trungcpm

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
TÓM TẮT

Sinh viên: NGUYỄN THỊ KIM LOAN, lớp CD05CQ, khóa 31, khoa Quản Lý Đất Đai và Bất Động Sản, Trường Đại Học Nông Lâm Tp Hồ Chí Minh, thực hiện đề tài: Công tác cập nhật chỉnh lý biến động đất đai trên địa bàn Thị Trấn Củ Chi, Huyện Củ Chi, Tp Hồ Chí Minh.

Giáo viên hướng dẫn: TS. ĐÀO THỊ GỌN

Đất đai là một dạng tài nguyên đặc biệt và là môi trường sinh sống của con người. Cùng với việc phát triển kinh tế xã hội và gia tăng dân số, nhu cầu sử dụng đất ngày càng tăng, tạo nên một áp lực lớn đối với đất đai, đòi hỏi phải có một định hướng chiến lược lâu dài và kế hoạch hóa việc sử dụng đất ở các ngành, các cấp đảm bảo việc sử dụng đất một cách hợp lý, hiệu quả, khoa học và tiết kiệm nhằm hạn chế việc sử dụng đất bất hợp pháp đồng thời sử dụng nguồn tài nguyên đất đai một cách hiệu quả, tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai thì công tác cập nhật, chỉnh lý biến động đất đai trong từng giai đoạn, thời kỳ là một trong những nội dung quan trọng đã được quy định tại Điều 6 Luật đất đai năm 2003.
Củ Chi là một huyện ngoại thành của Tp Hồ Chí Minh chiếm diện tích rất lớn với quá trình hình thành và phát triển lâu đời, có quá trình đô thị hóa nhanh cùng với việc hình thành và mở rộng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và diện tích đất Nông nghiệp ngày càng giảm do chuyển mục đích khác. Mặc khác, sự phát triển về kinh tế đã kéo theo nhu cầu về nhà ở của người dân tăng cao nên tình hình chuyển nhượng đất đai và chuyển mục đích sử dụng đất ngày càng nhiều và phức tạp tạo ra những biến động về đất đai gây khó khăn cho Nhà nước trong việc quản lý quỹ đất do sự thay đổi về: diện tích, kích thước, chủ sử dụng… Nhìn chung, từ năm 1993 trở lại đây công tác quản lý Nhà nước về đất đai của huyện có sự chuyển biến tích cực và dần đi vào nền nếp. Đội ngũ cán bộ Địa chính từ huyện xuống các xã, thị trấn có trình độ chuyên môn ngày càng được nâng cao. Các nội dung quản lý Nhà nước về đất đai được triển khai đồng bộ, đạt được những kết quả khả quan, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế phát triển với tốc độ nhanh và góp phần ổn định trật tự an ninh - chính trị - xã hội trên địa bàn huyện nói riêng và thành phố nói chung. Tuy nhiên việc theo dõi biến động sử dụng đất và cập nhật số liệu vào sổ sách cũng như chỉnh sửa trên bản đồ chưa được kịp thời. Trước tình hình đó, công tác cập nhật, chỉnh lý biến động đất đai trên địa bàn Huyện Củ Chi nói chung và Thị Trấn Củ Chi nói riêng trở nên cấp bách và thiết thực hơn.
Trên cơ sở đánh giá điều kiện tự nhiên - kinh tế - xã hội và đánh giá tình hình quản lý - sử dụng đất của Thị Trấn Củ Chi đề tài được nghiên cứu nhằm đưa ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính tốt hơn.






MỤC LỤC

Trang bìa
Giấy xác nhận
Lời Thank
Tóm tắt
Mục lục
Chữ viết tắt
Danh sách bảng, hình, sơ đồ
Tài liệu tham khảo
Danh sách phụ lục
ĐẶT VẤN ĐỀ 1
Tính cấp thiết của vấn đề nghiên cứu 1
Mục đích nghiên cứu 1
Đối tượng nghiên cứu 2
Phạm vi nghiên cứu 2
Ý nghĩa thực tiễn của vấn đề nghiên cứu 2
PHẦN I: TỔNG QUAN 3
I.1 Tài liệu nghiên cứu nước ngoài 3
I.2 Tình hình quản lý, cập nhật, chỉnh lý biến động đất đai ở Việt Nam 4
I.3 Các vấn đề về hồ sơ địa chính 7
I.3.1 Khái niệm hồ sơ địa chính 7
I.3.2 Nội dung của hồ sơ địa chính 7
I.3.3 Hệ thống các tài liệu hồ sơ địa chính 7
I.4 Các vấn đề về cập nhật chỉnh lý biến động đất đai 8
I.4.1 Khái niệm biến động đất đai 8
I.4.2 Các hình thức biện động đất đai ở Việt Nam 8
I.4.3 Các hình thức chỉnh lý hoàn thiện hồ sơ địa chính 8
I.4.4 Các vấn đề đăng ký, cập nhật biến động đất đai 9
I.5 Cơ sở pháp lý 11
I.6 Tình hình quản lý, cập nhật, chỉnh lý biến động đất đai trên địa bàn Thành phố
Hồ Chí Minh 12
I.7 Tình hình quản lý và sử dụng đất trên địa bàn huyện Củ Chi 13
I.8 Khái quát về địa bàn nghiên cứu 16
I.8.1 Điều kiện tự nhiên 17
I.8.2 Điều kiện kinh tế 20
I.8.3 Điều kiện xã hội 21
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 24
II.1 Nội dung nghiên cứu 24 II.2 Phương pháp nghiên cứu 24
PHẦN III: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 25
III.1 Đánh giá khái quát về điều kiện tự nhiên ảnh hưởng đến đất đai trên địa bàn
Thị Trấn Củ Chi 25
III.2 Đánh giá về điều kiện kinh tế - xã hội gây áp lực đối với đất đai trên địa bàn
Thị Trấn Củ Chi 25
III.3 Thống kê các loại đất trên địa bàn Thị Trấn Củ Chi 27
III.4 Định hướng phát triển Thị Trấn Củ Chi đến năm 2020 28
III.5 Tình hình quản lý đất đai trên địa bàn Thị Trấn Củ Chi 28
III.5.1 Công tác đăng ký đất đai ban đầu 28
III.5.2 Đánh giá tình hình lập hồ sơ địa chính ban đầu 29
III.5.3 Công tác cấp, đổi, cấp lại GCNQSDĐ 31
III.5.4 Tình hình chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng
đất 32
III.6 Biến động sử dụng đất trên địa bàn Thị Trấn Củ Chi 33
III.6.1 Biến động diện tích tự nhiên 33
III.6.2 Biến động sử dụng các loại đất chính 34
III.6.3 Biến động do thực hiện các quyền 35
III.6.4 Biến động do sai sót chuyên môn 38
III.6.5 Những tồn tại chủ yếu trong sử dụng đất, nguyên nhân chính, giải pháp khắc phục, những kinh nghiệm về sử dụng đất 38
III.7 Chỉnh lý biến động đất đai trong hệ thống hồ sơ địa chính 39
III.7.1 Quy trình chỉnh lý biến động đất đai hiện nay 39
III.7.2 Nguyên tắc chỉnh lý khi có biến động 41
III.7.3 Kết quả chỉnh lý biến động từ năm 2006 đến nay (tháng 6/2008) trên địa bàn Thị Trấn Củ Chi 48
III.8 Đánh giá tình hình cập nhật, chỉnh lý biến động đất đai trên địa bàn Thị Trấn Củ
Chi 48
III.9 Một số vấn đề rút ra trong công tác cập nhật, chỉnh lý biến động đất đai 49
III.9.1 Những tồn tại 49
III.9.2 Các giải pháp khắc phục 50
PHẦN IV: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 52
IV.1 Kết luận 52
IV.2 Kiến nghị 52
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC


CÁC CHỮ VIẾT TẮT

CP-UBND: Chính phủ-Ủy ban nhân dân

TCĐC: Tổng cục địa chính

BTNMT-STNMT: Bộ Tài Nguyên-Môi Trường, Sở Tài Nguyên-Môi Trường

NĐ-TT-CT-HD-CV-QĐ: Nghị định-Thông tư-Chỉ thị-Hướng dẫn-Công văn-Quyết định

GCNQSDĐ-GCNQSHNƠ: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất-Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở

QSDĐ-SDĐ: Quyền sử dụng đất-Sử dụng đất

BĐĐC: Bản đồ địa chính

TM-DV: Thương mại-Dịch vụ

HS-DT: Hồ sơ-Diện tích


















DANH SÁCH BẢNG, HÌNH VÀ SƠ ĐỒ

Danh sách bảng:
Bảng 1: Cơ cấu sử dụng đất qua các năm trên địa bàn Tp Hồ Chí Minh 13
Bảng 2: Tình hình sử dụng và biến động đất đai giai đoạn 2000-2007 ở huyện Củ
Chi 16
Bảng 3: Các nhóm đất chính trên địa bàn nghiên cứu 17
Bảng 4: Cơ cấu sử dụng đất trên địa bàn Thị Trấn Củ Chi 27
Bảng 5: Danh sách cấp GCNQSDĐ đại trà trên địa bàn Thị Trấn Củ Chi tính
đến tháng 6 năm 2008 29
Bảng 6: Tình hình cấp GCNQSDĐ trên địa bàn Thị Trấn Củ Chi 31
Bảng 7: Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất tại Thị Trấn Củ Chi giai
đoạn 2006-2007 33
Bảng 8: Tình hình sử dụng và biến động đất đai giai đoạn 2000-2007 trên địa bàn
Thị Trấn Củ Chi 33
Bảng 9: Biến động do thực hiện các quyền của người sử dụng đất trên địa bàn
Thị Trấn Củ Chi giai đoạn 2006-2007 35
Bảng 10: Biến động do thực hiện các quyền của người sử dụng đất tại Thị Trấn trong
6 tháng đầu năm 2008 tại Thị Trấn Củ Chi 36
Bảng 11: So sánh biến động do thực hiện một số quyền giữa Thị Trấn Củ Chi với
20 xã của huyện Củ Chi trong 6 tháng đầu năm 2008 37
Bảng 12: Một số trường hợp chỉnh lý trên sổ theo dõi biến động tại Thị Trấn Củ
Chi 46

Danh sách hình, sơ đồ
Sơ đồ 1: Đường đi của sơ đồ biến động 40
Sơ đồ 2: Quy trình thực hiện chỉnh lý hồ sơ biến động 41
Hình 1: Trường hợp xử lý tách thửa, thửa mới là 145 tách từ thửa 92 42
Hình 2: Thửa chưa chỉnh lý trong trường hợp nhập thửa 43
Hình 3: Thửa đã chỉnh lý trong trường hợp nhập thửa ( nhập thửa 257, 258, 259
thành thửa 257) 43
Hình 4: Biến động theo tuyến thẳng chưa chỉnh lý 44
Hình 5: Biến động theo tuyến thẳng đã được chỉnh lý (một phần thửa của thửa số
459, 460, 461 đã nhập vào đường) 44
Hình 6: Biến động theo khu tập trung chưa chỉnh lý 44
Hình 7: Biến động theo khu tập trung đã chỉnh lý 45







ĐẶT VẤN ĐỀ

Tính cấp thiết của vấn đề nghiên cứu
Trong những năm gần đây, nền kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt sự phát triển nhiều mặt, đất đai trở thành một trong những động lực hết sức quan trọng trong sự phát triển ấy. Song song đó, tình hình sử dụng đất đai có những biến động rất lớn, đặc biệt là do sự tác động của nền kinh tế thị trường, tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, thêm vào đó là quá trình điều chỉnh quy hoạch, chỉnh trang đô thị diễn ra hết sức mạnh mẽ đặc biệt là ở những vùng ngoại thành.
Chính vì vậy, quá trình sử dụng đất và tình hình chuyển nhượng quyền sử dụng đất diễn ra hết sức phức tạp và khó kiểm soát. Điều này đã tạo ra trở ngại rất lớn trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai trong cả nước nói chung và từng địa phương nói riêng. Để quản lý đất đai có hiệu quả đòi hỏi việc nắm bắt, cập nhật thông tin đầy đủ và phản ánh đúng thực trạng thông qua đăng ký, chỉnh lý, cập nhật biến động đất đai trên bản đồ địa chính và hệ thống hồ sơ địa chính. Bất kỳ mọi biến động nào đều cũng phải thực hiện theo trình tự thủ tục và phải đăng ký để cập nhật những thay đổi làm cơ sở bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ hợp pháp của các chủ thể có liên quan, tạo điều kiện để Nhà nước hoạch định chính sách và phát triển. Vì vậy công tác cập nhật,chỉnh lý biến động đất đai là một trong những nhiệm vụ cần thiết, thường xuyên được các cấp quan tâm và chỉ đạo cơ quan quản lý đất đai ở cấp mình quản lý, nhằm tăng cường thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về sử dụng đất đai ngày càng chuẩn xác hơn. Vì đây là công tác trọng tâm của ngành Quản lý.
Trong khi đó, công tác cập nhật, chỉnh lý biến động đất đai hiện nay trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh nói chung và huyện Củ Chi nói riêng gặp nhiều khó khăn bất cập do nhiều nguyên nhân khách quan. Vấn đề đặt ra hiện nay làm cách nào để thực hiện công việc trên một cách hiệu quả, nhằm củng cố lại công tác quản lý đất đai và giải quyết những hồ sơ tồn động trong nhiều năm, đồng thời tạo thuận lợi cho quá trình quản lý, lưu trữ hồ sơ và hệ thống sổ bộ địa chính, bởi nếu không cập nhật biến động kịp thời thì hồ sơ và hệ thống sổ bộ địa chính thiết lập trong thời gian đầu sẽ lạc hậu và không còn phù hợp với thực tế, vì thế huyện Củ Chi đã tiến hành thực hiện công tác cập nhật, chỉnh lý biến động theo hàng năm và đã triển khai trên toàn huyện.
Xuất phát từ tình hình trên, được sự giúp đỡ của phòng Tài Nguyên-Môi Trường và sự phân công của khoa Quản Lý Đất Đai-Bất Động Sản chúng tui thực hiện đề tài: Công tác cập nhật, chỉnh lý biến động đất đai trên địa bàn Thị Trấn Củ Chi, Huyện Củ Chi, Tp Hồ Chí Minh. Nhằm hoàn thiện quy trình hướng dẫn của Sở Tài Nguyên-Môi Trường Tp Hồ Chí Minh và rút kinh nghiệm để triển khai mở rộng việc cập nhật, chỉnh lý biến động đất đai trên địa bàn Thị Trấn Củ Chi, Huyện Củ Chi, Tp Hồ Chí Minh.

Mục đích nghiên cứu
Cập nhật, chỉnh lý biến động đất đai thường xuyên và liên tục nhằm hoàn thiện hồ sơ địa chính.
Đảm bảo cho bản đồ và hệ thống hồ sơ địa chính đã được thiết lập qua các năm luôn phản ánh đúng và kịp thời với hiện trạng sử dụng đất, góp phần quản lý chặt chẽ quỹ đất của địa phương.

Đối tượng nghiên cứu
Qúa trình cập nhật, chỉnh lý tất cả các hồ sơ, sổ sách, tư liệu bản đồ và quá trình biến động sử dụng đất đai trên địa bàn Thị Trấn Củ Chi, Huyện Củ Chi.

Phạm vi nghiên cứu
Đề tài này thực hiện cập nhật biến động theo hướng dẫn 7576/HD-QLĐĐ ngày 08/06/2000 về việc hướng dẫn đăng ký cập nhật các biến động nhà, đất vào bản đồ và hệ thống sổ bộ địa chính của Sở Tài Nguyên-Môi Trường, Tp Hồ Chí Minh.
Chỉ cập nhật những trường hợp biến động hợp pháp đối với các loại đất của hộ gia đình, cá nhân.

Ý nghĩa thực tiễn của vấn đề nghiên cứu
Việc triển khai công tác cập nhật chỉnh lý biến động trên toàn huyện trong giai đoạn hiện nay là rất có ý nghĩa bởi nó sẽ đem lại những lợi ích thực sự giúp cho địa phương quản lý tốt quỹ đất của mình, đồng thời rà soát lại những hồ sơ biến động còn tồn động từ có hướng giải quyết phù hợp nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất cho công tác quản lý đất đai của huyện nói riêng và thành phố nói chung.



















PHẦN I: TỔNG QUAN
Đất đai là nguồn tài nguyên có hạn và vô cùng quý giá mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người. Đất đai gắn liền với mọi hoạt động của con người và là điều kiện, nền tảng tự nhiên của mọi ngành sản xuất, là địa bàn phân bố các khu dân cư, xây dựng các cơ sở kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng. Chính vì vậy dưới thời đại nào, chế độ xã hội nào công tác quản lý Nhà nước về đất đai luôn mang ý nghĩa chiến lược và có tầm quan trọng đến sự tồn tại và phát triển của đất nước.

I.1 Tài liệu nghiên cứu nước ngoài
Cho đến nay, trên thế giới tồn tại hai hệ thống địa chính thể hiện bằng hai hệ thống hồ sơ quản lý đất đai khác nhau:
- Hệ thống địa bạ (định hướng thuế): bao gồm các loại sổ sách địa chính sử dụng để định vị lô đất theo sơ đồ do chính quyền quản lý và các giấy tờ pháp lý dựa trên cơ sở các khế ước, văn tự được pháp luật thừa nhận.
- Hệ thống bằng khoán (định hướng pháp lý): bao gồm bản đồ địa chính, các hồ sơ đăng ký đất đai, GCNQSDĐ của chủ sử dụng.
Địa chính Tây Ban Nha
Ở Tây Ban Nha, hệ thống địa chính mang định hướng thuế khóa được chia làm hai loại là địa chính đô thị và địa chính vùng nông thôn, địa chính nông thôn chỉ thuần túy làm thuế đất, nó được cơ quan về địa bạ sử dụng để định vị các lô đất.
Địa chính Italia
Ở Italia, bản đồ địa chính có chức năng làm vật chứng minh để được xây dựng theo kiểu địa chính Napoleon (một phần đất thuộc về một sở hữu duy nhất, được phân chia phụ thuộc vào hạng thuế đất của nó). Cũng giống như ở Tây Ban Nha, hệ thống địa chính được chia làm hai loại là địa chính đô thị và địa chính vùng nông thôn.
Địa chính Pháp
Hệ thống thuế được vận hành trên cơ sở các sổ địa bạ thể hiện các thông số diện tích đất, dữ kiện định vị, chỉ tiêu đánh giá đất, đôi khi được minh họa bằng bình đồ trên giấy trang trí rất nghệ thuật nhưng độ chính xác cũng rất tương đối. Thời kỳ cận đại, đã nẩy sinh nhu cầu một hệ thống địa chính bao quát, nhiều dự án được thử nghiệm, nhờ những biến đổi của thời kỳ hiện địa đã đem lại sự thống nhất cho nền địa chính có bản chất khác nhau. Nền địa chính thuế đã được tạo dựng, phát triển tại Pháp và trên phần lớn diện tích châu Âu. Từ năm 1808 đến năm 1850 bản đồ giải thửa tổng quát (địa chính Napoleon hay địa chính cũ), đặt nền móng cho địa chính Pháp đương đại. Bản đồ địa chính Napoleon gồm một bình đồ giải thửa, được đo đạc và thành lập rất cẩn thận, nhưng là một bản vẽ thể hiện trạng thái tĩnh và không dự kiến trước việc cập nhật hóa thông tin.
Nền địa chính đương đại (Bộ luật 1930) đặt ra nhu cầu cấp thiết phải đổi mới hoàn bộ nền địa chính cũ, đòi hỏi phải cập nhật hóa hàng năm các bình đồ địa chính đã tái lập. Trong khuôn khổ cải tổ việc quản lý đất đai, tất cả các xã phải cập nhật hóa hàng năm bản địa chính của mình. Bản địa bạ đổi mới ngay từ đầu đã có một hệ thống ghi chép, trình bày trên giấy, hàng năm mọi thay đổi đều được ghi lại.
Địa chính Đức
Ở Đức, bản đồ địa chính mới với nội dung định vị và mô tả tổng thể các thửa đất và nhà cửa, gồm có một bình đồ địa chính và một sổ cái dùng để mô tả. Các thửa đất được xác định chủ yếu theo quan hệ với sở hữu, còn loại hình sử dụng chỉ giới hạn ở nhưng rất chung (đất canh tác , đất rừng…), các thửa đất được đánh giá chính xác trên thực địa (bằng cột mốc) và được đánh số theo một hệ thống định dạng thống nhất cùng số liệu với số ghi trong sổ địa bạ, bởi vì sơ đồ vị trí này có giá trị làm vật chứng minh. Mọi sự thay đổi đều phải nhất thiết ghi vào sổ địa bạ và được quản lý thống nhất, chặt chẽ.

I.2 Tình hình quản lý, cập nhật, chỉnh lý biến động đất đai ở Việt Nam
Ngành địa chính Việt Nam có từ thời đại vua Hồng Đức (gọi là bản đồ Hồng Đức), bản đồ lúc bấy giờ vẽ đại khái vị trí các huyện trong cả nước và ghi tên các quận, huyện. Đến triều Nguyễn, Gia Long lập địa bạ đến các làng, ghi chép các mốc giới làng, lấy sông ngòi và đồi núi để ghi mốc giới.
Giai đoạn trước ngày 30/03/1975
- Từ khi Pháp xâm lược năm 1886 nước ta đã được đo đạc vẽ bản đồ Tp Sài Gòn .
-Từ năm 1896-1930 đo vẽ song bản đồ giải thửa các làng ở Nam Kỳ. Dựa vào các bản đồ ấy lập ra các tài liệu của chế độ quản thủ địa chính. Cùng với lý trưởng, Chưởng bạ có quyền nhận thực các văn bản về ruộng đất trong các làng, chuyển dịch ruộng đất phải nộp lệ phí thù lao cho Chưởng bạ.
- Năm 1931, các Sở địa chính ở các tỉnh được lập ra, về nghiệp vụ có 3 phần việc, ở làng do Chưởng bạ làng làm; việc ở Sở giao cho phòng quản thủ địa chính; ở trung gian khu vực huyện có phái viên, hình thành 3 bộ chịu trách nhiệm của 3 phần việc như sau:
Phần việc ở làng giữ một bộ tài liệu, thi hành công việc là Chưởng bạ, Chưởng bạ phải làm việc khi có đương sự đến khai báo, chứng thực căn tự vào sổ khai báo và sửa ngay vào sổ địa chính.
Phần việc ở phòng quản thủ địa chính thuộc Sở địa chính, công việc phải làm như các việc ở làng trừ chứng thực nhiệm vụ sửa chửa trong sổ địa chính của Phòng quản thủ địa chính do quản thủ viên của Phòng quản thủ địa chính đảm nhiệm.
Phần kiểm tra và thanh tra do các phái viên Sở địa chính, mỗi phái viên phụ trách nhiệm một tiểu khu địa chính, trong khi kiểm tra nếu gặp những việc làm sai chính sách, người kiểm tra sẽ bát bỏ sau khi kiểm tra.
Trong thời kỳ này, về bản đồ là sử dụng bản đồ được thiết lập năm 1906 đến năm 1936 của thời Pháp thuộc, về sổ bộ có bằng khoán, sổ địa bộ, chứng thư người cày có ruộng của thời Diệm, Thiệu. Như vậy, tình hình quản lý trong thời kỳ này tuy chưa hệ thống, đồng bộ nhưng được phân định rõ ràng nên có chế độ bảo hộ cho người sử dụng đất một cách phù hợp. Về chuyên môn có phần tích cực, về kỹ thuật mang tính thừa kế. Trong giai đoạn này tình hình biến động đất đai xảy ra ít vì đất đai chưa được công nhận là hàng hóa và người sử dụng đất chưa có các quyền: chuyển nhượng, thừa kế, cho thuê… Vấn đề cập nhật biến động được lưu tâm nhưng chưa tiến hành cụ thể.
c) Chỉnh lý biến động trên sổ mục kê
Việc chỉnh lý trên sổ mục kê cho những trường hợp biến động đã được cấp GCNQSDĐ hay chứng nhận lên GCNQSDĐ đã cấp, việc chỉnh lý được quy định.
- Các nội dung thay đổi phải được gạch bằng mực đỏ.
- Khi thay đổi loại đất phải gạch bỏ diện tích ở cột ghi loại đất cũ và ghi vào cột loại đất mới trên cùng cùng một dòng thửa đã ghi.
- Khi thay đổi tên chủ sử dụng đất phải gạch bỏ tên chủ sử dụng đất cũ bằng mực đỏ, rồi ghi vào cột ghi chú đã chuyển sang trang số mấy.
- Trường hợp tăng, giảm diện tích của thửa đất thì chỉnh lý bằng cách gạch bỏ dòng thửa thay đổi, ghi lại thửa đất theo số liệu mới xuống các trang cuối dành cho mỗi tờ bản đồ và ghi “ xem thửa số…” vào dòng thửa đã thay đổi ở cột ghi chú.
d) Chỉnh lý biến động trên sổ địa chính
Việc cập nhật, chỉnh lý sổ địa chính chỉ được thực hiện trên những trường hợp biến động đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ hay chứng nhận biến động lên GCNQSDĐ đã cấp và được thực hiện như sau:
- Người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất hay nhận chuyển quyền sử dụng đất được đăng ký tiếp vào các dòng còn trống ở phần “ đăng ký sử dụng đất’’ thuộc trang đăng ký của người đó, nếu chưa có tên trong sổ địa chính thì lập trang mới theo quy định.
- Người sử dụng đất bị thu hồi đất hay chuyển quyền sử dụng đất một phần diện tích đã đăng ký cho người khác thì gạch bằng mực đỏ thửa đất biến động, nội dung biến động (loại hình, diện tích biến động và tên người nhận quyền sử dụng đất) căn cứ pháp lý có liên quan đến biến động (số, ký hiệu văn bản, cơ quan ký…) vào phần những thay đổi trong quá trình sử dụng phần diện tích chuyển quyền được ghi như ở phần trên.
- Người sử dụng đất chuyển quyền sử dụng đất toàn bộ phần diện tích đã đăng ký cho người khác thì nhận quyền sử dụng đất được đăng ký trên trang sổ đã đăng ký của chủ cũ bằng cách gạch tên chủ cũ bằng mực đỏ, ghi tên chủ mới căn cứ pháp lý chuyển quyền (số, ký hiệu văn bản, cơ quan ký…) vào phần thay đổi trong quá trình sử dụng.
- Trường hợp chuyển quyền sử dụng đất giữa hộ gia đình, cá nhân với tổ chức hay giữa các hộ gia đình ở các khu dân cư khác nhau thì gạch chéo góc trang thay đổi bằng mực đỏ và đăng ký cho người nhận chuyển quyền sử dụng đất vào quyền khác theo đúng nguyên tắc lập sổ.
- Khi có sự thay đổi về hình thể thửa đất, mục đích sử dụng, thời hạn sử dụng của thửa đất đã đăng ký thì gạch ngang bằng mực đỏ thửa thay đổi, ghi lại xuống dòng dưới cùng của trang chủ sử dụng đã đăng ký, ghi chú số hiệu thửa, căn cứ pháp lý làm biến động (số, ký hiệu văn bản, cơ quan ký…) vào phần những thay đổi trong quá trình sử dụng.
e) Chỉnh lý biến động trên GCNQSDĐ
- Đối với những sai sót trên GCNQSDĐ do cơ quan Nhà nước ghi như: Số thửa, trùng thửa, viết sai họ tên, năm sinh, diện tích, loại đất, thời hạn sử dụng…, khi chủ sử dụng đất đề nghị thì tiến hành lập hồ sơ đăng ký biến động ngay, làm cơ sở chỉnh lý trên GCNQSDĐ.
- Đối với những sai sót do sử dụng đất kê khai không đúng hết diện tích thì cũng phải lập hồ sơ như phần trên, toàn bộ kinh phí chủ sử dụng phải chi trả.
- Sau khi nhận hồ sơ đăng ký biến động đất đai, phải tiến hành đối chiếu, kiểm tra, lập viên bản đo đạc, trường hợp phức tạp, UBND thị trấn phải lập tờ trình đến phòng TNMT, UBND huyện xem xét.
- Phòng TNMT chịu trách nhiệm kiểm tra lại hồ sơ , nếu đủ điều kiện thì thực hiện tách thửa, xác định ranh giới thửa đất cho phù hợp với hiện trạng sử dụng đất, trình UBND huyện ra quyết định chỉnh lý biến động trên GCNQSDĐ, nếu thuộc thẩm quyền của cấp Thành phố thì tham mưu cấp huyện lập tờ trình chuyển hồ sơ đến Sở TNMT.
f) Chỉnh lý biến động trên sổ cấp GCNQSDĐ
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp trong quá trình đăng ký biến động đất đai được ghi vào sổ tiếp theo số thứ tự GCNQSDĐ cuối cùng của đơn vị hành chính lập sổ. Trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất:
- Nếu giấy chứng nhận chuyển nhượng cho chủ mới, thì ghi tên chủ mới và nơi cư trú vào cột ghi chú.
- Nếu một phần diện tích của GCNQSDĐ đã cấp được tách ra cấp theo GCNQSDĐ mới thì ghi số hiệu thửa đất tách ra và số thứ tự của GCNQSDĐ vào một cột ghi chú.
III.7.3 Kết quả cập nhật, chỉnh lý biến động từ năm 2006 đến nay (tháng 6/2008) trên địa bàn thị trấn Củ Chi
Tính đến nay (tháng 6/2008) trên địa bàn Thị Trấn Củ Chi đã thực hiện công tác cập nhật, chỉnh lý biến động đất đai theo Thông tư 1990, Luật Đất Đai 2003 và các văn bản dưới luật khác với tổng trường hợp biến động là 1624 hồ sơ, trong đó:
- Biến động do chuyển nhượng QSDĐ:1029 hồ sơ với diện tích 249.176,1 m2.
- Biến động do tặng cho QSDĐ: 119 hồ sơ với diện tích 27.973,7 m2.
- Biến động do thừa kế QSDĐ :14 hồ sơ với diện tích 6.948,1 m2.
- Biến động do sai sót trong chuyên môn: 52 trường hợp.
- Biến động do chuyển mục đích: 145 hồ sơ với diện tích 70.603,0 m2 .
- Biến động do thế chấp QSDĐ:11 hồ sơ với diện tích 6.045,2 m2.
- Biến động do hợp thức hóa quyền sử dụng đất:194 hồ sơ với diện tích 72.643,6 m2.
- Biến động do đổi giấy CNQSDĐ: 60 hồ sơ với diện tích 18.873,6 m2.
Sau khi kiểm tra làm thủ tục đăng ký biến động kết quả của công tác này đến nay đạt chỉnh lý trên 2 BĐĐC, 1 sổ mục kê, 5 sổ địa chính, 3 sổ theo dõi biến động, 3 sổ cấp GCNQSDĐ. Trong đó:
- 02/03 tờ bản đồ địa chính.
- 01 quyển mục kê, trong đó chỉnh lý:
+ Thay đổi loại đất từ đất trồng cây lâu năm, cây hàng năm, cây hàng năm khác và nuôi trồng thuỷ sản sang đất ở là 137 thửa.
+ Tăng, giảm diện tích sau khi đo đạc lại hay một phần diện tích đất nằm trong quy hoạch là 28 thửa.
+ Thay đổi họ tên chủ sử dụng đất là 454 thửa.
- 03 quyển sổ theo dõi biến động: Với tổng thửa biến động là 1.475 thửa gồm 1182 thửa thay đổi chủ sử dụng đất mới và 293 vẫn tên chủ sử dụng đất cũ.
+
- 03 quyển cấp GCNQSDĐ trong đó đã cấp 1.475 giấy với tổng diện tích .
- 05 quyển địa chính.
Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết hồ sơ số lượng trường hợp chưa đủ điều kiện cấp giấy ban đầu sau khi xem xét , kiểm tra thực địa, trao đổi với từng chủ sử dụng đất và xin ý kiến của cơ quan cấp trên thì số lượng được cấp tăng lên. Do đó, số lượng giấy CNQSDĐ đủ điều kiện cũng tăng theo dẫn đến sự chênh lệch giữa hồ sơ quản lý và hồ sơ báo cáo của huyện và thị trấn làm cho công tác cập nhật chỉnh lý chưa được chính xác. Bên cạnh đó vẫn còn khá nhiều hồ sơ không giải quyết được dẫn đến kết quả giải quyết hồ sơ chưa dứt điểm gây khó khăn cho người dân lẫn cán bộ địa chính.

III.8 Đánh giá tình hình cập nhật, chỉnh lý biến động đất đai trên địa bàn Thị Trấn Củ Chi
Trong những năm qua, kinh tế của huyện Củ Chi nói chung và Thị Trấn Củ Chi nói riêng phát triển theo xu thế chung của Thành phố, đặc biệt trong các ngành sản



Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Tags: báo cáo tự kiểm tra thi hành pháp luật liên quan đến đất đai trên địa bàn xã thị trấn, giám sát công tác chỉnh lý biến động nông thôn mới, chỉnh lý biến động đất đai cơ sở pháp lý, chỉnh lý biến động đất đai trên địa bàn huyện bình chánh, TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ QUY NHƠN, VỀ CHỦ SỬ DỤNG ĐẤT CỦA HỘ GIA ĐÌNH CÁ NHÂN , CÔNG TÁC ĐĂNG KÝ BIẾN ĐỘNG ĐẤT ĐAI , cơ quan có trách nhiệm chỉnh lý biến động đất đai, tieur luận khoa quản lý đất đai và bất động sản nông lâm, đánh giá công tác đăng ký cập nhật biến động đất đai, báo cáo tình hình biến động đất đai trên địa bàn xã, đánh giá công tác cập nhật biến động đất đai, bao cáo cập nhật hồ sơ địa chính, báo cáo việc cập nhật chỉnh lý hồ sơ địa chính ở huyện, Liên hệ thực tiễn công tác lập hồ sơ và chỉnh lý hồ sơ địa chính tại các huyện, những khó khăn vướng mắc trong công tác chỉnh lý biến động trên bản đồ địa chính, Công tác chỉnh lý biến động bản đồ địa chính, thực trạng quản lý đất đai trên địa bàn thành phố hồ chí minh, quy trình chỉnh lý biến động đất đai, công tác xây dựng và quản lý hồ sơ địa chính huyện củ chi, báo cáo việc cập nhật, chỉnh lý hồ sơ đất đai, báo cáo kết quả cập nhật, chỉnh lý hồ sơ biến động
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top