yeuem_0908
New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae
LỜI NÓI ĐẦU 1
CHƯƠNG 1. NHỮNG VẤN ĐỀ Lí LUẬN VỀ RÀO CẢN THƯƠNG MẠI 4
1.1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ RÀO CẢN THƯƠNG MẠI. 4
1.1.1. Khỏi niệm về rào cản thương mại. 4
1.1.2. Cỏc hỡnh thức của rào cản thương mại . 4
1.2. CÁC LOẠI RÀO CẢN THƯƠNG MẠI CỦA MỸ 8
1.2.1. Rào cản thuế quan của thị trường Mỹ đối với hàng nhập khẩu 8
1.2.2. Rào cản phi thuế quan đối với khỏch hàng nhập khẩu . 17
1.3. SỰ CẦN THIẾT PHẢI VƯỢT QUA CÁC RÀO CẢN THƯƠNG MẠI. 21
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ CÁC LOẠI RÀO CẢN THƯƠNG MẠI ĐỐI VỚI HÀNG THUỶ SẢN CỦA VIỆT NAM XUẤT KHẨU SANG THỊ TRƯỜNG MỸ. 22
2.1.TỔNG QUAN VỀ NGÀNH THUỶ SẢN VIỆT NAM. 22
2.1.1. TIỀM NĂNG CỦA NGÀNH THUỶ SẢN VIỆT NAM. 22
2.1.2.V ai trũ và vị trớ của ngành thuỷ sản trong nền kinh tế quốc dõn 27
2.1.3.Tỡnh hỡnh xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam. 29
2.2. CÁC LOẠI RÀO CẢN THƯƠNG MẠI CỦA MỸ ĐỐI VỚI VIỆT NAM. 34
2.3. CÁC LOẠI RÀO CẢN THƯONG MẠI CỦA MỸ ĐỐI VỚI HÀNG THUỶ SẢN NHẬP KHẨU VÀO THỊ TRƯỜNG MỸ 36
2.3.1. Rào cản thuế quan đối với mặt hàng thuỷ sản nhập khẩu vào thị trường Mỹ 36
2.3.2. Rào cản phi thuế quan đối với từng mặt hàng thuỷ sản nhập khẩu vào thị trường Mỹ 37
2.3.3. Quy định của Hoa Kỳ liên quan đến bỡnh đẳng thương mại 47
2.4. ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA CÁC RÀO CẢN THƯƠNG MẠI MỸ ĐỐI VỚI XUẤT KHẨU THUỶ SẢN VIỆT NAM SANG THỊ TRƯỜNG HOA Kè 48
2.4.1. Quy trỡnh nhập khẩu thủy sản vào thị trường Hoa Kỳ 48
2.4.2. Tỡnh hỡnh thị trường thủy sản Hoa Kỳ 52
2.4.3. Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ 59
2.5. CÁC BIỆN PHÁP VIỆT NAM ĐÃ ÁP DỤNG VƯỢT QUA CÁC RÀO CẢN THƯƠNG MẠI CỦA MỸ ĐỐi VỚi THỦY SẢN NHẬP KHẨU TỪ VIỆT NAM. 68
2.5.1.Những biện pháp vượt qua rào cản thương mại của Việt Nam đó ỏp dụng 68
2.5.2. Những thành tựu của Thủy sản Việt Nam đó đạt được khi áp dụng các biện pháp vượt qua rào cản thương mại của Mỹ 69
2.5.3. Những khó khăn và hạn chế vượt qua rào cản thương mại của Mỹ khi Việt Nam xuất khẩu thuỷ sản sang Mỹ 71
2.6. ĐÁNH GIÁ VỀ CÁC RÀO CẢN THƯƠNG MẠI CỦA MỸ ĐỐI VỚI THUỶ SẢN VIỆT NAM XUẤT KHẨU SANG THỊ TRƯỜNG MỸ 72
CHƯƠNG III. NHỮNG GIẢI PHÁP VƯỢT QUA RÀO CẢN THƯƠNG MẠI ĐỂ XUẤT KHẨU THUỶ SẢN VÀO THỊ TRƯỜNG MỸ. 74
3.1. CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CỦA VIỆT NAM KHI XUẤT KHẨU THUỶ SẢN VÀO THỊ TRƯỜNG MỸ. 74
3.1.1.Cơ hội 74
3.1.2. Thỏch thức 76
3.2.GIẢI PHÁP VƯỢT QUA CÁC RÀO CẢN THƯƠNG MẠI ĐỂ XUẤT KHẨU THUỶ SẢN VIỆT NAM VÀO THỊ TRƯỜNG MỸ. 80
3.2.1. Giải phỏp ở tầm vĩ mụ 80
3.2.2 Giải phỏp ở tầm vi mụ 84
KẾT LUẬN 89
TÀI LIỆU THAM KHẢO 91
DANH MỤC NHỮNG TỪ VIẾT TẮT 92
Năm 2006 được đánh giá là một năm có rất nhiều thay đổi đối với nền kinh tế
Việt Nam nó được đánh dấu bằng rất nhiều sự kiện quan trọng như tháng 11/2006
Việt nam chính thúc trở thành thành viên thứ 150 của tổ chức thương mại quốc
tế.Tháng 12/2006 Mỹ kí hiệp định bình thường hoá vĩnh viễn quan hệ thương mại
quốc tế với Việt Nam.Những sự kiện quan trọng này đã mở ra một triển vọng mới
cho quá trình hội nhập kinh tế quốc tế cho Việt Nam đây cũng là cơ hội và thách
thức cho kinh tế Việt Nam.
Hiện tại Việt Nam vẫn là một nước đang phát triển giá trị ngành nông nghiệp
vẫn chiếm tỷ trọng rất lớn trong nền kinh tế quốc dân và ngành thuỷ sản trong
những năm qua đã góp phần không nhỏ vào tổng sản phẩm quốc dân vào giá trị xuất
khẩu chung của nền kinh tế. Đây cũng là một ngành kinh tế của Việt Nam phát triển
trên thị trường nước ngoài rất sớm và cũng rất thành công nó được đánh giá là một
ngành kinh tế thâm nhập sâu vào thị trường thế giới tiếp thu được những thành tựu
khoa học kĩ thuật hiên đại, đồng thời áp dụng nhiều tiêu chuẩn kĩ thuật của thuỷ sản
thế giới để đáp ứng đòi hỏi của thị trường các nước nhập khẩu.
Theo thông tin từ Bộ thương mại xuất khẩu năm 2006 xuất khẩu Việt Nam đã
đạt được kỉ lục mới với giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt trên 39,5 tỷ USD.Với 8 mặt
hàng có giá trị xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD thì mặt hàng thuỷ sản đứng vị trí thứ
4.Trong đó thị trường của ngành này là Nhật Bản, Mỹ,EU, Nga, Hàn Quốc, Trung
Quốc…..đều là những thị trường lớn và là đối tác quen thuộc thường xuyên của Việt
Nam.
Đối với thị trường Mỹ đây được đánh giá là một thị trường tiềm năng, thị
trường Mỹ là một thị trường tiêu thụ các sản phẩm thuỷ sản lớn do vậy mở ra triển
vọng cho ngành thuỷ sản Việt Nam thâm nhập khẳng định mình trong thị trường
này.Tuy nhiên thị trường Mỹ cũng là một thị trường tương đối phức tạp khó tính
với những chính sách bảo hộ ,tiêu chuản kĩ thuật khắt khe.Trong một vài năm gần
đây kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này tăng đáng kể nó cũng trở
thành một thị trường có vị trí quan trọng đối với ngành thuỷ sản Việt Nam .Tuy
nhiên thị trường Mỹ cũng là một thị trường rất khó tính và phức tạp với những
chính sách bảo hộ ,những tiêu chuẩn kĩ thuật khắt khe, trong một vài năm liên tiếp
ngành thuỷ sản của chúng ta gặp khó khăn bởi những rào cản thương mại của Mỹ
tiêu biểu là hai vụ kiên cá tra cá ba sa và vụ kiện tôm đã để lại những bài họcvà kinh
nghiệm quý giá cho ngành khi xuất khẩu sang thị trường này.Chín vì vậy để hàng
thuỷ sản Việt Nam có thể thâm nhập sâu hơn vào thị trường ,vượt qua các rào cản
về thương mại tránh được những rủi ro đáng tiếc như sự kiện vụ kiện cá tra ba sa và
tôm bán phá giá trên thị trường Mỹ em xin chọn đề tài:
"Các rào cản thương mại của Mỹ đối với hàng thuỷ sản nhập khẩu từ Việt
Nam và các giải pháp vượt qua”.
Phạm vi và đối tượng của đề tài là tìm hiểu các rào cản thương mại của thị
trường Mỹ đối với hàng thuỷ sản nhập khẩu trong đó có thuỷ sản nhập khẩu từ thị
trường Việt Nam,các số liệu tổng hợp từ 1990 đến 2006.Qua những hiểu biết của thị
trường em xin kiến nghị một số giải pháp để giúp cho ngành thuỷ sản Việt Nam có
thể vượt qua rào cản tăng kim ngạch xuất khẩu đông thời tránh những rủi ro do rào
cản thương mại của thị trường Mỹ.
Phương pháp được sử dụng trong quá trình thực hiện đề tài là phương pháp
logic,phương pháp tổng hợp ,phương pháp thống kê,và một số phương pháp khác
…đồng thời em còn kết hợp những thông tin thu thập từ sách báo, tạp chí các đề tài
nghiên cứu có liên quan cùng những kiến thức đã tích luỹ trong quá trình học tập để
phân tích tình hình thực tế nhằm rút ra những nhận xét mang tính chất khách quan
từ đó đưa ra những phương hướng giải quyết vấn đề đặt ra.
Kết cấu đề tài gồm 3 chương:
Chương I:Những vấn đề lý luận về rào cản thương mại
Chương II:Thực trạng về các loại rào cản thương mại đối với hàng thuỷ sản
của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ
Chương III: Các giải pháp vượt qua rào cản thương mại để xuất khẩu thuỷ
sản vào thị trường Mỹ.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
LỜI NÓI ĐẦU 1
CHƯƠNG 1. NHỮNG VẤN ĐỀ Lí LUẬN VỀ RÀO CẢN THƯƠNG MẠI 4
1.1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ RÀO CẢN THƯƠNG MẠI. 4
1.1.1. Khỏi niệm về rào cản thương mại. 4
1.1.2. Cỏc hỡnh thức của rào cản thương mại . 4
1.2. CÁC LOẠI RÀO CẢN THƯƠNG MẠI CỦA MỸ 8
1.2.1. Rào cản thuế quan của thị trường Mỹ đối với hàng nhập khẩu 8
1.2.2. Rào cản phi thuế quan đối với khỏch hàng nhập khẩu . 17
1.3. SỰ CẦN THIẾT PHẢI VƯỢT QUA CÁC RÀO CẢN THƯƠNG MẠI. 21
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ CÁC LOẠI RÀO CẢN THƯƠNG MẠI ĐỐI VỚI HÀNG THUỶ SẢN CỦA VIỆT NAM XUẤT KHẨU SANG THỊ TRƯỜNG MỸ. 22
2.1.TỔNG QUAN VỀ NGÀNH THUỶ SẢN VIỆT NAM. 22
2.1.1. TIỀM NĂNG CỦA NGÀNH THUỶ SẢN VIỆT NAM. 22
2.1.2.V ai trũ và vị trớ của ngành thuỷ sản trong nền kinh tế quốc dõn 27
2.1.3.Tỡnh hỡnh xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam. 29
2.2. CÁC LOẠI RÀO CẢN THƯƠNG MẠI CỦA MỸ ĐỐI VỚI VIỆT NAM. 34
2.3. CÁC LOẠI RÀO CẢN THƯONG MẠI CỦA MỸ ĐỐI VỚI HÀNG THUỶ SẢN NHẬP KHẨU VÀO THỊ TRƯỜNG MỸ 36
2.3.1. Rào cản thuế quan đối với mặt hàng thuỷ sản nhập khẩu vào thị trường Mỹ 36
2.3.2. Rào cản phi thuế quan đối với từng mặt hàng thuỷ sản nhập khẩu vào thị trường Mỹ 37
2.3.3. Quy định của Hoa Kỳ liên quan đến bỡnh đẳng thương mại 47
2.4. ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA CÁC RÀO CẢN THƯƠNG MẠI MỸ ĐỐI VỚI XUẤT KHẨU THUỶ SẢN VIỆT NAM SANG THỊ TRƯỜNG HOA Kè 48
2.4.1. Quy trỡnh nhập khẩu thủy sản vào thị trường Hoa Kỳ 48
2.4.2. Tỡnh hỡnh thị trường thủy sản Hoa Kỳ 52
2.4.3. Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ 59
2.5. CÁC BIỆN PHÁP VIỆT NAM ĐÃ ÁP DỤNG VƯỢT QUA CÁC RÀO CẢN THƯƠNG MẠI CỦA MỸ ĐỐi VỚi THỦY SẢN NHẬP KHẨU TỪ VIỆT NAM. 68
2.5.1.Những biện pháp vượt qua rào cản thương mại của Việt Nam đó ỏp dụng 68
2.5.2. Những thành tựu của Thủy sản Việt Nam đó đạt được khi áp dụng các biện pháp vượt qua rào cản thương mại của Mỹ 69
2.5.3. Những khó khăn và hạn chế vượt qua rào cản thương mại của Mỹ khi Việt Nam xuất khẩu thuỷ sản sang Mỹ 71
2.6. ĐÁNH GIÁ VỀ CÁC RÀO CẢN THƯƠNG MẠI CỦA MỸ ĐỐI VỚI THUỶ SẢN VIỆT NAM XUẤT KHẨU SANG THỊ TRƯỜNG MỸ 72
CHƯƠNG III. NHỮNG GIẢI PHÁP VƯỢT QUA RÀO CẢN THƯƠNG MẠI ĐỂ XUẤT KHẨU THUỶ SẢN VÀO THỊ TRƯỜNG MỸ. 74
3.1. CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CỦA VIỆT NAM KHI XUẤT KHẨU THUỶ SẢN VÀO THỊ TRƯỜNG MỸ. 74
3.1.1.Cơ hội 74
3.1.2. Thỏch thức 76
3.2.GIẢI PHÁP VƯỢT QUA CÁC RÀO CẢN THƯƠNG MẠI ĐỂ XUẤT KHẨU THUỶ SẢN VIỆT NAM VÀO THỊ TRƯỜNG MỸ. 80
3.2.1. Giải phỏp ở tầm vĩ mụ 80
3.2.2 Giải phỏp ở tầm vi mụ 84
KẾT LUẬN 89
TÀI LIỆU THAM KHẢO 91
DANH MỤC NHỮNG TỪ VIẾT TẮT 92
Năm 2006 được đánh giá là một năm có rất nhiều thay đổi đối với nền kinh tế
Việt Nam nó được đánh dấu bằng rất nhiều sự kiện quan trọng như tháng 11/2006
Việt nam chính thúc trở thành thành viên thứ 150 của tổ chức thương mại quốc
tế.Tháng 12/2006 Mỹ kí hiệp định bình thường hoá vĩnh viễn quan hệ thương mại
quốc tế với Việt Nam.Những sự kiện quan trọng này đã mở ra một triển vọng mới
cho quá trình hội nhập kinh tế quốc tế cho Việt Nam đây cũng là cơ hội và thách
thức cho kinh tế Việt Nam.
Hiện tại Việt Nam vẫn là một nước đang phát triển giá trị ngành nông nghiệp
vẫn chiếm tỷ trọng rất lớn trong nền kinh tế quốc dân và ngành thuỷ sản trong
những năm qua đã góp phần không nhỏ vào tổng sản phẩm quốc dân vào giá trị xuất
khẩu chung của nền kinh tế. Đây cũng là một ngành kinh tế của Việt Nam phát triển
trên thị trường nước ngoài rất sớm và cũng rất thành công nó được đánh giá là một
ngành kinh tế thâm nhập sâu vào thị trường thế giới tiếp thu được những thành tựu
khoa học kĩ thuật hiên đại, đồng thời áp dụng nhiều tiêu chuẩn kĩ thuật của thuỷ sản
thế giới để đáp ứng đòi hỏi của thị trường các nước nhập khẩu.
Theo thông tin từ Bộ thương mại xuất khẩu năm 2006 xuất khẩu Việt Nam đã
đạt được kỉ lục mới với giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt trên 39,5 tỷ USD.Với 8 mặt
hàng có giá trị xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD thì mặt hàng thuỷ sản đứng vị trí thứ
4.Trong đó thị trường của ngành này là Nhật Bản, Mỹ,EU, Nga, Hàn Quốc, Trung
Quốc…..đều là những thị trường lớn và là đối tác quen thuộc thường xuyên của Việt
Nam.
Đối với thị trường Mỹ đây được đánh giá là một thị trường tiềm năng, thị
trường Mỹ là một thị trường tiêu thụ các sản phẩm thuỷ sản lớn do vậy mở ra triển
vọng cho ngành thuỷ sản Việt Nam thâm nhập khẳng định mình trong thị trường
này.Tuy nhiên thị trường Mỹ cũng là một thị trường tương đối phức tạp khó tính
với những chính sách bảo hộ ,tiêu chuản kĩ thuật khắt khe.Trong một vài năm gần
đây kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này tăng đáng kể nó cũng trở
thành một thị trường có vị trí quan trọng đối với ngành thuỷ sản Việt Nam .Tuy
nhiên thị trường Mỹ cũng là một thị trường rất khó tính và phức tạp với những
chính sách bảo hộ ,những tiêu chuẩn kĩ thuật khắt khe, trong một vài năm liên tiếp
ngành thuỷ sản của chúng ta gặp khó khăn bởi những rào cản thương mại của Mỹ
tiêu biểu là hai vụ kiên cá tra cá ba sa và vụ kiện tôm đã để lại những bài họcvà kinh
nghiệm quý giá cho ngành khi xuất khẩu sang thị trường này.Chín vì vậy để hàng
thuỷ sản Việt Nam có thể thâm nhập sâu hơn vào thị trường ,vượt qua các rào cản
về thương mại tránh được những rủi ro đáng tiếc như sự kiện vụ kiện cá tra ba sa và
tôm bán phá giá trên thị trường Mỹ em xin chọn đề tài:
"Các rào cản thương mại của Mỹ đối với hàng thuỷ sản nhập khẩu từ Việt
Nam và các giải pháp vượt qua”.
Phạm vi và đối tượng của đề tài là tìm hiểu các rào cản thương mại của thị
trường Mỹ đối với hàng thuỷ sản nhập khẩu trong đó có thuỷ sản nhập khẩu từ thị
trường Việt Nam,các số liệu tổng hợp từ 1990 đến 2006.Qua những hiểu biết của thị
trường em xin kiến nghị một số giải pháp để giúp cho ngành thuỷ sản Việt Nam có
thể vượt qua rào cản tăng kim ngạch xuất khẩu đông thời tránh những rủi ro do rào
cản thương mại của thị trường Mỹ.
Phương pháp được sử dụng trong quá trình thực hiện đề tài là phương pháp
logic,phương pháp tổng hợp ,phương pháp thống kê,và một số phương pháp khác
…đồng thời em còn kết hợp những thông tin thu thập từ sách báo, tạp chí các đề tài
nghiên cứu có liên quan cùng những kiến thức đã tích luỹ trong quá trình học tập để
phân tích tình hình thực tế nhằm rút ra những nhận xét mang tính chất khách quan
từ đó đưa ra những phương hướng giải quyết vấn đề đặt ra.
Kết cấu đề tài gồm 3 chương:
Chương I:Những vấn đề lý luận về rào cản thương mại
Chương II:Thực trạng về các loại rào cản thương mại đối với hàng thuỷ sản
của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ
Chương III: Các giải pháp vượt qua rào cản thương mại để xuất khẩu thuỷ
sản vào thị trường Mỹ.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links