Download miễn phí Đồ án Biên soạn bộ bài tập ứng dụng cho môn học ơ sở truyền động điện bậc cao đẳng
BIÊN SOẠN BỘ BÀI TẬP ỨNG DỤNG CHO MÔN HỌC CƠ SỞ TRUYỀN ĐỘNG ĐIỆN BẬC CAO ĐẲNG
DẪN NHẬP
I/ ĐẶT VẤN ĐỀ :
Trong văn kiện đại hội có đoạn :
" Phát triển giáo dục nhằm nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân lực, đào tạo nhân tài. Đào tạo những con người có kiến thức văn hóa, khoa học, có kỷ năng về nghề nghiệp và giàu lòng yêu nước".
Trước những yêu cầu trên ta thấy rằng vai trò của giáo dục là hết sức quan trọng đặc biệt là chiến lược về con người. Cho nên, phát triển giáo dục thì trước hết là chú trọng đến chất lượng đào tạo, kế hoạch đào tạo và nội dung đào tạo.
Đi đôi với việc cải cách giáo dục và cải tiến giáo dục hiện đại là vấn đề cấp bách được đặt ra cho ngành giáo dục nói chung và từng trường nói riêng, nhất là các trường sư phạm, thông qua việc cải tiến, mục tiêu đào tạo, nội dung đào tạo, phương pháp giảng dạy và cả biên soạn tài liệu giảng dạy.
Hơn nữa công viêc biên soạn tài liệu tốt phù hợp, hiện đại hóa nội dung giúp người học có thời gian nghiên cứu, thực tập rèn luyện kỷ năng, kỷ xảo với 1 tinh thần tự giác cao.
Khi đào tạo ở mức cao đẳng trở lên thì việc học trở thành công việc tự giác. Người dạy chỉ có trách nhiệm truyền đạt những tri thức, kiến thức, kinh nghiệm và chủ yếu là phần lý thuyết. Do đó người nghiên cứu muốn biên soạn ra một bộ bài tập, thông qua đó giúp người học củng cố phần lý thuyết từ đó có thể vận dụng lý thuyết vào trong thực tế, hình thành kỷ năng, kỷ xảo, tư duy logic, và đặc biết là đạt kết quả cao trong các kỳ thi và kiểm tra. Muốn được như vậy, bộ bài tập phải đa dạng, phong phú, theo sát chương trình môn học, bài tập phải đi từ dễ đến khó.
II/ GIỚI HẠN ĐỀ TÀI THEO YÊU CẦU CỦA ĐỀ TÀI :
Biên soạn bộ bài tập cho bộ môn : Cơ Sở Truyền Động Điện Bậc Cao Đẳng.
Hy vọng tài liệu này giúp cho người học nâng cao kiến thức của mình và qua đó hiểu rõ hơn phần lý thuyết đã học.
III/ MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU :
Nhằm giúp cho người học củng cố kiến thức lý thuyết thông qua các bài tập.
Đánh giá được kết quả học tập của người học.
Tạo nên được sự say mê hứng thú, tìm tòi và sáng tạo cho người học.
Làm tài liệu cho sinh viên trong năm hay chuyên ngành tham khảo.
Thông qua các bài tập mà người học có thể vận dụng nó vào trong thực tiễn.
Góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.
IV/ THỂ THỨC NGHIÊN CỨU :
ã Dàn ý nghiên cứu :
@ Chương I : Dẫn Nhập.
I/ Đặt vấn đề.
II/ Giới hạn đề tài.
III/ mục đích nghiên cứu.
IV/Thể thức nghiên cứu.
@ Chương II : Cơ Sở Lý Luận.
I/ Yêu cầu của tài liệu ( Bộ bài tập)
II/ Chức năng của tài liệu.
III/ Các NTDH vận dụng vào đề tài.
IV/ Các nguyên lý dạy học.
V/ Làm bài tập củng cố lý thuyết cho người học.
@ Chương III : Nội Dung.
Phần I : Cơ Sở Lý Thuyết.
Phần II : Bộ Bài Tập Cơ Sở Truyền Động Điện (có lời giải và đáp số).
I/ Bộ bài tập cho chương I : Cơ sở học trong TĐĐ.
II/ Bộ bài tập chương II : Đặc tính cơ
III/ Bộ bài tập chương III : Điều chỉnh tốc độ động cơ.
IV/ Bộ bài tập chương IV : Cọn công suất động cơ.
V/ Bộ bài tập chương V : Quá trình quá độ.
@ Chương IV : Kết Luận - Đề Nghị.
ã Phương pháp nghiên cứu :
1/ Tài liệu tham khảo :
Tài liệu sư phạm :
ã Phương pháp giảng dạy -
ã Tâm lý học -
ã Giáo dục học -
Tài liệu chuyên môn :
Cơ Sở Truyền Động Điện - Nguyễn Lê Trung
Truyền động Điện -
2/ Phương pháp trao đổi kinh nghiệm :
Trao đổi với các thầy cô và các bạn sinh viên. Tuy nhiên trong quá trình thì người biên soạn chủ yếu sử dụng phương pháp tham khảo tài liệu.
http://s1.luanvan.co/qYjQuXJz1boKCeiU9qAb3in9SJBEGxos/swf/2013/06/25/do_an_bien_soan_bo_bai_tap_ung_dung_cho_mon_hoc_x2wIRpK5g.swf luanvanco /luan-van/de-tai-ung-dung-tren-liketly-31219/
Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
ieàu doøng ñieän ñi trong caùc boái daây cuûa moãi pha Stator ñoäng côa/ Ñoåi noái töø hình sao 8 cöïc (Hình Y vôùi p = 4) sang hình Y 4 cöïc vôùi p = 2 :
+ Ta coù :
- Toác ñoä ñoäng cô : noy4 = 2noy8
- Moment sinh ra cuûa ñoäng cô :
My4 =
* Coâng suaát cuûa ñoäng khoâng thay ñoåi Py8 = Py4
b/ Ñoåi noái töø hình sao 8 cöïc sang hình sao keùp 4 cöïc :
Ta coù :
Toác ñoä cuûa ñoäng cô : noyy4 = 2noy8
Moment ñoäng cô M2y4 = My8
Coâng suaát cuûa ñoäng cô Pyy4 = 2Py8
Do ñoù, phöông phaùp naøy thöôøng duøng cho heä thoáng truyeàn ñoäng coù yeâu caàu moment laø haèng soá trong quaù trình ñieàu chænh toác ñoä.
c/ Ñoåi noái töø ñaáu hình Y keùp (hình 2Y vôùi p = 2) sanh ñaáu hình tam giaùc 8 cöïc (hình tam giaùc vôùi p = 4):
+ Ta coù :
CosjYY = CosjD
- Ta seõ coù : PYY = 2/ * PD = 1,15 PD
- Toác ñoä ñoäng cô seõ laø : noYY4 = 2noD8
- Moment ñoäng cô, trong tröôøng hôïp neáu coi PYY » PD :
MYY = 1/2 MD
3/ Ñieàu chænh toác ñoä ñoäng cô baèng phöông phaùp thay ñoåi taàn soá nguoàn cung caáp :
4/ Ñieàu chænh toác ñoä ñoäng cô khoâng ñoàng boä baèng phöông phaùp xung :
CHÖÔNG IV :
CHOÏN COÂNG SUAÁT ÑOÄNG CÔ ÑIEÄN
I/ Khaùi nieäm :
Neáu ta choïn Pñc < Pyc thì ñoäng cô seõ bò quaù taûi, noùng , tuoåi thoï giaûm. Neáu quaù taûi lôùn thì ñoäng cô seõ bò chaùy.
Neáu ta choïn Pñc > Pyc thì ñoäng cô seõ bò non taûi hieäu suaát thaáp….
II/ Phaân loaïi cheá ñoä laøm vieäc cuûa ñoäng cô :
Cheá ñoä laøm vieäc daøi haïn.
Cheá ñoä laøm vieäc ngaén haïn.
Cheá ñoä ngaén haïn laëp laïi.
III/ Caùc phöông phaùp choïn coâng suaát ñoäng cô :
Kieåm tra ñieàu kieän phaùt noùng
1/ Moment ñaêng trò :
Mñt =
2/ Coâng suaát ñaúng trò :
Ta coù P = Mn/ 9550
Hay : Pñt =
3/ Doøng ñieän ñaúng trò :
Iñt =
4/ Heä soá ñoùng ñieän töông ñoái :
e% =
III/ Choïn coâng suaát ñoäng cô ôû cheá ñoä daøi haïn :
1/ Ñoäng cô coù phuï taûi daøi haïn khoâng ñoåi :
- Döïa vaøo soå tay kyõ thuaät choïn ñoäng cô coù coâng suaát thoûa maõn ñieàu kieän sau :
Pñm ³ Pc
+ Ta choïn : Pñm = (1,1 - 1,2)Pc
2/ Choïn ñoäng cô cho phuï taûi daøi haïn bieán ñoåi :
Trong tröôøng hôïp naøy ñoäng cô ñöôïc ñoùng ñieän trong thôøi gia daøi,nhöng trong thôøi gian ñoù phuï taûi cuûa ñoäng cô luoân bieán ñoåi.
Ñoái vôùi cheá ñoä laøm vieäc naøy vieäc tính toaùn ñeå choïn coâng suaát ñoäng cô ñöôïc kieåm tra theo 2 ñieàu kieän phaùt noùng vaø quaù taûi.
IV/ Choïn coâng suaát ñoäng cô laøm vieäc ôû cheá ñoä ngaén haïn :
1/ Choïn coâng suaát ñoäng cô daøi haïn phuïc vuï cho phuï taûi ngaén haïn:
* Choïn ñoäng cô phaûi thoûa maõn ñieàu kieän sau :
Pñm ³ Pcn/ e
+ Trong ñoù :
- e laø heä soá quaù taûi cô khí : e = Icn/Iñm = Pcn/Pñm
2/ Choïn coâng suaát ñoäng cô ngaén haïn phuïc vuï cho phuï taûi ngaén haïn:
a/ Choïn coâng suaát ñoäng cô khi phuï taûi ngaén haïn khoâng ñoåi :
+ Ta choïn ñoäng cô coù coâng suaát thoûa maõn ñieàu kieän :
Pñm ³ Pcn
* Thöôøng choïn : Pñm = (1,1 -1,2)Pcn
b/ Choïn coâng suaát ñoäng cô khi phuï taûi ngaén haïn bieán ñoåi :
* Ñoäng cô ñöôïc choïn phaûi thoûa maõn ñieàu kieän sau :
Pñm ³ Pñt
* Thöôøng choïn : Pñm = (1,1 - 1,2)Pñt
+ Trong ñoù :
- Pñt : laø phuï taûi ñaúng trò veà nhieät so vôùi phuï taûi thöïc teá bieán ñoåi trong thôøi gian laøm vieäc.
V/ Choïn coâng suaát ôû cheá ñoä laøm vieäc ngaén haïn laëp laïi :
1/ Choïn coâng suaát ñoäng cô khi heä soá ñoùng ñieän töông ñoái cuûa phuï taûi baèng hoaëc gaàn baèng heä soá ñoùng ñieän tieâu chuaån cuûa ñoäng cô ept » eñc :
a/ Khi phuï taûi ngaén haïn laëp laïi coù trò soá khoâng ñoåi :
+ Trong tröôøng hôïp naøy ñoäng cô ñöôïc choïn theo ñieàu kieän :
Pñm ³ Pcnl
b/ Khi phuï taûi ngaén haïn laëp laïi coù trò soá bieán ñoåi ñeàu :
- Ñoäng cô ñöôïc choïn phaûi thoûa maõn ñieàu kieän :
Pñm ³ Pcnlñt
c/ Khi phuï taûi ngaén haïn laëp laïi coù trò soá bieán ñoåi khoâng ñeàu :
- Phuï taûi ñaúng trò ñöôïc xaùc ñònh :
Pcnlñt =
- Heä soá ñoùng ñieän töông ñoái cuûa phuï taûi luùc naøy seõ laø :
e% =
* Vôùi m laø soá chu kyø khaûo saùt ñeå xaùc ñònh Pcnlñt
* Ñoäng cô ñöôïc choïn phaûi thoûa maõn ñieàu kieän :
Pñm ³ Pcnlñt
2/ Choïn coâng suaát ñoäng cô khi heä soá ñoùng ñieän töông ñoái cuûa phuï taûi khaùc heä soá ñoùng ñieän tieâu chuaån cuûa ñoäng cô ept # eñc :
a/ Qui ñoåi coâng suaát ñònh möùc cuûa ñoäng cô vôùi eñc theo heä soá ñoùng ñieän töông ñoái cuûa phuï taûi :
* Ta coù coâng suaát qui ñoåi nhö sau :
Pñm = Pñm
* Ñoäng cô ñöôïc choïn phaûi thoûa maõn ñieàu kieän :
Pñmqñ ³ Pcnl
b/ Qui ñoåi coâng suaát cuûa phuï taûi vôùi ept theo heä soá ñoùng ñieän tieâu chuaån cuûa ñoäng cô :
+ Heä soá ñoùng ñieän töông ñoái cuûa ñoäng cô nhö bieåu thöùc :
Pcnlqñ = Pcnl *
+ Ñoäng cô ñöôïc choïn phaûi thoûa maõn ñieàu kieän sau:
Pñm ³ Pcnlqñ
CHÖÔNG V :
QUAÙ ÑOÄ TRONG TRUYEÀN ÑOÄNG HOÏC
Khaùi nieäm:
Quaù trình quaù ñoä laø quaù trình truyeàn ñoäng ñieän phaûi traûi qua. Khi chuyeãn töø traïng thaùi oån ñònh naøy sang traïng thaùi oån ñònh khaùc vì caùc quaùn tính cô hoïc , ñieän töø, nhieät . . .
* Muïc ñích: nhaèm tìm ra quy luaät bieán thieân, caùc thoâng soá traïng thaùi , . . . qua ñoù ta coù theå khoáng cheá quaù trình quaù ñoä (keùo daøi hoaëc ruùt ngaén thôøi gian quaù ñoä)
II. Quaù trình quaù ñoä cô hoïc cuûa heä thoáng truyeàn ñoäng ñieän coù :
MÑ = const , MC = const , J = const
Khi heä thoáng taêng toác ñoä:
Phöông trình chuyeån ñoäng cuûa heä thoáng
- Vôùi Mdg= MD – MC > 0
* Thôøi gian ñeå ñoäng cô taêng toác töø toác ñoä n1 naøo ñoù ñeán n2 :
(n2 > n1)
* Thôøi gian ñeå ñoäng cô taêng toác töø traïng thaùi ñöùng yeân (nbñ = n1 = 0 ) ñeán toác ñoä oån ñònh naøo ñoù (n1 = noñ)
2) Khi heä thoáng giaûm toác ñoä Mdg < 0 :
* Phöông trình chuyeån ñoäng trong quaù trình haõm hay quaù trình giaûm toác :
* Thôøi gian ñeå ñoäng cô giaûm toác töø n1 ® n2 < n1
* Thôøi gian ñeå ñoäng cô haõm töø toác ñoä ban ñaàu ñeán n = 0
+ Trong ñoù nbd , n1 : laø toác ñoä ñaàu quaù trình haõm hay quaù trình giaûm toác
n2 : laø toác ñoä cuoái quaù trình giaûm toác
III. Quùa trình quaù ñoä cô hoïc cuûa heä thoáng voi71 caùc traïng thaùi laøm vieäc khaùc nhau :
- Khi ñaëc tính cô laø ñöôøng thaúng vôùi Mc , Mqt , Jht = const
1) Quaù trình quaù ñoä khi taêng toác :
B2
n
noñ2
no
B1
noñA
A
nA
Mc2
Mc1
M1
M
a) Khi moâmen caûn trôû chuyeån ñoäng :
Caùc ñieàu kieän ban ñaàu nod = n1; Mbd = M1
Caùc ñieàu kieän oån ñònh ( ñoäng cô taêng toác ñeán ñieåm B1)
nod = nod1 ; Mod = Mc1
* Caùc phöông trình quaù ñoä toång hôïp cuï theå naøy
n = nod1 + (n1 – nod1) e-t/Tc
M = Mc1 + (M1 – Mc1) e-t/Tc
b) Khi moâmen caûn hoå trôï chuyeån ñoäng:
@ Caùc ñieàu kieän cuï theå
@ Caùc ñieàu kieän ban ñaàu (giaû söû xeùt ñoäng cô taêng toác töø ñieåm A)
nbd = n1 ; Mbd = M1
@ Caùc ñieàu kieän oån ñònh (vì moâmen caûn luùc naøy hoå trôï chuyeån ñoäng neân ñieåm laøm vieäc môùi sau khi taêng toác seõ laø ñieåm B2)
nod = nod2 ; Mod = Mc2 < 0
@ Caùc phöông trình quaù ñoä trong tröôøng hôïp naøy seõ laø:
n = nod2 + (n1 – nod2) e-t/Tc
M = Mc2 + (M1 – Mc2) e-t/Tc vôùi Mc2 < 0
@ Daïng ñaëc tính quaù ñoä trong caû hai tröôøng hôïp treân
t
M,I,n
noñ2
M1
noñ1
MC1
n1
MC2
* Thôøi gian heä thoáng taêng toác nbd ñeán baát kyø toác ñoä n1 naøo
* Thôøi gian taêng toác thöïc teá
® ttt = (3 ¸ 4) TC
2) Quaù trình quaù ñoä khi haõm ñoäng naêng :
a) Khi moâmen mang tính chaát theá naêng
* Khi heä thoáng ñang naâng taûi troïng
+ Phöông trình quaù ñoä
n = nod1+ (nbd1 – nod1) e-t/Tc
M = Mc + (Mbd1 – Mc) e-t/Tc
+ Vôùi nod, Mbd...