socolasua_qnq07

New Member

Download Đề tài Một số biện pháp chỉ đạo sửa lỗi phát âm lệch chuẩn phụ âm đầu L/N cho cán bộ quản lý, giáo viên trường mầm non miễn phí





Người giáo viên phải sửa cách phát âm cho trẻ bằng cách dán chữ cái L - N cho trẻ phát âm kết hợp vận động qua các bài tập vận động với bóng như: chuyền bóng bên phải, bên trái, lăn bóng theo đường dích dắc, tung bóng, bắt bóng
Hay bài tập bật nhảy: bật qua 4 - 5 vòng, bật tách chân, giáo viên viết chữ vào các ô để trẻ vừa bật nhảy vừa kết hợp đọc chữ.
Bên cạnh đó, còn có thể đánh giá giáo viên biết tập trung nhiều cơ hội sửa lỗi phát âm 2 phụ âm L -N cho trẻ vào các hoạt động khác như: hoạt động tạo hình, hoạt động với MTXQ, làm quen với một số biểu tượng về toán.
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

i rằng, biện pháp này đã giúp cho Giáo viên và học sinh các trường luôn luôn có ý thức phát âm đúng L/N. Đồng thời việc tạo môi trường sửa lỗi phát âm mọi lúc, mọi nơi góp phần rất lớn cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và phụ huynh nhận thức rõ tầm quan trọng của nhiệm vụ sửa lỗi phát âm chuẩn phụ âm L/N.
Nói năng nên luyện luôn luôn
Nói lời lưu loát luyện luôn lúc này
Lẽ nào nao núng lung lay
Lên lớp lũ lẫn lại hay nói lầm
1.2. Viết chuyên đề:
- Căn cứ vào tài liệu Bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non chu kỳ 2004-2007 và vận dụng công nghệ sửa lỗi phát âm của Thầy giáo Hoàng Xuân Nghiêm - Nguyên trưởng khoa Giáo dục tiểu học, trường Cao đẳng Sư phạm Hải Dương, cùng với kinh nghiệm quản lý giáo dục và những kinh nghiệm tự rèn luyện phát âm của bản thân, tui đã viết chuyên đề và đưa vào chương trình bồi dưỡng cho Cán bộ quản lý, giáo viên các trường mầm non trong toàn huyện. Nội dung Chuyên đề tập trung vào các biện pháp sửa lỗi phát âm cho cán bộ quản lý, giáo viên và các cháu học sinh. tui đưa ra các bài luyện rất gần gũi và nằm trong chương trình giảng dạy của các nhóm, lớp. Đặc biệt, tui đưa ra các bài ca dao đồng dao có chứa nhiều tiếng, từ có phụ âm đầu L/N.
- Sưu tầm, xây dựng tuyển tập các bài thơ, bài hát, câu chuyện, bài đồng dao, ca dao để giúp các nhà trường có tài liệu luyện tập.
1.3. Tổ chức bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên:
Hàng năm vào dịp hè và đầu năm học, thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, phòng Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, đối với nội dung bồi dưỡng phần “Sửa lỗi phát âm lệch chuẩn L/N” được chúng tui xây dựng bồi dưỡng trong thời gian 2 ngày, nội dung chủ yếu là yêu cầu các trường nắm lại các biện pháp sửa lỗi phát âm phụ âm đầu L/N, tự phát âm để tìm ra đồng nghiệp, bản thân bị sai, lẫn lộn như thế nào, tìm các bài có các phụ âm L/N trong và ngoài chương trình để tự luyện phát âm...
1.4. Kiểm tra thực hiện chuyên đề:
- Trong các đợt chỉ đạo Hội giảng, hội thi, viết đề tài, sáng kiến kinh nghiệm yêu cầu bắt buộc trong biểu điểm chấm mà phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo luôn có biểu điểm chấm về phát âm, viết đúng phụ âm L/N và coi đây là một trong những tiêu chí bắt buộc đối với những giáo viên tham gia. Tuyệt đối không chọn những giáo viên bị ngọng L/N được tham gia các giải của Tỉnh.
- Thông qua các đợt kiểm tra đột suất, thanh tra toàn diện, phòng Giáo dục và Đào tạo yêu cầu thanh tra viên dự giờ phát hiện giáo viên, học sinh các lớp phát âm lệch chuẩn L/N.
- Xây dựng các phiếu bài tập điền phụ âm đầu L/N để kiểm tra phát hiện lỗi sai của cán bộ quản lý, giáo viên.
- Trong tất cả các hoạt động của cán bộ quản lý như họp hay phát biểu ý kiến, nếu phát hiện ra lỗi phát âm sai mỗi người đều nhẹ nhàng nhắc nhở. Đó cũng là biện pháp kiểm tra hiệu quả nhất.
1.5. Tổng kết thực hiện chuyên đề:
- Phòng Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường thông qua hoạt động chuyên môn tổ, khối tiến hành tổng kết sau một năm thực hiện chuyên đề, đúc rút lại các vấn đề đã làm được, những vấn đề chưa làm được và tìm ra các nguyên nhân hạn chế của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh các lớp, đồng thời có những biện pháp khen thưởng động viên kịp thời những cán bộ, quản lý, giáo viên học sinh có nhiều cố gắng trong rèn luyện phát âm L/N và viết báo cáo gửi về phòng Giáo dục và Đào tạo.
- Phòng Giáo dục và Đào tạo tiến hành khảo sát tại một số trường để có cái nhìn tổng thể sau một năm thực hiện và tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện chuyên đề.
2. Một số biện pháp sửa lỗi phát âm lệch chuẩn L/N
2.1. Nắm lại cách phát âm và vị trí phát âm của phụ âm đầu L-N
2.1.1.Bộ máy phát âm: Bộ máy phát âm của người gồm 13 bộ phận đó là Khoang yết hầu, khoang miệng, khoang mũi, môi, răng, lợi, ngạc cứng, ngạc mềm, lưỡi con, đầu lưỡi, mặt lưỡi trước, mặt lưỡi sau, nắp họng. Khi phát âm không khí từ phổi đi ra thanh hầu làm dây thanh rung động và tạo ra những sóng có tần số khác nhau; những sóng âm với tần số này sẽ được cộng hưởng ở các khoang phát âm (Khoang miệng, khoang mũi, khoang yết hầu). Sự khác biệt giữa các khoang phát âm ở mỗi người tạo nên những âm sắc khác nhau mà ta thường gọi là những giọng nói khác nhau. Theo đặc điểm sinh học, các âm được phân thành nguyên âm và phụ âm. Sự khác biệt giữa nguyên âm và phụ âm được nhận diện chủ yếu qua cách phát âm. Nếu một âm khi phát âm luồng không khí từ phổi đi qua các khoang phát âm mà không bị cản ở bất cứ một vị trí nào thì âm đó là nguyên âm. Nếu một âm khi phát âm luồng không khí từ phổi đi qua các khoang phát âm mà bị cản ở một vị trí nào đó thì âm đó là phụ âm.
2.1.2. Cách phát âm và vị trí phát âm của N và L
- /n/ là phụ âm tắc, vang, đầu lưỡi răng: Trước khi phát âm, đầu lưỡi đặt ở mặt sau của răng làm điểm cản hoàn toàn luồng hơi đi ra từ phổi qua khoang miệng, sau bật ra, lưỡi thẳng, đầu lưỡi hơi tụt lại, tạo thành âm: Nờ
- /l/ là phụ âm xát, vang bên, đầu lưỡi quặt: Trước khi phát âm, đầu lưỡi ở vị trí lợi hàm trên làm điểm cản một phần luồng hơi đi ra từ phổi qua khoang miệng, thoát ra hai bên cạnh của lưỡi, đầu lưỡi cong lên, lưỡi chuyển động theo chiều đi xuống, tạo thành âm: Lờ
- Phát âm âm vị N: Phát âm n, hơi thoát ra mũi. Khi phát âm n, hơi thoát ra miệng sẽ nghe thành l; ngược lại phát âm l, hơi thoát ra mũi sẽ thành n. Thế nên bịt mũi, không phát âm chuẩn n. Trong khi phát âm l, bịt mũi sẽ chuẩn. Khi phát âm âm vị N ta để đầu lưỡi sát chân răng hàm trên. Lúc này miệng hơi mở. Bật nhanh đầu lưỡi xuống, hàm dưới hơi trễ; luồng hơi từ họng đi qua hai lỗ mũi tạo thành âm N (nờ).
- Phát âm âm vị L: L là phụ âm biên, khi phát âm chuẩn, hơi không thoát ra thẳng giữa miệng mà thoát ra hai bên lưỡi. Để đầu lưỡi sát chân răng hàm trên. Lúc này miệng hơi mở. Cuốn nhanh đầu lưỡi lên; luồng hơi từ họng đi qua hai mép lưỡi tạo thành âm L (lờ).
2.2. Luyện phát âm đúng các phụ âm đầu L-N:
Mục đích luyện phát âm là để cho bộ máy phát âm hoạt động thuần thục, nhất là luyện đầu lưỡi thẳng khi phát âm N (nờ) và cong khi phát âm L (lờ) cho quen, mềm mại, linh hoạt.
Cách luyện: Hai âm vị trên được phát âm nhiều lần, lúc đầu phát âm với tốc độ chậm, sau nhanh dần. Lúc đầu phát âm từng âm vị, sau phát âm đổi chỗ xen kẽ L,N; N,L tốc độ chậm rồi nhanh, mục đích làm tăng thêm sự linh hoạt của đầu lưỡi.
Tiếp theo là luyện phát âm tiếng, từ (Có chứa L/N) ( Cách tiến hành tương tự)
2.3. Luyện phát âm các tiếng, từ có phụ âm đầu L,N kết hợp với tìm hiểu nghĩa của các từ bằng cách tra Từ điển Tiếng Việt.
Mục đích rèn luyện ở đây có gắn với việc hiểu nghĩa của từ. Cách luyện:
+ Mở từ điển Tiếng Việt đọc lần lượt các từ của mục từ có phụ âm đầu L,N kết hợp xem nghĩa của từ, từ loại của từ.
+ Đọc mục từ có phụ âm nào trước...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
N phân tích đánh giá chỉ tiêu lợi nhuận và các biện pháp nâng cao lợi nhuận của công ty hoá chất vật liệu điện và vật tư khoa học kỹ thuật Cemaco Luận văn Kinh tế 0
B biện pháp giúp sinh viên vượt qua rào cản tâm lý trong quá trình chuyển đổi sang đào tạo theo tín chỉ Luận văn Sư phạm 0
B Các biện pháp tổ chức, quản lý việc cấp chứng chỉ hành nghề lưu trữ ở Việt Nam Văn hóa, Xã hội 0
B Phương pháp lập hồ sơ hiện hành tại Văn phòng Chính phủ và các biện pháp chỉ đạo, hướng dẫn Văn hóa, Xã hội 0
C Nghiên cứu ảnh hưởng của nhiệt độ, độ ẩm, tiếng ồn lên chỉ số sinh học ở người trong môi trường lao động quân sự và đề xuất biện pháp khắc phục Khoa học Tự nhiên 0
K Các biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng đào tạo các lớp cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm tại khoa Sư phạm ĐHQGHN Luận văn Sư phạm 0
G Các biện pháp quản lý hoạt động tự học của sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN đáp ứng yêu cầu đào tạo theo học chế tín chỉ Luận văn Sư phạm 0
C Các biện pháp tổ chức chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy - học các môn khoa học cơ bản theo học chế tín chỉ ở trường Đại học Khoa học Tự nhiên Luận văn Sư phạm 0
C Các biện pháp tăng cường quản lý hoạt động của Trung tâm Thông tin - Thư viện đáp ứng yêu cầu đào tạo theo học chế tín chỉ ở ĐHQGHN Luận văn Sư phạm 0
F Bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp đối với chỉ dẫn thương mại bằng biện pháp dân sự theo pháp luật Việt Nam Luận văn Luật 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top