Download Đề tài Một số biện pháp tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THCS Cao Thịnh, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hoá miễn phí
Để phát hiện HS giỏi, thường có các dấu hiệu sau:
Học sinh năng khiếu, số học sinh này thường không nhiều và chỉ do các giáo viên trực tiếp dạy phát hiện được. Ví dụ ở bộ môn toán, lý cỏc học sinh này đôi khi có những cách giải lạ, độc đáo hay thỉnh thoảng đặt ra những vấn đề giáo viên không ngờ trước được.
Học sinh say mờ bộ mụn, các học sinh này có thể chưa thật giỏi nhưng vỡ say mờ, yờu thớch bộ mụn nờn dễ trở thành học sinh giỏi nếu được hướng dẫn và bồi dưỡng.
Học sinh cần cù chăm học, đối với một số bộ môn cần nhiều đến trí nhớ (sử, địa, ngoại ngữ ) học sinh nhờ cần cù, chăm chỉ học tập mà trở nên giỏi cũng không ít, nhất là khi được giáo viên giỏi bồi dưỡng.
Việc phát hiện và chọn HSG được dựa trên các cơ sở sau: căn cứ vào các thành tích đó đạt ở các năm học trước( tham khảo qua học bạ, sổ điểm và giáo viên dạy năm trước); căn cứ vào đề nghị của các giáo viên trực tiếp giảng dạy trên lớp; căn cứ vào kết quả kỳ thi HSG trong toàn trường (được tổ chức đúng quy trỡnh và nghiêm túc); và một khi được chọn, học sinh sẽ được bồi dưỡng liên tục trong 4 năm. Qua các đợt kiểm tra sàng lọc, giáo viên có thể bổ sung một số học sinh mới thay cho học sinh không đạt yêu cầu trong quá trỡnh bồi dưỡng.
Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho
Tóm tắt nội dung:
ng người tài giỏi. Thực tế cho thấy nhân tài Việt Nam góp phần thúc đẩy và ghi những trang sử vàng cho sự phồn vinh và phát triển đất nước .Hiền tài là nguyên khí của quốc gia. Ở đâu cũng cần, ngành nào cũng cũng cần, lúc nào cũng cần nhiều người tài giỏi để gánh vác giang sơn. Nguồn nhân tài hoàn toàn phụ thuộc vào nền giáo dục - đào tạo của mỗi quốc gia. Khẳng định tầm quan trọng của sự nghiệp giáo dục - đào tạo, Nghị quyết Trung ương 2, khoá VIII đã nêu rõ: “Cùng với khoa học và công nghệ, giáo dục - đào tạo là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”.
Tổ chức bồi dưỡng HSG chính là một hoạt động quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.Thông qua hoạt động này, HS sẽ được lĩnh hội hệ thống kiến thức chuyên sâu và có điều kiện thuận lợi để phát huy tối đa khả năng của bản thân trong những môn học có ưu thế. Đồng thời giáo viên cũng có điều kiện để nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện kỹ năng sư phạm.
Một thực trạng đáng quan tâm trong nền GD của ta hiện nay là sự không đồng đều về chất lượng GD giữa khu vực thành thị với nông thôn, giữa khu vực miền xuôi với khu vực miền núi. Tỉ lệ HS khá giỏi thường chỉ tập trung ở những khu vực đông dân với nền KT-XH phát triển. Trong kì thi học sinh giỏi văn hoá số lượng học sinh đạt giải của các huyện miền núi chiếm tỉ lệ rất khiêm tốn.
Nguyên nhân dẫn đến thực trạng đó là xuất phát từ nhiều yếu tố khách quan nằm ngoài tầm kiểm soát của các nhà quản lý giáo dục như: Cơ sở vật chất nhà trường, điều kiện KT-XH , nhận thức của cán bộ nhân dân địa phương về công tác giáo dục,... và các yếu tố chủ quan chưa có những biện pháp đồng bộ để khắc phục như: Cơ cấu giáo viên, chất lượng đội ngũ giáo viên, chất lượng đầu vào, trang thiết bị dạy học…..
Trường THCS Cao Thịnh là một trường vùng xa của huyện Ngọc lặc với rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, số lượng học sinh...
Tuy nhiên trong những năm gần đây trường THCS Cao Thịnh đã đạt được một số thành tích đáng tự hào, nhất là chất lượng dạy và học, trong đó chất lượng học sinh giỏi tăng cao . Để đạt được điều đó, Ban giám hiệu nhà trường đã có nhiều biện pháp chỉ đạo có hiệu quả qúa trình dạy học đặc biệt là công tác tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi.
Xuất phát từ yêu cầu lí luận và thực tiễn trên, tui đã thực hiện đề tài: “Một số biện pháp tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THCS Cao Thịnh, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hoá” xin được nêu ra để cùng các đồng nghiệp tham khảo .
CHƯƠNG 1
THỰC TRẠNG VIỆC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI TRƯỜNG THCS CAO THỊNH, HUYỆN NGỌC LẶC, THANH HOÁ.
1.1. Thực trạng
1.1.1. Sơ lược về địa phương và trường THCS Cao Thịnh
Cao Thịnh là xã miền núi, với diện tích tự nhiên là 2390,03 ha. Là một xã vùng xa, nằm ở phía Đông Bắc huyện Ngọc Lặc, cách trung tâm huyện khoảng 25 km, giáp ranh với xã Ngọc Trung, Lộc Thịnh, Thống Nhất. Toàn xã có 10 làng, với 1043 hộ và 4414 người, chủ yếu là các dân tộc Kinh , Mường và Thái sống hoà thuận bên nhau.
Đời sống của nhân dân dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp, phụ thuộc vào thiên nhiên là chính nên năng xuất thấp, điều kiện kinh tế rất khó khăn, cơ sở hạ tầng thiếu thốn. Do kinh tế chưa phát triển, trình độ dân trí thấp nên việc quan tâm đến vấn đề học tập của HS còn nhiều hạn chế. Tình trạng HS bỏ học giữa chừng vẫn còn diễn ra.
Toàn xã đã đã hoàn thành phổ cập tiểu học vào đúng độ tuổi vào năm 1999 và hoàn thành phổ cập THCS vào năm 2001. Đã có nhiều học sinh thi đỗ vào Đại học, Cao Đẳng ( tính đến năm 2007 là 82 em ).
Trường THCS Cao Thịnh được tách ra từ trường PTCS Cao Thịnh tháng 8/1997 với quy mô lớp học, HS tăng nhanh trong những năm 1997 đến 2003 ( nhiều nhất là 275 HS).Và giảm xuống từ năm 2004 đến nay. Trong năm học 2007-2008 trường có 8 lớp, với 191 HS.
Ban giám hiệu nhà trường gồm 02 người : 1 hiệu trưởng, 1 hiệu phó, đội ngũ giáo viên gồm 13 người trong đó :
- Giáo viên Toán : 02 người
- Giáo viên Văn sử công dân : 06 người
- Giáo viên Hoá - sinh - địa : 02 người
- Giáo viên kỹ thuật : 01 người
- Giáo viên Đặc thù : 03 người
Về trình độ đào tạo :
- Đại học : 11 người
- Cao đẳng : 04 người
- Trung học 7 + 3 : 01 người
Tỉ lệ trên chuẩn: 69% đạt chuẩn: 25% dưới chuẩn: 6%
Trong những năm học từ 1998 đến nay trường đã đạt các thành tích .
- Năm năm được công nhận danh hiệu tiên tiến cấp huyện,
- Có 7 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh . 11 HS vào đội tuyển thi tỉnh
- Có 55 HS đạt giải cấp huyện
- Tỉ lệ lên lớp đạt 98 đến 99,7 %
Mặc dù vậy, chất lượng đại trà so với yêu cầu vẫn còn thấp, số lượng HS,
cơ cấu GV chưa hợp lí, cơ sở vật chất cho dạy và học còn nhiều khó khăn. Vì vậy vấn đề bồi dưỡng HS giỏi còn nhiều bất cập.
1.1.2. Tình hình tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THCS Cao Thịnh trong những năm qua
* Tình hình chung
Đối với Ngọc Lặc, một huyện có đặc thù riêng đại đa số là HS vùng núi, dân tộc thiểu số . Sự không đồng đều về chất lượng GD giữa khu vực thị trấn với khu vực vùng sâu,vùng xa. Tỉ lệ HS khá giỏi thường chỉ tập trung ở những khu vực đông dân với nền KT-XH phát triển như thị trấn Ngọc lặc . Hàng năm, Phòng GD&ĐT Ngọc Lặc tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp Huyện, cấp tỉnh cho học sinh cấp THCS. Lấy kết quả HS giỏi là một tiêu trí và là một căn cứ để xét thi đua của mỗi nhà trường. Vì vậy công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đã đi vào tiềm thức của đội ngũ cán bộ quản lí và đội ngũ giáo viên của các trường trong toàn huyện nhất là cấp THCS..
* Tình hình nhà trường
Để tổ chức bồi dưỡng HS giỏi có hiệu quả, trường đã giao cho giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi trên cơ sở tình hình và trình độ HS. Sau đó đánh giá nhận thức của HS qua đánh giá của giáo viên phụ trách để lựa chọn học sinh cuối cùng đưa ra phương án bồi dưỡng.
Khi tuyển chọn giáo viên dạy đội tuyển, trường không thể lựa chọn giáo viên giỏi có kinh nghiệm để bồi dưỡng học sinh giỏi. Vì số lượng giáo viên ít , cơ cấu giáo viên không hợp lí môn thừa, môn thiếu, và còn có giáo viên có trình độ chuyên môn chưa đáp ứng yêu cầu đang dạy ở THCS. Các tổ chuyên môn chưa thực sự chủ động, sáng tạo trong việc hình thành định hướng chung về bồi dưỡng HSG mà chủ yếu là do kế hoạch của mỗi cá nhân. Nhà trường chưa xếp được lịch để bồi dưỡng HSG.
Từ năm 2001-2002 đến nay Nhà trường phải tiến hành xây dựng các tiêu chí về phổ cập THCS. Do đó chất lượng tuyển sinh còn thấp. Các giáo viên chưa đầu tư thoả đáng cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.
1.2. Kết quả, hiệu quả thực trạng trên và một số vấn đề đặt ra trong trong việc bồi dưỡng HS giỏi
Kết qủa các kỳ thi HS giỏi từ năm học 2003- 2006. Cụ thể như sau:
Bảng thống kê HS giỏi các cấp
Năm học
Số HS
HSG
Cấp trường
HSG
Cấp Huyện
HS được vào tuyển thi tỉnh
HSG
CấpTỉnh
ghi chú
2003-2004
...