[Tổng hợp] Bài tiểu luận phân tích chiến lược marketing Cty Vinamilk?
ừm. tại thấy nhiều bạn cũng nói cần. mà mình thì không tự tin lắm. bigo72 tớ pót lên rùi có gì tất cả người lũy ý nhé. tai b=tớ đang làm mả cho hệ hto6ng1 xử lý nước thải. có gì đóng lũy để mình trả thiện cho chiến lược nước thải nhe.
bài vinamilk này tớ vừa thử phân tích swost và 5p cho cty Vinamilk có nhiều sai sót nhớ lũy ý nhé.
I. PHÂN TÍCH SWOT
CÁC ĐIỂM MẠNH CỦA CÔNG TY
· Vị trí đầu nghành được hỗ trợ bởi thương hiệu được xây dựng tốt:
-Vinamilk thống lĩnh thị trường nhờ tập trung quảng cáo, tiếp thị và bất ngừng đổi mới sản phẩm và đảm bảo chất lượng ,có tiềm xác định và am hiểu xu hướng và thị hiếu tiêu dùng, điều này giúp công ty tập trung những nổ lực phát triển để xác định đặc tính sản phẩm do người tiêu dùng đánh giá.
-Chẳng hạn như sự am hiểu sâu sắc và nổ lực của mình vừa giúp dòng sản phẩm Vinamilk Kid trở thành một trong những sản phẩm sữa bán chạy nhất dành cho khúc thị trường trẻ em từ 6-12 tuổi tại Việt Nam
· Danh mục sản phẩm (nhiều) đa dạng và mạnh:
-Vinamilk cung cấp các sản phẩm sữa (nhiều) đa dạng phục vụ cho nhiều đối tượng người tiêu dùng có các dòng sản phẩm nhắm đến một số khách hàng mục tiêu chuyên biệt như trẻ nhỏ, người lớn và nguời già cùng với các dòng sản phẩm dành cho hộ gia (nhà) đình, cơ sở kinh doanh. Bên cạnh đó là các kích cỡ bà bao bì khác nhau mang đến cho khách hàng các sản phẩm sữa tiện dụng có thể mang theo dễ dàng.
· Mạng lưới phân phối và bán hàng rộng lớn khắp:
- Mạng lưới phân phối và bán hàng rộng lớn khắp của công ty là yếu tố thiết yếu dẫn đến thành công trong hoạt động, cho phép công ty chiếm được số lượng lớn khách hàng và đảm bảo chuyện đưa ra các sản phẩm mới và các chiến lược tiếp thị hiệu quả trên cả nước.Tính đến ngày 31/12/2007 công ty vừa bán sản phẩm tại toàn bộ 64 tỉnh thành cà nước.
- Đội ngũ bán hàng nhiều kinh nghiệm vừa hỗ trợ cho các nhà phân phối phục vụ tốt hơn các cửa hàng bán lẻ và người tiêu dùng cùng thời quản bá sản phẩm công ty.
-Đội ngũ bán hàng kiêm luôn nhiệm vụ hỗ trợ các hoạt động phân và phát triển các quan hệ với các nhà phân phối và bán lẻ mới.
-Ngoài ra công ty còn tổ chức nhiều hoạt động quản bá, tiếp thị với các nhà phân phối đất phương nhằm quảng bá sản phẩm và xây dựng thương hiệu trên toàn quốc.
-Có các hệ thống bán hàng bằng tủ mát, tủ đông.Việc đầu tư hệ thống bán hàng hiện lớn là một ràocàn đối với các đối thủ cạnh tranh muốn tham gia (nhà) vào thị trường thực phẩm và thức uống bời vì chuyện trang bị hệ thống này đòi hỏi một khoản đầu tư rất lớn.
· Quan hệ bền vững với các nhà cung cấp, đảm bảo nguồn sữa đáng tin cậy.
-Nguồn cung cấp sữa nguyên liệu chất lượng và ổn định. Xây dựng được mối quan hệ bền vững với các nhà cung cấp thông qua chính sách đánh giá, hỗ trợ tài chính cho nông dân của công ty.
- Ký kết hợp cùng hàng năm với các nhà cung cấp sữa và hiện tại 40% sữa nguyên liệu được mua từ nguồn sản xuất trong nước.
- Các nhà máy sản xuất được đặt tại các vị trí chiến lược gần nông trại bò sữa, cho phép công ty duy trì và đẩy mạnh quan hệ với các nhà cung cấp. cùng thời cũng tuyển chọn rất kĩ vị trí đặt trung tâm thu mua sữa để đảm bảo sữa tươi đạt chất lương tốt.
- Công ty còn nhập khâủ sữa bột tại Úc, Newzealand đáp ứng nhu cầu sản xuất về số lượng và chất lượng.
· Năng lực nghiên cứu và phát triển theo định hướng thị trường.
- Đội ngũ bán hàng có kinh nghiệm phân tích xác định thị hiếu và xu hướng tiêu dùng tiếp cận thường xuyên với người tiêu dùng ở các điểm bán hàng.
- Công ty còn có tiềm năng nghiên cứu và phát triển sản phẩm trên quan điểm nâng cao chất lượng và mở rông dòng sản phẩm cho người tiêu dùng.
· Kinh nghiêm quản lý tốt được chứng minh bởi kết quả hoạt động kinh doanh bền vững .
- Vinamilk được quản lý bởi một đội ngũ quan lý nhiệt tình và nhiều kinh nghiệm trong ngành. Vững nghề vụ có thể theo kịp sự thay đổi của thị trường.
· Thiết bị và công nghẽ sản xuất đạt chuẩn quốc tế.
- Sử dụng công nghệ sản xuất và đóng gói hiện đại, nhập khẩu công nghệ từ các nước Châu Âu. Sử dụng dây chuyền sản xuất đạt chuẩn quốc tế.
CÁC ĐIỂM YẾU CỦA CÔNG TY
Điểm yếu của Vinamilk là có những sản phẩm tốt, thậm chí có những thương hiệu mạnh, nhưng khâu marketing yếu, dẫn đến chưa làm ra (tạo) được một thông điệp hiệu quả để quảng bá đến người tiêu dùng về những điểm mạnh của công ty. Tuy trong các sản phẩm có lượng sữa tươi chiếm 70% - 99%, nhưng do chưa biết cách khai thác thương hiệu nên Vinamilk chưa có một thông điệp nào để người tiêu dùng hiểu sự khác biệt của sữa tươi so với sữa trả nguyên, sữa tiệt trùng, hệ thống xe đông lạnh vận chuyển tốt, dây chuyền chế biến hiện lớn là một lợi thế vượt trội của Vinamilk, nhưng tất cả thế mạnh hơn hẳn này lại chưa được chuyển tải đến người tiêu dùng. thời (gian) gian tới, Vinamilk phải gấp rút xây dựng lại bộ phận marketing, chiến lược marketing ngắn hạn, dài hạn với các tiêu chí rõ ràng, đặt mục tiêu xây dựng hệ thống thương hiệu mạnh lên hàng đầu.
THÁCH THỨC
Công ty cũng gặp nhiều thách thức như:
· Rủi ro về ngoại tệ :
- Rủi ro ngoại tệ phát sinh khi có sự khác biệt đáng kể giữa các khoản phải thu và các khoản phải trả theo cùng ngoại tệ ảnh hưởng trọng yếu đến kết quả kinh doanh.
· Rùi ro về tính thanh khoản
- Chịu rủi ro về tính thanh khoản trong hoạt động kinh doanh chung của công ty. Rùi ro này bao gồm cà chuyện huy động trước vốn cho các hoạt động kinh doanh của công ty một cách kịp thời (gian) theo yêu cầu.
· Rủi ro về nợ tín dụng : rủi ro tối (nhiều) đa mà Vinamilk gánh chịu trong trường hợp tất cà khách hàng bất có tiềm năng thanh toán .
· Rủi ro về thị trường xuất khẩu: Công ty hiện đang xuất khẩu sản phẩm san Iraq, Thái lan, Châu Á, Châu Âu. Nhu cầu các thị trường này phụ thuộc vào sự ổn định kinh tế chính trị cùa các nước này nên nếu có biến động về kinh tế chính trị thì sẽ ảnh hường bất tốt đến kết quả kinh doanh của công ty
· Tin cậy vào nhân sự quản lý chủ chốt:Sự cạnh tranh về nhân sự có kỷ năng và năng lực cao, và mất đi sự đóng lũy của một hay nhiều nhân sự ở những vị trí mà bất có đủ nhân sự thay thế.
· Các sản phẩm sữa giả, kém chất lượng có mặt trên thị trường ảnh hưởng đến sản phẩm của công ty.
· Các thông tin sai lệch bất có cơ sở, nói sữa Vinamilk kém chất lượng ảnh hưởng lớn đến uy tín của công ty…
· Do Việt Nam hội nhập thị trường Kinh tế thế giới nên thị trường tiêu thụ chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ của sản phẩm nhập khẩu với rất nhiều thương hiệu quốc tế như Abbott, Mead Johnson, Friso, và cả những nhà sản xuất có cơ sở trong nước như: Dutch lady, Nutifood…
· Sự kiện sữa nhiễm chất melamine gây ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng khiến cho doanh thu của công ty giảm.
CƠ HỘI
· Các danh hiệu đạt được: Danh hiệu Anh hùng lao động. Huân chương Độc lập hạng Ba. Huân chương lao động hạng Nhất, Nhì, Ba. Đứng đầu Topten Hàng Việt Nam chất lượng cao 9 năm liền từ 1997-2005 (Báo Sài Gòn Tiếp Thị). Topten Hàng Việt - Nam yêu thích nhất (Báo Đại Đoàn Kết). Tạo tiếng vang lớn trong cộng đồng, xây dựng được lòng tin cho khách hàng.
· Các sản phẩm của Vinamilk bất chỉ được người tiêu dùng Việt Nam tín nhiệm mà còn có uy tín đối với cả thị trường ngoài nước. Đến nay, sản phẩm sữa Vinamilk vừa được xuất khẩu sang thị trường nhiều nước trên thế giới: Mỹ, Canada, Pháp, Nga, Đức, CH Séc, Balan, Trung Quốc, khu vực Trung Đông, khu vực Châu Á, Lào, Campuchia …
· Được sự quan tâm, ưu đãi của nhà nước. Các chính sách khuyến khích nông dân nuôi bò sữa ở các vùng cao nguyên, đồi núi, vùng kinh tế mới. Chính từ những chính sách đó làm ra (tạo) nguồn nguyên liệu cho công ty, giảm thiểu được lượng lớn nguyên liệu nhập khẩu. Để từ đó ngành sữa trong nước phát triển.