xoaixanhchuachat
New Member
Download Luận văn Các biện pháp quản lý nhằm tăng cường giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cho sinh viên trường cao đẳng kinh tế tài chính tỉnh Thái Nguyên
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU . 1
1- Lý do chọn đề tài. 1
2- Mục đích nghiên cứu của đề tài . 3
3- Đối tượng, khách thể nghiên cứu. 3
3.1- Đối tượng nghiên cứu. 3
3.2- Khách thể nghiên cứu . 3
3.3- Khách thể điều tra . 3
4- Nhiệm vụ nghiên cứu . 3
5- Giả thuyết khoa học . 4
6- Phương pháp nghiên cứu . 4
6.1- Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận . 4
6.2- Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn . 4
6.3- Nhóm phương pháp toán học . 4
7- Phạm vi giới hạn đề tài . 4
8- Dự kiến cấu trúc luận văn. 5
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
Tư TưỞNG CHÍNH TRỊ, ĐẠO ĐỨC CHO SINH VIÊN . 6
1.1- Lịch sử vấn đề nghiên cứu. 6
1.2- Một số khái niệ m công cụ . 8
1.3- Quản lý giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cho SV . 17
1.3.1- Mục tiêu của quản lý giáo d ục tư tưởng chính trị, đạo đức cho sinh viên . 20
1.3.2- Nội dung, nguyên tắc quản lý giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cho sinh viên . 22
1.3.3- Các phương pháp quản lý giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cho sinh viên . 24 1.3.4 - Quy trình quản lý giáo dụ c tư tư ởng chính trị , đ ạo đức cho sinh viên . 26
1.3.5- Các yếu tố ảnh hưởng tới kết quả giáo dục tư tưởng chính trị,
đạo đức cho sinh viên . 28
Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ GIÁO DỤC Tư TưỞNG CHÍNH
TRỊ, ĐẠO ĐỨC CHO SINH VIÊN Ở TRưỜNG CĐ KINH TẾ
- TÀI CHÍNH TỈNH THÁI NGUYÊN . 31
2.1- Vài nét về trường CĐ Kinh tế - Tài chính tỉ nh Thái Nguyên . 31
2.1.1- Truyền thống và phát triển của trường CĐ Kinh tế - Tài chính Tỉnh Thái Nguyên . 31
2.1.2- Chức năng nhiệm vụ - cơ cấu tổ chức . 34
2.1.3- Đội ngũ giảng viên . 38
2.1.4- Tình hình sinh viên nhà trường . 39
2.2- Thực trạng công tác quản lý giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức
cho sinh viên ở trường CĐ Kinh tế - Tài chính tỉnh Thái Nguyên . 40
2.2.1- Nhận thức của cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên về vai
trò của giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cho sinh viên ở
Trường CĐ Kinh tế - Tài chính Tỉnh Thái Nguyên . 40
2.2.2- Thực trạng công tác quản lý hoạt động giáo dục tư tưởng
chính trị, đạo đức cho sinh viên của Trường CĐKTTC TN . 43
2.2.3- Kết quả đạt được của công tác giáo dục tư tưởng chính trị , đạo
đức qua đánh giá về ý thức, đạo đức, rèn luyện của sinh viên. . 55
Chương 3- CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ NHẰM TĂNG CưỜNG GIÁO
DỤC Tư TưỞNG CHÍNH TRỊ, Đ ẠO ĐỨC CHO SINH VIÊN
TRưỜNG CĐ KINH TẾ - TÀI CHÍNH TỈNH THÁI NGUYÊN. 66
3.1- Các nguyên tắc xây dựng biện pháp . 66
3.1.1- Những căn cứ pháp lý xây dựng biện pháp giáo dục tư tưởng chính trị , đạo đức cho sinh viên . 66
3.1.2- Các nguyên tắc xây dựng biện pháp. 67
3.1.2.1- Đảm bảo sự lãnh đ ạo của Đảng trong công tác quản lý hoạt
động giáo dục tư tưởng chính trị , đ ạo đức cho sinh viên . . 67
3.1.2.2- Nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả . 67
3.1.2.3- Nghiên cứu các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục tư
tưởng chính trị, đạo đức cho sinh viên trên quan điểm tiếp
cận hoạt động và nhân cách . 68
3.1.2.4- Đảm bảo sự thống nhất giữa vai trò chỉ đạo của nhà
quản lý vai trò chủ đạo của giảng viên với vai trò tích
cực chủ động của sinh viên . 69
3.1.2.5- Đảm bảo tính thực tiễn . 72
3.1.2.6- Đảm bảo tính toàn diện . 72
3.2- Các biện pháp. 73
3.2.1- Chỉ đạo và tổ chức thực hiện đổi m ới mục tiêu, nội dung
chương trình giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cho sinh viên . 73
3.2.2- Chỉ đạo đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục tư
tưởng chính trị, đạo đức cho sinh viên . 74
3.2.3- Củng cố các thiết chế và cơ chế phối hợp các lực lượng để
giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cho sinh viên. 76
3.2.4- Chỉ đạo đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả giáo
dục tư tưởng chính trị, đạo đức cho sinh viên . 77
3.2.5- Tăng cường xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động
giảng dạy, giáo dục của nhà trường . 79
3.3- Mối quan h ệ giữa các biện pháp và điều kiện thực hiện các biện pháp . 80
3.3.1- Mối quan hệ giữa các biện pháp . 80
3.3.2- Điều kiện để thực hiện các biện pháp . 80
3.4- Khảo nghiệm tính khả thi của các biện pháp . 81
3.4.1- Mục đích khảo nghiệm . 81
3.4.2- Nội dung khảo nghiệm . 81
3.4.3- Phương pháp hình thức khảo nghiệm . 81
3.4.4- Kết quả khảo nghiệm . 82
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ . 86
1- Kết luận . 86
II- Kiến nghị . 88
TÀI LIỆU THAM KHẢO . 89
PHỤ LỤC. 91
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/-images-nopreview.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-41470/
Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Bảng 2.2. Kết quả hội thi GV dạy giỏi cấp trƣờng, cấp tỉnh, cấp toàn
quốc từ năm 2005 đến 2008
Năm học
Cấp trƣờng Cấp tỉnh Cấp toàn quốc
Số GV
tham gia
Tỷ lệ
đạt
%
Số GV
tham gia
Tỷ lệ
đạt
%
Số GV
tham gia
Tỷ lệ
đạt
%
2005-2006 57 51 6 6 100 2 2 100
2006-2007 64 57 4 4 100
2007-2008 70 65 5 5 100 3 3 100
(Số liêu của phòng tổ chức)
2.1.4- Tình hình sinh viên nhà trƣờng
Trƣờng CĐ-KTTC Tỉnh Thái Nguyên với nhiệm vụ đào tạo cán bộ
quản lý kinh tế, có trình độ cao đẳng cho các con em các dân tộc của Tỉnh
Thái Nguyên và các tỉnh lân cận. Trong những năm qua quy mô đào tạo của
nhà trƣờng ngày càng tăng lên, đa dạng hóa các hình thức đào tạo, điều đó
chứng tỏ uy tín và thƣơng hiệu của nhà trƣờng đƣợc cha mẹ và bản thân
ngƣời học chấp nhận đƣợc điều đó đƣợc thể hiện ở bảng sau.
Bảng 2.3. Thống kê số lƣợng HSSV hệ chính quy từ năm 2005 đến 2008
(số liệu của phòng công tác HSSV)
Năm học
Tổng
số SV
Tổng
số lớp
Dân tộc
ít ngƣời
%
KT
Công
TCDN
Ngân
hàng
KTDN
2005-2006 1925 38 569 29,5 90 35 1800
2006-2007 2482 47 694 27,9 50 65 2367
2007-2008 3133 53 814 25,9 45 40 105 2938
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
40
2.2- THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ GIÁO DỤC TƢ TƢỞNG CHÍNH
TRỊ, ĐẠO ĐỨC CHO SINH VIÊN Ở TRƢỜNG CĐ KINH TẾ - TÀI CHÍNH
TỈNH THÁI NGUYÊN
2.2.1- Nhận thức của cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên về vai trò
của giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên ở Trƣờng CĐ
Kinh tế - Tài chính Tỉnh Thái Nguyên
* Thực trạng nhận thức của cán bộ quản lý về công tác giáo dục tƣ
tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên.
Trong những năm qua quy mô đào tạo của nhà trƣờng ngày càng tăng
cao, đa dạng các loại hình đào tạo, số lƣợng sinh viên ngày càng tăng, chất
lƣợng đào tạo từng bƣớc đƣợc nâng cao là nhờ những thành tựu to lớn trong
việc phát triển kinh tế xã hội của đất nƣớc, ổn định về an ninh chính trị sự
chuyển biến đi lên theo đƣờng lối đổi mới của đảng, của ngành đồng thời
đƣợc sự quan tâm của các cấp lãnh đạo cùng với sự phối kết hợp của chính
quyền địa phƣơng nơi trƣờng đóng. Đảng ủy Ban Giám Hiệu nhà trƣờng, các
tổ chức công đoàn, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã xác định công
tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên là một trong những
nhiệm vụ quan trọng hàng đầu bởi lẽ Sinh viên là linh hồn của sứ mạng nhà
trƣờng là trung tâm của quá trình giáo dục &đào tạo, mọi hoạt động giảng
dạy và phục vụ của nhà trƣờng đều lấy SV làm trung tâm,đƣợc nhà trƣờng
đảm bảo đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ cho sinh viên. Từ đó Nhận thức của
cán bộ quản lý về tầm quan trọng của công tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị,
đạo đức cho sinh viên vô cùng quan trọng, nó là cơ sở, là tiền đề để các nhà
quản lý xác định mục tiêu giáo dục, lựa chọn nội dung, phƣơng pháp và hình
thức tổ chức hoạt động giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên.
Để tìm hiểu vấn đề này chúng tui đã sử dụng câu hỏi số 1 ở phần phụ lục 1
và thu đƣợc kết quả ở bảng 2.4:
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
41
Bảng 2.4. Nhận thức của cán bộ quản lý về công tác giáo dục tƣ
tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên nhà trƣờng.
Nội dung nhận thức SL %
Giúp SV hình thành ý thức công dân 2/35 5,7
Giúp SV ý thức về chủ trƣơng đƣờng lối chính sách của
Đảng và Nhà nƣớc
5/35
14,2
Giúp SV có tinh thần ý thức dân tộc, ý thức cộng đồng, ý
thức xây dựng và bảo vệ tổ quốc
3/35
8,5
Giúp sinh viên phát triển nhân cách 3/35 8,5
Tất cả các nội dung trên 29/35 82,85
Qua kết quả ở bảng 2.4 cho thấy có đa số cán bộ quản lý nhà trƣờng
đã nhận thức đúng về ý nghĩa của công tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo
đức cho sinh viên trong nhà trƣờng chiếm tỷ lệ 82,85 %. Đây là yếu tố thuận
lợi làm cơ sở để triển khai và tổ chức có hiệu quả hoạt động giáo dục tƣ
tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn có
những cán bộ quản lý nhà trƣờng hiểu một cách chƣa đầy đủ về ý nghĩa của
công tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên do đó phần nào
có ảnh hƣởng tới quá trình triển khai, tổ chức hoạt động giáo dục tƣ tƣởng
chính trị, đạo đức cho sinh viên ở trƣờng Cao Đẳng KT-TC Thái Nguyên. Vì
đây là vấn đề đặt ra cho lãnh đạo nhà trƣờng là cần có một tƣ tƣởng
xuyên suốt và đồng bộ trong công tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức
cho sinh viên trong nhà trƣờng. Hiệu quả của công tác giáo dục tƣ tƣởng
chính trị, đạo đức cho sinh viên trong nhà trƣờng phụ thuộc không nhỏ và
nhận thức của cán bộ giảng viên trong nhà trƣờng, vì vậy để tìm hiểu thêm
điều này chúng tui sử dụng câu hỏi số 1 ở phần phụ lục 2 và điều tra trên
giảng viên cho thấy kết quả ở bảng 2.5:
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
42
Bảng 2.5. Nhận thức của cán bộ giảng viên về công tác giáo dục tƣ tƣởng
chính trị, đạo đức cho sinh viên Trƣờng CĐKTTC Thái Nguyên.
Nội dung nhận thức SL %
1. Giúp SV hình thành ý thức công dân 11/88 22
2. Giúp SV ý thức về chủ trƣơng đƣờng lối chính sách của
3. Đảng và Nhà nƣớc
3/88
3,4
4. Giúp SV có tinh thần ý thức dân tộc, ý thức cộng đồng, ý
thức xây dựng và bảo vệ tổ quốc
7/88
7,9
5. Giúp sinh viên phát triển nhân cách 9/88 10,2
6.Tất cả các nội dung trên 73/88 82,95
Qua kết quả bảng 2.5 cho thấy có 82,95 số cán bộ giảng viên có nhận
thức đúng về ý nghĩa của công tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho
sinh viên điều này hoàn toàn trùng hợp với nhận thức của cán bộ quản lý về ý
nghĩa của công tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên, đây là
yếu tố thuận lợi cho công tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đao đức cho sinh
viên trong nhà trƣờng. Bởi vì nhà giáo là nhân tố quyết định chất lƣợng và
hiệu quả của quá trình giáo dục ngƣời học. Sự đồng thuận về nhận thức giữa
các nhà quản lý và cán bộ giảng viên sẽ là nhân tố tích cực góp phần nâng cao
chất lƣợng và hiệu quả của công tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho
sinh viên. Để tìm hiểu sâu về vấn đề này chúng tui tìm hiểu về nhận thức của
cán bộ quản lý và của giáo viên qua câu hỏi số 2 số 3 ở phần phụ lục 1 và phụ
lục 2 với mục đích là ghi nhận thực trạng về nhận thức của cán bộ quản lý và
giáo viên Trƣờng Cao Đẳng KT-TC Thái Nguyên về mục tiêu, nội dung của
công tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên, qua khảo sát thấy
100% cán bộ quản lý và giảng viên đều có nhận thức đúng.về mục đích và nội
dung của giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên. Đây là một trong
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
43
điều cần thiết để hoạt động giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho SV trong
nhà trƣờng đi đúng hƣớng, đáp ứng với yêu cầu của công tác học sinh...
Download miễn phí Luận văn Các biện pháp quản lý nhằm tăng cường giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cho sinh viên trường cao đẳng kinh tế tài chính tỉnh Thái Nguyên
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU . 1
1- Lý do chọn đề tài. 1
2- Mục đích nghiên cứu của đề tài . 3
3- Đối tượng, khách thể nghiên cứu. 3
3.1- Đối tượng nghiên cứu. 3
3.2- Khách thể nghiên cứu . 3
3.3- Khách thể điều tra . 3
4- Nhiệm vụ nghiên cứu . 3
5- Giả thuyết khoa học . 4
6- Phương pháp nghiên cứu . 4
6.1- Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận . 4
6.2- Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn . 4
6.3- Nhóm phương pháp toán học . 4
7- Phạm vi giới hạn đề tài . 4
8- Dự kiến cấu trúc luận văn. 5
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
Tư TưỞNG CHÍNH TRỊ, ĐẠO ĐỨC CHO SINH VIÊN . 6
1.1- Lịch sử vấn đề nghiên cứu. 6
1.2- Một số khái niệ m công cụ . 8
1.3- Quản lý giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cho SV . 17
1.3.1- Mục tiêu của quản lý giáo d ục tư tưởng chính trị, đạo đức cho sinh viên . 20
1.3.2- Nội dung, nguyên tắc quản lý giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cho sinh viên . 22
1.3.3- Các phương pháp quản lý giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cho sinh viên . 24 1.3.4 - Quy trình quản lý giáo dụ c tư tư ởng chính trị , đ ạo đức cho sinh viên . 26
1.3.5- Các yếu tố ảnh hưởng tới kết quả giáo dục tư tưởng chính trị,
đạo đức cho sinh viên . 28
Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ GIÁO DỤC Tư TưỞNG CHÍNH
TRỊ, ĐẠO ĐỨC CHO SINH VIÊN Ở TRưỜNG CĐ KINH TẾ
- TÀI CHÍNH TỈNH THÁI NGUYÊN . 31
2.1- Vài nét về trường CĐ Kinh tế - Tài chính tỉ nh Thái Nguyên . 31
2.1.1- Truyền thống và phát triển của trường CĐ Kinh tế - Tài chính Tỉnh Thái Nguyên . 31
2.1.2- Chức năng nhiệm vụ - cơ cấu tổ chức . 34
2.1.3- Đội ngũ giảng viên . 38
2.1.4- Tình hình sinh viên nhà trường . 39
2.2- Thực trạng công tác quản lý giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức
cho sinh viên ở trường CĐ Kinh tế - Tài chính tỉnh Thái Nguyên . 40
2.2.1- Nhận thức của cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên về vai
trò của giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cho sinh viên ở
Trường CĐ Kinh tế - Tài chính Tỉnh Thái Nguyên . 40
2.2.2- Thực trạng công tác quản lý hoạt động giáo dục tư tưởng
chính trị, đạo đức cho sinh viên của Trường CĐKTTC TN . 43
2.2.3- Kết quả đạt được của công tác giáo dục tư tưởng chính trị , đạo
đức qua đánh giá về ý thức, đạo đức, rèn luyện của sinh viên. . 55
Chương 3- CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ NHẰM TĂNG CưỜNG GIÁO
DỤC Tư TưỞNG CHÍNH TRỊ, Đ ẠO ĐỨC CHO SINH VIÊN
TRưỜNG CĐ KINH TẾ - TÀI CHÍNH TỈNH THÁI NGUYÊN. 66
3.1- Các nguyên tắc xây dựng biện pháp . 66
3.1.1- Những căn cứ pháp lý xây dựng biện pháp giáo dục tư tưởng chính trị , đạo đức cho sinh viên . 66
3.1.2- Các nguyên tắc xây dựng biện pháp. 67
3.1.2.1- Đảm bảo sự lãnh đ ạo của Đảng trong công tác quản lý hoạt
động giáo dục tư tưởng chính trị , đ ạo đức cho sinh viên . . 67
3.1.2.2- Nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả . 67
3.1.2.3- Nghiên cứu các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục tư
tưởng chính trị, đạo đức cho sinh viên trên quan điểm tiếp
cận hoạt động và nhân cách . 68
3.1.2.4- Đảm bảo sự thống nhất giữa vai trò chỉ đạo của nhà
quản lý vai trò chủ đạo của giảng viên với vai trò tích
cực chủ động của sinh viên . 69
3.1.2.5- Đảm bảo tính thực tiễn . 72
3.1.2.6- Đảm bảo tính toàn diện . 72
3.2- Các biện pháp. 73
3.2.1- Chỉ đạo và tổ chức thực hiện đổi m ới mục tiêu, nội dung
chương trình giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cho sinh viên . 73
3.2.2- Chỉ đạo đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục tư
tưởng chính trị, đạo đức cho sinh viên . 74
3.2.3- Củng cố các thiết chế và cơ chế phối hợp các lực lượng để
giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cho sinh viên. 76
3.2.4- Chỉ đạo đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả giáo
dục tư tưởng chính trị, đạo đức cho sinh viên . 77
3.2.5- Tăng cường xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động
giảng dạy, giáo dục của nhà trường . 79
3.3- Mối quan h ệ giữa các biện pháp và điều kiện thực hiện các biện pháp . 80
3.3.1- Mối quan hệ giữa các biện pháp . 80
3.3.2- Điều kiện để thực hiện các biện pháp . 80
3.4- Khảo nghiệm tính khả thi của các biện pháp . 81
3.4.1- Mục đích khảo nghiệm . 81
3.4.2- Nội dung khảo nghiệm . 81
3.4.3- Phương pháp hình thức khảo nghiệm . 81
3.4.4- Kết quả khảo nghiệm . 82
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ . 86
1- Kết luận . 86
II- Kiến nghị . 88
TÀI LIỆU THAM KHẢO . 89
PHỤ LỤC. 91
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/-images-nopreview.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-41470/
Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Tóm tắt nội dung:
Bảng 2.2. Kết quả hội thi GV dạy giỏi cấp trƣờng, cấp tỉnh, cấp toàn
quốc từ năm 2005 đến 2008
Năm học
Cấp trƣờng Cấp tỉnh Cấp toàn quốc
Số GV
tham gia
Tỷ lệ
đạt
%
Số GV
tham gia
Tỷ lệ
đạt
%
Số GV
tham gia
Tỷ lệ
đạt
%
2005-2006 57 51 6 6 100 2 2 100
2006-2007 64 57 4 4 100
2007-2008 70 65 5 5 100 3 3 100
(Số liêu của phòng tổ chức)
2.1.4- Tình hình sinh viên nhà trƣờng
Trƣờng CĐ-KTTC Tỉnh Thái Nguyên với nhiệm vụ đào tạo cán bộ
quản lý kinh tế, có trình độ cao đẳng cho các con em các dân tộc của Tỉnh
Thái Nguyên và các tỉnh lân cận. Trong những năm qua quy mô đào tạo của
nhà trƣờng ngày càng tăng lên, đa dạng hóa các hình thức đào tạo, điều đó
chứng tỏ uy tín và thƣơng hiệu của nhà trƣờng đƣợc cha mẹ và bản thân
ngƣời học chấp nhận đƣợc điều đó đƣợc thể hiện ở bảng sau.
Bảng 2.3. Thống kê số lƣợng HSSV hệ chính quy từ năm 2005 đến 2008
(số liệu của phòng công tác HSSV)
Năm học
Tổng
số SV
Tổng
số lớp
Dân tộc
ít ngƣời
%
KT
Công
TCDN
Ngân
hàng
KTDN
2005-2006 1925 38 569 29,5 90 35 1800
2006-2007 2482 47 694 27,9 50 65 2367
2007-2008 3133 53 814 25,9 45 40 105 2938
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
40
2.2- THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ GIÁO DỤC TƢ TƢỞNG CHÍNH
TRỊ, ĐẠO ĐỨC CHO SINH VIÊN Ở TRƢỜNG CĐ KINH TẾ - TÀI CHÍNH
TỈNH THÁI NGUYÊN
2.2.1- Nhận thức của cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên về vai trò
của giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên ở Trƣờng CĐ
Kinh tế - Tài chính Tỉnh Thái Nguyên
* Thực trạng nhận thức của cán bộ quản lý về công tác giáo dục tƣ
tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên.
Trong những năm qua quy mô đào tạo của nhà trƣờng ngày càng tăng
cao, đa dạng các loại hình đào tạo, số lƣợng sinh viên ngày càng tăng, chất
lƣợng đào tạo từng bƣớc đƣợc nâng cao là nhờ những thành tựu to lớn trong
việc phát triển kinh tế xã hội của đất nƣớc, ổn định về an ninh chính trị sự
chuyển biến đi lên theo đƣờng lối đổi mới của đảng, của ngành đồng thời
đƣợc sự quan tâm của các cấp lãnh đạo cùng với sự phối kết hợp của chính
quyền địa phƣơng nơi trƣờng đóng. Đảng ủy Ban Giám Hiệu nhà trƣờng, các
tổ chức công đoàn, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã xác định công
tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên là một trong những
nhiệm vụ quan trọng hàng đầu bởi lẽ Sinh viên là linh hồn của sứ mạng nhà
trƣờng là trung tâm của quá trình giáo dục &đào tạo, mọi hoạt động giảng
dạy và phục vụ của nhà trƣờng đều lấy SV làm trung tâm,đƣợc nhà trƣờng
đảm bảo đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ cho sinh viên. Từ đó Nhận thức của
cán bộ quản lý về tầm quan trọng của công tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị,
đạo đức cho sinh viên vô cùng quan trọng, nó là cơ sở, là tiền đề để các nhà
quản lý xác định mục tiêu giáo dục, lựa chọn nội dung, phƣơng pháp và hình
thức tổ chức hoạt động giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên.
Để tìm hiểu vấn đề này chúng tui đã sử dụng câu hỏi số 1 ở phần phụ lục 1
và thu đƣợc kết quả ở bảng 2.4:
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
41
Bảng 2.4. Nhận thức của cán bộ quản lý về công tác giáo dục tƣ
tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên nhà trƣờng.
Nội dung nhận thức SL %
Giúp SV hình thành ý thức công dân 2/35 5,7
Giúp SV ý thức về chủ trƣơng đƣờng lối chính sách của
Đảng và Nhà nƣớc
5/35
14,2
Giúp SV có tinh thần ý thức dân tộc, ý thức cộng đồng, ý
thức xây dựng và bảo vệ tổ quốc
3/35
8,5
Giúp sinh viên phát triển nhân cách 3/35 8,5
Tất cả các nội dung trên 29/35 82,85
Qua kết quả ở bảng 2.4 cho thấy có đa số cán bộ quản lý nhà trƣờng
đã nhận thức đúng về ý nghĩa của công tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo
đức cho sinh viên trong nhà trƣờng chiếm tỷ lệ 82,85 %. Đây là yếu tố thuận
lợi làm cơ sở để triển khai và tổ chức có hiệu quả hoạt động giáo dục tƣ
tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn có
những cán bộ quản lý nhà trƣờng hiểu một cách chƣa đầy đủ về ý nghĩa của
công tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên do đó phần nào
có ảnh hƣởng tới quá trình triển khai, tổ chức hoạt động giáo dục tƣ tƣởng
chính trị, đạo đức cho sinh viên ở trƣờng Cao Đẳng KT-TC Thái Nguyên. Vì
đây là vấn đề đặt ra cho lãnh đạo nhà trƣờng là cần có một tƣ tƣởng
xuyên suốt và đồng bộ trong công tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức
cho sinh viên trong nhà trƣờng. Hiệu quả của công tác giáo dục tƣ tƣởng
chính trị, đạo đức cho sinh viên trong nhà trƣờng phụ thuộc không nhỏ và
nhận thức của cán bộ giảng viên trong nhà trƣờng, vì vậy để tìm hiểu thêm
điều này chúng tui sử dụng câu hỏi số 1 ở phần phụ lục 2 và điều tra trên
giảng viên cho thấy kết quả ở bảng 2.5:
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
42
Bảng 2.5. Nhận thức của cán bộ giảng viên về công tác giáo dục tƣ tƣởng
chính trị, đạo đức cho sinh viên Trƣờng CĐKTTC Thái Nguyên.
Nội dung nhận thức SL %
1. Giúp SV hình thành ý thức công dân 11/88 22
2. Giúp SV ý thức về chủ trƣơng đƣờng lối chính sách của
3. Đảng và Nhà nƣớc
3/88
3,4
4. Giúp SV có tinh thần ý thức dân tộc, ý thức cộng đồng, ý
thức xây dựng và bảo vệ tổ quốc
7/88
7,9
5. Giúp sinh viên phát triển nhân cách 9/88 10,2
6.Tất cả các nội dung trên 73/88 82,95
Qua kết quả bảng 2.5 cho thấy có 82,95 số cán bộ giảng viên có nhận
thức đúng về ý nghĩa của công tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho
sinh viên điều này hoàn toàn trùng hợp với nhận thức của cán bộ quản lý về ý
nghĩa của công tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên, đây là
yếu tố thuận lợi cho công tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đao đức cho sinh
viên trong nhà trƣờng. Bởi vì nhà giáo là nhân tố quyết định chất lƣợng và
hiệu quả của quá trình giáo dục ngƣời học. Sự đồng thuận về nhận thức giữa
các nhà quản lý và cán bộ giảng viên sẽ là nhân tố tích cực góp phần nâng cao
chất lƣợng và hiệu quả của công tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho
sinh viên. Để tìm hiểu sâu về vấn đề này chúng tui tìm hiểu về nhận thức của
cán bộ quản lý và của giáo viên qua câu hỏi số 2 số 3 ở phần phụ lục 1 và phụ
lục 2 với mục đích là ghi nhận thực trạng về nhận thức của cán bộ quản lý và
giáo viên Trƣờng Cao Đẳng KT-TC Thái Nguyên về mục tiêu, nội dung của
công tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên, qua khảo sát thấy
100% cán bộ quản lý và giảng viên đều có nhận thức đúng.về mục đích và nội
dung của giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên. Đây là một trong
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
43
điều cần thiết để hoạt động giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho SV trong
nhà trƣờng đi đúng hƣớng, đáp ứng với yêu cầu của công tác học sinh...
Tags: tgiáo dục tư tưởng chính trị đạo đức cho giáo viên, bảng khảo sát về nhận thức chính trị cho sinh viên, nội du giáo dục tư tưởng chính trị đạo đức cho giáo viên, đa dạng hóa nội dung giáo dục chính trị cho sinh viên, một số giải pháp nâng cao tư tưởng đạo đức cho sinh viên trường cao đẳng nghề, các hoạt động giáo dục tư tưởng chính trị cho sinh viên, giáo dục tư tưởng chính trị cho sinh viên