ngannam_vannhoanh_29148
New Member
Download Báo cáo Tình hình hoạt động kinh doanh dịch vụ giao nhận kho vận tại Công ty cổ phần Bắc Nam miễn phí
MỤC LỤC
Lời nói đầu 1
Phần I: Dịch vụ giao nhận kho vận ngoại thương và vai trò của nó trong nền kinh tế thị trường 3
I. Khái niệm và đặc điểm về dịch vụ giao nhận kho vận. 3
1. Dịch vụ. 3
2. Dịch vụ giao nhận. 4
3. Dịch vụ kho vận 5
II. Vai trò của dịch vụ giao nhận kho vận ngoại thương trong nền kinh tế thị trường. 6
III.Phạm vi các dịch vụ giao nhận: 7
1. Thay mặt người gửi hàng (người xuất khẩu): 7
2. Thay mặt người nhận hàng. 8
3. Những dịch vụ khác. 8
Phần II: Thực trạng Hoạt động giao nhận kho vận tại Công ty cổ phần Bắc Nam 9
I. Vài nét về công ty 9
1.Quá trình hình thành và phát triển của Công ty 9
2.Chức năng và nhiệm vụ của công ty 10
3. Mô hình tổ chức bộ máy quản lý của công ty Công ty cổ phần Bắc Nam 11
II. Thực trạng hoạt động kinh doanh dịch vụ giao nhận kho vận tại Công ty 13
1. Tình hình hoạt động kinh doanh chung của Công ty trong những năm qua 13
2.Thực trạng kinh doanh dịch vụ giao nhận 16
3. Thực trạng kinh doanh dịch vụ kho vận 19III. Đánh giá chung về hoạt động kinh doanh dịch vụ giao nhận kho vận của Công ty cổ phần Bắc Nam 22
1. Kết quả đạt được 22
2.Những tồn tại cần khắc phục 24
Phần III: một số biện pháp phát triển dịch vụ giao nhận kho vận ở Công ty cổ phần Bắc Nam 26
I. Mụctiêu và phương hướng phát triển của Công ty trong thời gian tới. 26
1. Căn cứ xác định mục tiêu và phương hướng. 26
2.Mục tiêu và phương hướng của Công ty cổ phần Bắc Nam trong thời gian tới 28
II. Các biện pháp phát triển dịch vụ giao nhận kho vận của Công ty 29
1. Nghiên cứu phát triển mở rộng thị trường 30
2.Hạn chế đến mức tối đa sự ảnh hưởng của tính thời vụ để tạo thế chủ động trong hoạt động của Công ty 31
3.Tạo dựng uy tín trong kinh doanh, giữ vững tín nhiệm với khách hàng 33
4. Đổi mới cách quản lý và cơ cấu tổ chức của Công ty 33
5. Nâng cao trình độ nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm cho cán bộ công nhân viên. 34
6. Hiện đại hoá cơ sở vật chất kỹ thuật hiện có để đáp ứng những đòi hỏi mới của thị trường 35
Kết luận 37
Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho
Tóm tắt nội dung:
ốc thứ nhất. Các Phó giám đốc do tổng giám đốc đề nghị và được thủ trưởng cơ quan chủ quản là Bộ thương Mại bổ nhiệm hay miễm nhiệm. Trong trường hợp Tổng giám đốc vắng mặt thì Phó tổng giám đốc thứ nhất là người thay mặt Tổng Giám Đốc điều hành mọi hoạt động của Công ty.Hiện nay Công ty có các khối phòng ban sau:
+ Khối kinh doanh dịch vụ: Bao gồm các phòng ban có chức năng kinh doanh nhằm tự trang trải và nuôi sống cán bộ văn phòng Công ty.
+ Khối quản lý: Các phòng ban trong khối có nhiệm vụ giúp Tổng Giám Đốc trong công tác quản lý mọi hoạt động của Công ty: quản trị, quản lý và theo dõi tình trạng máy móc, trang thiết bị, vật tư ....lập kế hoạch xây dựng cơ bản cải tạo, mở rộng, sửa chữa, xây dựng mới Xí nghiệp, Văn phòng công ty .. ., tham gia quản lý các công trình xây dựng, giải quyết các thủ tục về xây dựng.
Giám đốc
Phó giám đốc
Khối kinh doanh
dịch vụ
Phòng hàng không
Phòng công trình
Phòng vận tải quốc tế
Phòng xuất nhập khẩu
Phòng gửi hàng
Phòng chuyển tải
Phòng giao nhận vận tải
Phòng Marketing
Xí nghiệp dịch vụ xây dựng
Kho Yên Viên
Kho Pháp Vân
Đội xe
Khối phòng
quản lý
Phòng kế toán tài vụ
Phòng pháp chế
Phòng tổ chức cán bộ
Phòng tổng hợp
Phòng hành chính quản trị
Các chi nhánh trực thuộc
Công ty cổ phần Bắc Nam Hải Phòng
Công ty cổ phần Bắc Nam Nghệ An
Công ty cổ phần Bắc Nam Đà Nẵng
Công ty cổ phần Bắc Nam NhaTrang
Công ty cổ phần Bắc Nam Quy Nhơn
Công ty cổ phần Bắc Nam Sài gòn
Cáccông ty liên doanh
Lotus Joint Venture Co.Ltd Công ty cổ phần Bắc Nam- (Liên doanh giữa Mỹ- Ucraina)
TNT- Công ty cổ phần Bắc Nam
Express worldwide VietNam Ltd ( Việt Nam – Hà Lan )
Các văn phòng thay mặt ở nước ngoài
1 . ODESSA
MOSCOW
VLADIVOSTOCK
BANGKOK
SINGAPORE
Giám đốc
II. Thực trạng hoạt động kinh doanh dịch vụ giao nhận kho vận tại Công ty
1. Tình hình hoạt động kinh doanh chung của Công ty trong những năm qua
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực giao nhận ở Việt Nam, sau những bước thăng trầm tưởng chừng không thể vượt nổi thì trong những năm gần đây, do ổn định cơ cấu, Công ty cổ phần Bắc Nam bước đầu đã có những bước tiến vững chắc trong hoạt động kinh doanh.
Bảng1: Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần Bắc Nam.
Đơn vị: triệu VND
Chỉ tiêu
1998
1999
2000
2001
2002
2003
Doanhthu(DT)
27.876
28.876
27.762
25.308
27.542
28.051
Lợi nhuận(LN)
2.389
2.163
1.802
1.684
1.902
2.005
Nộp ngân sách
5.805
4.955
5.672z
7.452
6.322
6.872
LN/DT
0,075
0,065
0,066
0,069
0,071
(Nguồn: Báo cáo tổng kết cuối năm)
Bảng 2 oanh thu của công ty trong những năm gần đây.
Nhìn vào bảng kết quả kinh doanh và biểu đồ trên ta thấy:
- Doanh thu năm 2000, 2001 giảm so với năm 1998, 1999(từ 28476 triệu VND xuống còn 25308 triệu VND), lợi nhuận cũng giảm nhiều(từ 5805 triệu VND xuống còn 1684 triệu đồng). Có thể nói kết quả kinh doanh năm 2001 thấp nhất so với các năm. Qua phân tích và tìm hiểu, công ty đã đưa ra một số nguyên nhân sau:
+ Do tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài chính- tiền tệ khu vực Châu á năm 1997 làm cho tốc độ đầu tư của các nước vào Việt Nam chững lại, lượng vật tư thiết bị nhập khẩu giảm đi mà đây lại là loại hàng hoá có khối lượng lớn, do đó sản lượng giao nhận hàng nhập khẩu giảm đi rõ rệt.
+Hoàn cảnh kinh tế nước ta lúc đó gặp nhiều khó khăn: tốc độ tăng trưởng kinh tế giảm, hiệu quả và năng lực cạnh tranh còn thấp, thị trường kém sôi động đặc biệt là thiên tai lũ lụt liên tiếp xảy ra.
+ Ngoài việc cạnh tranh và san sẻ thị trường với các tổ chức dịch vụ giao nhận vận tải ngoại thương trong nước kể cả quốc doanh và ngoài quốc doanh, Công ty cổ phần Bắc Nam còn phải đối mặt với lực lượng cạnh tranh mạnh hơn là các công ty giao nhận quốc tế. Đặc biệt là việc nhiều đại lý giao nhận nước ngoài được phép mở văn phòng thay mặt tại Việt Nam đã làm cho quy mô, mức độ uỷ thác giao nhận vận tải hàng hoá theo đó cũng thu hẹp dần, thậm chí cắt hẳn hợp đồng đại lý. Các hãng tàu nước ngoài như: APM, HAPAG - LlOYd.. .cũng đã tổ chức vận chuyển và cung ứng những dịch vụ phụ trợ cho hoạt động giao nhận tại Việt Nam, do đó làm cho mức độ cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt.
+ Lượng hàng xuất khẩu đã qua chế biến của Việt Nam ngày càng tăng, đó là điều đáng mừng, song sản lượng hàng hoá xuất khẩu tính trên khối lượng giảm xuống.
+Thêm vào đó là công tác tìm kiếm và giữ khách hàng tại doanh nghiệp thực hiện chưa tốt, dẫn đến bị mất một số khách hàng xuất nhập khẩu lớn.
- Tuy nhiên, với sự nỗ lực và quyết tâm cao của toàn thể cán bộ công nhân viên và ban lãnh đạo công ty, Công ty cổ phần Bắc Nam đã từng bước vượt qua khó khăn. Doanh thu năm 2002 và 2003 tăng so với năm 2000. Với chỉ tiêu doanh thu tăng từ 7-10% do bộ giao cho, nhìn chung chỉ tiêu này đạt từ 3-5%.
- Mặc dù Doanh thu tăng nhưng tốc độ tăng của doanh thu lại nhỏ hơn tốc độ tăng của chi phí nên tỷ lệ LN/DT năm 2000,2001 giảm so với các năm trước. Nhưng đến năm 2002-2003, tỷ lệ LN/DT đã có những biến chuyển, tăng từ 0,065 năm 2000 lên 0,071 năm 2003, bởi công ty đã chú trọng thích đáng đến đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, nâng cao uy tín với khách hàng, cải tiến bộ máy quản lý, mở rộng lĩnh vực kinh doanh để khách hàng có điều kiện thuận lợi nhất trong việc tiến hành mua bán cũng như vận chuyển hàng hoá.
- Trên đây là những nhận xét về tình hình hoạt động của doanh nghiệp nói chung. Sau đây ta sẽ xem xét cụ thể đối với từng cá nhân trong Công ty. Cũng như tình hình chung của Công ty là doanh thu tăng lên nhưng lãi /người / năm giảm xuống. Nhưng xét đến chỉ tiêu thu nhập tiền lương/người/năm và thu nhập/người/ tháng ta thấy: ngoài số tiền lương hàng tháng thì mọi người còn có một số khoản tiền khác phụ trợ thêm. Theo tính toán các năm 1996 trở lại đây thì số tiền này là khá lớn: năm 1998 là 4,6triệu đồng; 1999 là 4,86;2000 là 5,86; 2001 là 5,9 nhưng trong năm 2002 thì số tiền này lại giảm xuống chỉ còn 5,1triệu đồng mà nguyên nhân chính là do sự quản lý yếu kém. Qua số liệu trên cho thấy mức thu nhập của cán bộ trong Công ty như vậy là khá cao so với các Công ty khác.
- Nhìn chung, tình hình kinh doanh của công ty còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do đó công ty cần đưa ra các biện pháp thích hợp.
Toàn bộ các nhận xét trên đây mới chỉ phản ánh được tình hình hoạt động kinh doanh chung của công ty. Để hiểu rõ hơn, chúng ta hãy cùng phân tích và tìm hiểu thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty trên hai lĩnh vực: dịch vụ giao nhận và dịch vụ kho vận.
2.Thực trạng kinh doanh dịch vụ giao nhận
Dịch vụ giao nhận là một trong những lĩnh vực hoạt động chính của Công ty cổ phần Bắc Nam. Hiện nay, Công ty có mạng lưới giao nhận khắp cả nước, doanh thu từ hoạt động này chiếm một tỷ lệ khá lớn trong tổng doanh thu, góp phần quan trọng vào sự phát triển và vững mạnh của toàn công ty.
Khối lượng hàng giao nhận qua một số năm
Đơn vị: tấn
Năm
1998
1999
2000
2001
2002
2003
KL hanhàng giao nhận
96.348
96.308
119.824
98.927
104.822
112.891
Hàng nhập
22.820
25....