Download Khóa luận Biện pháp hình thành hành vi thích ứng cho trẻ chậm phát triển trí tuệ hoà nhập tại các trường Tiểu học trên địa bàn quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng miễn phí





Xét vềyếu tố độtuổi cho thấy: có 50% sốtrẻkhảo sát là 7 tuổi với 60% số
này có KN ởgiai đoạn tiếp thu và 40% ởgiai đoạn duy trì. Trong khi đó, mức độ
KN của sốtrẻkhảo sát trên 7 tuổi cao hơn so với sốtrẻ7 tuổi: 60% sốtrẻ ởmức
duy trì, 20% sốtrẻ ởmức thuần thục và 20% sốtrẻ ởmức thành thạo và linh hoạt.
Điều này có nguyên nhân từsốnăm học hòa nhập của các trẻ. Trong số60% trẻhọc
hòa nhập được 1 năm có tới 50% sốtrẻnày ởgiai đoạn tiếp thu, chỉcó 33.3% sốtrẻ
ởgiai đoạn duy trì. Trong khi đó 40% sốtrẻhọc hòa nhập 2 năm có tới 75% sốtrẻ ở
giai đoạn duy trì và 25% ởgiai đoạn thuần thục. Tuy nhiên cũng theo sốliệu khảo
sát cho thấy có 1 trẻ8 tuổi và đi học hòa nhập được 1 năm có KN ởgiai đoạn thành
thạo và linh hoạt. Điều này cho thấy khảnăng thực hiện KN của trẻCPTTT không
phụthuộc vào độtuổi của trẻmà phụthuộc vào sốnăm học hòa nhập và bịchi phối ít nhiều bởi khảnăng cá nhân của từng trẻ.



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

5 50
Mức ñộ
CPTTT Trung bình 5 50
Giới tính
Nữ 5 50 = 1 6 60
= 7 5 50
Năm
học hòa
nhập > 1 4 40
+ 0 0 Tuổi
> 7 5 50 Hoàn cảnh
- 10 100
Hầu như các trẻ CPTTT khảo sát không có phân biệt lớn về ngoại hình với
trẻ bình thường và ñạt ñược tiêu chí:
+ Đi học ñúng ñộ tuổi: Cả 12 em ñều ñi học ñúng ñộ tuổi
33
+ Trẻ CPTTT ñược khám và xếp loại trên cơ sở y học và xem xét các ñặc
ñiểm cá nhân do tổ chức từ thiện quốc tế FIDA, kết hợp với cơ sở y tế thành phốp
Đà Nẵng thực hiện vào mỗi ñầu năm học.
2.1.4.2. Giáo viên
Chúng tui tiến hành khảo sát 6 giáo viên dạy các lớp hòa nhập trẻ CPTTT
khối lớp 1. Tất cả các giáo viên ñều ñạt chuẩn giáo viên Tiểu học. Trong ñó, có 5
giáo viên ñã ñược tham gia tập huấn về Giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật.
2.1.5. Phương pháp và công cụ khảo sát
2.1.5.1. Phương pháp khảo sát
Phương pháp ñiều tra: Đây là phương pháp chính của ñề tài.
- Điều tra trên sản phẩm: khảo sát mức ñộ KN ở các nhóm KN xã hội ở
trường học và KN học ñường chức năng của trẻ CPTTT học hòa nhập lớp 1. Đánh
giá phải dựa vào những hành vi, thao tác trẻ thực hiện mà người khảo sát có thể
quan sát tại chỗ ñược.
- Điều tra bằng phiếu hỏi: nhằm tìm hiểu thực trạng việc hình thành HVTƯ
cho trẻ CPTTT học hòa nhập lớp 1.
Phương pháp quan sát: Chúng tui tham gia trực tiếp (hay gián tiếp qua giáo
viên) vào các hoạt ñộng của trẻ ở trường học nhằm quan sát, thu thập thông tin ñể
bổ sung và chính xác hóa các thông tin từ các ñiều tra khác.
2.1.5.2. Công cụ khảo sát
Công cụ khảo sát mức ñộ HVTƯ của trẻ CPTTT bậc Tiểu học hòa nhập.
- Công cụ khảo sát KN xã hội ở trường học của trẻ CPTTT bậc Tiểu học hòa
nhập gồm 3 phần sau:
Phần I: Thông tin chung: những thông tin chung về trẻ như: Tên, tuổi, lớp,
giới tính ..., tên giáo viên chủ nhiệm ...
Phần II: Nội dung khảo sát
Khảo sát 24 tiểu KN ở 2 nhóm KN xã hội ở trường học:
1) KN thực hiện nội quy trường lớp.
2) KN hợp tác với bạn bè.
34
Tiêu chí ñánh giá bằng ñiểm cho mỗi KN sau:
+ 0 ñiểm: Không thể thực hiện KN dù có sự trợ giúp hay giám sát của người
lớn.
+ 1 ñiểm: Thực hiện kĩ ñúng KN trong tình huống mẫu cần có sự hỗ trợ, gợi
ý.
+ 2 ñiểm: Sử dụng trong một vài tình huống quen thuộc (có lúc ñúng, có lúc
sai).
+ 3 ñiểm: Sử dụng thành thạo trong những tình huống quen thuộc.
+ 4 ñiểm: Thực hiện ñúng mọi lúc, mọi nơi.
Điểm trung bình của các KN xếp theo các mức ñộ sau.
Điểm trung bình Mức ñộ
> 3 Thành thạo và linh hoạt
2 - 3 Thuần thục
1 - 2 Duy trì
0 - 1 Tiếp thu
0 Chưa có KN
Phần III. Một vài ñặc ñiểm thể chất và tinh thần của trẻ: Tìm thông tin về
những yếu tố ảnh hưởng ñến khả năng thực hiện KN xã hội của trẻ.
- Công cụ khảo sát KN học ñường chức năng của trẻ CPTTT bậc Tiểu học
hòa nhập. Chúng tui thiết kế Phiếu khảo sát KN học ñường chức năng của trẻ
CPTTT bậc Tiểu học hòa nhập gồm 3 phần chính:
Phần I: Những thông tin chung
Phần II: Nội dung khảo sát
Khảo sát 28 tiểu KN ở 2 nhóm KN sau:
1) Tiếng Việt chức năng.
2) Toán chức năng.
Nội dung khảo sát ñược thể hiện dưới 2 dạng câu hỏi trắc nghiệm:
(1) Trắc nghiệm về mức ñộ cao nhất của KN: Khoanh tròn vào ñiếm số tương
ứng KN mà trẻ thường thực hiện ñược.
35
(2) Trắc nghiệm có – không: Khoanh tròn vào tất cả các câu trả lời với ñiểm số:
+ 1 ñiểm tương ứng với KN trẻ ñạt ñược.
+ 0 ñiểm tương ứng với KN trẻ chưa ñạt ñược.
Phần III: Một vài ñặc ñiểm hoạt ñộng nhận thức của trẻ: Tìm thông tin về
những yếu tố ảnh hưởng ñến khả năng thực hiện KN học ñường chức năng của trẻ.
Điểm trung bình của các KN ñược xếp theo các mức ñộ sau:
Điểm trung bình Mức ñộ
> 3 Thành thạo và linh hoạt
2 - 3 Thuần thục
1 - 2 Duy trì
0 - 1 Tiếp thu
0 Chưa có KN
Công cụ khảo sát thực trạng hình thành HVTƯ cho trẻ CPTTT bậc Tiểu học
hòa nhập.
Phiếu tìm hiểu gồm 10 câu hỏi dành cho giáo viên dạy bậc Tiểu học hòa
nhập. Nội dung là tìm hiểu về mục tiêu, nội dung, biện pháp, hình thức hình thành
KN xã hội ở trường học và KN học ñường chức năng cho trẻ CPTTT bậc Tiểu học
hòa nhập.
2.2. Phân tích kết quả nghiên cứu
2.2.1. Thực trạng mức ñộ HVTƯ của trẻ CPTTT học hòa nhập khối lớp 1 ở các
trường Tiểu học quận Liên Chiểu – Đà Nẵng.
2.2.1.1. Thực trạng mức ñộ KN xã hội ở trường học của trẻ CPTTT
Theo kết quả ñiều tra từ bảng 2.2, nhận thấy:
1. Trẻ CPTTT học hòa nhập lớp 1 quận Liên Chiểu – thành phố Đà Nẵng có
KN xã hội ở trường học ñạt ñược mức ñộ từ giai ñoạn tiếp thu. Trong ñó: có 30% số
trẻ có KN xã hội ở trường ở giai ñoạn tiếp thu, 50% số trẻ ở giai ñoạn duy trì, 10%
số trẻ ở giai ñoạn thuần thục và 10% số trẻ ở giai ñoạn thành thạo và linh hoạt. Như
vậy căn cứ vào số liệu khảo sát cho thấy có sự chênh lệnh về mức ñộ thực hiện KN
xã hội ở trường họcgiữa các trẻ CPTTT học hòa nhập khối lớp 1 quận Liên Chiểu –
36
thành phố Đà Nẵng.
Bảng 2.2. Thực trạng mức ñộ KN xã hội ở trường học của trẻ CPTTT học hòa nhập
khối lớp 1 quận Liên Chiểu - Đà Nẵng
Không Tiếp thu Duy trì
Thuần
thục
Thành
thạo
Tổng 10
0
0
3
30
5
50
1
10
1
10
Nhẹ
5
0
0
2
40
2
40
0
0
1
20
Mức ñộ
CPTTT
Trung
bình
5
0
0
1
20
3
60
1
20
0
0
= 7
5
0
0
3
60
2
40
0
0
0
0
Tuổi
> 7
5
0
0
0
0
3
60
1
20
1
20
= 1
6
0
0
3
50
2
33,3
0
0
1
16.7 Năm học
hòa nhập > 1
4
0
0
0
0
3
75
1
25
0
0
Nam
5
0
0
1
20
3
60
0
0
1
20 Giới
Nữ
5
0
0
2
40
2
40
1
20
0
0
+
0
0
0
0
0
0
0
0
0
0 Hoàn
cảnh
-
0
0
3
30
5
50
1
10
1
10
Tổng hợp các ñiều tra từ phần III của phiếu khảo sát cho thấy:Những trẻ có
37
khả năng nhận thức và khả năng ngôn ngữ tốt là những trẻ có KN xã hội ở trường
học ñạt từ mức thuần thục ñến mức thành thạo và linh hoạt. Số trẻ ñạt ở 2 mức ñộ
chỉ chiếm 20% (2 trẻ trong tổng số 10 trẻ khảo sát). Những trẻ có khó khăn trong
hiểu và diễn ñạt ngôn ngữ, giao tiếp hạn chế, khả năng nhận thức chậm hơn là
những trẻ có KN xã hội ñạt ở mức ñộ tiếp thu và duy trì. Số trẻ ñạt ở 2 mức ñộ này
chiếm tới 80%.
Như vậy, khả năng của cá nhân cũng ảnh hưởng khá lớn ñến mức ñộ KN xã
hội ở trẻ CPTTT.
2. Xét về yếu tố ñộ tuổi cho thấy: có 50% số trẻ khảo sát là 7 tuổi với 60% số
này có KN ở giai ñoạn tiếp thu và 40% ở giai ñoạn duy trì. Trong khi ñó, mức ñộ
KN của số trẻ khảo sát trên 7 tuổi cao hơn so với số trẻ 7 tuổi: 60% số trẻ ở mức
duy trì, 20% số trẻ ở mức thuần thục và 20% số trẻ ở mức thành thạo và linh hoạt.
Điều này có nguyên nhân từ số năm học hòa nhập của các trẻ. Trong số 60% trẻ học
hòa nhập ñược 1 năm có tới 50% số trẻ này ở giai ñoạn tiếp thu, chỉ có 33.3% số trẻ
ở giai ñoạn duy trì. Trong khi ñó 40% số trẻ học hòa nhập 2 năm có tới 75% s
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
R Một số biện pháp phát triển giúp trẻ 5-6 tuổi nâng cao kỹ năng xé dán trong hoạt động tạo hình Luận văn Sư phạm 0
D Tình hình cán cân thanh toán quốc tế, các biện pháp thăng bằng cán cân khi nền kinh tế gặp bất ổn Luận văn Kinh tế 0
K Phân tích thực trạng và đề xuất biện pháp cải thiện tình hình tài chính của Công ty TNHH HAL Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tài chính và đề xuất biện pháp củng cố tình hình tài chính của công ty Sứ Thanh Trì Luận văn Kinh tế 0
L Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm và xây dựng một số biện pháp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm Luận văn Kinh tế 2
C Phân tích và đề xuất biện pháp cải thiện tình hình tài chính của công ty điện lực Ba Đình Luận văn Kinh tế 0
K Phân tích tình hình tiêu thụ và biện pháp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm ở công ty dệt may Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
T Phân tích và xây dựng biện pháp cải thiện tình hình sử dụng nhân lực ở Xí nghiệp than Nam Mẫu - Công ty TNHH một thành viên than Uông Bí Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và biện pháp đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm của Công ty Vật tư Kỹ thuật Xi măng Luận văn Kinh tế 0
T Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm và một số biện pháp đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở Xí nghiệp nước khoáng Chánh Thắng Luận văn Kinh tế 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top