p3_al0n3ly_kut3

New Member
Download Báo cáo Ngành vận tải - Vận tải biển

Download Báo cáo Ngành vận tải - Vận tải biển miễn phí





Nhìn chung cả năm 2009, nhu cầu đối với dầu thô sụtgiảm trên toàn cầu và các khu vực
tiêu thụ lớn là Bắc Mỹ và Châu Âu. Tuy nhiên, từ cuối Q3 sự tăng trưởng của khu vực sản
xuất và công nghiệp Trung Quốc dẫn đến nhu cầu nhậpkhẩu dầu tăng mạnh. Cũng trong
giai đoạn đó, hoạt động vận tải hàng lỏng bắt đầu đi lên nhưng chỉ kéo dài đến giữa tháng
01/2010. Hai chỉ số BDTI và BCTI lần lượt tăng khoảng 2,6 và 2,1 lần.
Một trong những rủi ro ngành vận tải hàng lỏng toàncầu phải đối mặt là chính sách điều
tiết sản lượng khai thác của OPEC. Các nước thành viên của tổ chức này chiếm khoảng 40%
lượng cung dầu thô toàn cầu và 59% sản lượng của vùng Trung Đông và Châu Phi – vốn là
khu vực cung cấp lớn nhất cho Mỹ và các nước Châu Âu. Diễn biến giá dầu tăng trong giai
đoạn gần đây không hẳn là vì nhu cầu tăng mà chủ yếu do sự cắt giảm sản lượng của OPEC
và những lý do giảm sản lượng như thiên tai làm ảnhhưởng đến hoạt động khai thác dầu ở
những nước ngoài OPEC.



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

7
/2
00
9
10
/2
00
9
01
/2
01
0
Giá trị giao dịch (triệu USD) Số lượng giao dịch
BÁO CÁO NGÀNH
Ngày 22/09/2010 CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN RỒNG VIỆT
- 6 -
Sự phục hồi của chỉ số BDI chưa rõ
ràng và phụ thuộc nhiều vào những
yếu tố khó dự báo.
Trung Quốc đã tăng trở lại sau 2 tháng 04 và 05 giảm mạnh. Sự giảm mạnh được đánh giá là vì
tình hình khô hạn ở phía Tây Nam Trung Quốc cải thiện đáng kể, kéo theo sự gia tăng
trong sản lượng điện từ thủy điện.
Trong tháng 07, sản lượng nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc đã cho thấy sự đảo chiều
sau 3 tháng giảm liên tiếp với mức tăng mạnh 8,5% so với tháng 06 trước đó. Thị trường
thép Trung Quốc được cải thiện về giá bán và tâm lý chung là yếu tố đem lại điều tích cực.
Tuy nhiên, dấu hỏi về sự tăng lên của giá thép do yếu tố đầu cơ hay nhu cầu thực sự vẫn
còn đó. Vấn đề càng đáng lo hơn với chính sách hạn chế mức năng lượng điện sử dụng của
các nhà máy thép của Trung Quốc. Sản lượng sản xuất chắc chắn sẽ giảm và qua đó, ảnh
hưởng mạnh đến nhu cầu quặng sắt – một trong những yếu tố có vai trò cơ bản đối với
triển vọng phục hồi ngành vận tải biển toàn cầu.
Sản lượng nhập khẩu than đá của Trung Quốc từ 2009
đvt: triệu tấn
Nguồn: WCA
Sự phục hồi gần đây mang tính chất thời vụ nhất thời và không thật sự vững chắc. Vấn đề
mấu chốt nhất là tình trạng cung vượt cầu vẫn chưa có hướng giải quyết triệt để. Sự cải
thiện của hoạt động XNK thế giới chưa đủ để bù đắp sự chênh lệch này. Gần hơn, hoạt
động nhập khẩu quặng của Trung Quốc chưa cho thấy dấu hiệu đi lên vững vàng khi sắp
tới thị trường BĐS và vật liệu xây dựng của Trung Quốc khó tăng trưởng tốt trong bối cảnh
cả nền kinh tế Trung Quốc đang trong giai đoạn điều chỉnh.
Chúng tui cho rằng diễn biến ngắn hạn của thị trường vận tải hàng rời sắp tới sẽ phụ thuộc
nhiều vào chính sách vĩ mô nói chung và hoạt động nhập khẩu các loại nguyên nhiên liệu
thô của Trung Quốc nói riêng.
Vận tải hàng lỏng
Không tránh được những tác động tiêu cực của khủng hoảng, ngành vận tải hàng lỏng
bước vào giai đoạn suy giảm từ Q3/2008. Tuy mức độ sụt giảm không quá nhanh và mạnh
như thị trường vận tải hàng rời, quá trình đi xuống của ngành lại kéo dài hơn và chính thức
chạm đáy vào tháng 04/2009. Chỉ số BDTI (Baltic Dirty Tanker Index – vận tải dầu thô) và
BCTI (Baltic Clean Tanker Index – vận tải dầu sản phẩm) lần lượt rơi vềmức thấp nhất tại
2,889
5,721
9,430
16,074
11,774 11,138
16,385
13,107
15,223
13,517
10,998
12,107
13,100
,0
2,0
4,0
6,0
8,0
10,0
12,0
14,0
16,0
18,0
BÁO CÁO NGÀNH
Ngày 22/09/2010 CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN RỒNG VIỆT
- 7 -
453 và 345 điểm.
Diễn biến chỉ số BDTI và BCTI từ 07/2009 đến nay
Nguồn: Baltic Exchange
Đối tượng vận chuyển chủ yếu của ngành là dầu thô với hơn 60% khối lượng vận chuyển,
còn lại là các sản phẩm khác từ dầu như xăng, gas, khí đốt hóa lỏng,...Nhu cầu tiêu thụ toàn
cầu đặc biệt là tại các thị trường chính Bắc Mỹ và Châu Âu (>50% tổng tiêu thụ toàn cầu)
luôn có vai trò quan trọng đối với diễn biến giá dầu cũng như giá cước vận tải các loại hàng
này.
Nhìn chung cả năm 2009, nhu cầu đối với dầu thô sụt giảm trên toàn cầu và các khu vực
tiêu thụ lớn là Bắc Mỹ và Châu Âu. Tuy nhiên, từ cuối Q3 sự tăng trưởng của khu vực sản
xuất và công nghiệp Trung Quốc dẫn đến nhu cầu nhập khẩu dầu tăng mạnh. Cũng trong
giai đoạn đó, hoạt động vận tải hàng lỏng bắt đầu đi lên nhưng chỉ kéo dài đến giữa tháng
01/2010. Hai chỉ số BDTI và BCTI lần lượt tăng khoảng 2,6 và 2,1 lần.
Một trong những rủi ro ngành vận tải hàng lỏng toàn cầu phải đối mặt là chính sách điều
tiết sản lượng khai thác của OPEC. Các nước thành viên của tổ chức này chiếm khoảng 40%
lượng cung dầu thô toàn cầu và 59% sản lượng của vùng Trung Đông và Châu Phi – vốn là
khu vực cung cấp lớn nhất cho Mỹ và các nước Châu Âu. Diễn biến giá dầu tăng trong giai
đoạn gần đây không hẳn là vì nhu cầu tăng mà chủ yếu do sự cắt giảm sản lượng của OPEC
và những lý do giảm sản lượng như thiên tai làm ảnh hưởng đến hoạt động khai thác dầu ở
những nước ngoài OPEC.
Hiện nay, giá dầu thô đang được giao dịch ở mức trên 75 USD/thùng. Xem như mục tiêu
của OPEC là đã đạt được, do đó, ít có khả năng sản lượng sẽ bị cắt giảm trong phần còn lại
của 2010. Báo cáo mới nhất của tổ chức này dự báo nhu cầu sử dụng dầu thế giới trong
2010 sẽ tăng khoảng 0,95 triệu thùng/ngày. Những điều trên là cơ sở để có thể dự báo tình
hình vận tải hàng lỏng sẽ ít biến động theo chiều hướng xấu hơn trong năm nay.
Cũng như vận tải hàng rời, trong những năm tới, ngành vận tải hàng lỏng cũng sẽ chịu
không ít những áp lực từ lượng tàu mới đi vào hoạt động. Hoạt động mua bán tàu diễn ra
tấp nập trong giai đoạn Q3/2008, giá tàu đóng mới lên cao nhất khoảng giữa 2009. Tuy
nhiên, những tiêu chuẩn mới đối với các tàu hàng lỏng (theo quy định của Tổ chức Hàng
Hải Quốc tế -đến hết 2010, các tàu vỏ đơn trên 20 tuổi sẽ không được phép tham gia vào
0
200
400
600
800
1000
1200
1400
Jul 21, 2009 Oct 29, 2009 Feb 12, 2010 May 26, 2010 Sep 03, 2010
BDTI BCTI
BÁO CÁO NGÀNH
Ngày 22/09/2010 CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN RỒNG VIỆT
- 8 -
các chuyển hải hành Quốc Tế, các tàu vỏ đơn đáy đôi sẽ tiếp tục được khai thác đến 2015
nhưng không được vượt quá 25 tuổi) sẽ phần nào giảm bớt tác động từ lượng cung năng
lực mới tham gia. Hiện nay, số tàu đáy đơn ước tính vẫn chiếm khoảng 21% năng lực đội
tàu toàn cầu, chủ yếu thuộc các đội tàu quốc tịch Châu Á.
Sản lượng tiêu thụ dầu thô toàn cầu và một số thị trường quan trọng qua các năm
Đvt: triệu thùng dầu/ngày – USD/thùng
Nguồn: BP
,0
20,0
40,0
60,0
80,0
100,0
120,0
,0
5,0
10,0
15,0
20,0
25,0
30,0
19
90
19
91
19
92
19
93
19
94
19
95
19
96
19
97
19
98
19
99
20
00
20
01
20
02
20
03
20
04
20
05
20
06
20
07
20
08
20
09
Bắc Mỹ Châu Âu Trung Quốc Giá dầu Thế giới
Diễn biến chi phí đóng mới các tàu hàng lỏng từ 1990
đvt: triệu USD
Nguồn: Cotzias
Giao dịch mua bán tàu hàng lỏng
Đvt: triệu USD
Nguồn: Imarex
,0
100,0
200,0
300,0
400,0
500,0
600,0
700,0
800,0
200
400
600
800
1000
1200
1400
1600
1800
2000
01
/2
00
6
04
/2
00
6
07
/2
00
6
10
/2
00
6
01
/2
00
7
04
/2
00
7
07
/2
00
7
10
/2
00
7
01
/2
00
8
04
/2
00
8
07
/2
00
8
10
/2
00
8
01
/2
00
9
04
/2
00
9
07
/2
00
9
10
/2
00
9
01
/2
01
0
Giá trị giao dịch (triệu USD) Số lượng giao dịch
BÁO CÁO NGÀNH
Ngày 22/09/2010 CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN RỒNG VIỆT
- 9 -
Vận tải Container
Khác với vận tải hàng rời và hàng lỏng, mảng vận tải container lại có những diễn biến trái
ngược. Giá cước vận tải container tại một số tuyến từ Châu Á sang Châu Âu và Mỹ đã tăng
đáng kể so với 2009. Tuy nhiên, sự cải thiện trong giá cước lại không đến từ sự đi lên thực
sự của nhu cầu vận chuyển mà từ các yếu tố khách quan.
Năng lực vận tải bị thắt chặt khi các công...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top