việc nâng cao chất lượng của CTCK nói chung và hoạt động môi giới nói riêng là vô cùng quan trọng. Do đó em chọn nghiên cứu đề tài:
“Nâng cao chất lượng hoạt động môi giới tại CTCPCK Hoàng Gia”

1.1.2 Mục tiêu đề tài:
Đề tài tập trung nghiên cứu các vấn đề cơ bản sau:
Tìm hiểu, đánh giá thực trạng chất lượng hoạt động môi giới tại CTCPCK Hoàng Gia
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động môi giới của Công ty.
1.1.3 Phạm vi đề tài:
Phạm vi của đề tài là phòng môi giới của công ty chứng khoán Hoàng Gia.
1.1.4 Các lý thuyết liên quan:
Cơ sở lý thuyết:
Những định nghĩa về thị trường và công ty CK ( quyết định 27), những quy định, điều kiện thành lập công ty CK( thông tư 14), những quy định, điều kiện cho hoạt động môi giới ( quyết định 27)
1.1.5 Phương pháp thực hiện đề tài:
1.1.6 Nguồn thu thập thông tin:
Thông tin thứ cấp:
Quy trình nghiệp vụ môi giới của công ty chứng khoán Hoàng Gia. Chính sách, quy định của sở giao dịch chứng khoán đối với các công ty chứng khoán. Luật của nhà nước về hoạt động môi giới.
1.1.7 Phương pháp thu thập thông tin:
Người viết sử dụng các phương pháp sau:
Phương pháp quan sát thực tế:
Người viết sẽ quan sát những yếu tố cấu thành nên phòng giao dịch và hoạt động môi giới như:
 Nhân viên môi giới trong công ty: phong cách làm việc, thời gian thực hiện, thái đô khi giao tiếp với khách hàng…
Phương pháp thu thập tại bàn:Nguồn thông tin thứ cấp được thu thập từ các chính sách quy định của ủy ban chứng khoán Nhà nước. Ngoài ra thông tin còn được thu thập từ dữ liệu nội bộ công ty CP Chứng khoán Hoàng Gia bao gồm các báo cáo hàng tháng về số tài khoản mới, số tài khoản tăng lên, doanh thu từ hoạt động môi giới…


CHƯƠNG 1: LÝ THUYẾT CHUNG VỀ CHỨNG KHOÁN VÀ MÔI GIỚI

1.2 Khái quát về công ty chứng khoán
1.2.1 Khái niệm, mô hình và đặc điểm của công ty chứng khoán
1.2.1.1 Khái niệm công ty chứng khoán
Theo Quyết định số 27/2007/QĐ-BTC ngày 24 tháng 4 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Công ty chứng khoán là tổ chức có tư cách pháp nhân hoạt động kinh doanh chứng khoán, bao gồm một, một số hay toàn bộ các hoạt động: môi giới chứng khoán, tự doanh chứng khoán, bảo lãnh phát hành chứng khoán, tư vấn đầu tư chứng khoán.
Công ty chứng khoán có các chức năng của người môi giới, người chuyên viên và người bảo lãnh chứng khoán. Để trở thành thành viên của Sở giao dịch, Công ty chứng khoán cũng phải hội đủ những điều kiện do luật định và phải đăng ký kinh doanh chứng khoán trong Sở giao dịch chứng khoán.
1.2.1.2 Mô hình hoạt động của công ty chứng khoán:
Trên thế giới hiện nay có 2 loại mô hình hoạt động của công ty chứng khoán:
Công ty chuyên doanh chứng khoán:
Theo mô hình này, hoạt động kinh doanh chứng khoán sẽ do các công ty độc lập, chuyên môn hóa trong lĩnh vực chứng khoán đảm nhận; các ngân hàng không được trực tiếp tham gia kinh doanh chứng khoán.
Ưu điểm của mô hình này:
- Hạn chế rủi ro cho hệ thống ngân hàng.
- Tạo điều kiện cho TTCK phát triển do tính chuyên môn hóa cao hơn.
Mô hình này được áp dụng ở nhiều nước như Mỹ, Nhật, Canada…
Công ty đa năng kinh doanh tiền tệ và chứng khoán
Theo mô hình này, các ngân hàng thương mại hoạt động với tư cách là chủ thể kinh doanh chứng khoán, bảo hiểm và kinh doanh tiền tệ. Mô hình này có ưu điểm là ngân hàng có thể đa dạng hóa, kết hợp nhiều lĩnh vực kinh doanh, nhờ đó giảm bớt rủi ro cho hoạt động kinh doanh chung, khả năng chịu đựng các biến động của TTCK là cao. Mặt khác, ngân hàng tận dụng được thế mạnh về vốn để kinh doanh chứng khoán; khách hàng có thể sử dụng được nhiều dịch vụ đa dạng và lâu năm của ngân hàng.
Tuy nhiên, mô hinh này bộc lộ một số hạn chế như không phát triển được thị trường cổ phiếu do các ngân hàng có xu hướng bảo thủ, thích hoạt động tín dụng truyền thống hơn là bảo lãnh phát hành cổ phiếu, trái phiếu. Mặt khác, theo mô hình này, nếu có biến động trên TTCK sẽ ảnh hưởng mạnh đến hoạt động kinh doanh tiền tệ của ngân hàng, dễ dẫn đến các cuộc khủng hoảng tài chính.
1.2.1.3 Cơ cấu tổ chức:
Cơ cấu tổ chức của công ty chứng khoán phụ thuộc vào loại hình nghiệp vụ mà công ty đó thực hiện và quy mô hoạt động kinh doanh của nó. Tuy nhiên, phải đảm bảo tách biệt giữa hoạt động tự doanh với hoạt động môi giới và quản lý danh mục đầu tư. Nhìn chung, cơ cấu tổ chức của Công ty chứng khoán như sau: Cơ cấu tổ chức của công ty chứng khoán là hệ thống các phòng ban chức năng được chia làm 2 khối tương ứng với 2 khối công việc:
- Khối 1 (Front office):
Phát huy mạnh mẽ năng lực của ban lãnh đạo
Hoạt động kinh doanh chứng khoán là một hoạt động còn nhiều mới mẻ, phức tạp, chứa đựng nhiều rủi ro, TTCK là một trong những thị trường biến động nhiều nhất và chịu sự quản lý chặt chẽ của UBCKNN, TTGDCK. Các văn bản pháp quy trong lĩnh vực này thường xuyên được điều chỉnh, thậm chí có nhiều thay đổi mang tính bước ngoặt. Do đó, ban lãnh đạo Công ty cần thường xuyên theo dõi sát sao các văn bản này cũng như các biến động trên thị trường và những thay đổi của khách hàng. Cán
bộ Công ty phải có cái nhìn toàn diện, bao quát, kết hợp với đầu óc phân tích tổng hợp, linh hoạt sáng tạo đưa ra các biện pháp nhanh chóng kịp thời phù hợp với từng thời điểm, từng diễn biến để không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh mà vẫn hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra. Để có được phẩm chất này cán bộ lãnh đạo cần biết tận dụng và tích luỹ những kinh nghiệm quý báu có được trong quá trình làm việc, đồng thời thường xuyên trau dồi kiến thức, tích luỹ chuyên môn nghề nghiệp vững vàng, có khả năng quảnlý và có đầu óc phán đoán nhanh nhạy. Trong quá trình làm việc phải kết
hợp trao đổi thông tin chặt chẽ với UBCKNN, TTGDCK. Bên cạnh đó, ban lãnh đạo cũng phải nghiên cứu đưa ra các chính sách khen thưởng và kỷ luật thích hợp cả về vật chất lẫn tinh thần, để khuyến khích động viên kịp thời, tạo động lực phấn đấu lành mạnh cho mọi thành viên trong Công ty.
Tổ chức hội nghị khách hàng:
ROSE có thể định kỳ tổ chức hội nghị khách hàng bởi vì đây sẽ là nơi gặp gỡ, trao đổi, học tập kinh nghiệm giữa các nhà đầu tư với nhau, giữa các nhà đầu tư với Công ty. Và hơn thế nữa, hội nghị khách hàng sẽ có lợi cho cả hai bên, khách hàng và Công ty. Về phía khách hàng, trước hết họ sẽ được cung cấp những văn bản pháp lý mới nhất liên quan đến chứng khoán và TTCK, tránh được những sai phạm không đáng có khi tham gia đầu tư trên TTCK. Tiếp đến, họ có thể tham khảo những bài phân tích, đánh giá của các chuyên gia trong Công ty về tình hình TTCK, tình hình hoạt động kinh doanh của các Công ty niêm yết. Cái lợi mà khách hàng có được chính là ở chổ: dựa trên các thông tin có được, họ tự biết điều gì nên và không nên làm, đầu tư như thế nào trong thời gian tới để có hiệu quả cao nhất.
Về phía Công ty, hội nghị khách hàng là một dịp tốt để tăng cường mối quan hệ với các nhà đầu tư, là một dịp để các nhà đầu tư hiểu kỹ hơn về Công ty ty thông qua các loại hình dịch vụ mà Công ty đang cung cấp cho họ. Hội nghị khách hàng sẽ giúp cho Công ty tiếp cận, tìm hiểu cặn kẽ hơn nhu cầu và thu thập thông tin phản hồi từ phía các nhà đầu tư và công chúng. Hơn nữa, thông qua hội nghị khách hàng, Công ty còn cho thấy khách hàng là tâm điểm của mọi hoạt động kinh doanh của mình, là mối
quan tâm hàng đầu của mình để từ đó khách hàng có niềm tin vững chắc vào Công ty.
Hiện đại hoá cơ sở vật chất, phương tiện hoạt động kinh doanh
Cùng với sự phát triển và sôi động của TTCK, CTCK Hoàng Gia cũng buộc phải có sự phát triển không ngừng và việc hiện đại hoá cơ sở vật chất, phương tiện kinh doanh là một tất yếu đang được quan tâm hiện nay. Với tình hình của Công ty như hiện nay, Công ty nên tập trung các giải pháp về công nghệ thông tin, đó là: Tiêu chuẩn hóa hệ thống thông tin khách hàng, bao gồm nhiều dữ liệu khác nhau, hình thành Ngân hàng dữ liệu phục vụ cho nhiều mục đích sử dụng và khai thác khác nhau. Thiết kế và cài đặt cục bộ cũng như mạng toàn diện để việc trao đổi thông tin được diễn ra nhanh chóng, thuận lợi, an toàn. Có chương trình dự phòng, kế hoạch sẵn sàng ứng phó với tình trạng bị xâm nhập bất hợp pháp, bị mất liên lạc trong khi giao dịch cũng như trong trường hợp khẩn cấp. Trước mắt, ROSE cần hoàn thiện trang Web, đồng thời triển khai xây dựng một hệ thống tin học mạnh, đảm bảo vi tính hoá toàn bộ các nghiệp vụ chứng
khoán, xây dựng hệ thống cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư, xây dựng trước một bước cơ sở vật chất để tạo điệu kiện cho khách hàng kinh doanh qua mạng.
Tăng cường xây dựng các mối quan hệ với các CTCK nước ngoài
Để tạo uy tín đối ngoại hơn nữa cho ROSE, cần đẩy mạnh việc xây dựng các quan hệ đối ngoại, mở rộng quan hệ để tranh thủ kỹ thuật, kinh nghiệm quản lý của các CTCK nước ngoài. BVSC cần củng cố và mở rộng quan hệ đối ngoại vốn có, chọn các CTCK, đối tác nước ngoài phù hợp với từng lĩnh vực đối ngoại của từng khu vực để thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với các Công ty có uy tín cao. Tăng cường nghiên cứu trao đổi kinh nghiệm, nắm bắt nhanh nhạy các xu thế mới của thị trường để thích ứng và có đối sách kịp thời khi có biến động. Đồng thời, ROSE cần mở rộng các quan hệ song phương và đa phương, xây dựng vàphát triển mối quan hệ chặt chẽ với CTCK các nước ASEAN, đặc biệt với các CTCK của các nước láng giềng như: Thái Lan, Trung Quốc...

KẾT LUẬN:
Thị trường chứng khoán là một kênh huy động vốn cực kỳ quan trọng cho nền kinh tế đất nước. Thị trường chứng khoán Việt Nam chỉ mới được thành lập trong mười năm ngắn ngủi. Tuy nhiên,sự phát triển không ngừng của các công ty chứng khoán cùng với lượng tiền đổ vào thị trường đã cho thấy tầm quan trọng của nó. Trong những năm gần đây, Nhà nước đã ban hành rất nhiều luật lệ nhằm khuyến khích sự phát triển của thị trường, đặc biệt là các công ty chứng khoán. Nhưng do ảnh hưởng của các yếu tố khách quan lẫn chủ quan, các công ty chứng khoán vẫn chưa phát triển được như mong đợi. Điển hình là việc hoạt động môi giới và các dịch vụ môi giới không đáp ứng được mong đợi từ nhà đầu tư, không khuyến khích được nhà đầu tư tham gia vào thị trường.
Ngoài những yếu tố chưa đạt nói trên, hoạt động môi giới của các công ty chứng khoán đã phát triển hơn rất nhiều so với mười năm trước đây. Đó là một tín hiệu đáng mừng cho cả thị trường và nhà đầu tư. Nhiều công ty CK đã dùng hoạt động môi giới để tạo nên sự khác biệt cho công ty mình. Dù vậy, thị trường cho hoạt động này và các dịch vụ của nó vẫn còn rất rộng lớn và còn rất nhiều ngóc ngách để các công ty khai thác.
Công ty CPCK Hoàng Gia là công ty còn mới và có rất nhiều tiềm năng. Thị trường chứng khoán vẫn còn rất nhiều cơ hội để công ty khai thác.Vì vậy,trong tương lai ban lãnh đạo và nhân viên công ty phải cố gắng rất nhiều để không ngừng nâng cao các nghiệp vụ của mình. Hoạt động môi giới là một trong những hoạt động công ty cần tập trung xây dựng và phát triển.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top