Download miễn phí Báo cáo Quy trình hàn tự động, bán tự động phân đoạn – tổng quan
- Các kết cấu dầm trong thân tàu mặt cắt ngang thường có dạng C,I,T,L.v.v. Nhưng
chủ yếu là dạng kết cấu chữ T gồm một tấm thành liên kết với tấm cánh bằng mối hàn
góc.Với mối hàn này có thể dễ dàng sử dụng HBTĐ và HTĐ.
a) Hàn BTĐ :
- Do mối hàn ở một phía của đường trọng tâm nên ngoài biếndạng góc, co dọc sẽ
sinh ra biến dạng do uốn cho nên cần có những biệnpháp chống biến dạng nhưtạo độ
võng đàn hồi theo hướng ngược,ứng dụng biến dạng dẻo sơ bộ, kẹp chặt dầm trước khi
hàn.v.v.Các phương pháp dưới gây nội ứng suất lớn và rất phức tạp trong việc bố trí thiết
bị.Thông thường người ta ứng dụng phương pháp hàn ngắt bậc.(Mục 5.2)
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2013-11-30-bao_cao_quy_trinh_han_tu_dong_ban_tu_dong_phan_do.Typ04HT5D9.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-48357/
Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
tổng công ty công nghiệp tàu thủy việt namcông ty côngnghiệp tàu thủy nam triệu
báo cáo tổng kết chuyên đề
quy trình hàn tự động, bán tự động
phân đoạn – tổng quan
thuộc dự án KHCN:
“hoàn thiện công nghệ tự động trong chế tạo,
lắp ráp, hàn vỏ tàu thủy nhằm nâng cao chất l−ợng
đóng tàu thủy cỡ lớn”
Chủ nhiệm dự án: KS Nguyễn Văn Toàn
phụ trách chuyên đề:
5926-4
28/6/2006
Hải Phòng, 5-2005
Mô tả công nghệ hμn tự động, bán tự động
phân đoạn- tổng đoạn tμu thuỷ
Lĩnh vực giải phỏp hữu ớch được đề cập.
Giải phỏp hữu ớch đề cập đến cụng nghệ hàn tự động, bỏn tự động phõn đoạn - tổng
đoạn của tàu thuỷ.
Tỡnh trạng k ỹ thuật
Việc hàn cỏc phõn đoạn, tổng đoạn hầu hết bằng mỏy hàn tay, cũn việc ỏp dụng mỏy
hàn tự động trong lớp khớ bảo vệ CO2 và bỏn tự động 02 phớa chỉ được ỏp dụng ở một số
nhà mỏy lớn nhưng chiếm tỷ lệ thấp trong sản phẩm, thiết bị cũn lạc hậu, khụng đồng bộ.
Những tồn tại núi trờn là nguyờn nhõn chủ yếu làm cho năng suất lao động thấp, chất
lượng sản phẩm khụng cao và hạn chế năng lực của cỏc nhà mỏy để đỏp ứng nhu cầu ngày
càng cao của cỏc chủ tàu trong nước và cản trở quỏ trỡnh tham gia thị trường đúng tàu
quốc tế của ngành cụng nghiệp đúng tàu Việt nam trờn con đương phỏt triển.
Để ngành cụng nghiệp tàu thuỷ cú những bước chuẩn bị cần thiết trong quỏ trỡnh hội
nhập Quốc tế thỡ việc ỏp dụng cụng nghệ tự động trong hàn vỏ tàu thuỷ cỡ lớn là rất cần
thiết vỡ:
+ Đỏp ứng tốt cỏc tiờu chuẩn kỹ thuật và chất lượng khi tiến hành chế tạo cỏc tàu
thuỷ cỡ lớn.
+ Rỳt ngắn được thời gian chế tạo, hạ giỏ thành sản phẩm, đỏp ứng cho nhu cầu phỏt
triển của đội tàu trong nước, tiến tới tăng tỷ lệ xuất khẩu của ngành cụng nghiệp tàu thuỷ
nước ta.
Bản chất kỹ thuật
Việc hoàn thiện và ỏp dụng cỏc cụng nghệ hàn tự động, bỏn tự động mang lại hiệu quả
thực sự, thể hiện dưới cỏc phương diện: kinh tế-xó hội, khoa học-cụng nghệ:
- Nõng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng suất lao động, giảm thời gian giao tàu và
hạ giỏ thành sản phẩm, đỏp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng tăng của khỏch hàng trong và
ngoài nước. Vỡ vậy, Cụng ty phỏt huy được tối đa năng suất của cỏc thiết bị cụng nghệ,
tăng số đầu phương tiện đúng mới, và do đú sẽ tăng sản lượng và doanh thu hàng năm, cải
thiện điều kiện làm việc và đời sống của người lao động.
- Nhờ việc ỏp dụng cụng nghệ tự động hoỏ, quỏ trỡnh thiết kế và đúng tàu trở thành
một quỏ trỡnh liờn tục- đõy là một sự đổi mới cụng nghệ quan trọng trong sự nghiệp cụng
nghiệp hoỏ, hiện đại hoỏ ngành đúng tàu đó và đang được triển khai tại nhiều cỏc nhà mỏy
đúng tàu trờn cả nước.
- Việc triển khai ỏp dụng cụng nghệ này gúp phần làm thay đổi bộ mặt cụng nghệ và
chất lượng sản phẩm của Cụng ty theo hướng quốc tế hoỏ, là cơ hội để đội ngũ cỏn bộ kỹ
sư của Cụng ty tiếp cận, làm chủ và đưa cụng nghệ tiờn tiến, hiện đại vào sản xuất và qua
đú nõng cao trỡnh độ kỹ thuật và quản lý.
Mụ tả chi tiết sỏng chế
Công nghệ hàn tự động, bán tự động phân đoạn - tổng đoạn
1- Hàn hồ quang d−ới lớp thuốc bảo vệ
Hàn hồ quang d−ới lớp thuốc bảo vệ còn gọi là hồ quang chìm, là quá trình hàn nóng chảy
mà hồ quang cháy giữa dây hàn ( điện cực hàn ) và vật hàn d−ới tác dụng của hồ quang,
mép hàn, dây hàn và một phần thuốc hàn sát hồ quang bị nóng chảy tạo thành vũng hàn.
Dây hàn đ−ợc đẩy vào vũng hàn bằng một cơ cấu đặc biệt với tốc độ phù hợp với tốc độ
chảy của nó
Theo độ dịch chuyển của nguồn nhiệt (Hồ quang) mà kim loại vũng hàn sẽ nguội và kết
tinh tạo thành mối hàn
Hàn hồ quang d−ới lớp thuốc bảo vệ có thể đ−ợc tự động đ−ợc cả hai khâu cấp dây vào
vùng hồ quang và chuyển động hồ quang theo trục mối hàn. Tr−ờng hợp này đ−ợc gọi là
“Hàn hồ quang tự động d−ới lớp thuốc bảo vệ”
Nếu chỉ tự động hoá khâu cấp dây hàn vào vùng hồ quang còn khâu chuyển động hồ
quang dọc theo trục mối hàn đ−ợc thao tác bằng tay thì gọi là “Hàn hồ quang bán tự động
d−ới lớp thuốc bảo vệ”
11.2 Đặc điểm.
Nhiệt độ hồ quang rất tập trung và nhiệt độ sắt cao cho phép hàn với tốc độ lớn. Vì vậy
ph−ơng pháp hàn này có thể hàn những chi tiết có chiều dày lớn mà không cần vát mép.
- Chất l−ợng liên kết hàn cao do bảo vệ tốt kim lợi mối hàn khỏi tác dụng ôxi và nitơ
trong không khí xung quanh. Kim loại mối hàn đồng nhất về thành phần hoá học. Lớp
thuốc và xỉ hàn làm liên kết nguội chậm nên ít bị thiên tích. Mối hàn có hình dạng tốt đều
đặn, ít bị các khuyết tật nh− không ngấu, rỗ khí, nứt và bắn toé.
- Giảm tiêu hao vật liệu hàn (dây hàn)
- Hồ quang đ−ợc bọc kín bởi thuốc hàn nên không làm hại mắt, hại da thợ hàn.
L−ợng khói, khí độc sinh ra trong quá trình hàn rất ít so với hàn hồ quang tay.
- Dễ cơ khí hoá và tự động hoá quá trình hàn.
1.1.3 Phạm vi ứng dụng
Hàn hồ quang d−ới lớp thuốc bảo vệ có ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực cơ
khí, chế tạo đặc biệt trong đóng mới vỏ tàu thuỷ nh−: Các kết cấu dạng tấm vỏ có kích
th−ớc lớn các dầm có khẩu độ lớn và chiều cao, các bồn, két....
Tuy nhiên, ph−ơng pháp này chủ yếu đ−ợc ứng dụng để hàn các mối hàn ở vị trí hàn
bằng, các mối hàn có chiều dài lớn và có quỹ đạo không phức tạp.
Ph−ơng pháp hàn hồ quang d−ới lớp thuốc bảo vệ có thể hàn đ−ớc các chi tiết có
chiều dài từ vài mm đến hàng trăm mm.
1.2 Hàn hồ quang nóng chảy trong môi tr−ờng khí bảo vệ.
1.2.1 Thực chất và đặc điểm.
Hàn hồ quang nóng chảy trong môi tr−ờng khí bảo vệ là quá trình nóng chảy trong
đó nguồn điện hàn đ−ợc cung cấp bởi hồ quang tạo ra giữa điểm cực nóng chảy (dây hàn)
và vật hàn.
Hồ quang và kim loại nóng chảy đ−ợc bảo vệ khỏi tác dụng của oxi và nitơ trong môi
tr−ờng xung quanh bởi một loại khí hay một hỗn hợp khí.
Khí bảo vệ có thể là khí trơ (Ar, He hay hỗn hợp Ar + He) không tác dụng với kim
loại lỏng trong khi hàn hay trong là các loại khí hoạt tính (CO2, CO2 + O2, CO2 + Ar) có
tác dụng chiếm chỗ đẩy không khí ra khỏi vùng hàn và hạn chế tác dụng xấu của nó.
Khi điện cực đ−ợc cấp tự động vào vùng hồ quang thông qua cơ cấu dây, còn sự dịch
chuyển hồ quang dọc theo mối hàn đ−ợc thao tác bằng tay thì gọi là “Hàn hồ quang tự
động trong môi tr−ờng khí bảo vệ”.
Hàn hồ quang bằng điện cực nóng chảy trong môi tr−ờng khí hoạt tính (Ar + He) gọi
là ph−ơng pháp hàn MIG (Metal Inert Gas).
Hàn hồ quang bằng cực nopngs chảy trong môi tr−ờng khí hoạt tính (CO2, CO2 +
O2,...) gọi là ph−ơng pháp hàn MAG (Metal Active Gas).
Ph−ơng pháp hàn MAG d−ợc phát triển rộng rãi do có nhiều −u điểm.
CO2 là khí dễ kiếm, dễ sản xuất, giá thành thấp, năng suất hàn trong CO2 cao gáp 2,5
lần so với hàn hồ quang bằng tay.
Tính công nghệ ...