hoanganh_vu
New Member
Download Báo cáo Thực tập tại khách sạn Thủ Đô
MỤC LỤC
Lời nói đầu 1
Chương I: Khái quát cơ sở lý luận chuyên ngành lễ tân - khách sạn văn phòng 4
1.Khái quát về khách sạn và lễ tân khách sạn 4
1.1. Các loại hình khách sạn 4
1.1.1. Khái niệm về ngành kinh doanh khách sạn 4
1.1.2. Phân loại khách sạn 4
1.1.3. Cơ cấu tổ chức của khách sạn có quy mô lớn, mối quan hệ giữa các bộ phận có liên quan 9
1.2. Vị trí vai trò nhiệm vụ của bộ phận lễ tân 13
1.2.1. Vị trí của bộ phận lễ tân trong khách sạn 13
1.2.2. Cơ cấu tổ chức của bộ phận lễ tân trong khách sạn 14
1.2.3. Nhiệm vụ của từng nhân viên trong bộ phận lễ tân 15
1.2.4. Hoạt động của bộ phận lễ tân trong các giai đoạn phục vụ khách 24
2. Khái niệm về đặt buồng 27
2.1. Các hình thức đặt buồng 28
2.2. Các loại đặt buồng 30
2.3. Quy trình nhận đặt buồng 32
2.4. Sửa đổi và huỷ đặt buồng 34
2.4.1. Sửa đổi đặt buồng 34
2.4.2. Huỷ bỏ đặt buồng 37
2.4.3. Nhận lại các buồng đã huỷ 38
3. Khái quát chung về đăng ký khách sạn 39
4. Một số hình thức 40
4.1. Dịch vụ điện thoại 40
4.2. Báo thức khách 41
4.3. Chuyển buồng 41
5. Những cách thanh toán tại bộ phận lễ tân 41
Chương II: Khái quát về quá trình hình thành phát triển và đặc điểm kinh doanh của Khách sạn Thủ Đô 46
1. Quá trình hình thành và phát triển 46
2. Các cơ sở vật chất hiện có 48
2.1. Số lượng phòng ngủ 48
2.2. Hệ thống nhà hàng quầy bar 50
2.3. Hệ thống dịch vụ bổ sung 50
3. Cơ cấu tổ chức 51
3.1. Cơ cấu tổ chức 51
3.2. Đặc điểm về hoạt động kinh doanh 55
3.2.1. Các loại hình kinh doanh 55
3.2.2. Đặc điểm về đối tượng khách 57
3.2.3. Kết quả hoạt động kinh doanh trong 2 năm gần đây (2004-2005) 57
4. Một số chính sách thúc đẩy sự phát triển bền vững 58
4.1 Về cơ sở vật chất 58
4.2. Về các sản phẩm dịch vụ 58
4.3. Về trình độ chuyên môn nghiệp vụ của nhân viên 58
4.4. Các hình thức khuyếch trương quảng cáo 59
4.5. Mối quan hệ gắn kết với các công ty có liên quan 59
Chương III: Một số công việc cụ thể của học sinh trong thời gian thực tập 60
1. Những công việc cụ thể mà học sinh đã làm tại đơn vị thực tập 60
1.1. Tại bộ phận lễ tân 60
1.2. Tại bộ phận buồng phòng 61
2. Những kết quả thu được từ thực tế 64
2.1. Kết quả đạt được 64
2.2. Những trang bị cho bản thân sau khi ra trường 64
Chương IV: Một số nhận xét và kiến nghị 66
1. Nhận xét 66
1.1. Cơ sở vật chất 66
1.2. Đội ngũ nhân viên 66
1.3. Đối tượng khách 66
1.4. Những nhu cầu sử dụng dịch vụ 66
2. Đề nghị kiến nghị 67
2.1. Về phía công ty nơi học sinh thực tập 67
2.2. Về phía nhà trường 67
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
+ Khách đặt buồng: Nhân viên lễ tân làm thủ tục đặt buồng cho khách khi làm thủ tục đặt buồng yêu cầu nhân viên lễ tân phải có khả năng đáp ứng nhanh và chính xác yêu cầu đặt buồng của khách. Vì vậy nhân viên lễ tân phải nắm vững tình trạng buồng, đặc điểm, giá cả từng loại buồng.
Khi đặt buồng được chấp nhận, nhân viên lễ tân cần lập phiếu đkđb cho khách. Các dữ liệu được thu thập trong suốt quá trình đặt buồng sẽ giúp cho việc chuẩn bị trước hồ sơ đăng ký khách, xếp buồng, và xác định giá buồng….
b. Giai đoạn khách đến khách sạn.
- Khách đến khách sạn làm thủ tục đăng ký khách sạn: nhân viên lễ tân đón tiếp khách và làm thủ tục đăng ký khách sạn cho khách.
- Đón tiếp khách: yêu cầu phải tạo cho khách được ấn tượng tốt đẹp về khách sạn.
- Khi khách đến sẽ hình thành mối quan hệ kinh doanh giữa khách với khách sạn thông qua bộ phận lễ tân. Thủ tục đăng ký khách sạn chính là sự chính thức hoá mối quan hệ này.
- Đối với những khách đã đặt buồng thì nhân viên lễ tân lấy thông tin từ khi đặt buồng để chuẩn bị trước hồ sơ đăng ký và xếp buồng cho khách.
- Công việc chuẩn bị trước hồ sơ đăng ký khách càng tốt thì hiệu quả và tốc độ của công việc đăng ký khách sạn càng cao.
- Khi làm thủ tục đăng ký khách sạn xong phiếu đăng ký khách sạn sẽ được chuyển cho nhân viên thu ngân để chuẩn bị trước hồ sơ thanh toán cho khách.
- Trong giai đoạn này nhân viên lễ tân bắt đầu theo dõi các chi phí của khách.
- Trong giai đoạn này nhân viên lễ tân bắt đầu theo dõi các chi phí của khách.
c. Giai đoạn khách lưu trú tại khách sạn
- Khách lưu trú tại khách sạn: Nhân viên lễ tân trực tiếp hay phối hợp với bộ phận khác trong khách sạn phục vụ khách.
Mục đích chính của giai đoạn này là tối đa hoá sự hài lòng của khách để khách tiêu dùng nhiều dịch vụ, để khách quay trở lại vào lẫn nhau hay giới thiệu khách sạn với bạn bè người thân, tạo ra nguồn khách trong tương lai cho khách sạn, giúp khách sạn tối đa hoá lợi nhuận.
- Trong gia đình này nhân viên lễ tân còn phải tiếp nhận và giải quyết các phàn nàn của khách.
- Trong suốt thời gian lưu trú nhân viên lễ tân theo dõi cập nhật tổng hợp các chi phí của khách phục vụ cho việc thanh toán cho khách khi khách trả buồng rời khách sạn.
d. Giai đoạn khách thanh toán trả buồng rời khách sạn
-Khách thanh toán trả buồng và rời khách sạn: nhân viên lễ tân làm thủ tục cho khách và tiễn khách.
- Công việc chủ yếu là thanh toán, chuyển hoá đơn cho khách, nhận lại chìa khoá. Muốn công việc thanh toán nhanh chóng nhân viên thu ngân phải cập nhật chính xác các chi phí giao dịch hàng ngày và chuẩn bị tốt hồ sơ thanh toán cho khách và để rút ngắn thời gian chờ đợ của khách.
- Tiễn khách tận tình, chu đáo để khách cảm nhận được sự quan tâm của khách sạn đối với mình và khuyến khích khách quay trở lại khách sạn trong tương lai.
2. KHÁI NIỆM VỀ ĐẶT BUỒNG
* Khái niệm
Đặt buồng là sự thoả thuận trước giữa khách với khách sạn về dịch vụ buồng ngủ, trong đó khách sạn có trách nhiệm dành cho khách số lượng buồng, loại buồng cụ thể mà khách yêu cầu để sử dụng trong thời gian lưu trú tại khách sạn yếu tố tâm lý cho khách. Vì khách thuê buồng thường từ xa tới và muốn có 1 chỗ nghỉ chắc chắn do đó khách đã chủ động đặt buồng để không phải lo chỗ ở trong suốt cuộc hành trình.
- Việc đặt buồng trước sẽ bị tăng giá đặc biệt là vào mùa đông khách và ngày nghỉ, lễ.
* Ý nghĩa
Việc đặt buồng trước của khách giúp khách sạn nắm rõ lưu lượng khách từ đó có thể hình dung được khối lượng công việc trong tương lai để tiến hành phân công công việc và tổ chức hoạt động của các bộ phận 1 cách có hiệu quả. Đồng thời nhờ đó khách sạn có thể đưa ra giá buồng phù hợp với từng thời điẻm (đông khách hay vắng khách) và có biện pháp marketing, tiếp thị có hiệu quả, để thu hút nguồn khách đảm bảo công suất buồng.
- Việc đặt buồng trước giúp cho việc lên kế hoạch đón tiếp và phục vụ khách 1 cách chu đáo. Vì những lợi ích như vậy nên các khách sạn nên khuyến khích khách đặt buồng trước.
2.1. Các hình thức đặt buồng
* Đặt buồng qua điện thoại
- Khách gọi điện đến khách sạn để yêu cầu đặt buồng. Đây là hình thức đặt buồng phổ biến nhất, nhanh, dễ tiếp cận có tính tương tác.
- Hạn chế của hình thức đặt buồng này là thông tin nhận không được chính xác lắm vì điện thoại bị trục trặc kỹ thuật do thời tiết xấu nên tiếng nói qua điện thoại không rõ, điện thoại thường xuyên bận nên khách phải chờ lâu lãng phí tiền và thời gian gây cho khách khó chịu và khách đặt buồng qua điện thoại chưa có hợp đồng đặt buồng ngay…
- Khi nhận đặt buồng qua điện thoại ngoài việc tinh thông nghiệp vụ lễ tân nhân viên nhận đặt buồng còn phải có chất giọng ngọt ngào và trình độ ngoại ngữ tốt để giao tiếp với khách nhằm tạo ấn tượng tốt đẹp ban đầu cho khách.
- Khi nhận đặt buồng qua điện thoại nhân viên nhận đặt buồng nên yêu cầu khách gửi văn bản xác nhận đặt buồng cho khách sạn để xác định lại đặt buồng của khách.
* Đặt buồng qua văn bản
- Đặt buồng qua fax
Là hình thức đặt buồng được nhiều khách sạn sử dụng vì những ưu điểm như tốc độ nhanh, lưu lại được văn bản đặt buồng, đảm bảo mọi thông tin đặt buồng được chuyển tải rõ ràng và chính xác.
- Khi nhận được fax đặt buồng nhân viên lễ tân phải nhanh chóng đọc kỹ fax, kiểm tra khả năng đáp ứng buồng theo yêu cầu của khách và nếu đáp ứng được thì xác nhận vào fax đặt buồng đó và fax trả lại cho khách đặt buồng.
- Đặt buồng bằng thư tay
Khách viết thư gửi cho khách sạn nêu rõ yêu cầu đặt buồng của mình.
Ngày nay hình thức đặt buồng bằng thư viết tay hầu như đã được thay thế bằng thư điện tử song 1 số khách gia đình hay các đoàn khách lớn vẫn sử dụng hình thức đặt buồng qua thư. Thư đặt buồng thường được gửi tới khách sạn trước khi khách đến khoảng 3 hay 4 tháng thậm chí có đoàn khách lớn còn gửi thư đặt buồng 1 năm.
- Nhược điểm của hình thức đặt buồng này là thư đặt buồng của khách có thể bị thất lạc, gây ra sự bị động và phiền hà cho cả khách và khách sạn.
- Nhân viên nhận đặt buồng cần nhanh chóng gửi thư xác nhận đặt buồng của khách sạn cho khách sau khi đã ghi chép các thông tin về yêu cầu đặt buồng của khách vào phiếu đặt buồng hay sổ đặt buồng
* Đặt buồng trực tiếp
Khách đến khách sạn và trực tiếp đặt buồng với bộ phận đặt buồng hay bộ phận kinh doanh trực tiếp của khách sạn. Nhân viên nhận đặt buồng có thể trực tiếp xác nhận yêu cầu đặt buồng với khách mà không cần gửi thư hay fax xác nhận đặt buồng như hình thức đặt buồng bằng văn bản.
Ưu điểm của hình thức đặt buồng này là cả 2 phía khách và nhân viên nhận đặt buồng có thể sử dụng ngôn ngữ cử chỉ để hỗ trợ cho việc chuyển tải thông tin và nhận thông tin một cách chính xác cho khách sạn và khách có thể làm hợp đồng...
Download Báo cáo Thực tập tại khách sạn Thủ Đô miễn phí
MỤC LỤC
Lời nói đầu 1
Chương I: Khái quát cơ sở lý luận chuyên ngành lễ tân - khách sạn văn phòng 4
1.Khái quát về khách sạn và lễ tân khách sạn 4
1.1. Các loại hình khách sạn 4
1.1.1. Khái niệm về ngành kinh doanh khách sạn 4
1.1.2. Phân loại khách sạn 4
1.1.3. Cơ cấu tổ chức của khách sạn có quy mô lớn, mối quan hệ giữa các bộ phận có liên quan 9
1.2. Vị trí vai trò nhiệm vụ của bộ phận lễ tân 13
1.2.1. Vị trí của bộ phận lễ tân trong khách sạn 13
1.2.2. Cơ cấu tổ chức của bộ phận lễ tân trong khách sạn 14
1.2.3. Nhiệm vụ của từng nhân viên trong bộ phận lễ tân 15
1.2.4. Hoạt động của bộ phận lễ tân trong các giai đoạn phục vụ khách 24
2. Khái niệm về đặt buồng 27
2.1. Các hình thức đặt buồng 28
2.2. Các loại đặt buồng 30
2.3. Quy trình nhận đặt buồng 32
2.4. Sửa đổi và huỷ đặt buồng 34
2.4.1. Sửa đổi đặt buồng 34
2.4.2. Huỷ bỏ đặt buồng 37
2.4.3. Nhận lại các buồng đã huỷ 38
3. Khái quát chung về đăng ký khách sạn 39
4. Một số hình thức 40
4.1. Dịch vụ điện thoại 40
4.2. Báo thức khách 41
4.3. Chuyển buồng 41
5. Những cách thanh toán tại bộ phận lễ tân 41
Chương II: Khái quát về quá trình hình thành phát triển và đặc điểm kinh doanh của Khách sạn Thủ Đô 46
1. Quá trình hình thành và phát triển 46
2. Các cơ sở vật chất hiện có 48
2.1. Số lượng phòng ngủ 48
2.2. Hệ thống nhà hàng quầy bar 50
2.3. Hệ thống dịch vụ bổ sung 50
3. Cơ cấu tổ chức 51
3.1. Cơ cấu tổ chức 51
3.2. Đặc điểm về hoạt động kinh doanh 55
3.2.1. Các loại hình kinh doanh 55
3.2.2. Đặc điểm về đối tượng khách 57
3.2.3. Kết quả hoạt động kinh doanh trong 2 năm gần đây (2004-2005) 57
4. Một số chính sách thúc đẩy sự phát triển bền vững 58
4.1 Về cơ sở vật chất 58
4.2. Về các sản phẩm dịch vụ 58
4.3. Về trình độ chuyên môn nghiệp vụ của nhân viên 58
4.4. Các hình thức khuyếch trương quảng cáo 59
4.5. Mối quan hệ gắn kết với các công ty có liên quan 59
Chương III: Một số công việc cụ thể của học sinh trong thời gian thực tập 60
1. Những công việc cụ thể mà học sinh đã làm tại đơn vị thực tập 60
1.1. Tại bộ phận lễ tân 60
1.2. Tại bộ phận buồng phòng 61
2. Những kết quả thu được từ thực tế 64
2.1. Kết quả đạt được 64
2.2. Những trang bị cho bản thân sau khi ra trường 64
Chương IV: Một số nhận xét và kiến nghị 66
1. Nhận xét 66
1.1. Cơ sở vật chất 66
1.2. Đội ngũ nhân viên 66
1.3. Đối tượng khách 66
1.4. Những nhu cầu sử dụng dịch vụ 66
2. Đề nghị kiến nghị 67
2.1. Về phía công ty nơi học sinh thực tập 67
2.2. Về phía nhà trường 67
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
Tóm tắt nội dung:
, có năng lực làm việc và có hiểu biết+ Khách đặt buồng: Nhân viên lễ tân làm thủ tục đặt buồng cho khách khi làm thủ tục đặt buồng yêu cầu nhân viên lễ tân phải có khả năng đáp ứng nhanh và chính xác yêu cầu đặt buồng của khách. Vì vậy nhân viên lễ tân phải nắm vững tình trạng buồng, đặc điểm, giá cả từng loại buồng.
Khi đặt buồng được chấp nhận, nhân viên lễ tân cần lập phiếu đkđb cho khách. Các dữ liệu được thu thập trong suốt quá trình đặt buồng sẽ giúp cho việc chuẩn bị trước hồ sơ đăng ký khách, xếp buồng, và xác định giá buồng….
b. Giai đoạn khách đến khách sạn.
- Khách đến khách sạn làm thủ tục đăng ký khách sạn: nhân viên lễ tân đón tiếp khách và làm thủ tục đăng ký khách sạn cho khách.
- Đón tiếp khách: yêu cầu phải tạo cho khách được ấn tượng tốt đẹp về khách sạn.
- Khi khách đến sẽ hình thành mối quan hệ kinh doanh giữa khách với khách sạn thông qua bộ phận lễ tân. Thủ tục đăng ký khách sạn chính là sự chính thức hoá mối quan hệ này.
- Đối với những khách đã đặt buồng thì nhân viên lễ tân lấy thông tin từ khi đặt buồng để chuẩn bị trước hồ sơ đăng ký và xếp buồng cho khách.
- Công việc chuẩn bị trước hồ sơ đăng ký khách càng tốt thì hiệu quả và tốc độ của công việc đăng ký khách sạn càng cao.
- Khi làm thủ tục đăng ký khách sạn xong phiếu đăng ký khách sạn sẽ được chuyển cho nhân viên thu ngân để chuẩn bị trước hồ sơ thanh toán cho khách.
- Trong giai đoạn này nhân viên lễ tân bắt đầu theo dõi các chi phí của khách.
- Trong giai đoạn này nhân viên lễ tân bắt đầu theo dõi các chi phí của khách.
c. Giai đoạn khách lưu trú tại khách sạn
- Khách lưu trú tại khách sạn: Nhân viên lễ tân trực tiếp hay phối hợp với bộ phận khác trong khách sạn phục vụ khách.
Mục đích chính của giai đoạn này là tối đa hoá sự hài lòng của khách để khách tiêu dùng nhiều dịch vụ, để khách quay trở lại vào lẫn nhau hay giới thiệu khách sạn với bạn bè người thân, tạo ra nguồn khách trong tương lai cho khách sạn, giúp khách sạn tối đa hoá lợi nhuận.
- Trong gia đình này nhân viên lễ tân còn phải tiếp nhận và giải quyết các phàn nàn của khách.
- Trong suốt thời gian lưu trú nhân viên lễ tân theo dõi cập nhật tổng hợp các chi phí của khách phục vụ cho việc thanh toán cho khách khi khách trả buồng rời khách sạn.
d. Giai đoạn khách thanh toán trả buồng rời khách sạn
-Khách thanh toán trả buồng và rời khách sạn: nhân viên lễ tân làm thủ tục cho khách và tiễn khách.
- Công việc chủ yếu là thanh toán, chuyển hoá đơn cho khách, nhận lại chìa khoá. Muốn công việc thanh toán nhanh chóng nhân viên thu ngân phải cập nhật chính xác các chi phí giao dịch hàng ngày và chuẩn bị tốt hồ sơ thanh toán cho khách và để rút ngắn thời gian chờ đợ của khách.
- Tiễn khách tận tình, chu đáo để khách cảm nhận được sự quan tâm của khách sạn đối với mình và khuyến khích khách quay trở lại khách sạn trong tương lai.
2. KHÁI NIỆM VỀ ĐẶT BUỒNG
* Khái niệm
Đặt buồng là sự thoả thuận trước giữa khách với khách sạn về dịch vụ buồng ngủ, trong đó khách sạn có trách nhiệm dành cho khách số lượng buồng, loại buồng cụ thể mà khách yêu cầu để sử dụng trong thời gian lưu trú tại khách sạn yếu tố tâm lý cho khách. Vì khách thuê buồng thường từ xa tới và muốn có 1 chỗ nghỉ chắc chắn do đó khách đã chủ động đặt buồng để không phải lo chỗ ở trong suốt cuộc hành trình.
- Việc đặt buồng trước sẽ bị tăng giá đặc biệt là vào mùa đông khách và ngày nghỉ, lễ.
* Ý nghĩa
Việc đặt buồng trước của khách giúp khách sạn nắm rõ lưu lượng khách từ đó có thể hình dung được khối lượng công việc trong tương lai để tiến hành phân công công việc và tổ chức hoạt động của các bộ phận 1 cách có hiệu quả. Đồng thời nhờ đó khách sạn có thể đưa ra giá buồng phù hợp với từng thời điẻm (đông khách hay vắng khách) và có biện pháp marketing, tiếp thị có hiệu quả, để thu hút nguồn khách đảm bảo công suất buồng.
- Việc đặt buồng trước giúp cho việc lên kế hoạch đón tiếp và phục vụ khách 1 cách chu đáo. Vì những lợi ích như vậy nên các khách sạn nên khuyến khích khách đặt buồng trước.
2.1. Các hình thức đặt buồng
* Đặt buồng qua điện thoại
- Khách gọi điện đến khách sạn để yêu cầu đặt buồng. Đây là hình thức đặt buồng phổ biến nhất, nhanh, dễ tiếp cận có tính tương tác.
- Hạn chế của hình thức đặt buồng này là thông tin nhận không được chính xác lắm vì điện thoại bị trục trặc kỹ thuật do thời tiết xấu nên tiếng nói qua điện thoại không rõ, điện thoại thường xuyên bận nên khách phải chờ lâu lãng phí tiền và thời gian gây cho khách khó chịu và khách đặt buồng qua điện thoại chưa có hợp đồng đặt buồng ngay…
- Khi nhận đặt buồng qua điện thoại ngoài việc tinh thông nghiệp vụ lễ tân nhân viên nhận đặt buồng còn phải có chất giọng ngọt ngào và trình độ ngoại ngữ tốt để giao tiếp với khách nhằm tạo ấn tượng tốt đẹp ban đầu cho khách.
- Khi nhận đặt buồng qua điện thoại nhân viên nhận đặt buồng nên yêu cầu khách gửi văn bản xác nhận đặt buồng cho khách sạn để xác định lại đặt buồng của khách.
* Đặt buồng qua văn bản
- Đặt buồng qua fax
Là hình thức đặt buồng được nhiều khách sạn sử dụng vì những ưu điểm như tốc độ nhanh, lưu lại được văn bản đặt buồng, đảm bảo mọi thông tin đặt buồng được chuyển tải rõ ràng và chính xác.
- Khi nhận được fax đặt buồng nhân viên lễ tân phải nhanh chóng đọc kỹ fax, kiểm tra khả năng đáp ứng buồng theo yêu cầu của khách và nếu đáp ứng được thì xác nhận vào fax đặt buồng đó và fax trả lại cho khách đặt buồng.
- Đặt buồng bằng thư tay
Khách viết thư gửi cho khách sạn nêu rõ yêu cầu đặt buồng của mình.
Ngày nay hình thức đặt buồng bằng thư viết tay hầu như đã được thay thế bằng thư điện tử song 1 số khách gia đình hay các đoàn khách lớn vẫn sử dụng hình thức đặt buồng qua thư. Thư đặt buồng thường được gửi tới khách sạn trước khi khách đến khoảng 3 hay 4 tháng thậm chí có đoàn khách lớn còn gửi thư đặt buồng 1 năm.
- Nhược điểm của hình thức đặt buồng này là thư đặt buồng của khách có thể bị thất lạc, gây ra sự bị động và phiền hà cho cả khách và khách sạn.
- Nhân viên nhận đặt buồng cần nhanh chóng gửi thư xác nhận đặt buồng của khách sạn cho khách sau khi đã ghi chép các thông tin về yêu cầu đặt buồng của khách vào phiếu đặt buồng hay sổ đặt buồng
* Đặt buồng trực tiếp
Khách đến khách sạn và trực tiếp đặt buồng với bộ phận đặt buồng hay bộ phận kinh doanh trực tiếp của khách sạn. Nhân viên nhận đặt buồng có thể trực tiếp xác nhận yêu cầu đặt buồng với khách mà không cần gửi thư hay fax xác nhận đặt buồng như hình thức đặt buồng bằng văn bản.
Ưu điểm của hình thức đặt buồng này là cả 2 phía khách và nhân viên nhận đặt buồng có thể sử dụng ngôn ngữ cử chỉ để hỗ trợ cho việc chuyển tải thông tin và nhận thông tin một cách chính xác cho khách sạn và khách có thể làm hợp đồng...